เพลงอีแซวนักเรียน ร่วมงานทำบุญ ที่ บจก.โพธิ์ชัยจิวเวลรี่


บริษัทมุ่งสร้างคนให้มี มีวินัย มีความสามัคคี มีความเสียสละ มีคุณธรรม มีความกตัญญู ผมร้องบอกเป้าหมายของบริษัท ต้องการให้พนักงานทุกคน “จะต้องมีชีวิตที่ดีกว่าวันนี้ มีครอบครัวที่แข็งแรง ฐานะมั่นคง พอเพียง และมีความสุข สวัสดี”

 

เพลงอีแซว สายเลือดสุพรรณฯ

ร่วมงานทำบุญประจำปี 2551

ที่ บจก.โพธิ์ชัย จิวเวลรี่

POCHAI JEWELRY CO.,LTD.

 

          ผมได้รับการติดต่อจากคุณจินตนา (ขันตี) โพธิ์ชัย เจ้าของและผู้จัดการ  POCHAI JEWELRY CO.,LTD. บริษัท โพธิ์ชัย จิวเวลรี่ จำกัด www.pochaij.com ที่อยู่บริษัท 50/8 หมู่ 11ซอยรามคำแหง 174 ถ.รามคำแหง  แขวงมีนบุรี  เขตมีนบุรี  กรุงเทพฯ  10510 ให้นำคณะนักแสดงเพลงอีแซวไปร่วมในงานทำบุญประจำปี 2551 ของบริษัท ในวันที่ 28 มิถุนายน 2551 โดยการแสดงจะเริ่มในเวลา 12.00-14.00 น. เป็นช่วงที่พนักงานพักกลางวัน (12.00-13.00 น.) พอดี

          บริษัท โพธิ์ชัย จิวเวลรี่ จำกัด แห่งใหม่ก่อตั้งมาประมาณ 3 ปีเศษ โดยมีพนักงานในบริษัทจำนวน 600 คนเศษ นอกจากนั้นยังมีพนักงานที่สังกัดอยู่ในเครือข่ายโพธิ์ชัย จิวเวลรี่ อีกเป็นจำนวนมาก จะสังเกตเห็นได้ในช่วงตอนพักกลางวัน มีพนักงานลงมารับประทานอาหาร ที่โรงอาหารของโรงงานเป็นจำนวนมาก (เต็มสถานที่ในโรงอาหาร)

         

 

          บริษัท โพธิ์ชัย จิวเวลรี่ จำกัด เป็นโรงงานผลิตเครื่องประดับเงินที่มีความประณีตและความงดงาม ทั้งด้านฝีมือและความคิด บริษัทมุ่งสร้างคนให้มีสิ่งต่อไปนี้

1.     มีวินัย

2.     มีความสามัคคี

3.     มีความเสียสละ

4.     มีคุณธรรม

5.     มีความกตัญญู

 

บริษัท มีคำขวัญสำหรับพนักงานทุกคน เรารักโรงงานเหมือนบ้านของเรา สำหรับในวันนี้ (วันที่ 28 มิถุนายน 2551) ขอให้พนักงานทุกคนที่ร่วมงานบุญ จงภูมิใจในความเป็นไทยเต็มร้อยว่า เราจะมุ่งมั่นดูแลการทำงานเสมือนหนึ่งว่า เป็นครอบครัวเดียวกัน ขอให้ทุกคนตั้งเป้าหมายในชีวิตเอาไว้ว่า จะต้องมีชีวิตที่ดีกว่าวันนี้  มีครอบครัวที่แข็งแรง ฐานะมั่นคง พอเพียง และมีความสุข สวัสดี

 

ทั้งหมดนั้นเป็นคำกล่าวที่ คุณจินตนา โพธิ์ชัย ที่สื่อถึงพนักงานทุกคนในวันทำบุญโรงงาน ในวันนี้นอกจากคณะกรรมการบริหารงาน พนักงานเจ้าหน้าที่แล้ว ยังมีญาติผู้ใหญ่ของเจ้าของโรงงานมาร่วมในงานบุญอีกหลายท่าน ได้แก่

คุณแม่แตง  ขันตี (คุณแม่ของคุณจินตนา โพธ์ชัย)

คุณพ่อน้อย  โพธิ์ (คุณพ่อของสามี)

คุณแม่นาง  โพธิ์ชัย (คุณแม่ของสามี

คุณเลิศฤทธิ์  โพธิ์ชัย (สามีของคุณจินตนา โพธิ์ชัย)

มิสเตอร์ เฉินหมิง  ซิง (ผู้จัดการและเจ้าของโรงงาน)

 

ผมนำคณะนักแสดงไปร่วมกิจกรรมการแสดงในงานบุญวันนี้ โดยออกเดินทางจากโรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา 1 นัดหมายนักแสดงเอาไว้เวลา 07.30 น. แต่กว่าที่จะพร้อมกันทั้ง 15 คน ก็เลยเวลาไปเล็กน้อย ไปถึงโรงงานโพธิ์ชัย จิวเวลรี่ ประมาณ 11.10 น. คุณจินตนา โพธิ์ ผู้จัดการบริษัทลงมาให้การต้อนรับพร้อมด้วย คุณบุญน้อม รักชาติ (นามสกุลเดิม) ซึ่งทั้ง 2 คน เป็นลูกศิษย์ของผมที่เคยสอนศิลปะ (จิตรกรรม) ไปเมื่อหลายปีก่อน จินตนา ขันตี อายุราว 43 ปี ส่วน บุญน้อม รักชาติ ก็อายุราว 33 ปี การศึกษาด้านศิลปะทั้งคู่ คนหนึ่งเป็นเจ้าของบริษัท อีกคนเป็นหัวหน้าพนักงานออกแบบ ภูมิใจกับความสำเร็จของลูกศิษย์ ที่มีกิจการมั่นคง ใหญ่โต มีความก้าวหน้ามาเป็นระยะ ๆ โดยตลอด

 

ผมได้เข้าไปนั่งพักในห้องรับรองซึ่งเป็นห้องประชุมของบริษัท บรรยากาศร่มเย็น โอ่อ่า สวยงามมาก ได้ทำความรู้จักกับบุคลหลายท่าน รวมทั้งท่านผู้จัดการ เฉินหมิง  ซิง 

ได้มีโอกาสสนทนากันในเรื่องทั่ว ๆ ไปสักครู ผมขออนุญาตบุคคลสำคัญเพื่อที่จะลงไปจัดเตรียมการแสดง ให้เด็ก ๆ ได้รับประทานอาหาร แต่งหน้า ทำผม เปลี่ยนเครื่องแต่งตัวเป็นชุดการแสดง จนถึงเวลาประมาณ 12.15 น. นักแสดงขึ้นเวที ที่ทางบริษัทได้จัดเตรียมเอาไว้

         

          

        

        

นักแสดงชาย หญิง จำนวน 15 คน ขึ้นสู่เวที นั่งประจำที่ นักแสดงนำนั่งแถวหน้า นักแสดงประกอบนั่งแถวที่ 2 และผู้ให้จังหวะอยู่แถวหลัง 4 คน การแสดงเริ่มต้นด้วยบทร้องไหว้ครู (นั่งร้อง) จนจบแล้วลุกขึ้นยืนร้องเพลงออกตัว บทร้อง วันเดือนปี มีความเกี่ยวข้องกับพนักงานโรงงานในส่วนของการจับจ่ายใช้สอยเงินเดือน ต่อจากนั้นก็เป็นการเล่นเพลงประทะคารมแบบสนุกสุด ๆ ได้แก่ บทร้องปัญหาสังคมในอดีตกับปัจจุบัน ตับขอดูจับบีบ ตับด่ากระทบ ไปจนถึงเวลา 13.07 น. ผมขึ้นเวทีด้นกลอนสดตามเอกสารที่จินตนามอบให้ผม ทักทายท่านผู้ชม ย้อนอดีตโดยนำเอาเรื่องเก่า ๆ สมัยที่จินตนา เคยฝึกศิลปะจนได้รับโล่รางวัลมาร้อง และบริษัทมุ่งสร้างคนให้มี มีวินัย มีความสามัคคี มีความเสียสละ มีคุณธรรม มีความกตัญญู ผมร้องบอกเป้าหมายของบริษัท ต้องการให้พนักงานทุกคน จะต้องมีชีวิตที่ดีกว่าวันนี้  มีครอบครัวที่แข็งแรง ฐานะมั่นคง พอเพียง และมีความสุข สวัสดี ในช่วงสุดท้ายเด็ก ๆ นักแสดงร้องเพลงอำลา และอวยพรท่านเจ้าภาพ พนักงานทั้งหมดทยอยกันออกจากโรงอาหารไปเข้าทำงานในช่วงบ่าย

เมื่อการแสดงจบลง เจ้าภาพ คือ คุณจินตนา โพธิ์ชัย มอบของที่ระลึกให้กับนักแสดงทุกคน เป็นของที่มีค่ายิ่งสำหรับผมซึ่งในฐานะที่เคยเป็นครูสอนศิลปะให้กับคุณจินตนา มาตั้งแต่สมัยเรียนชั้นมัธยม อดที่จะแอบปลื้มใจในผลผลิตที่มีความมั่นคง และก้าวหน้าในระดับโลกของลูกศิษย์คนนี้ไปตลอดชีวิต ผมได้รับของขวัญซึ่งศิษย์ 2 คน (จินตนากับบุญน้อม) มอบให้ เป็นเครื่องประดับที่มีราคา แต่ผมขอเก็บเอาไว้ดู และเอาไว้เป็นสื่อการสอน เพื่อบอกเรื่องราวแก่ลูกศิษย์รุ่นปัจจุบันให้ได้มองเห็นภาพของคนทำงานที่มีความตั้งใจ มีความสามารถทางศิลปะที่สูงส่ง และที่สำคัญ เขามีความซื่อสัตย์ มีความกตัญญูรู้คุณสูงยิ่ง จนทำให้ความดีส่งเขาให้มายืนอยู่แถวหน้า ในฐานะผู้หญิงที่เก่งของเมืองไทย

ผมได้เข้าชมโรงงานในห้องแสดง ชมผลผลิตงานเครื่องประดับ เครื่องเงินประเภทต่าง ๆ ที่ส่งออกไปตามใบสั่งของลูกค้าในต่างประเทศ จิตนาและบุญน้อมพาไปชมหลายห้อง เมื่อสมควรแก่เวลา ผมและคณะนักแสดงเพลงอีแซว สาย เลือดสุพรรณฯ ขอลาท่านผู้จัดการ มิสเตอร์ เฉินหมิง  ซิง เดินทางกลับเมื่อเวลา 15.00 น. เศษ 

 

การแสดงบนเวทีได้ผ่านไปแล้วอีก 1 ครั้ง แต่บทเรียนแห่งชีวิตที่ได้พาเด็กๆ ไปสัมผัสความจริงตรงหน้ายังคงต้องแสวงหากันต่อไป ในวันนี้อย่างน้อย ๆ เด็ก ๆ ในวงเพลงอีแซวก็ได้เห็นแบบอย่างของรุ่นพี่ ที่เป็นคนสู้ชีวิต จินตนา (ขันตี) โพธิ์ชัย ที่เริ่มจากเด็กศิลปะ เริ่มจากสูญจนมีโรงงานเป็นของตนเอง และเป็นหุ้นส่วน มีความมั่นคงด้วยน้ำพักน้ำแรง หยาดเหยื่อและความหนักแน่นอดทน

ติดตามชมผลงานการแสดงเพลงพื้นบ้าน เพลงอีแซวนักเรียน โรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา 1 ในรูปแบบการแสดงเพลงอีแซว เพลงฉ่อย ลำตัด และเพลงพื้นบ้านอื่น ๆ ได้ทางสถานีโทรทัศน์ดาวเทียมไทยคม 2/5  ช่อง 10 Ten TV. (ช่อง 10 เท็นทีวี)

 

ชำเลือง มณีวงษ์ ผู้มีผลงานดีเด่นรางวัลพุ่มพนมมาลา ราชมงคลสรรเสริญ ปี 2547

 

หมายเลขบันทึก: 192752เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2008 22:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท