มูลนิธิสื่อเพื่อเยาวชน
ว่าที่ร้อยตรี จิรศักดิ์ กรรเจียกพงษ์

Clip X เป็นอาชญากรรมมิใช่สื่อบันเทิง


พอ ดีไปอ่านพบในบอร์ดฟ้าเดียวกันเห็นว่าน่าสนใจดี คุณ TonyMao_NK51 เขียนไว้ได้แง่คิด ท่านใดว่างๆ ก็เชิญตามไปอ่านนะครับ ที่กระทู้นี้
บทความ : Clip X เป็นอาชญากรรมมิใช่สื่อบันเทิง, ใครที่ชอบดูก็เลิกๆ ดูซะนะ
http://www.sameskybooks.org/board/index.php?showtopic=9190

ผมมีความเห็นว่า "
เบื้อง ต้น ถ้าใครที่คิดจะถ่ายคลิป ถ่ายภาพ ในเชิงสังวาสและสามารถทนรับสภาพการณ์หลังจากนั่นที่จะตามมาได้ ก็คงไม่เป็นไร แต่ถ้ารับไม่ได้ก็ขอให้เลิกความตั้งใจที่จะทำนั่นซะ เพราะสิ่งที่ได้คงไม่คุ้มแน่ๆโดยเฉพาะทางความรู้สึก

แต่ถ้าถ่ายภาพ หรือคลิปออกมาเป็นงานศิลปะนั่นก็อีกเรื่องนะครับคนล่ะประเด็นกัน แต่ไอ้ที่ถ่ายกันเล่นๆ ถ่ายไว้เมื่อยามความรักหวานชื่น ก็พึงเก็บไว้เป็นของส่วนตัวให้ดีๆ เพราะถ้ามันหลุดออกมาคุณก็จะกลายเป็นดาราหน้ากล้องไปในทันที ส่วนไอ้ที่ถ่ายไว้เป็นหลักฐานเป็นวัตถุพยานว่าอยู่ในเหตุการณ์ที่ได้ลงมือ โทรมหญิง จะเดี่ยวจะหมู่จะสมยอมหรือบังคับก็ตาม สิ่งที่คุณถ่ายไม่ว่าคลิปหรือภาพมันจะเป็นหลักฐานมัดคุณเข้าคุกได้ ยังงัยก็ขอให้คิดเยอะๆก่อนที่จะลงมือทำอะไรลงไปก็ตาม ขอให้คิดถึงผลลัพธ์ที่จะตามมาหลังจากที่ได้กระทำไปแล้ว

ถ้ามีภาพมี คลิปมาถึงมือเราไม่ว่าจะทางฟอร์เวิดเมล์ หลงไปโหลดมา หรือจะทางได้ก็ตามก็ขอให้หยุดอยู่ที่เราเป็นที่สุดท้าย ไม่ส่งต่อและทำลายมันซะขอให้จบที่เรา คิดถึงใจเขาใจเราถ้าสมมติตัวแสดงในคลิป หรือภาพนั่นเป็นคนที่คุณรู้จักเป็นญาติพี่น้อง เราจะรู้สึกเช่นใด...

คนในสังคมต้องช่วยกันดูแล ถ้าพบเจอก็ช่วยแจ้งเบาะแสเพื่อให้ตำรวจได้จัดการตามกฎหมายต่อไป .... "

และ พอดีก็ได้ไปอ่านกระทู้ที่ พนักงานธนาคารแห่งหนึ่งโดนตำรวจจราจรเรียกขอตรวจใบขับขี่ และคลิปภาพข่าวกลายเป็นที่วิจารณ์ในหลายๆเว็บ นี่ก็เป็นผลจากการถ่ายคลิปขณะที่ตำรวจกำลังปฏิบัิติหน้าที่

คลิปคนละประเภท แต่ส่งผลให้คนที่อยู่ในคลิปกลายเป็นข่าว เป็นหลักฐาน ชีวิตหลังจากนี้ โดนสื่อกระหน่ำเข้าไปเต็มๆ

ขอให้คิดเยอะๆ ก่อนที่จะทำนะครับเพราะเราจะเป็นผู้รับผลของกรรมนั้น...

หมายเลขบันทึก: 192065เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2008 02:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 เมษายน 2014 13:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท