สุข ทุกข์ อยู่ที่ใจ


พอใจในสิ่งที่เรามี ภูมิใจในสิ่งที่เราเป็น เห็นคุณค่าของสิ่งที่มีอยู่กับตัว นี่คือเคล็ดลับสู่ชีวิตที่เบาสบาย และสงบเย็น

         คุณเคยซื้อของได้ราคาถูกที่สุดแต่กลับไปพบว่าคนที่คุณรู้จักซื้อได้ถูกกว่านั้นบ้างมั๊ย ทันทีที่คุณไปเปรียบเทียบกับของๆคนอื่นความรู้สึกไม่พอใจจะเริ่มเกิดขึ้นทันที คนเราไม่พอใจกับสิ่งที่ตนมีก็เพราะเหตุนี้ จึงมีผู้กล่าวว่า การเปรียบเทียบเป็นหนทางไปสู่ความทุกข์                                                                                                                                                                                                                          เคยสังเกตหรือไม่ว่า มีคนจำนวนไม่น้อยที่มักคิดว่า รถของคนอื่นดีกว่ารถของตัว แฟนของคนอื่น สวย (หรือ หล่อ) กว่าแฟนของตัวเอง ลูกของคนอื่นเก่งกว่าลูกของตัวเอง อาหารที่คนอื่นสั่งน่ากินกว่าจานของตัวเอง ถ้าเราคิดแบบนี้ ชีวิตจะหาความสุขได้ยาก แม้จะได้มามากเท่าไหร่ก็ไม่พอใจเสียที

        ความทุกข์ของผู้คนสมัยนี้ส่วนใหญ่เกิดขึ้นเพราะไปมองคนอื่นมากเกินไป เราจึงไม่เคยพอใจกับสิ่งที่มีหรือเป็นเสียที แม้ว่าจะสวยหรือหุ่นดีเพียงใด ก็ยังรู้สึกว่าตัวเองขี้เหร่ ผมไม่สวย ผิวคล้ำไป แต่เมื่อใดที่เราหันกลับมาพอใจกับสิ่งที่ตนมี มองเห็นแง่ดีของสิ่งที่มีอยู่ และเป็นอยู่ ความสุขจะเพิ่มพูนขึ้นมามากมายทันที จิตใจจะเบาขึ้น และชีวิตจะหายเหนื่อย เพราะไม่เห็นความจำเป็นที่จะต้องวิ่งไล่ล่าหาซื้อสิ่งของต่างๆมากมาย เพียงเพื่อจะได้มีเหมือนคนอื่นเขา

        พอใจในสิ่งที่เรามี ภูมิใจในสิ่งที่เราเป็น เห็นคุณค่าของสิ่งที่มีอยู่กับตัว นี่คือเคล็ดลับสู่ชีวิตที่เบาสบาย และสงบเย็น

หมายเลขบันทึก: 193066เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2008 14:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)
  • ธุค่ะ..

สุข ทุกข์ อยู่ที่ "ใจ" เราจริงๆ ด้วยค่ะ ^^ 

ชวนไปอ่านนิทาน กาลครั้งหนึ่ง..เมื่อความสุขเดินทางมา ของต้อมค่ะ

หวัดดี น้องปิ๋ม

ใช่ค่ะ ความสุข ความทุกข์ อยู่ที่ใจนั่นแหละค่ะ และพี่คิดว่าความสุขเล็กๆ มันล้อมรอบตัวเราอยู่... เพียงรอFvdklให้เรามองแค่นั้นเอง

สวัสดีค่ะ

  • พี่เกศ ดีใจจังเลยพี่เกศ มาอ่าน ขอบคุณนะคะ
  • น้องต้อม พี่ไปอ่านแล้วนะคะ ได้แง่คิดดีๆมากเลยค่ะอยากมีน้องสาวน่ารักแบบนี้จังเลย

สวัสดีค่ะพี่ศิริวรรณ

  • สบายดีนะคะ เข้ามาติดตามอ่านค่ะ ...
  • อยู่ที่ใจของเราเลือกจริงๆค่ะ เลือกที่จะสุข หรือเลือกที่จะทุกข์ ..เลือกแบบไหน ได้แบบนั้นค่ะ

ขอบคุณน้อง เอ๋ คนสวย ที่ติดตามผลงาน พี่ก็ติดตามผลงานน้องเช่นกันนะคะ

ทักทายยามบ่ายค่ะ พี่ศิริวรรณ

* สบายดีนะคะ ... สุข เสมอ เพราะ

เป็น สาวสมัยใหม่ ใช่ไหมคะ ..

* สุข ทุกข์ อยู่ที่ ใจ ใช่ ใครอื่น ...

* มิต้องฝืน ต้องฝัน เพราะหรรษา

* มิต้องรอ พึ่งสิ่งใด ในโลกา

* อยู่ที่จิต วิญญา ชีวาเรา

กลอนสด คิดออกเพราะมีสุข .. ขอบคุณค่ะ

สุขทุกข์อยู่ที่ใจนั่นใช่หรือ

เพราะเราถือจึงทุกข์ไม่สุกใส

หากเราปล่อยวางได้สบายใจ

เราอยากได้ความสุขหรือทุกข์นา

ไม่ค่อยคล้องจองเท่าไหร่แวะมาให้กำลังใจโยม

แบ่งปันสุขทุกข์แก่กันและกันอนุโมทนากับเรื่องดีๆ

อย่างนี้ สาธุๆ

  • ก่อนอื่นขอกราบท่าน tukkatummo  ขอกราบขอบคุณพระคุณท่านที่เข้ามาเยี่ยมชม และให้กำลังใจค่ะ สาธุ

เก่งจังเลยค่ะน้องปู แต่งกลอนสดได้เยี่ยมมากๆ ขอปรบมือให้เลย

จริงค่ะ เห็นด้วยล้านเปอร์เซ็น เพราะว่าถ้ามีใครมาถามหนูมะขามว่าตอนนี้ชีวิตเป็นอย่างไร หนูมะขามคงจะตอบได้ว่ามีความสุขมาก แม้ว่าหนูมะขามอาจจะไม่มีทรัพย์สมบัติเท่าคนอื่น แต่ว่าหนูมะขามมีความพอใจในสิ่งที่ตนเองมีอยู่ อยู่กับคำว่าพอ ก็จะไม่ต้องกระวนกระวายอยากมี อยากเป็น อยากได้ เปรียบเทียบกับคนอื่นตลอดเวลา

สวัสดีค่ะ คุณมะขาม

  • ใช้ชีวิตแบบพอเพียง ดีที่สุดค่ะ
  • อยู่กับคำว่าพอ แล้วชีวิตจะสุขขึ้นอีกเยอะค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท