โครงการพัฒนาความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศจังหวัดชุมพร (3)


การให้ฝึกปฏิบัติทำซ้ำ ๆ กันในบางประเด็นให้ชัดเจน ดีกว่าไปอย่างรวดเร็วเหมือนหนังกำลังภายใน...ปุ๊บปั๊บ...แตะยอดไผ่หายไปเลย...เทคนิคแบบนี้ ผมก็ทำเป็นนะครับ แต่เอาไว้ใช้กับเวทีอื่นดีกว่า เวทีนี้เราขอยึดหลักว่า เราจะสร้าง “คุณจำเนียน” ร่วมกันครับ

สวัสดีครับ

วันที่สามของการฝึกอบรมแล้วนะครับ ผมดูสีหน้าแววตาก็พบว่ายังสดใสน่ารักกันทุกคน ได้เข้ามาอ่านใน Blog ก็รู้สึกสบายใจว่า หลาย ๆ คนได้รับประโยชน์ คุ้มค่ากับเวลาที่เสียไป

บางท่านอาจจะใจร้อนว่าต้องการเรียนรู้เรื่องที่ตัวเองยังรู้ไม่มากนัก เช่น Access ให้มาก ๆ สักหน่อย

ใจเย็น ๆ ครับ ผมคงต้องประเมิน Perception จากกลุ่มใหญ่เป็นสำคัญ และจากประสบการณ์ของผมพบว่า การสอนผู้ใหญ่ สอนให้รู้จริง-ทำเป็น ชัดเจนกันในตอนเรียนไม่ต้องค้างคาใจให้ไปแสวงหาต่อเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะเอาเข้าจริงพอกลับไปสู่บ้านพัก สำนักงาน เวลาที่จะกลับมา Built อารมณ์ นั่งทบทวนกันอย่างรื่นเริงบันเทิงใจแบบนี้ ค่อนข้างจะหาได้ยากยิ่ง และโดยเฉพาะท่านที่ทำหน้าชื่อด้วยรหัส “2” มีทั้งคนโต, คนเล็ก รออยู่ที่บ้าน บอกได้คำเดียวจะหาเวลามานั่งเรียนรู้ด้วยตัวเอง ... ยากส์ส์ ...

ดังนั้น การให้ฝึกปฏิบัติทำซ้ำ ๆ กันในบางประเด็นให้ชัดเจน ดีกว่าไปอย่างรวดเร็วเหมือนหนังกำลังภายใน...ปุ๊บปั๊บ...แตะยอดไผ่หายไปเลย...เทคนิคแบบนี้ ผมก็ทำเป็นนะครับ แต่เอาไว้ใช้กับเวทีอื่นดีกว่า เวทีนี้เราขอยึดหลักว่า เราจะสร้าง “คุณจำเนียน” ร่วมกันครับ

วันนี้ ( 3 ส.ค.48) ผมตั้งใจว่า จะปั้นนักนำเสนอข้อมูลผ่านโปรแกรม PowerPoint ให้เกิดขึ้นในตัวเราให้ได้ทุกคน ความตั้งใจของพวกเราผมดูมาแล้ว 2 วัน ไม่ค่อยเป็นห่วงครับ แต่วันนี้ เราต้องเพิ่ม จินตนาการ (Imagine) เข้าไปให้มาก ๆ นะครับ ใครทำได้สำเร็จเดี๋ยวผมจะยกตำแหน่ง “CIO” ที่ผมได้รับมาจากท่านผู้ว่าฯ เมฆินทร์ เมธาวิกูล ให้เลย

ไม่ต้องตื่นเต้นกันไปขนาดนั้นก็ได้ “CIO” ที่ผมว่า ย่อมาจาก Chief Imagine Officer แปลเป็นไทยเข้าใจง่ายกว่า CEO ตั้งเยอะ และเป็นกันได้ทุกคนครับ ผมแปลว่า “เจ้าความคิด” ครับ.

ขอให้มีความสุขกับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครับ
           อ.ไอศูรย์  ภาษยะวรรณ์

ป.ล. ตรวจดูรายชื่อ ครม.ทักษิณ 2/2 ได้ที่
http://www.manager.co.th/Politics/ViewNews.aspx?NewsID=9480000103573

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 1931เขียนเมื่อ 2 สิงหาคม 2005 21:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (25)

สวัสดีค่ะ...

              วันนี้เป็นวันที่ 3 ของการอบรมแล้ว ทุก ๆ คนยังตั้งใจเรียนกันใจเกินร้อย คงเป็นเพราะอาจารย์ผู้สอนใจดี มีประสบการณ์เยอะ ทำให้ น่าสนใจ ไม่เบื่อ  ถึงแม้บางคนอาจจะใช้งาน Power point เป็นแล้วก็ตาม

                ก็ขอให้ทุกคนตั้งใจเรียนไปแบบนี้ถึงวันสุดท้ายของการอบรมนะค่ะ

 

ID 19 สุรีย์รัตน์ พงษ์เสม 3 ส.ค.48

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ  ร่วมห้องเรียนทุกคน

            วันนี้บรรยากาศในห้องเรียนดูทุกคนมีความตั้งอกตั้งใจเรียนกันเหลือเกิน พักเบรกเสร็จก็รีบขึ้นมาห้องเรียน แต่ไม่รู้ว่ามาทบทวนบทเรียน หรือว่ามาเล่นเน็ทกันนะ  ขอให้เพื่อๆ ทุกคนจงจดจำสิ่งที่อาจารย์มอบให้ให้ได้มากที่สุดนะเพื่อจะได้นำไปประยุกใช้กับงานในหน้าที่ของแต่ละคนให้สอดคล้องกัน

           ขอบคุณค่ะ

 

หนุกหนานกันใหญ่กับการปฏิบัติกิจกรรม รู้สึกภูมิใจเนอะ

สำหรับวันนี้ การเรียน power point  ความกรุณาให้อาจารย์ช่วยสรุปรายละเอียดให้ด้วย/ขอบคุณค่ะ

วันนี้ดีหน่อย ไม่มีตัวเลข  ไม่เวียนหัวเท่าไรจ่ะ

สวัสดีครับเพื่อน ๆ ทุกคน

วันนี้เป็นวันที่ 3 แล้วนะ สำหรับช่วงเช้าก่อนรับประทานอาหารว่างอาจารย์บอกว่าจะสอน PowerPoint ไปอย่างรวดเร็วเหมือนหนังกำลังภายใน...ปุ๊บปั๊บ...แตะยอดไผ่หายไปเลย... แต่ทำไปทำมาใจอ่อนเมื่อป้า ๆ (ป้าโส) สอบถามไม่ขาดระยะ ทำให้อาจารย์ต้องไปแบบหนังช้า ซึ่งก็ดีเพราะต้องนำไปใช้จริง กลับไปคราวนี้เสนอผู้บริหารซื้อคอมฯ โน๊ตบุ๊ค 1 เครื่อง โปรเจ็คเตอร์ 1 เครื่อง และเครื่องเสียง 1 ชุดเล็ก แบบรถประชาสัมพันธ์เคลื่อนที่ของ อบจ. ปรึกษาทาง อบจ.ได้นะ เพื่อจะได้สะดวกในการออกพื้นที่ไม่ต้องพาโอเวอร์เฮดไปแบบเก่าแล้วนะ นี่แหละประโยชน์ของการเรียน PowerPoint

ส่วนหลังรับประทานอาหารว่างหวังว่าทุกคนสนุกกับการใส่ลูกเล่นใน PowerPoint นะครับ

ปล. สำหรับเจ้ (เจ้พา) ที่มีคอมแล้วคลุมไว้ที่บ้านกรุณาไปเปิดดูเขาบ้างนะหลังจากอบรมไปแล้ว ขอให้ทุกคนตื่นตัวหน่อยนะตอนนี้เราต้องตาม IT ให้ทัน หากสนใจเรื่อง IT ก็ติดต่อ หรือปรึกษาได้ที่ ชุมพรออนไลน์นะครับ

เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย : แผ่นซีดีที่ซื้อมาเขียนกับ CD RW บางคนคิดว่าเขียนได้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง ไม่ใช่นะสามารถนำมาเขียนต่อได้  สนใจติดต่อผู้รู้ หรือปรึกษาที่สำนักงานบริหารยุทธศาสตร์ได้นะครับ 

 

หวัดดีตอนสายและใกล้เที่ยง....
กระผมเองต้องรีบขึ้นมา(หลังจากทานอาหารว่างช่วงเช้า)เพื่อทำหน้าที่ซะหน่อย ขึ้นมาที่ห้องฝึกอบรมฯต๊กใจมาก เพราะว่ามีผู้เข้าฝึกอบรมฯที่ขึ้นมาก่อน(หรือไม่ได้ลงไปทานอาหารว่างเพราะกลัวหุ่นไม่ถูกสเป็คเพศตรงข้ามก็ไม่รู้นะ)จำนวนมาก กำลังคร่ำเคร่งกับการตกแต่งชิ้นงาน(PowerPoint)ที่อาจารย์ให้ฝึกทำ ขยันกันจริงนะจ๊ะขอบอก พออาจารย์เริ่มให้ความรู้ต่อ???
โป๊ะ(ไม่รู้ว่าเขียนถูกหรือเปล่านะ ช่วยบอกด้วย) ตกใจหมดเลย อะไรกัน?? ไฟฟ้าดับครับเจ้านาย(อาจารย์ท่านหวังดี เห็นลูกศิษย์ทั้งหลายเริ่มจะมีเหงื่อซึมออกมา ท่านฯก็เปิดแอร์เพิ่มอีกหนึ่งเครื่อง ไม่ถึง 5 นาที อุปกรณ์ตัดไฟก็ทำงานทันที ไม่ได้เกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร(ไม่ได้ลอกเลียนประโยคเหตุผลเมื่อเวลาเกิดเหตุไฟใหม้อาคารนะ)ทราบจากอาจารย์ว่าคงจะใช้กระแสรไฟฟ้ามากเกินกว่าที่อุปกรณ์ตัดไฟกำหนด โล่งอกไป?) แหมไอ้เรากำลัง Post ข้อความอยู่พอดี หลายๆคนตกแต่งชิ้นงานPowerPointด้วยความหรูหรา คงจะตกใจมากกว่าผมแน่นอน ก็ยังไม่ได้Saveข้อมูลที่ตกแต่งเพิ่มเติม ไม่เป็นไร ทำใหม่ก็ได้(ถ้าผู้ใดกู้แฟ้มข้อมูลได้ก็โชคดีหน่อย) หมดเวลาช่วงนี้(ก่อนเที่ยง)หลาย ๆ คน ได้เพิ่มความหรูหรากับชิ้นงานPowerPointอีกมากมาย(สงสารอาจารย์จัง ท่านใดถ้าไม่เข้าใจ ท่านก็จะไปสอนให้ถึงโต๊ะ ลูกศิษย์ฯทุกคนภูมิใจมาก ที่ได้อาจารย์ดีแบบนี้ ไม่ได้หาง่าย ๆ นะจะบอกให้) เอ้า..ได้เวลาเพิ่มน้ำหนักแล้ว(อาหารมื้อเที่ยงนะ) ขอ 2 กล่องได้ใหม?ไม่ได้ทานข้าวเช้ามา ล้อเล่นนะ(แต่เอาจริงนะ ถ้าให้) โชคดีในการเพิ่มน้ำหนักทุกคน โอกาสหน้าจะเข้ามา Post อีก หวัดดีคร้าบบบบบบ

หลังเบรคเช้าเริ่มด้วยไฟฟ้าตัด (เหมือนเดิม) หลังจากทำตามขั้นตอนที่คุ้นเคยจนไฟ้ติด ก็มาเรียนรู้ที่จะนำเสนอ PowerPoint โดยกำหนดให้มีการเคลื่อนไหว ก่อนเรียนคิดว่ารู้มากแล้ว หลังเรียนถึงรู้ว่ามีอีกมากที่ยังไม่รู้   เพื่อนหลายคนสนุกกับการกำหนดการเคลื่อน  บ้างก็หรูหราเหมือนนางพญา บ้างเหมือนม้าดีดกะโหลก  บางคนก็สั่งให้หมุนจนเวียนหัว  สรุปได้ว่าพวกเราได้เรียนรู้มากขึ้นจริง...ขอบคุณครับ

สวัสดีตอนบ่าย...เพื่อนร่วมรุ่น.. เป็นงัยอาหารเที่ยง & ลองกอง อร่อยมั๊ยคะ อิ่มจัง...กะตังค์อยู่ครบ ฮิๆๆๆๆ เริ่มบ่าย แต่พวกเราก้อยังสบายอยู่ จริงป่าว สู้!ๆๆๆๆ เพื่อพัฒนาความรู้ของเราเองงัย และอย่าลืม นำกลับไปปฏิบัติด้วยนะจ๊ะ From..ผู้น่าร๊ากกกก...

สวัสดีพี่ๆและเพื่อนๆผู้เข้าร่วมอบรมทุกท่าน

              วันนี้เป็นวันที่ 3 แล้วนะครับ ที่ได้หนีงานมานั่งเล่นคอมฯ (ฮ่าๆๆสบายใจกันล่ะซิ) สำหรับโครงการฯ นี้เป็นโครงการที่ดีมากครับในยุคที่ต้องพึ่งพาอาศัยคอมพิวเตอร์  ซึ่งเวลา 5 วันสำหรับคนที่มีพื้นฐานน้อยอย่างผมคงจะน้อยไป  แต่ก็จะตั้งใจเก็บเกี่ยวความรู้ไปให้มากที่สุดครับ  และก็หวังว่าทุกๆท่านก็คงจะนำความรู้ไปใช้ประโยชน์กันในหน่วยงานต่อไป

พอเห็นผู้ช่วยอาจารย์จับกล้องถ่ายรูป   ป้าโสก้อบอกว่า  "น้อง ๆ ถ่ายป้ามั่ง"
ID 22 คิดเหมือนป้าโสเลยแฮะ เรื่อง กะตังค์ยังอยู่ครบน่ะ

บ่ายวันพุธ อาจารย์ให้นำกราฟที่ทำใน excel ไปนำเสนอใน Power Point  พร้อมกับสอนการจัดการนำเสนอโดยใช้เทคนิคต่าง ๆ มันมากขอบอก สนุก ตื่นเต้น ผสม งง ๆ   แต่ก็ได้ความรู้มาก  ไม่ทราบว่าจะขอบคุณอาจารย์อย่างไรดี ที่อาจารย์กรุณาสอนเทคนิควิธีต่าง ๆ และจากการสังเกตเห็นอาจารย์คงจะเหนื่อยน่าดู (สังเกตจากเสียงของอาจารย์) 

ปล.  จะพยายามไม่ทำให้อาจารย์ผิดหวังครับ

เสียดายจังเลย อีก 2 วัน คงจะไม่ได้เพิ่มพูนความรู้เกี่ยวกับ Program Access และอื่น ๆ เพราะต้องไปอบรมอีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งอธิบดีฯ สั่งการว่าจะต้องผ่านการอบรม(บัญชีฯ)ด้วย ตั้งแต่ระดับ 1-8 สำนักงานฯก็คงจะเหลือแต่ลูกจ้างฯ เฮ้อ

วันนี้แดดส่องลูกตา แสบหมดแย้ว ร้อนเป็นพิเศษเลย แต่บทเรียนหนุกหนานดี ลงไปเติมน้ำส้มคั้น หือ ชื่นใจ..........

เสียดายจังเลย อีก 2 วัน คงจะไม่ได้เพิ่มพูนความรู้เกี่ยวกับ Program Access และอื่น ๆ เพราะต้องไปอบรมอีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งอธิบดีฯ สั่งการว่าจะต้องผ่านการอบรม(บัญชีฯ)ด้วย ตั้งแต่ระดับ 1-8 สำนักงานฯก็คงจะเหลือแต่ลูกจ้างฯ เฮ้อ

สวัสดีตอนบ่าย...เพื่อนร่วมรุ่น.. เป็นงัยอาหารเที่ยง & ลองกอง อร่อยมั๊ยคะ อิ่มจัง...กะตังค์อยู่ครบ ฮิๆๆๆๆ เริ่มบ่าย แต่พวกเราก้อยังสบายอยู่ จริงป่าว สู้!ๆๆๆๆ เพื่อพัฒนาความรู้ของเราเองงัย และอย่าลืม นำกลับไปปฏิบัติด้วยนะจ๊ะ From..ผู้น่าร๊ากกกก...

ถึง  อาจารย์ไอศูรย์

    อยากให้ อ.สอนลูกเล่นต่าง ๆ ของ Internet เช่น อยากได้
รูปภาพ และข้อความต่าง ๆ จาก Internet  จะเอามาได้อย่างไร
    ให้ อ. สอน การส่ง  E - mail ด้วย เพราะยังทำไม่เก่ง และ
ให้ อ. สอนให้ลูกศิษย์มาก ๆ เลยนะคะ

 

บรรยากาศวันนี้เป็นไปอย่างเรียบร้อย ทุกคนตั้งใจเรียนกันดีมาก การเรียนวันนี้สนุกดีแต่ปวดหัวจัง power point ไม่ใช่ง่าย ๆเลยงงมาก

พรุ่งนี้ อยากให้อาจารย์ช่วยแนะนำเรื่องการใช้ Internet

การหยิบ การค้นหารูปภาพ การใช้งาน ฯลฯ เพิ่มเติมหน่อยครับ

ขอบคุณครับ จากคุณกลิ้ง

เรียนไป งงไป แต่หนุกดี

                        ****ขอแซวหน่อยเน้อ****

             รอบบ่ายแก่ ๆๆ  เป็นงัย ทำงานเสนอได้เยอะหรือยัง

โปรแกรม Power Point เป็นโปรแกรมที่น่าสนใจมากเลยนะ

แต่ยังงัยเสร็จแล้ว  อย่าลืมกลับไปใช้ด้วยนะจ๊ะ  เดี๋ยวอาจารย์

ขอความรู้คืนไม่รู้ด้วยนะ ...จะบอกให้..

                                      From...คนเดิม...ผู้น่าร๊ากกกก

  

อยากให้อาจารย์ฃ่วยแนะนำวิธีนำเสนอ PowerPoint วิธีการนำเสนอ หน้าแรก สามารถ Link  ไปหน้าต่อไปได้ด้วยคะ ขอบคุณคะ

 

หนุกหนานดีจัง กลับไปคงต้องเสนอให้หน่วยงานของเราเพิ่มเครื่องคอมพ์ฯซะแล้ว  อุดหนุนธุรกิจอาจารย์ซะหน่อยนะเพื่อนๆ

ว้า....อาจารย์จะไปหลังสวนแล้วก้อไม่เจอกันอีกล่ะซิ  แต่ก้อดีใจจะได้เจออาจารย์ที่หนุ่มๆๆๆ  กว่า   ขอให้อาจารย์ขับรถ

เดินทางไปหลังสวนดี ๆ  นะคะ   From...คนเดิม น่าร๊ากกก

กว่าเมื่อวาน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท