ทำไม


แล้วเหตุไฉน...ด้วยเพราะเหตุใด...เราจึงต้องคิด...คาดคิด...ทำให้เกิดทุกข์ในใจของตนเอง...หรือกระทบถึงใครใคร....

ทำไม


ความคิด
เพราะเราคิด
เพราะเราคาดคิด
เพราะเราคิดว่า...สิ่งนั้นจะไม่ดี
เพราะเราคิดว่า...สิ่งนั้นจะล้มเหลว
เพราะเราคิดว่า...สิ่งนั้นจะไม่เป็นไปตามที่เราคิด

เราเกิดอาการไม่มีความสุข...
เกิดทุกข์ร้อนในใจ...ทุกข์ที่เกิดจากเราคิด...

หากเราเฝ้ารออีกนิด...โดยไม่ต้องคิด...
รอให้สิ่งนั้นผ่านไป...โดยธรรมชาติ...หรือโดยตัวมันเอง...โดยที่เราไม่ต้องตามติดมัน...อย่างกังวลใจ...

เราอาจจะพบว่า...
สิ่งนั้นไม่ได้เลวร้ายอย่างที่เราคิด...
สิ่งนั้นไม่ได้ล้มเหลวอย่างที่เราคาด...
สิ่งนั้นอาจจะไม่ได้เป็นไปตามที่เราคิดและคาดเอาไว้....
สิ่งนั้นอาจจะไม่ได้เป็นไปอย่างที่เรากังวล...และทุกข์ในใจ...

แล้วเหตุไฉน...ด้วยเพราะเหตุใด...เราจึงต้องคิด...คาดคิด...
ทำให้เกิดทุกข์ในใจของตนเอง....หรือกระทบถึงใครใคร...ที่อยู่ใกล้...ที่อยู่ชิด....ทำไม...

เขียนใน GotoKnow โดย 
 ใน CK
คำสำคัญ (Tags): #คิด
หมายเลขบันทึก: 192684เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2008 17:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทายค่ะ
  • อ่านแล้วโดนใจเลย 
  • ทำไม ? ทำไม ? จึงคลิกมาอ่าน blog ที่มีปรัชญาถูกใจเช่นนี้

ธรรมชาติของมนุษย์ที่สมบูรณ์คือต้องคิด

เพราะมนุษย์ประกอบขึ้นด้วยธาตุ มี กาย + จิต

ที่เราเรียกว่า ขันธ์ ๕ มี รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ

การคิดหรือการปรุงแต่ง (สังขาร) ย่อมมีในมนุษย์ที่สมบูรณ์ หรือมนุษย์ที่ปกติโดยทั่วไป

จะห้ามไม่ให้คิดก็ไม่ได้

แต่เรามาจัดการความคิดของเราให้เป็นระบบนั้นสามารถทำได้

เมื่อมีเหตุปัจจัยให้คิดก็ต้องคิดให้ได้ คิดให้มีระบบระเบียบ คิดให้ออก คิดให้จบ และควรมีกำหนดเวลาในการคิด

เมื่อใช้เวลานานแล้วคิดไม่ออกก็ควรหยุดคิด

หรือเมื่อคิดออกแล้วก็ให้วางความคิด

เครื่องมือในการหยุดคิด/วางความคิด คือ การเจริญสติด้วยการปฏิบัติสมาธิ

วางความคิดทั้งหมดให้เหลือแต่ความว่าง

การดำเนินการตามกระบวนการเช่นนี้กระผมเรียกว่าการจัดการความคิด หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่าการคิดอย่างมีระบบ

(ขออนุญาตร่วมแสดงข้อคิดเห็นนะครับ)

สวัสดีค่ะ

คนไม่มีรากเคยบันทึกไว้นานแล้วเช่นกันค่ะว่า....

การปฏิบัติง่ายกว่า...การคิด...

ส่วนที่จัดการยากคือ...ความคิด...

เราคงต้องระแวด ระวัง...ความคิด...ให้ดี...ค่ะ

1. lovefull

ขอบคุณที่แวะมาค่ะ :D

2. ร่มไม้ใหญ่ใกล้ทาง

"เครื่องมือในการหยุดคิด/วางความคิด คือ การเจริญสติด้วยการปฏิบัติสมาธิ

วางความคิดทั้งหมดให้เหลือแต่ความว่าง"

ขอบตุณข้อคิดดีดีค่ะ

3. คนไม่มีราก

"การปฏิบัติง่ายกว่า...การคิด...

ส่วนที่จัดการยากคือ...ความคิด..."

ใช่เลยค่ะ...ขอบคุณค่ะ

  • อืม ความคิดของนุษย์
  • ทำได้ทั้งสร้าสรรค์
  • และทำลาย
  • ขึ้นอยู่กับว่า ทำ ทำไม ทำ เพื่อ อะไร นะคะ

5. naree suwan

นะคะ..ทำ..ทำไม..เพื่ออะไร :D

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท