กิจกรรมกับการพัฒนาคน


พัฒนาและ ธำรงรักษาคน ด้วยการจัดกิจกรรม

พัฒนาและ ธำรงรักษาคน ด้วยการจัดกิจกรรม

ทั้งสองอย่างเป็นกิจกรรมที่หน่วยงานของเราพยายามสร้างและทำเพื่อพนักงานของเรา  ฉันในฐานะ HR ผู้มีหน้าที่สร้างสรรกิจกรรมเหล่านั้น อาจโดนใจบ้างไม่โดนใจบ้าง แต่ก็ทำเพื่อวัตถุประสงค์ในการพัฒนาคนในหน่วยงานที่ฉันดูแลอยู่ นี่ก็เพิ่งผ่านมา 2 กิจกรรม สำหรับเดือนมิถุนายน และ เดือนกรกฎาคม 51 ที่ผ่านมา จึงขอนำมาเขียนเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันค่ะ

กิจกรรมแรก  เมื่อเดือนมิถุนายน 2551 เป็นกิจกรรมเพื่อพัฒนาด้านความสัมพันธ์ระหว่างพนักงาน คือ "MUIC Faculty&Staff Unity Camp ครั้งที่ 2" ณ โรงแรมเจ้าหลาวทอแสงบีช รีสอร์ท จังหวัดจันทบุรี โดยกำหนดให้พนักงานเข้าร่วมไม่เกิน 45 คน วัตถุประสงค์ในการจัดกิจกรรมนี้ เพื่อให้พนักงานได้ไปใช้ชีวิตและทำกิจกรรมอยู่ร่วมกันในระยะสั้น

กิจกรรมของเราประกอบไปด้วย  การเข้าอบรมในห้องสัมมนาแบบบรรยายสลับกิจกรรม พอให้ได้หลักการด้านการทำงานเป็นทีม ความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนร่วมงานและการสื่อสารเพื่อการทำงาน ชนิดไม่หนักจนเกินไป จากนั้นพาไปเดินศึกษาป่าชายเลนที่ศูนย์ศึกษาพัฒนา โครงการพระราชดำริ อ่าวคุ้งกระเบน และกิจกรรม Walk Rally ในวันรุ่งขึ้น

จากผลประเมินก็มีเสียงวิพากวิจารณ์ ส่วนหนึ่งก็บอกว่าดี ส่วนหนึ่งก็บอกว่าเหนื่อยจัง อยากไปเที่ยวอย่างเดียวไม่ต้องทำกิจกรรมไม่ได้หรือ อันนี้ก็นานาจิตตัง เราก็รับคำติชมต่างๆ ไว้ในฐานะผู้จัด

อีกกิจกรรมหนึ่งก็เป็นกิจกรรมในการธำรงรักษาคนนั่นคือ "โครงการคนดีศรี MUIC ประจำปี 2551"  เมื่อเดือน กรกฎาคม 2551 ซึ่งกำหนดให้พนักงานเลือกคนดีในใจของพวกเขา มีเงื่อนไขว่าคนที่เขาเลือกจะต้องเป็นบุคคลที่มีความประพฤติตามหลักค่านิยมสร้างสรรค์ 5 ประการ เพื่อยกย่องคนดีในหน่วยงานของเรา

งานนี้รอบแรก มาเลือกไม่ถึงอัตราร้อยละ 40 เล่นเอาผู้จัดใจหายไปเล็กน้อย แต่พอเลือกรอบที่ 2  มาใช้สิทธิกันถึงร้อยละ 81 กำลังใจมาเลยทีเดียว จากการคาดการณ์ รอบแรกคงไม่รู้จะเลือกใครดีเพราะมีคนให้เลือกเยอะมาก พอรอบ 2 จากการกรองแล้วเหลือคนเข้ารอบน้อยลง ก็เลยมาใช้สิทธิกันมากขึ้น

สำหรับกิจกรรมนี้เพิ่งจัดเป็นครั้งแรกในฐานะผู้จัด ก็หวังว่าจะไปได้ด้วยดีในรอบต่อไป ที่ยังเหลืออีก 1 รอบ คือการเสนอชื่อเข้ารับการสัมภาษณ์กับคณะกรรมการฯ กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่หน่วยงานจะจัอต่อเนื่องไปทุกปี

สำหรับปีแรกนี้ จะทราบผลและประกาศรางวัลกันปลายปีนี้ รางวัลนั้นเป็นของที่ระลึกที่หน่วยงานมอบให้แก่ผู้ที่ได้รับการคัดเลือก  แต่คะแนนทุกคะแนนที่เขาได้มาจากพนักงานที่เลือกเขานั้นย่อมได้มาจากความดีของเขานั่นเอง

หมายเลขบันทึก: 193372เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2008 00:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 23:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

*เป็นกิจกรรมที่ดีนะคะน่าจะนำไปปรับใช้ได้

*เข้ามาติดตามเช่นกันค่ะขอบคุณที่เข้าไปอ่านนะ

*ยินดีที่รู้จักค่ะ

ขอบคุณค่ะ และยินดีที่รู้จักเช่นกันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท