โรงเรียนพ่อแม่ในPCU ทุ่งใหญ่ พิจิตร


       ชุมชนที่มีกลุ่มวัยรุ่นตั้งครรภ์ แล้วยังมีชาวบ้านที่เป็น HIV เยอะ เสริมกับความตระหนักของเจ้าหน้าที่PCU 4 คนที่อยากให้ความรู้กับชาวบ้านในหมู่บ้านของตนเองจะได้ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เดิมมีกลุ่มฟ้าใกล้รุ่งที่ช่วยดูแลกลุ่ม HIV แล้วเข้ามาช่วยในการสอนคนอื่นๆใน PCU ด้วยจนเจ้าหน้าที่บอกว่าปกติมาก ไม่มีใครรังเกียจกัน เดินเข้าออกปกติ ตอนนี้สิ่งที่อยากทำคือ สอนในกลุ่มคุณแม่ตั้งครรภ์ เพราะเห็นความสำคัญจากการอบรมที่ผ่านมาร่วมกับโรงพยาบาลโพธิ์ประทับช้าง จ.พิจิตรเมื่อมค.ต้นปีที่ผ่านมาก็ยังไม่ค่อยเข้าใจรูปแบบโรงเรียนพ่อแม่ที่ชัดเจนนัก เพราะยังขาดการประสานต่อกันอีกครั้ง ก็เลยเริ่มเอง...

  • นับเฉพาะคนที่สมัครใจเข้าร่วมโครงการ 
  • ฝากครรภ์ครั้งแรกโรงพยาบาลเจาะเลือดและให้คำแนะนำก่อนเจาะเลือดให้ ตรวจและสอนเรื่องทันตสุขภาพ  
  • จากนั้นก็กลับมาฝากท้องและรับความรู้ที่ PCU จนถึงกำหนดคลอด โดยให้กลุ่มคุยกันเองก่อนระหว่างรอกลุ่ม แล้วเจ้าหน้าที่จึงเข้าไปพูดคุยภายหลัง
  • จึงกลับไปคลอดที่โรงพยาบาลและรับคำแนะนำจากโรงพยาบาล เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพหลังคลอดตามแผนการสอนของโพธิ์ทะเล
  • จนกระทั่ง 6 สัปดาห์หลังคลอด PCU ก็ติดตามเยี่ยมบ้าน โดยมีทีมอสม.ช่วยดูแลบอกข่าว
  • กิจกรรมการสอนในเด็กส่วนใหญ่ใช้ตามสมุดชมพู..ดูภาวะโภชนาการ,วัดรอบหัว ชั่งน้ำหนัก สอนดูพัฒนาการลูกหลาน

สิ่งดีๆที่กำลังเชื่อมต่อคือ ..

  1. กลุ่มทักษะชีวิตในหญิงวัยรุ่นที่ตั้งครรภ์เพราะพบเกือบ50% ของหญิงตั้งครรภ์ โดยใช้กลุ่มฟ้าใกล้รุ่งมาช่วย 
  2. แล้วน้องก็เข้าใจโรงเรียนพ่อแม่มากขึ้นว่า "งานสุขศึกษาในงานประจำนี้ล่ะ"  เพียงแต่จัดวางระบบให้ชัดเจนขึ้น หยิบจากงานประจำมาวางระบบ ไม่ต้องเพิ่มงาน เพียงแต่เพิ่มคุณภาพ โดยมีการประเมินผลว่า สอนแล้วได้อะไร ดีต่อคุณภาพชีวิตกลุ่มแม่และเด็กอย่างไร
  3. นับทุกรายที่เราได้สอนเป็นโรงเรียนพ่อแม่ทั้งหมด ไม่ต้องแยกกลุ่ม ไม่ต้องมีพ่อมาทุกครั้งแต่สนับสนุนให้มาเข้าฟังด้วย ไม่ใช่มาส่งแล้วรอด้านนอกห้องตรวจ
  4. ประเมินผลการสอน แล้วนำผลที่ได้ไปบอกต่อโรงพยาบาลด้วย เพื่อนำมาพัฒนาการสอน เช่น ตอนนี้เจอปัญหาว่าปู่ย่าตายายเลี้ยงหลาน ก็ป้อนขนมครกตั้งแต่ 2 เดือนเลย เพราะแม่กลับไปทำงานต่างจังหวัดแล้ว

กำลังใจ ทีมPCU ทุ่งใหญ่เพิ่งได้รู้จักโรงเรียนพ่อแม่ครั้งแรกเมื่อมค.นี้เอง ผ่านมา 6 เดือนทำได้ขนาดนี้ก็ยินดีแล้ว แถมรู้ว่าใจอยากทำ..อย่างนี้ทีมประเมินจากศูนย์อนามัยที่ 8 ขอเชียร์จ้ะ

คำสำคัญ (Tags): #โรงเรียนพ่อแม่
หมายเลขบันทึก: 193600เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2008 20:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

อยากบอกว่าให้กำลังกับพี่ๆน้องๆที่ สอ.ทุ่งใหญ่นะ เพราะอย่างที่พวกเรารู้กันว่า อะไรๆก็ไปลงที่สอ. งานเยอะจริงๆ แต่ด้วยเหตุที่อยากทำงานให้มีคุณภาพ ผู้รับบริการได้ประโยชน์สูงสุด คำนี้แหละที่เราภูมิใจ

  • มาช่วยเชียร์ คนคุณภาพ
  • ... ที่ทำงานเพื่อสุขภาพ ด้วยอีกคนค่ะ
  • อยากเห็นน้องๆทำต่อได้ในรูปแบบของพื้นที่เอง
  • งานนี้จะได้ยั่งยืนและไม่หนักหนาเกินไป
  • เช่นเดียวกับหมอเปิ้ลsarah  และคุณหมอนนท์ เพื่อนร่วมทาง

เป็นกำลังใจให้ชาว สา สุข ที่ทำงานกันอย่างเต็มที่ อยากมีทีมที่เข้มแข็งอย่างนี้บ้างจัง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท