RSS สถานีข่าวออนไลน์


RSS (Really Simple Syndication) คือ การที่เว็บไซท์ต่างๆ ส่งข่าวเข้ามาในเครื่องของเราอย่างอัตโนมัติ

ความเป็นมาของ RSS (Really Simple Syndication)
ความหมาย                                                                                                                                     RSS (Really Simple Syndication)  เป็นวิธีแบบใหม่คล้ายๆ กับทีวี คือให้เว็บไซท์ต่างๆ ส่งข่าวเข้ามาในเครื่องของเราอย่างอัตโนมัติ  โดยเนื้อแท้แล้ว RSS คือภาษา XML ซึ่งเป็นภาษาที่ใช้ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลผ่านอินเทอร์เน็ตในอนาคต หลักการทำงานของมันคือ เว็บไซท์แต่ละแห่ง จะแยกส่วนที่เป็นเนื้อหา หรือเนื้อข่าวจริงๆ ออกมาจากส่วนตกแต่งอย่างอื่น ออกมาอยู่ในรูปไฟล์ XML แล้วเราก็ใช้โปรแกรม RSS Reader จากเครื่องของเราไล่ดูดไฟล์ XML นี้จากเว็บต่างๆ ที่ต้องการ ซึ่งตั้งได้อัตโนมัติว่าจะให้คอยเช็คข่าวบ่อยแค่ไหน จากนั้นก็นั่งอ่านข่าวทั้งหมดผ่านโปรแกรม RSS เพียงตัวเดียว ไม่ต้องเปลี่ยนเว็บไปเรื่อยๆ ให้เหนื่อย ศัพท์แสลงของการอ่าน RSS นี้เรียกว่า RSS Feed

ประโยชน์
ปัจจุบัน อินเทอร์เน็ตเข้ามามีอิทธิพลต่อพฤติกรรมในการบริโภคข่าวสารของหลายๆคนทำให้พฤติกรรมเปลี่ยนแปลงไป จากที่ต้องมานั่งจิบกาแฟอ่านหนังสือพิมพ์ตอนเช้า  กลายเป็นใช้วิธีที่สะดวกและประหยัดกว่านั้น โดยการอ่านข่าวผ่านเว็บ ซึ่งในปัจจุบันหนังสือพิมพ์หัวใหญ่ๆ บ้านเราทุกหัวไม่ว่าจะเป็นข่าวทั่วไป เศรษฐกิจ หรือข่าวกีฬา ต่างก็มีเว็บไซท์ของตัวเอง คอยรายงานข่าวให้กับผู้อ่านอยู่แล้ว นอกจากข่าวสารในประเทศแล้ว บางคนก็อาจจะอ่านข่าวจากเว็บต่างประเทศ ตามความสนใจของแต่ละคนควบคู่ไปด้วยแต่จำนวนเว็บที่เราต้องอ่าน มันมีมากเกินไปหรือเปล่า? การมาไล่เปิดอ่านข่าวทีละเว็บ เป็นสิ่งที่เปลืองแรงเป็นอย่างมาก และมีโอกาสที่จะลืมเช็คบางเว็บที่ไม่ได้เปิดบ่อยๆ ทำให้พลาดข่าวสารสำคัญๆ จะยอมทิ้งไปเลยไม่อ่านก็ไม่ได้ ถ้ามีงานจำเป็นต้องเกี่ยวข้องกับข่าวสารจริงๆ
      ปัญหานี้เป็นปัญหาใหม่ที่เพิ่งเกิดขึ้นในยุคที่เราหันบริโภคข่าวสารกันแบบทุกวันนี้ โชคดีที่ปัญหานี้มีทางแก้แล้ว วิธีการอ่านข่าวแบบเดิมนั้นต้องไล่นั่งเปิดทีละเว็บ เหมือนกับไล่ซื้อหนังสือพิมพ์มาอ่านทีละฉบับ  แต่  วิธีแบบใหม่คล้ายๆ กับทีวี คือให้เว็บไซท์ต่างๆ ส่งข่าวเข้ามาในเครื่องของเราอย่างอัตโนมัติ  ( RSS )
**  ส่วนการจะดูว่าเว็บไซท์ไหนมีการ Feed RSS บ้าง ให้สังเกตจากสัญลักษณ์คำว่า XML หรือ RSS ในกรอบสีส้ม ลิงค์จากสัญลักษณ์นี้หมายถึงไฟล์ RSS จากเว็บไซท์นั้นนั่นเอง สำนักข่าวดังๆ อย่าง CNET, New York Times, BBC, The Register ให้บริการ RSS กันหมดแล้ว นอกจากนี้ Weblog ที่เคยแนะนำไป ก็สามารถอ่านผ่าน RSS Reader ได้ด้วย

ตัวอย่างการนำไปใช้

คุยกันต่อพรุ่งนี้นะค่ะ

Refer http://linux.thai.net/~markpeak/2004/64/64.html

หมายเลขบันทึก: 1934เขียนเมื่อ 2 สิงหาคม 2005 23:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท