การประกันคุณภาพ สู่ การประกันคุณภาพการศึกษา


การดำเนินการตามมาตรการหรือระบบ สร้างความมั่นใจ พึงพอใจ ประทับใจ

การประกันคุณภาพ (Quality Assurance) หรือ QA  หมายถึง กิจกรรมหรือการปฏิบัติใดๆ ที่หากได้ดำเนินการตามระบบและแผนที่วางไว้อย่างเคร่งครัด จะทำให้เกิดความเชื่อมั่นได้ว่า จะได้ผลงานที่มีคุณภาพ ตรงตามคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ภายใต้สภาพแวดล้อมและปัจจัยในกระบวนการผลิต หรือการให้บริการที่มีการควบคุมอย่างถูกต้องและเป็นระบบ การประกันคุณภาพ (QA)= การควบคุมคุณภาพ (QC) +การตรวจสอบคุณภาพ (Qau) + การประเมินคุณภาพ (Qas)

การควบคุมคุณภาพ (Quality Control) : การมีระบบและกลไกในแต่ละองค์ประกอบคุณภาพ เพื่อกำกับการดำเนินงานของสถานศึกษาให้ได้ผลตามรายการตรวจสอบและตัวบ่งชี้คุณภาพที่กำหนด

การตรวจสอบคุณภาพ (Quality Audit) :  กระบวนการในการศึกษาวิเคราะห์ว่าสถาบันมีระบบและกลไกกำกับและควบคุมคุณภาพ และมีการปฏิบัติตามระบบและกลไกดังกล่าว

การประเมินคุณภาพ ( Quality Assessment ) : กระบวนการวิเคราะห์และัเปรียบเทียบผลการดำเนินงานของสถานศึกษาตามรายการตรวจสอบและ                    ตัวบ่งชี้คุณภาพที่กำหนดว่าอยู่ในระดับใด

การประกันคุณภาพการศึกษา (Quality Assurance)

    หมายถึง การดำเนินการตามมาตรการ หรือระบบที่สร้างความมั่นใจ พึงพอใจ ประทับใจ ต่อสังคมว่าสถานศึกษาที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน สามารถจัดการศึกษาอย่างมีคุณภาพ ผู้จบการศึกษามีคุณภาพตามมาตรฐานที่กำหนดไว้

หมายเลขบันทึก: 192756เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2008 23:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท