สภามหาวิทยาลัย (10)


ความท้าทาย/ความเสี่ยงของมหาวิทยาลัยไทย

         ในการประชุมสภาจุฬาฯ วันที่ 23 ก.พ.49   ศ. นพ. เกษม  วัฒนชัยได้เตือนว่า   ในปีการศึกษา 2549 ที่จะเริ่มตอนกลางปี   อุดมศึกษาไทยจะเผชิญวิกฤตใหญ่หลวงจากการที่สภาพของอุดมศึกษาได้เปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง   คือจากตลาดเป็นของผู้ให้บริการ   กลายเป็นตลาดเป็นของผู้รับบริการ   เนื่องจากจำนวนที่เรียนในมหาวิทยาลัยจะพอ ๆ กับจำนวนนักเรียนที่จบชั้น ม.6   ดังนั้นจะเกิด

         สภาพที่หลายหลักสูตรมีจำนวนนักศึกษาเข้าเรียนไม่ครบ   หรือแทบไม่มีคนเข้าเรียนเลย   การดำเนินการจะไม่คุ้มทุน   ต่อไปจะมีมหาวิทยาลัยที่ต้องปิดตัวเอง   หรือต้องควบรวมกับมหาวิทยาลัยอื่น   หรืออาจต้องรวมตัวกันในกรณีมหาวิทยาลัยที่อยู่ใกล้กัน

         มหาวิทยาลัยจะพบสภาพ "เจ๊งได้"   เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ไทย

         มหาวิทยาลัยจึงต้องตื่นตัว   เตรียมสร้างความสามารถในการแข่งขันโดยวิธีต่าง ๆ และรูปแบบหนึ่งคือ differentiation ตามหลักการตลาด  เตรียมลดความสูญเปล่า...Lean Management

         จะมีต่างประเทศเข้ามาซื้อมหาวิทยาลัยที่เจ๊ง   เวลานี้ CP รวมตัวกับมหาวิทยาลัยซินหัว   จะเข้ามาซื้อมหาวิทยาลัยณิวัฒนา

สภามหาวิทยาลัย (1-9)

วิจารณ์  พานิช
 23 ก.พ.49

หมายเลขบันทึก: 19247เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2006 09:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2012 11:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มหาวิทยาลัยแห่งอนาคตอันใกล้นี้ จะสร้างมนุษย์สายพันธุ์ใหม่ ไม๊คะเนี่ย

ต่อไป คนเรียนมหาวิทยาลัย กับ ชาวบ้าน จะสื่อสารกันเข้าใจยากขึ้นไปมากกว่าที่กำลังเป็นอยู่ระหว่าง ม๊อบที่ถนนราชดำเนิน กับ ม๊อบแถววังน้อย อยุธยา สักแค่ไหน ใครจะรู้  

คลายเครียดนะคะ ยังไงเราก็คงต้องปรับตัวตามความเปลี่ยนแปลงให้ได้อยู่แล้ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท