อ้วนมากเกิน เสี่ยงอัณฑะอุ่น(ไข่ร้อน)+มีลูกยาก


เป็นที่ทราบกันดีว่า คนที่อ้วนมากๆ มีแนวโน้มจะมีลูกยากขึ้น วันนี้มีผลการศึกษาที่พบว่า คนที่อ้วนมากๆ เสี่ยงต่อภาวะอัณฑะอุ่น (ไข่ 2 ใบร้อน) และมีลูกยากมาฝากครับ

...

เป็นที่ทราบกันดีว่า คนที่อ้วนมากๆ มีแนวโน้มจะมีลูกยากขึ้น วันนี้มีผลการศึกษาที่พบว่า คนที่อ้วนมากๆ เสี่ยงต่อภาวะอัณฑะอุ่น (ไข่ 2 ใบร้อน) และมีลูกยากมาฝากครับ

ท่านอาจารย์ดอกเตอร์กียัต ชาเย็บ (Dr. Griyath Shayeb) และคณะ แห่งมหาวิทยาลัยอะเบอร์ดีน สกอตแลนด์ สหราชอาณาจักร (หมู่เกาะอังกฤษ) ทำการศึกษากลุ่มตัวอย่างผู้ชายที่ไปรับการรักษาที่คลินิกมีลูกยาก 2,037 ราย

...

ผลการศึกษาพบว่า คนที่อ้วนมากๆ หรือมีดัชนีมวลกาย (body mass index / BMI) สูงเกิน 25 มีความเสี่ยงต่อ (โอกาสเป็น) ภาวะอสุจิ หรือสเปิร์มน้อย

วิธีคิดดัชนีมวลกายหรือ BMI ทำได้โดยการนำน้ำหนักเป็นกิโลกรัมมาตั้ง หารด้วยส่วนสูงเป็นเมตร 2 ครั้ง

...

อาจารย์ดอกเตอร์ซาเย็บกล่าวว่า ธรรมดาของอัณฑะ หรือเจ้า "ไข่ 2 ใบ" จะ "ห้อย" อยู่นอกลำตัว ทำให้อุณหภูมิเฉลี่ยของไข่ต่ำกว่าร่างกาย ภาวะที่ "เย็นสบาย" อย่างนี้มีส่วนทำให้การสร้างอสุจิ หรือสเปิร์มเป็นไปด้วยดี

ทีนี้เมื่อคนเราอ้วนขึ้นมากๆ จะมีไขมันเพิ่มขึ้นในส่วนต่างๆ ของร่างกาย โดยเฉพาะชั้นใต้ผิวหนัง และรอบๆ อวัยวะในช่องท้อง

...

ไขมันที่อยู่รอบๆ หรือบริเวณใกล้เคียงเจ้าอัณฑะหรือไข่ 2 ใบจะทำงานคล้ายกับเป็นผ้าห่ม ทำให้อัณฑะหรือเจ้าไข่ 2 ใบร้อนขึ้น ทำให้การสร้างอสุจิหรือสเปิร์มทำได้น้อยลง

การกินอาหารให้ครบทุกหมู่ โดยเน้นอาหารไขมันต่ำ เพิ่มผัก เพิ่มผลไม้ที่ไม่หวานจัดทั้งผล (ไม่ใช่น้ำผลไม้) กินธัญพืชไม่ขัดสี เช่น เปลี่ยนข้าวขาวเป็นข้าวกล้อง เปลี่ยนขนมปังขาวเป็นขนมปังเติมรำ (โฮลวีท) ฯลฯ โดยเฉพาะสูตรของกรมอนามัยที่เน้น "ผักครึ่งหนึ่ง-อย่างอื่นครึ่งหนึ่ง" และออกแรง-ออกกำลังเป็นประจำจะช่วยป้องกันโรคอ้วนได้

...

นอกจากนั้นควรใส่ใจสุขภาพอัณฑะให้มากขึ้นได้แก่

  • ระวังไม่ให้เจ้าอัณฑะหรือไข่ 2 ใบร้อน เช่น ไม่นั่งบนรถมอเตอร์ไซค์ที่ตากแดดนานๆ หรืออานร้อน ใช้ผ้ารองก่อนนั่งอานมอเตอร์ไซค์ร้อนๆ ไม่แช่น้ำอุ่นหรือน้ำร้อนคราวละนานๆ ฯลฯ

...

  • ไม่สูบบุหรี่ > บุหรี่หรือยาสูบกดการสร้างอสุจิ หรือสเปิร์ม
  • ไม่ดื่มหนัก > เหล้า เบียร์ ไวน์ หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ขนาดสูงกดการสร้างอสุจิ หรือสเปิร์ม

...

การศึกษาก่อนหน้านี้พบว่า ผู้ชายที่อ้วนมากๆ มีจำนวนอสุจิ หรือสเปิร์มที่มี DNA หรือหน่วยพันธุกรรมผิดปกติมากขึ้น (เมื่อเทียบกับคนที่ไม่อ้วน)

ถึงตรงนี้... เรียนเสนอให้พวกเราหันมาป้องกันโรคอ้วน และโรคอ้วนลงพุง เพื่อสุขภาพจะได้ดีไปนานๆ ครับ

...

ข่าวประกาศ                                       

  • ผู้เขียนจะลาพักผ่อนไปทำบุญที่วัดพะโอ๊ะ เมืองเมาะละแหม่ง(มอลัมยาย) เขตมอญ พม่าในช่วงวันที่ 12-23 กรกฎาคม 2551
  • ช่วงนั้นคงจะไม่ได้เข้ามาตอบข้อคิดเห็นท่านผู้อ่าน > ขออภัยครับ

...

ที่มา                                                             

  • Thank BBC > Caroline Parkinson > Being too fat 'can damage sperm' > [ Click ] > July 9, 2008. // source > EU Society of human reproduction and embryology meeting, Barcelona.
  • Thank Reuters > Maggie Fox. Sandra Maler ed. > Newest fertility treatment may be a diet > [ Click ] > July 9, 2008. // source > EU Society of human reproduction and embryology meeting, Barcelona.

...

  • ข้อมูลและการอ้างอิงในบล็อก "บ้านสุขภาพ" เป็นไปเพื่อส่งเสริมสุขภาพ และป้องกันโรค ไม่ใช่รักษาโรค
  • ท่านที่มีโรคประจำตัว หรือมีความเสี่ยงต่อโรคสูง... ควรปรึกษาหมอ พยาบาล เภสัชกร หรืออนามัยที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้

...

  • ขอขอบพระคุณ > ท่านอาจารย์ นพ.ศิริชัย ภัทรนุธาพร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง + อ.นพ.โอฬาร ยิ่งเสรี ผู้อำนวยการโรงพยาบาลห้างฉัตร > ท่านผู้อนุเคราะห์สถานที่ทำงาน + อินเตอร์เน็ต
  • ขอขอบคุณ > อาจารย์อนุพงษ์ แก้วมา (นี่) + ทีมงานศูนย์แพทย์ชุมชนแม่สัน-เมืองยาว (CMU) + อาจารย์ณรงค์ ม่วงตานี (ต้อม) + อาจารย์พัสกร บุณยะประภูติ (เบนซ์) > สนับสนุนเทคนิค iT.

...

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ ศูนย์แพทย์ชุมชน (CMU) โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง > 10 กรกฎาคม 2551.
หมายเลขบันทึก: 193305เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2008 16:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท