ไหว้พระที่อยุธยา


อยุธยา

อยุธยา  เมืองเก่าของเราแต่ก่อน ...... ขึ้นต้นอย่างนี้  ไม่ได้มาร้องเพลงนะคะ  มีโอกาสไปไหว้พระ 9 วัดที่อยุธยา  เริ่มต้นด้วยวัดใหญ่ชัยมงคล ทานอาหารกลางวันก่อน  แล้วจึงไปไหว้พระ  จากนั้นก็ ...ไปเรื่อย ๆ จนครบ 9 วัด  เหนื่อยค่ะ  อากาศร้อนมาก  พอครบ 9 วัดแล้ว  ปรากฏว่า จำชื่อวัดได้ แค่ ไม่กี่วัดเองค่ะ   

หมายเลขบันทึก: 193595เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2008 20:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

กำลังหาอยู่ อยากได้ชื่อวัด ที่ตั้งด้วย ขอบคุณมากๆ

สวัสดีค่ะคุณประจักษ์ ขอบคุณนะคะที่แวะม ตอนที่ไปอยุธยาขึ้นรถจาก กทม.ไป แล้วไปติดต่อรถตุ๊กๆ แล้วเค้าจะพาไป สัญญานะคะว่าจะหาชื่อวัดมาให้

เรียนอาจารย์ประจักษ์ ที่เคารพ ต้องกราบขออภัยอาจารย์มากๆ เลยค่ะ งานยุ่งมาก ไม่มีเวลาหาข้อมูลให้อาจารย์เลยค่ะ

เท่าที่จำได้ หนูได้ไป 1 วัดใหญ่ชัยมงคล วัดมงคลบพิตร วัดกล้วย วัดพนัญเชิง

วัดธรรรมิกราช และที่ยังติดอยู่ในความทรงจำไม่รู้ลืม คือวัดแม่นางปลื้ม หลวงพ่อองค์ขาว กับบรรยากาศวัดที่ดูเก่าๆ ตั้งแต่ประตูวัด แต่ไม่ทรุดโทรม สำหรับสถานที่ตั้งของวัด หนูไม่มีข้อมูลเลยค่ะ ตุ๊กๆ พาไปค่ะ

สวัสดีค่ะ มาเยี่ยมเพื่อขอบคุณที่ไปแวะที่บล็อกและฝากรอยให้ตามมาได้ค่ะ

ในเมืองอยุธยามีวัดมากมาย ทั้งเก่าเหลือแต่ทรากเป็นโบราณสถาน และวัดที่ได้รับการทะนุบำรุงให้มีสภาพดีอยู่ และแถบนอกๆเมืองก็มีวัดเยอะเช่นกันค่ะ แถวบ้านซึ่งอยู่เขตรอยต่ออำเภอนครหลวง และ อำเภอท่าเรือ ก็มีวัดเก่าแก่มากมาย เสียดายหลายวัดในเมืองที่เขาพัฒนาอย่างสมัยใหม่ หรือ ทำเป็นการค้าต้อนรับนักท่องเที่ยวจนหาความงามอย่างสงบ หรือเข้าไปแล้วรู้สึกถึงความศักดิ์สิทธิ์ ความโบราณแทบไม่ได้แล้วค่ะ

อาจารย์ประจักษ์อยากไปไหว้พระเก้าวัดที่อยุธยาหรือคะ การท่องเที่ยวเขาทำข้อมูลไว้ทั้งเว็บไซท์และเอกสาร ตัวดิฉันเองไม่เคยตามรอยไปอย่างที่เขาทำๆกันเพราะไม่ชอบคนเยอะ แต่วัดที่มีชื่อเสียงยอดนิยมก็ได้ไปนมัสการพระมาแล้ว ไม่ประทับใจสิ่งแวดล้อมเท่าไหร่เลยค่ะ ชอบวัดที่เงียบสงบหน่อย เช่น วัดสุวรรณดาราราม วัดมเหยงค์ ที่ชอบมากๆคือวัดที่เป็นโบราณสถานค่ะ ได้ใช้จินตนาการ มีโอกาสจะเขียนถึง วัดที่เป็นโบราณสถานสองแห่งในเมืองอยุธยาที่สวยงาม และนักท่องเที่ยวไม่รู้จัก คือ วัดพระยาแมน และวัดจงกรม (แต่กรมศิลปากร เขียนว่า วัดจงกลม)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท