เรียนรู้ครอบครัวเข้มแข็งกับเทศบาลเมืองน่าน


กระบวนการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมเน้นการดึงเอาศักยภาพและประสบการณ์ของผู้เข้าอบรมมาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้

            เรื่องครอบครัวเป็นเรื่องที่ต้องเรียนรู้และเสริมสร้างให้มีความเข้มแข็งอยู่เสมอ หลังจากที่ชุมชนบ้านน้ำล้อม ได้รับรางวัลชุมชนสุขภาพจิตดีเด่นระดับประเทศในปี ๒๕๔๘ จากกระทรวงสาธารณสุขจากผลงานด้านการเรียนรู้เพื่อครอบครัวเข้มแข็ง เทศบาลเมืองน่านได้เล็งเห็นความสำคัญของสถาบันครอบครัวเป็นอย่างดี จึงได้สนับสนุนการเสริมสร้างความเข้มแข็งของครอบครัวมาอย่างต่อเนื่อง ผ่านกิจกรรมและการเรียนรู้ในรูปแบบต่างๆ ที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตและวัฒนธรรมของชุมชน

            และวันนี้ก็เช่นกัน (๖ กรกฎาคม ๒๕๕๑) เทศบาลเมืองน่านร่วมกับสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดน่าน ได้จัดกิจกรรมการเรียนรู้ครอบครัวเข้มแข็งขึ้น ณ ห้องประชุมเทศบาลเมืองน่าน มีกลุ่มเป้าหมายราว ๘๐ คน เป็นกลุ่มครอบครัวในพื้นที่นำร่อง ๑๕ ชุมชน เพื่อให้เสริมสร้างการเรียนรู้ให้กับครอบครัว งานมีรุ่นตั้งเยาว์วัย ไปจนถึงรุ่นปู่ย่าตายายเลยทีเดียว ทีมวิทยากรกระบวนการครอบครัวเข้มแข็ง มูลนิธิฮักเมืองน่าน เป็นผู้จัดกระบวนการเรียนรู้

            กระบวนการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมเน้นการดึงเอาศักยภาพและประสบการณ์ของผู้เข้าอบรมมาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ กิจกรรมดีดี อาทิ ท่าทางที่ไม่อยากเห็น คำพูดที่ไม่อยากได้ยินจากคนในครอบครัว, ธรรมะสำหรับครอบครัว, สายสัมพันธ์ในครอบครัว, และกิจกรรมขอบคุณ-ขอโทษ เป็นต้น งานนี้สร้างความปิติตื้นตันใจแก่ผู้เข้าอบรมหลายคน หลายคนแอบน้ำตาซึมในระหว่างกระบวนการเรียนรู้ แม้แต่วิทยากรเองก็ทนไม่ไหวน้ำตาคลอเบ้าไปกับเขาเหมือนกัน

            เทศบาลเมืองน่านกำลังเดินหน้าพัฒนาชุมชนน้ำล้อมเป็นศูนย์การเรียนรู้ครอบครัวเข้มแข็ง และชุมชนบ้านสวนตาลเป็นศูนย์การเรียนรู้ด้านเด็กและเยาวชน น่าปลื้มใจแทนคนในเขตเทศบาล ที่มีกิจกรรมดีดี โครงการดีดีอยู่เสมอๆ

หมายเลขบันทึก: 193071เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2008 14:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดึค่ะ

  • ดีจังที่ได้อ่านบันทึกของพ่อน้องซอมพออีก
  • หายไปนานเลยนะคะ
  • มาอ่านบันทึกก่อนๆ แบบเงียบๆ และได้รับประโยชน์มากค่ะ
  • ขอบคุณสำหรับบันทึกดีๆ นะคะ

ขอบคุณครับ

ก็หายไปบ้างในบางคราที่มัวอยู่กับงาน

จะพยายามบันทึกให้ต่อเนื่องครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท