Using SQL Server 2005 connecting Office 2007.


Import, Export Excel 2007 with SQL Server 2005

เมื่ออาทิตย์ที่แล้วนึกเกิดอยากใช้ Office 2007 ดูซักที ก็เลยจัดการลง Office 2007 ไปโดยที่ไม่ได้เอา Office 2003 ออก แต่หลังจากใช้มาได้พักนึงก็คิดว่า 2007 นี่ละใช่แน่ๆ เลยเอา 2003 ออกซะ ตอนแรกๆมันก็ไม่ได้มีผลอะไรเลย แต่มาถึงวันนี้จะเอาข้อมูลเข้าฐานข้อมูล MS SQL Server 2005 โดยเลือกต้นทางเป็น Excel เหมือนเช่นเคย แต่ครั้งนี้มันไม่ไปหน้าถัดไปเหมือนเช่นเคยแฮะ มันได้แจ้งออกมาว่า


ทำไงกันดีละที่นี้ ถามคนแถวนี้เค้าก็ไม่เคยเป็นกันซะด้วยซิ ก็เลยเสริร์ชไปค้นมา หาไปหามาก็ได้ความว่าในตัวของ Office 2007 นั้นเค้าได้ยกเลิกการใช้ Microsoft JET Database Engine แล้ว เปลี่ยนเป็นตัวอื่นไปซะละ ทำให้ได้เรื่องมาว่าเราต้องใช้ตัวอื่นในการเข้าถึงแทน โดยมีขั้นตอนไม่ยากมากนักดังนี้

1. ตอนเลือกต้นทางของแหล่งข้อมูลให้เลือกเป็น Microsoft Office 12.0 Database Engine OLE DB Provider (ชื่อยาวมาก)  แทนการเลือก Excel ไฟล์โดยตรง เมื่อเลือกแล้วให้กดที่ Properties เพื่อเข้าไปกำหนดค่า


2. เมื่อเข้ามาแล้วให้เราใส่ที่อยู่ของไฟล์ Excel ที่เราต้องการ โดยระบุเป็นพาธที่อยู่ของไฟล์ตามด้วยชื่อไฟล์ แต่ไม่รู้ทำไมไม่มีเราเราคลิ๊กเบราซ์ก็ไม่รู้ครับ


3. ในแท็บ Advance ให้เรากำหนดสิทธ์ของการเข้าถึงไฟล์นั้นตามที่เราต้องการจะใช้งานในครั้งนี้นะครับ


4. ในแท็บ All ให้เราเลือกที่ Extended properties แล้วกำที่ปุ่ม Edit Value ที่ด้านล่างแล้วใส่ค่านี้เข้าไป "Excel 12.0;HDR=Yes" แล้วก็กดยืนยันการเปลี่ยนค่า จากนั้นให้กลับไปที่แท็บ Connection กดที่ Test Connection เพื่อทดสอบว่าใช้งานได้จริงหรือไม่ครับ


ถ้าหากว่า Test Connection แล้วผ่านแสดงว่าสามารถใช้งานได้แล้วครับ ให้เราเข้าไปใช้งานในขั้นตอนถัดไปได้เลยครับ แต่งานนี้รู้สึกว่ายังไม่สะดวกเท่าที่ควร เพราะว่าต้องมากำหนดตั้งหลายค่าแนะครับ ถ้ามีวิธีที่ดีกว่านี้คงดีครับ

แต่ตอนนี้ขอแก้ขัดไปก่อนละกันครับไม่ค่อยรู้เรื่อง DB ด้วยทำแก้ขัดไปก่อนละกันครับ แฮะๆๆ

หมายเลขบันทึก: 193073เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2008 14:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มาจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท