ยกฟ้อง"สุภิญญา"และพวก คดีหมิ่นบริษัทชินคอร์ป


ธรรมมะย่อมชนะอธรรม

เมื่อเวลา12.30 น.วันที่ 15 มีนาคม 2549 ผู้สื่อข่าวรายงานว่านางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อการปฏิรูปสื่อ (คปส.) พร้อมด้วยนายประเสิรฐ และนางบุญกิจ กลางณรงค์ บิดาและมารดา รวมทั้งตัวแทนวิทยุชุมชนจังหวัดอ่างทอง สุพรรณบุรี และกาญจนบุรี พร้อมด้วยคณะประมาณ 30 คน ร่วมเดินทาง เพื่อมารอฟังคำพิพากษาในคดีที่บริษัทชินคอร์ปอเรชั่น จำกัด มหาชน เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ เลขาฯ คปส.และผู้บริหารหนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ รวม 5 คน เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา กรณีที่เมื่อวันที่ 16 ก.ค. 46 หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ตีพิมพ์ คำให้สัมภาษณ์ของ นางสาวสุภิญญา ในวาระครบรอบ 5 ปี พรรคไทยรักไทย ซึ่งพาดพิงถึง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ว่าเมื่อเป็นรัฐบาลแล้วได้ใช้อำนาจออกมาตราการและกฎหมาย เพื่อเกื้อหนุน ธุรกิจ ครอบครัวของนายกฯ

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า การวิจารณ์ของนางสาวสุภิญญา เป็นการวิจารณ์เพื่อประโยชน์สาธารณะ และสุจริตใจ จึงเห็นควรยกฟ้องนางสาวสุภิญญา และพวกทั้ง 5 คน

 
หมายเลขบันทึก: 19290เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2006 13:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ศาลแพ่งกรุงเทพใต้ สั่งจำหน่ายคดี “ ชินคอร์ป” ถอนฟ้อง “ สุภิญญา -ไทยโพสต์” เรียก 400 ล้าน ลงข่าวผลประโยชน์ทับซ้อนธุรกิจครอบครัวนายก หลังคดีอาญาศาลพิพากษายกฟ้อง
       
       วันนี้( 8 พ.ค. )เมื่อเวลา 10.00 น.ที่ศาลแพ่งกรุงเทพใต้ ถ.เจริญกรุง ศาลนัดพร้อมคู่ความเพื่อสอบถามการถอนฟ้อง คดีที่บริษัทชินคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ เลขาธิการคณะกรรมการเพื่อการปฏิรูปสื่อ (คปส.) ( คปส.) , บริษัท ไทยเจอร์นัลกรุ๊ป จำกัด , นายโรจน์ งามแม้น ประธานกรรมการบริหารบริษัทฯ , นางกรรณิการ์ วิริยะกุล กรรมการบริหารด้านการตลาด และนายทวีสิน สถิตย์รัตนชีวิน บรรณาธิการผู้พิมพ์ผู้โฆษณา นสพ.ไทยโพสต์ เป็นจำเลยที่ 1-5 ในความผิดเรื่องละเมิด เรียกค่าเสียหายจำนวน 400 ล้านบาทพร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี
       
       กรณีที่พวกจำเลยร่วมกันหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา โดยเมื่อวันที่ 16 ก.ค.46 นสพ.ไทยโพสต์ ตีพิมพ์คำให้สัมภาษณ์ของ น.ส.สุภิญญา ที่กล่าวถึงวาระครบรอบ 5 ปีการก่อตั้งพรรคไทยรักไทย โดยพาดหัวข่าวว่า “ เอ็นจีโอ ประจาน 5 ปี พรรคไทยรักไทย – ชินคอร์ปฯ รวย ” โดยมีเนื้อหาข่าวระบุว่า พรรคไทยรักไทย โดยเฉพาะช่วงที่เป็นรัฐบาลได้เกื้อหนุนผลประโยชน์ธุรกิจของบมจ.ชินคอร์ป ฯ ทำให้บริษัทมีผลกำไรเพิ่มขึ้นทุกปีในอัตราที่สูงขึ้นหลายเท่าตัว
       
       สำหรับการพิจารณาคดีวันนี้ โจทก์มอบอำนาจให้นายสมพร พงศ์สุวรรณ ทนายความ ยื่นคำร้องขอถอนฟ้องต่อศาล พร้อมแถลงว่าคดีอาญาที่เกี่ยวพันกับคดีแพ่งนี้ ที่ศาลอาญามีคำพิพากษายกฟ้องจำเลยทั้งห้า และโจทก์ไม่ประสงค์ที่จะอุทธรณ์คดีอีกต่อไปแล้ว ซึ่งศาลสอบถาม น.ส.สุภิญญา จำเลยที่ 1 และทนายความของ นสพ.ไทยโพสต์ จำเลยร่วมแล้วไม่คัดค้านการขอถอนฟ้องคดีของโจทก์ จึงมีคำสั่งอนุญาตให้โจทก์ถอนฟ้องได้ พร้อมกับมีคำสั่งให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบความ
       
       ภายหลัง น.ส.สุภิญญา กล่าวว่า คดีนี้ยุติลงได้เพราะศาลอาญามีคำพิพากษายกฟ้องไปแล้วและโจทก์ไม่ติดใจอุทธรณ์อีกและยื่นคำร้องขอถอนฟ้องในคดีแพ่งตั้งแต่เมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา พร้อมกับการขอถอนฟ้องคดีอาญา ซึ่งเมื่อศาลมีคำพิพากษายกฟ้องในคดีอาญาถือว่าเราชะคดีแล้ว และยืนยันขณะนี้ตนยังไม่คิดที่จะฟ้องคดีกลับบริษัทชินคอร์ป
       
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การยื่นฟ้องคดีแพ่งนี้เป็นผลสืบเนื่องจากคดีอาญาที่ บมจ.ชินคอร์ปฯยื่นฟ้อง น.ส.สุภิญญา กับพวกรวม 5 คน ซึ่งเป็นผู้บริหาร นสพ.ไทยโพสต์ รวม 5 คน เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา โดยศาลอาญามีคำพิพากษาไปแล้วเมื่อวันที่ 15 มี.ค.49 ให้ยกฟ้องจำเลยทั้งห้า เนื่องจากเห็นว่าเป็นการกล่าวแสดงความคิดเห็นโดยสุจริตและติชมด้วยความเป็นธรรมเพื่อประโยชน์สาธารณะ ซึ่งเป็นวิสัยของบุคคลและประชาชนพึงกระทำได้ ไม่ได้เป็นการมุ่งประสงค์ใส่ความบริษัทให้ต้องเสียชื่อเสียงหรือถูกดูหมิ่นเกลียดชังแต่อย่างใด
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท