beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

เศรษฐกิจพอเพียง <๒> : การประหยัด ทำให้เหลือจ่ายมากขึ้น...


ดีมากที่เราจะนำมาอ้างกับ TeleSale ที่โทรมาขายโน่นขายนี่ให้แก่เราสัปดาห์ละครั้ง

     วันนี้มีเรื่องเล่า ภาคปฏิบัติวันที่ 7 ก.ค. 51 ของ beeman ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับการประหยัด+วิธีคิด แบบเศรษฐกิจพอเพียง....(วิธีคิดของแต่ละคนอาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกัน แล้วแต่จะตีความเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง)

     เรื่องพื้นฐานเดิม คือ ผมทดลองจะไม่เพิ่มเงินเดือนตัวเอง แต่พยายามใช้ให้พอ..(ความจริงเงินเดือนมันเต็มเพดาน C7 มานานแล้ว แต่ผมไม่ทำผลงานเพื่อเพิ่มซี ลองดูว่าจะอยู่ในระบบได้ไหม..อาจจะต้องทนแรงบีบคั้นเอาหน่อย..แต่เราจะทดลองดู)

     เรื่องพื้นฐานเดิมอีก คือ ผมมีรถยนต์ใช้งานอยู่ ๒ คัน ทุกปี ต้องเสียภาษี ตรวจสภาพและต่อพรบ. รวมประมาณปีละ ๔ พันกว่าบาท...ก็ไปได้ความรู้มาจากท่านอาจารย์ทองม้วน (มรภ.มหาสารคาม) ว่า แกมีรถเก่าใช้งานได้อยู่ประมาณ 7 คัน ลูกศิษย์ลูกหาในขนส่งจังหวัดแนะนำให้ลดรายจ่ายในแต่ละปี โดยแจ้งรถไม่ใช้+ใช้สลับกันไป...ผมก็ลองนำมาใช้บ้าง

  1. ผมหาเบอร์โทรขนส่งจังหวัดพิษณุโลก ได้เบอร์โทรมาเสร็จ โทรเข้าไปเป็นฝ่ายภาษีรถยนต์ จะสอบถามเรื่องรถยนต์ที่มีความประสงค์จะหยุดใช้ จะทำอย่างไร เขาให้โทรใหม่ไปที่ฝ่ายทะเบียน พอโทรไปจริงก็ไม่มีผู้ใดรับสาย ต้องรออีกพักใหญ่ๆ จึงโทรไป ก็ได้ทราบรายละเอียดดังนี้
    • รถยนต์ที่จะแจ้งไม่ใช้ มี ๒ ประเภท ประเภทแรกไม่ใช้ชั่วคราว แจ้งไม่ใช้ได้คราวละไม่เกิน ๒ ปี (พอครบกำหนดก็อาจไปแจ้งต่ออายุไม่ใช้ได้อีก ๒ ปี) อีกประเภทหนึ่งก็แจ้งไม่ใช้ถาวรไปเลย...
    • การแจ้งไม่ใช้ ต้องเตรียมเอกสารดังนี้ คือ 1. สมุดทะเบียน, 2. ป้ายทะเบียนรถยนต์ต้องถอดไปด้วย 3. สำเนาทะเบียนบ้าน 4. สำเนาบัตรประชาชน...และต้องแจ้งก่อนทะเบียนหมดอายุ (อนุโลมให้แจ้งในวันหมดอายุได้) ไม่เช่นนั้นจะต้องเสียภาษีก่อน
    • ไปยื่นคำร้อง...เสียค่าคำร้อง 5 บาท ค่าธรรมเนียม 20 บาท รวม 25 บาท ออกใบเสร็จให้ด้วย
    • ต่อไปถ้าจะมาแจ้งใช้รถ ก็เอาหลักฐานเหมือนเดิมมายื่น แล้วต้องไปตรวจสภาพที่ขนส่งด้วย ส่วนพรบ ค่อยทำที่ขนส่งได้ ต้องแจ้งก่อนครบกำหนด 2 ปี
  2. ผมไปขนส่งก่อนบ่ายโมง มาทราบว่าเดี๋ยวนี้เขาเปลี่ยนวิธีทำงาน เป็น 0ne-stop service ด้วย และเขาไม่หยุดตอนเที่ยงเหมือนราชการทั่วไป (เข้าใจว่าเดี๋ยวนี้ ส่วนราชการที่ต้องบริการประชาชน หลายๆ แห่ง ไม่หยุดตอนเที่ยง แต่จะใช้วิธี Turn คนเอา)  ตอนผมไปใช้บริการ คนเลยน้อย บริการรวดเร็ว เสร็จภายใน 15 นาที
  3. ผมลองสอบถามเรื่องป้ายทะเบียนชำรุด เขาบอกว่ารถใช้ในพื้นที่ใดก็ไปแจ้งที่นั่น แล้วเสียค่าบริการทำป้ายทะเบียนใหม่ประมาณ 200 กว่าบาท เมื่อได้ป้ายทะเบียนใหม่แล้ว เขาก็แจ้งเราไปรับพร้อมเอาป้ายเก่าไปคืนด้วย...(เผอิญผมมีเรื่องซับซ้อนกว่านั้นก็เลยสอบถามเขาได้ความรู้เพิ่มขึ้น)
  4. ในการนี้ผมต้องเสียค่าน้ำมันรถไปขนส่งพิษณุโลก และไปธุระที่ธนาคารในเมือง ราวๆ 150 บาท..ก็เลยนำรถไปเติมน้ำมันด้วย...แต่ผมประหยัดค่าภาษีและพรบ ตรวสภาพ ไปราวๆ เกือบ 1,900 บาท

         เรื่องต่อมาผมเข้าไปเติมน้ำมันในเมือง (ผ่านเข้าไป) แต่ก่อนน้ำมันลิตรละ ๒๐ กว่าบาท ผมใช้น้ำมันเฉลี่ยเดือนละ 1,000 บาท เดี๋ยวนี้น้ำมัน (ราคาวันต่อวัน) ดีเซลหน้าปั้มพิษณุโลกราคา 45.23 บาท ผมไปเติมน้ำมันที่ปั้มบางจาก มี B5 ให้เติม และเติมเองถูกกว่าลิตรละ 20 สตางค์ รวมแล้วน้ำมันปั๊มนี้ราคาลิตรละ 44.33 บาท ถูกไป 90 สตางค์ อย่างไรก็ตามผมพยายามคุมค่าน้ำมันไม่ให้เกินเดือนละ ๒,๐๐๐ บาท...ครั้งนี้เติมเต็มถัง 32 ลิตร จ่ายไป 1,440 บาท (ไม่เต็มเสียทีเดียว)

         เรื่องต่อมาผมก็ไปธนาคารกสิกรไทยโอนเงิน 4,000 บาท ไปเชียงใหม่ เสียค่าธรรมเนียมไป 30 บาท ขณะเดียวกันผมก็ไปแจ้ง Link บัตรเครดิต ให้ตัดค่าใช้จ่ายผ่านบัญชีธนาคารออมทรัพย์...พร้อมทั้งทำบัตรเครดิตให้เป็น ATM ด้วย (ตรงนี้เราจะประหยัดค่าบัตร ATM ปีละ 150 บาทถ้าเข้าใจไม่ผิด)

        ขอชี้แจงหน่อย...เท่าที่ทราบธนาคารที่เราสามารถใช้บัตรเครติดเป็น ATM พ่วงกับบัญชีออมทรัพย์ได้ มี ๒ ธนาคาร คือ กสิกรไทย และ ธ.กรุงเทพฯ ตรงนี้เราประหยัดเงินได้ปีละ 150 บาท

        พอผมโอนเงินเสร็จ เจ้าหน้าที่ธนาคารก็บอกว่า ที่ม.นเรศวร มีสาขาของธนาคารกสิกรไทยไปเปิดแล้ว ให้อาจารย์ไปใช้บริการได้ จะได้ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายมาในเมือง (แต่ว่าอย่าปิดบัญชีที่ในเมืองน๊ะ) ตรงนี้ผมก็จะประหยัดค่าใช้จ่ายที่จะต้องเข้าเมือง ครั้งละ 40-150 บาท (มากกว่าค่าโอนเงินเสียอีก) แถมผมมีบัตรเครติดที่เป็น ATM ได้ด้วย ถ้าใครโอนเงินเข้าบัญชี ผมก็ไปเบิกได้โดยใช้ ATM

       ผมไปที่ธนาคารไทยพาณิชย์ ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับ ธ. กสิกรไทย ไปเบิกเงิน และสอบถามเรื่องทำบัตรเครดิตแล้วอยากทราบว่าผลการพิจารณาเป็นอย่างไร เจ้าหน้าที่ธนาคารก็ดีมาก (ผู้ชาย) พาไปที่เครื่องโทรฯ ของธนาคาร เพื่อโทรไป Call Center ที่กรุงเทพฯ (โดยเราไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย) ผลปรากฏว่าบัตรของผมไม่ผ่าน (แจ้งเรื่องวันที่ 12 พ.ค.) แล้วเขาแจ้งผลผ่านทาง SMS มือถือ วันที่ 5 มิ.ย. 51 (ผมเช็คดูแล้วไม่ได้รับ)

      เจ้าหน้าที่ธนาคาร ยังมาคุยกับผมว่า ธนาคารอยากให้ลูกค้าที่ไม่มีปัญหาถือบัตรเครดิตของธนาคาร แต่ถ้าใครมีปัญหา ไม่ถือก็ดี เพราะว่าค่าใช้จ่ายมันสูง..อิอิ บริการลูกค้าสัมพันธ์ที่ดีมาก (ชมจริงๆ)

      แล้วถือบัตรเครดิตมันเป็น ศก.พอเพียงตรงไหน ผมก็นำเรื่องมาคุยกับลูกสาว (สอนแบบไม่สอนไปด้วย)...บอกว่าการที่ธนาคาร ไม่ออกบัตรเครดิตให้เรา แสดงว่าเขาวิเคราะห์ว่าเราอาจมีปัญหาในการเคลียร์ค่าใช้จ่าย เรายื่นไป ๒ แห่งไม่ผ่าน...ก็ดีมากที่เราจะนำมาอ้างกับ TeleSale ที่โทรมาขายโน่นขายนี่ให้แก่เราสัปดาห์ละครั้ง รวมทั้งขอให้ถือบัตรเครดิตด้วย...เราก็จะได้มีข้ออ้างว่า เราขอถือบัตรไป ๒ ธนาคารแล้ว ไม่ผ่าน แสดงว่าเครดิตไม่ค่อยจะดี ดังนั้นไม่ต้องมาเสนอขายอะไรกับเรา...(ประหยัดไปได้อีก และเราก็ไม่ได้พูดโกหกด้วย)

      สรุปตอนนี้ ธนาคารที่มีสาขาในมน. (เรียงตามลำดับ) คือ ธ.กรุงศรีอยุธยา, ธ.กรุงเทพฯ, ธ.กรุงไทย และ ธ.กสิกรไทย..เวลาทำธุรกรรมทางการเงินกับธนาคารเหล่านี้จะได้ไม่ต้องเข้าเมือง....

      อีกเรื่องหนึ่ง ผมคิดว่าเราต้องเปลี่ยนแปลงตัวเองบางเรื่องเพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับนิสิตบ้าง คือการจัดห้องพักที่รกเหลือเกิน พอจะจัดห้องก็พบว่าหน้าต่างด้านนอกมันเป็นคราบเยอะมาก เลยปรึกษากับแม่บ้าน (ชั้น 3) แม่บ้านบอกว่า เดี๋ยวเขาจะจ้าง รปภ.(สมาน) มาทำให้ (แต่แม่บ้านเงินเดือนประมาณ 2,800-3,000 บาท ถ้าต้องจ้างแล้วจะเอาเงินที่ไหนมาใช้) แต่ผมคิดว่าผมควรจะจ่ายเอง (ในสัญญาทำความสะอาดเป็นหน้าที่ของแม่บ้าน) เลยไปคุยกับสมาน...ให้ช่วยมาทำตอนเลิกงาน 6 โมงเย็น....พอถึงเวลา เขาก็มาทำแบบมืออาชีพ นำเครื่องมือมาด้วย แต่เขามีเวลาน้อย เลยทำได้ไม่ค่อยสะอาดเท่าที่ควร (แต่ก็ดีกว่าผมทำเองมากๆ ) ใช้เวลาทำงาน 1.15 ชั่วโมงเท่านั้น เขาขอ 100 บาท แต่ผมให้ไป 140 บาท (พอใจกันทั้งสองฝ่าย)...ห้องทำงานผมดูดีขึ้นมาก...เราต้องมีความสุขในที่ทำงาน และการทำงานคือการปฏิบัติธรรมอย่างหนึ่ง...

      ได้วิธีคิดแบบ ศก.พอเพียงหรือไม่ครับ...คือเราพยายามพึ่งตนเองให้มาก ไม่ใช่ทุกอย่างเราต้องทำเรื่องเบิกจากทางราชการ ทุกอย่างต้องเป็นเงินเพื่อให้มีรายได้เพิ่มขึ้น แต่เราหาวิธีลดรายจ่าย และทำงานอย่างมีความสุข

หมายเหตุ ระหว่างทำความสะอาดห้องก็พบว่า สายไฟที่เดินตามผนังและมีปลั๊กไปประมาณ 10 จุดได้เกิดเหตุไฟไม่เดินตามสาย ทำให้ตู้เย็น 2 ตู้หยุดทำงาน (ไม่ต่ำกว่า 7 วันมาแล้ว) โดยไม่มีใครทราบ เพราะว่า ไฟตรงจุดอื่นๆ ไม่มีปัญหา.....

beeman by Apinya

มนุษย์ผึ้งมหัศจรรย์  
神奇的蜂爷
  
(shen2  qi2  de1  feng1  ye2)

หมายเลขบันทึก: 192813เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2008 11:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีครับ

ได้ข้อคิดดีๆ หลายอย่างเลยสำหรับการประหยัดในช่วงเศรษฐกิจตกสะเก็ดแบบนี้

สมัยก่อนก็มีบัตรเครดิตกับเขาเหมือนกัน เป็นของ Amex แต่ยกเลิกไปแล้ว เพราะเวลาชำระจะต้องชำระทั้งหมดในแต่ละเดือน (ไม่ทราบว่าปัจจุบันนี้เป็นไง เห็นเงียบ ๆไป) บางเดือนเงินชอต ก็ส่งไปทัน ถูกปรับดอกเบี้ยอานเลย เพราะสมัยนั้นใช้เงินไม่เป็น ซื้อไปเรื่อย ไอ้ของที่ชอบ โดยไม่คิดว่าจำเป็นรึเปล่า จนวันหนึ่ง ตอนนั้นทำงานให้บัณฑิตวิทยาลัย ไปประชุมกับอธิการบดีคนก่อน ศ.ดร. สุจินต์ แล้วพูดถึงเรื่องบัตรเครดิต ท่านเรียกบัตรเครดิตว่าบัตรฉิบหา... ผมนะไม่มีหรอก ใช้เงินสดดีกว่า ที่บ้านให้ติดตัวสองร้อยบาท ฟังท่านเล่าแล้วนึกภาพตอนนั้นออกเลย ก็เลยไปกู้เงินสหกรณ์มาปิดบัตร จนบัดนี้ก็ยังไม่มีใช้กับเขาเลย

  • เป็นตัวอย่างที่ดีค่ะอาจารย์
  • บางครั้งรายจ่ายทับซ้อนโดยเราไม่รู้ตัว
  • จะนำไปปรับใช้บ้างค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณbeeman

ได้ความรู้ดีๆค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ยินดีที่ได้แลกเปลี่ยนและเรียนรู้ร่วมกัน

สวัสดีครับ ท่านวศิน

  • ท่านอาจารย์ไม่มีบัตรเครดิตก็ดีแล้วครับ...
  • อีกสักปีหนึ่ง ผมก็จะค่อยๆ ยกเลิกบัตรครับ
  • ไม่มีบัตรเป็นดีครับถ้าเราไม่รู้จักใช้..แต่ถ้ารู้จักใช้มันก็มีประโยชน์นะครับ
  • แต่ว่าต้องเสียค่าฉลาดน้อย ในการเรียนรู้ด้วย
  • ขอบคุณครับ ที่เข้ามาลปรร.

สวัสดีครับ อ.นารี

  • ตอนนี้รายจ่ายมันมาหลายทาง ผมต้องกลับมาจดบันทึกบัญชีครัวเรือนอีกครั้ง เริ่มทำเดือนกค.นี้ครับ...
  • ขอได้ที่บัญชีสหกรณ์ ที่จังหวัดครับ

สวัสดีท่าน berger

  • ยินดีที่ท่านแวะมาเยี่ยมครับ
  • ได้สิ่งดีๆ ถ้ามีประโยชน์ก็นำไปปรับใช้ได้นะครับ

ท่านคนโรงงาน

  • พยายามคิดหลายเรื่องให้เป็น Positive Thinking ครับ คือ ทุกอย่างเราคิดบวกได้ แม้เป็นเรื่องลบก็ตาม..อิอิ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท