การแพทย์แผนไทยอุดรธานีกับโรคเบาหวาน
คณะทำงานจัดการความรู้ การแพทย์แผนไทยอุดรธานีกับโรคเบาหวาน

ถอดบทเรียนความก้าวหน้าของการบริการแพทย์แผนไทย สอ.โนนทองหลาง อ.บ้านดุง ปี 2551


ถอดบทเรียนความก้าวหน้าของการบริการแพทย์แผนไทย สอ.โนนทองหลาง อ.บ้านดุง ปี 2551

ถอดบทเรียนความก้าวหน้าของการบริการแพทย์แผนไทย สอ.โนนทองหลาง อ.บ้านดุง ปี 2551

งานบริการแพทย์แผนไทย ของสถานีอนามัยโนนทองหลาง อ.บ้านดุง ในวันที่ไปประเมินนั้นหัวหน้าสถานีอนามัยคือ คุณรังสรรค์  ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับบริการ และมาตรฐานบริการว่าเป็นการจัดบริการที่ถึงแม้จะมีจำนวนไม่มาก แต่ก็มีชีวิตชีวา มีการคึดนำ ว่าทำอย่างไรถึงจะมีการบริการที่ต่อเนื่องได้

ด้านสถานที่ ที่นี่มีเตียงนวด 1 หลัง ก็จัดไว้ตามเกณฑ์มาตรฐาน เตียงหุ้มหนังวางบนแคร่ไม้เนื้อแข็ง หลังจากที่คนไข้มาลงทะเบียนมน HCIS แล้วคัดกรองว่าการนวดไทยช่วยได้ ก็จัดให้มีการนวด แต่ขึ้นกับว่าหมอนวดมาด้วย  เรื่องของห้องเปลี่ยนเสื้อผ้า สิ่งที่ยังขาดอยู่คือตู้เก็บพร้อมกุญแจ ก็อาจจะต้องรอดูว่าคนไข้จะมากขึ้นหรือไม่ ส่วนหัวหน้าแพทย์แผนไทย ซึ่งก็คือคุณรังสรรค์ ก็ทำบทบาทนี้ได้ดี เพียงแต่ไม่มีคนไข้มามากพอ หมอนวดที่นี่มีคนเดียว ทั้งนี้อาจจะเข้าดูจาก http://gotoknow.org/blog/ttmudkmsys/192743 ได้

การจัดทำความเสี่ยงในการให้บริการ มีทีมคุณภาพของโรงพยาบาลให้ดำเนินการในรุปแบบรวม และน่าจะได้ทำในส่วนของบริการแพทย์แผนไทยในเชิงประเด็นที่เกี่ยวข้องดูจาก http://gotoknow.org/blog/ttmudkmsys/193207

การกำหนดตัวชี้วัดมาตรฐาน ได้กำหนดในเชิงรายละเอียดของบริการแพทย์แผนไทย  ซึ่งมีเรื่องอื่น ๆ ที่นอกเหนือจากเรื่องของการวัดเฉพาะความพึงพอใจในภาพรวมของการบริการ ทั้งนี้อาจดูได้จาก http://gotoknow.org/blog/ttmudkmsys/192746

การให้บริการส่งเสริมสุขภาพ การให้สุขศึกษาที่นี่จัดแบบรณรงค์เป็นช่วง  ๆ แต่ไม่ต่อเนื่อง ประจำ จากการที่คนไข้ยังน้อยอยู่ ถ้าจะมีการพัฒนาระบบการให้ความรู้เกี่ยวกับการแพทย์แผนไทย อาจดูจาก http://gotoknow.org/blog/ttmudkmsys/192747

สุดท้ายคือกิจกรรมฟื้นฟูสภาพมารดาหลังคลอด อาจจะต้องมีการพัฒนาการดำเนินการต่อไป

หมายเลขบันทึก: 193632เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2008 01:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 เมษายน 2012 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท