ตั้งบรรเจิดสุข
อัญชลี คุณนายตั้ง ตั้งบรรเจิดสุข

ไปคุยกับพระที่วัดเทวปราสาท


วันนี้เราไปดูวัดส่งเสริมสุขภาพที่จังหวัดพิจิตร ไปกับคุณนัยนา สำเภาเงินและเจ้าหน้าที่ของสำนักพุทธ จริงๆเราไปมาหลายวันแล้วละ ไปที่กำแพงมา วันนี้เป็นรอบของพิจิตร ไปดูวัดเขารูปช้าง  วัดหัวดง และวัดสุดท้ายก็คือวัดเทวปราสาท ไปคุยกับรักษาการเจ้าอาวาสวัด พระปลัดสง่า รตนวณโณ(ทัศศรี)เราถามหลวงพ่อว่า หลวงพ่อทำไมถึงสมัครทำวัดส่งเสริมสุขภาพ หลวงพ่อบอกว่า ก็ไปอบรมเกี่ยวกับสุขภาพที่วัดทรงธรรม ที่ศูนย์อนามัยที่ 8 จัด แล้วสำนักพุทธก็แนะนำว่าน่าจะสมัครดู อาตมาก็ได้ไปปรึกษากับนักวิชาการที่อยู่รพ.สมเด็จพระยุพราชตะพานหินว่าจะดีไหม ตอนแรกก็หวั่นใจ ไม่แน่ใจว่าจะทำได้ เพราะสิ่งที่ต้องตรวจสอบมันเยอะ(เกณฑ์การประเมิน) และอีกอย่างก็กลัวเป็นภาระผูกพันให้กับคนหลัง เพราะตอนนั้นอาตมายังเป็นผู้รักษาการ สุดท้ายคิดไปคิดมาก็คิดว่า เอานะเราทำเท่าที่ทำได้อย่างเต็มที่ก็แล้วกัน ผลจะเป็นอย่างไรก็ค่อยว่ากัน  เราถามว่าแล้วท่านได้สื่อสารให้กับพระท่านอื่นๆอย่างไร หลวงพ่อบอกว่าก็ใช้ไมค์ประกาศที่ศาลาตอนทำบุญวันพระเลย ให้ทั้งพระและก็ญาติโยมได้รู้ ว่าเราจะทำอะไร โดยเฉพาะเรื่องความสะอาดนี่อาตมาต้องทำให้ดูเป็นตัวอย่าง อย่างเช่นใครทิ้งก้นบุหรี่ไว้ที่พื้น อาตมาก็หยิบไปทิ้งทั้งขยะให้ญาติโยมเห็น การพัฒนาวัดต่างๆเพื่อส่งเสริมสุขภาพก็ใช้วิธีการพูดกับพระที่ไปอบรมมา แล้วก็ให้ช่วยกันทำ อาตมาก็ทำด้วย พระรูปไหนไม่ทำ อาตมาก็ทำให้ดู แล้วก็เทศนาให้ญาติโยมฟังเกี่ยวกับสุขภาพด้วย อย่างเช่นอาหารเราควรจะเลือกทำแบบไหนที่มีผลดีต่อสุขภาพ ในเรื่องการแก้ปัญหาทางใจ ก็ใช้วิธีการตั้งสติ สมาธิให้ค่อยๆดับไป เราคุยกับหลวงพ่อก็ได้ทราบว่า หลวงพ่อทำทางด้านการศึกษาด้วย และให้ข้อคิดว่า สร้างวัตถุมันไปไม่ไกล ไม่นานก็ผุพัง แต่สร้างคนให้เป็นคนดี กี่ปีกี่ปีก็ไม่ผุพัง เน้นความกตัญญูรู้คุณ โดยเฉพาะคุณของพ่อและแม่ ตัวหลัวงพ่อเองเล่าให้ฟังว่า ทุกปีวันแม่จะไม่รับกิจนิมนต์เพราะหลวงพ่อจะไปเทศนาธรรมให้โยมแม่ฟัง ส่วนโยมพ่อนั้นเสียไปนานแล้ว วันสงกรานต์จะต้องไปอาบน้ำให้กับแม่ ท่านเคยถามพระผู้อาวุโสว่าถ้าพระอาบน้ำให้แม่ผิดไหม ก็ได้คำตอบว่าไม่ผิด แม้บิณฑบาตรมาแล้วแล้วให้แม่กินก่อนก็ไม่บาป ท่านก็ไปแต่ทำครั้งแรกท่านบอกว่าท่านรุ้สึกยังอายๆอยู่ ก็รอให้ตะวันคล้อยไปมากๆก่อน แต่พอทำได้ครั้งหนึ่ง ปีต่อๆไปท่านก็ไม่อายก็อาบน้ำให้แม่ตั้งแต่ตะวันยังไม่ตกดิน ท่านสอนเด็กนักเรียนที่โรงเรียนว่า พวกเธอต้องตั้งใจเรียนเพราะความรู้จะช่วยให้เธอมีงานทำ และเมื่อเธอมีงานทำ ให้จำไว้ว่า เงินเดือนเดือนแรกให้แบ่งให้พ่อแม่ได้ใช้ จะให้มากให้น้อยก็ไม่เป็นไรแต่ต้องให้ หลวงพ่อบอกเราว่า คนเราถ้าให้เดือนแรกได้ เดือนต่อไปๆก็จะให้ได้ แต่ถ้าเดือนแรกไม่ยอมให้เดือนต่อๆไป ค่อนข้างยาก เพราะไม่มีใจนึกถึงพ่อแม่ตั้งแต่แรก เรานั่งฟังหลวงพ่อสอนแล้วรู้สึกว่า ท่านไม่ได้มองแค่เรื่องของศาสนาอย่างเดียว ท่านมองไปไกลและพยายามเชื่อมโยงระหว่าง วัด เด็ก คนในชุมชน เราเสียดายที่มีเวลานั่งคุยกับท่านน้อย เพราะท่านติดกิจนิมนต์ของโรงเรียนที่ต้องไปสอนเด็กนักเรียน เราคิดว่าถ้ามีโอกาสจะไปรับฟังคำสอนจากท่านอีก ......

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 193601เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2008 21:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ช่วงนี้คุณนายตั้งคันมือ ขยันมากๆ มีเรื่องราวต่างๆมาให้พวกเราอ่านตลอดเลย

  • วัดพัฒนาได้เพราะมีพระนักพัฒนาจริงๆเลยนะ แล้วอยากให้เป็นอย่างนี้ทุกวัดเลย ทำไงดีละจ้ะ

 

  • สาธุ
  • ท่านคิดดี ทำดี จริงๆ ค่ะ
  • คงจะเป็นแกนนำเรื่องสุขภาพที่ดีต่อไปแน่เลย

ขอบคุณทั้ง 3 ท่านคะ ขอตอบน้องกบนะ การที่จะให้เป็นวัดพัฒนาได้ ในความคิดของพี่คือ ต้องไปขายไอเดีย และเป็นที่ปรึกษาให้กับวัด อธิบายช่วยแก้ไขในสิ่งที่ทางวัดไม่เข้าใจหรือคิดว่ามีปัญหา ซึ่งๆจริงๆหลักนี้พี่ก็ใช้กับงานนะ โดยเฉพาะเรื่องขายไอเดีย เนี่ย/ ขายไปแล้วใครจะทำไม่ทำก็ไม่ว่า ก็ขายมันไปเรื่อยๆ ใครเอาไปใช้ก็เอาไป พี่ไม่คิดในเรื่องว่าจะเป็นการขโมยความคิดหรอก เพราะเรารู้และภูมิใจอยุ่ในใจ ไม่จำเป็นต้องบอกว่าเป้นความคิดเรา จริงป่ะ...

  • เห็นด้วยจ้ะ เพราะขั้นตอนการจดลิขสิทธิ์ยุ่งชะมัดเลย
  • แต่ก่อนเอาไปอยากให้บอกซักหน่อยว่า "ขอนะ"
  • เพราะNICU เราเคยไปเจอนวัตกรรมเราที่กทม.โน่นเลยสมัยหมอเปิ้ลไปเรียนต่อนะพี่จ๋า

คุณนายพี่ตั้ง คุณพี่นายตั้งจ๋า

  • หนูสงสารตัวเองจัง นับวันไอ้ที่ไม่อยากมันก็เข้ามาหาซะมากมาย สายตาน่ะค่ะ มันเป็นป้าเข้าไปทุกวัน
  • อิจฉา อาจารย์กบ กะ หมอเปิ้ล หนูอ่านแล้วมันเห็นแต่สีแดง กะ สีส้ม
  • ประมาณว่า ยายป่วย ตาเลยซวยหนักค่ะ
  • แล้วจะเข้ามาทักใหม่นะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท