ชีวิตใน Launceston ของคนรู้ภาษาอังกฤษน้อย:กิจกรรมที่โรงเรียนวันที่สอง


กิจกรรมที่โรงเรียนวันที่สอง ...........11 มีนาคม 2551

   

 

 

เด็ก ๆ นั่งรถราง  ใน city  park

 

 

 

 

ดอกไม้ตระกลูเดียวกับเบญจมาศแน่ ๆ ...แต่ไม่ทราบว่าชื่ออะไร

 

 

 

 

 

 

วันนี้เป็นวันที่อยู่โรงเรียนเป็นวันที่สอง  เราตื่นหกโมงครึ่ง อาบน้ำ สระผม  แต่งตัว เสร็จ ประมาณ  7 โมง ออกจากห้องไปกินกาแฟ (อ้อ ! วันนี้เรามีข้าวกับแกงเขียวหวาน(ตั้งแต่ที่ไปเที่ยวกับพี่อุไร) ไปกินโรงเรียน ข้าวหุงตั้งแต่เมื่อวาน  นอกจากข้าวแล้วเมื่อวานทำต้มยำไก่ด้วย แล้วกินไม่หมดกะว่าจะเก็บไว้กินวันพรุ่งนี้เย็น)

                ระหว่างทางมิเชลเล่าให้ฟังหลายอย่าง รวมทั้งบอกว่าวันนี้เราและนักเรียนแลกเปลี่ยนจะเดินทางมากินอาหารกลางวันกันที่ City  Park   เราก็งง ๆ ว่าที่เราได้ยิน  เราเข้าใจถูกหรือเปล่า

                พอถึงโรงเรียนก็ไปนั่งรอที่ห้องพักครู  พี่อุไรยังไม่มา เราไม่รู้จะคุยกับใครก็เลยอ่านหนังสือ( ที่เราเอามา 4  เล่ม   มาถึงวันนี้อ่านไปแล้ว 2 เล่ม) สักพักพี่อุไรก็เดินเข้ามา เราก็ถามเรื่องซ้อมรำไทย  พี่อุไรก็บอกว่าบอกวิบแล้วเดี๋ยวเขาจะหาห้องให้เราซ้อม (เป็นห้องที่เราพบกับนักเรียนในวันแรก)  ระหว่างรอนักเรียนให้ครบเราก็ตรวจบันทึกของนักเรียนไปพราง ๆ ก่อน

                เมื่อนักเรียนมาครบ  เราช่วยนักเรียนแต่งตัว  วันนี้ซ้อมกัน  3  รอบ  นักเรียนก็ยังไม่ค่อยคล่องเท่าไร แต่ก็คงไม่ถึงกับขายขี้หน้าหรอก

                คาบที่ 3 ( Block  three)  เราและพี่อุไรเข้าไปสังเกตการสอนวิชาชีววิทยา  เห็นเขาสอนเรื่องปอด  การหายใจเข้าและออก  ความสัมพันธ์ระหว่างกระบังลม  กระดูกซี่โครง และความดันภายในช่องปอด (เนื้อหาคงเหมือนกับเมืองไทย แต่เทคนิควิธีสอนอาจต่างกัน เพราะเขาเริ่มจากแจกงานให้นักเรียนรับทราบก่อน  ต่อจากนั้นก็สาธิตการทำงานของปอด ( อุปกรณ์ก็เหมือนกับเมืองไทยคือมีขวด  ลูกโป่ง และแผ่นยาง แต่ของเขาใหญ่มาก) ต่อจากนั้นก็ให้นักเรียนดูเนื้อเยื่อปอดจากคนที่สูบบุหรี่เปรียบเทียบกับเนื้อเยื่อปอดของคนไม่สูบบุหรี่  แล้วตอบคำถาม

                ออกจากการสังเกตการณ์สอนก็เตรียมเดินทางไป  City  Park   โดยทางโรงเรียนควิชชี่ ได้เตรียมรถบัสเล็กมารับพวกเรา  เมื่อถึงก็กินข้าว  เดินถ่ายรูปดอกไม้(สวยมาก)  ก่อนจะกลับวิบถามว่าจะพาไปซื้อของยี่ห้อบิลาบลอง เอาไหม  เรารีบตอบว่า Yes  เสียงดัง  วิบหัวเราะ   ดังนั้นเรา  วิบ พี่อุไร จะนั่งรถไปในเมืองเพื่อซื้อของ  ส่วนมิเชลพานักเรียนกลับโรงเรียน  ก่อนเราจะออกจาก City  Park    เรามองเห็นรูปปั้น ถามวิบว่าใคร วิบเดินเข้าไปดูแล้วบอกว่าเป็นคนที่สร้างสวนนี้ขึ้นมา เราเดินไปดูแล้วเห็นคำว่า “BOTANIST” นึกในใจว่านักพฤกษศาสตร์นี่หว่า อย่างนี้ต้องถ่ายรูปเป็นที่ระลึกกันหน่อย

คำสำคัญ (Tags): #ประสบการณ์
หมายเลขบันทึก: 192415เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2008 22:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท