มดงาน
น.ส. ฉันทนา น้องอุ๊ ขวัญรอด

แค่ขยับเท่ากับออกกำลังกาย


ยืดเส้น ยืดสายแก้เมื่อยระหว่างขับรถ

วันนี้เป็นวันอาทิตย์แล้วซินะ  ก็เป็นอีกหนึ่งวันที่มดงานต้องมาอยู่เวรสำนักงาน ต้องขับรถไปกลับระหว่างบ้านพักและที่ทำงาน  พอถึงสำนักงาน..ก็ได้หยิบจดหมายข่าวฉบับหนึ่งขึ้นมาอ่านเป็นการฆ่าเวลา  ก็ได้เจอบทความ "แค่ขยับเท่ากับออกกำลังกาย"  อ่านไปอ่านมาเกี่ยวกับผู้ที่ต้องขับรถทางไกลแล้วเกิดอาการปวดเมื่อยหรืออ่อนเพลีย  และเท่านั้นยังไม่พอนะค่ะ ยังมีวิธีผ่อนคลายด้วย  เลยนึกถึงผู้ที่ต้องขับรถทางไกล ๆ  กัน นำมาฝากให้ทุก ๆ คนได้อ่านกัน....อย่ารอช้าเรามาดูกันนะค่ะว่าวิธีผ่อนคลายต้องทำยังไง...

วิธีที่นำเสนอเป็นวิธีที่เหมาะกับการฆ่าเวลาอันยาวนานยามรถติด.....โดยอาจเปิดเพลงโปรดของคุณควบคู่กันไปในระหว่างที่ออกกำลังกายด้วยก็ได้....

เริ่มต้นด้วยการบริหารแขน   ด้วยการประยุกต์ใช้ขวดน้ำดื่มให้เกิดประโยชน์  เสมือนเป็น Water  ดัมเบล  วิธีการง่าย ๆ เพียงแค่หยิบขวดน้ำขึ้นมาในท่าหงายมือ  แขนแนบลำตัวอาจยกด้วยมือเดียวหรือ  2  มือก็ได้  เกร็งข้อศอกแล้วยกขึ้นถึงหัวไหล่   จากนั้นค่อย ๆเอาแขนลงช้า  ทำซ้ำเช่นนี้สลับกันทั้ง  2  แขน  จะช่วยบริหารกล้ามเนื้อ  บรรเทาอาการปวดเมื่อย  เนื่องจากการบังคับพวงมาลัยรถเป็นเวลานาน ๆ ได้

ท่ายืดกล้ามเนื้อ  ใต้ท้องแขนส่วนบน  เริ่มจากยกแขนขวาตั้งศอกให้ขนานกับพื้น  ตั้งฉากกับลำตัว  ใช้มือซ้ายจับข้อศอกขวา  แล้วออกแรกผลักไปข้างหลังค้างไว้  นับ  1-5  แล้วสลับข้าง  ทำซ้ำกัน  5  ครั้ง  แต่ถ้ายังไม่หายเมื่อย  ก็ผ่อนคลายกันต่อไปด้วยท่ายืดไหล่........

ท่ายืดไหล่   ทำได้โดยนั่งยืดตัว   แล้วบีบไหล่ยกขึ้นไปหาใบหู   ค้างไว้นับ  1- 2 แล้วเอาลง  ทำซ้ำซัก 5 ครั้ง จะรู้สึกกระชุ่มกระชวยขึ้น

ปิดท้ายด้วยท่าบิดตัว   นั่งยืดตัวตรงขึ้น  มือจับที่ขอบเบาะที่นั่งบิดตัวมาทางขวา   มือขวาจับที่เบาะ  มือซ้ายสอดใต้ขาขวา  บิดตัวค้างไว้  นับ  1-5  ทำสลับข้างไปสัก  5  ครั้ง

           กระบวนท่าทั้ง  4  นี้  จะช่วยให้ผู้ขับรถทางไกลมีความตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา  หายปวดเมื่อยเสมือนได้เล่นฟิตเนสเลยทีเดียว...... แต่อย่าบริหารกันเพลินจนลืมดูสัญญาณไฟเขียว  ไฟแดงก็แล้วกัน  ที่สำคัญการขับขี่อย่างปลอดภัยนอกจากต้องใส่ใจวินัยจราจรแล้ว  ยังต้องไม่ดื่มของมึนเมาขณะขับด้วยนะค่ะ......แล้วการเดินทางของทุกท่านจะถึงที่หมายอย่างปลอดภัยค่ะ

ที่มา: จากจดหมายข่าวชุมชนคนรักสุขภาพ

คำสำคัญ (Tags): #สุขภาพ
หมายเลขบันทึก: 192475เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2008 12:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 19:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท