การล่วงละเมิดทางเพศ: กรณีอาจารย์กับนักศึกษา


ข่าวการล่วงละเมิดทางเพศ: กรณีอาจารย์มหาวิทยาลัย กับ นักศึกษา โด่งดังขึ้นอีกครั้งหนึ่ง หลังจากเป็นข่าวทางสื่อมวลชน แน่นอนว่ามีการวิพากษ์ วิจารณ์ กันในวงกว้าง (อีกครั้ง) ซึ่งเมื่อเช้าผมฟังวิทยุ และ TV บางช่อง มีการวิเคราะห์ถึงพฤติกรรมของทั้ง 2 ฝ่าย ในทำนองที่ว่า

อาจารย์ในฐานะผู้สอน ควรมีสำนึกรับผิดชอบมากกว่านี้ ฯลฯ

ในขณะเดียวกัน มีการวิเคราะห์ถึงพฤติกรรมของนักศึกษาด้วย ประมาณว่า นักศึกษาส่วนหนึ่งเองนั่นแหละที่เป็นฝ่ายเสนอตัวก่อน เพื่อแลกกับผลประโยชน์ (เกรด)

เลยสรุปเอาเร็วๆ ในทำนองที่ว่าผิดกันทั้ง 2 ฝ่ายนั่นแหละ !!!

ซึ่งผมเองมองว่าทัศนคติแบบนี้ อาจจะไม่เป็นผลดีมากนักกับนักศึกษา เพราะอย่าลืมว่าเหตุของการกระทำพฤติกรรมนั้นเกิดจาก "อิทธิพล" ที่เหนือกว่าของอีกฝ่ายหนึ่ง

ในกรณีของนึกศึกษา อาจารย์มีอิทธิผลเหนือนักศึกษาในฐานะ "ผู้ให้เกรด" จะเป็นการเริ่มต้นที่อาจารย์ หรือนักศึกษาก็แล้วแต่ อาจารย์ย่อมมีสำนึกรู้ดีว่าการกระทำอันใดลงไปนั้นไม่เหมาะสม และน่าจะเป็นผู้ที่สร้างสำนึกใหม่ให้กับนักศึกษา ในฐานะผู้มีความรู้และวุฒิภาวะมากกว่า จึงมิอาจอ้างได้ว่า นักศึกษาเสนอตัวก่อน และเป็นการตกลงพร้อมใจกัน เพราะถ้าไม่เพื่อผลประโยชน์ (เกรด) นักศึกษาก็คงไม่ทำ 

ในกรณีของหัวหน้ากับลูกน้องเช่นกัน ในทุกกรณีล้วนแล้วแต่มีอิทธิพลหรืออำนาจที่เหนือกว่าของอีกฝ่ายหนึ่งเสมอ จึงทำให้บางครั้งลูกน้อง "หลงผิด" เข้าไปเสนอตัว การรับข้อเสนอของหัวหน้าจึงเป็นการยอมรับในฐานะผู้มีอำนาจเหนือกว่า จึงไม่อาจจะอ้างได้ว่าตัวเองไม่ผิด  

ด้วยเหตุผลนี้จึงไม่มีเหตุผลใดที่จะกล่าวหานักศคึกษาหรือผู้ใต้บังคับบัญชาแต่อย่างใด

ด้วยความเคารพรัก

หมายเลขบันทึก: 191752เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2008 12:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 10:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีค่ะคุณกิตติดพงศ์

  • ได้ฟังข่าวนี้เหมือนกัน รู้สึกสลดใจมาก
  • นับวันยิ่งจะมีข่าวทำนองนี้ถูกเปิดเผยมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงในสังคมการศึกษาของบ้านเราในอีกด้านอย่างเด่นชัด
  • ดิฉันเห็นเช่นเดียวกันนะคะ อาจารย์เป็นผู้ที่มีวุฒิภาวะมากกว่า จะต้องมีจิตวิญญาณที่จะสอนคนให้เป็นคนโดยสมบูรณ์แบบ ดังนั้นก็ควรจะรู้ว่าอะไรดี-ชั่ว ถูก-ผิด
  • แต่ก็เชื่อว่าคนที่ทำเรื่องแบบนี้คงเข้าทำนองที่ว่า "ดี-ชั่วรู้หมด แต่อดไม่ได้"

สวัสดีครับคุณ Independent Woman

  • ปัญหาเหล่านี้โทษฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งแต่เพียงอย่างเดียวคงไม่ได้ แต่ทำอย่างไรผู้มีส่วนเกี่ยวข้องนั้น ถึงจะเข้ามาร่วมมือกันอย่างจริงจัง
  • เพราะหากไม่ได้รับการป้องกันและแก้ไข พฤติกรรมเหล่านี้ก็จะตามาด้วยปัญหาอื่นๆ อีกครับ
  • ขอบคุณครับที่แวะเข้ามาเยี่ยม

ด้วยความเคารพรัก

บ้านเมืองเดี๋ยวนี้เป็นอะไรก็ไม่รู้นะคะ ก็จากเมื่อก่อนที่ดิฉันเคยคิดว่าอาจารย์คือผู้ที่ควรให้ความเคารพนับถือ และเป็นผู้ที่คู่ควรกับการไหว้อย่างอ่อนน้อม และมีคุณลักษณะที่บ่งบอกถึงความเป็นครูที่ดี แต่เดียวนี้สิ่งดีๆเหล่านั้นหายเหือดแห้งไปหมดแล้วหรือ แต่ก็จริงอีกอย่างที่โทษอาจารย์ฝ่ายเดียวมันก็ไม่ได้ เพราะคนเราไม่ใช่อิฐ หิน ดิน ทราย ย่อมจะมีความรู้สึกกันได้ นักเรียนนักศึกษาเองก็ควรทำตัวให้สมเป็นคนมีการศึกษาที่พ่อแม่ส่งเสียให้เรียนด้วยความเหนื่อยยาก ต้องรักษาเกียติรักศักศรีของตัวเอง อะทำอะไรใช้สมองส่วนดีคิไตร่ตรองเสียบ้าง

สวัสดีค่ะคุณกิตติดพงศ์

ดิฉันเป็นนักศึกษาค่ะ ซึ่งกำลังจะทำรายงานเกี่ยวกับเรื่อง ปัญหาระหว่างอาจารย์กับนักศึกษา [การล่วงละเมิดทางเพศ: กรณีอาจารย์กับนักศึกษา]จึงอยากจะทราบรายละเอียดเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดที่เกิดขึ้นดังกล่าว ร่วมทั้งเราจะมีวิธีการป้องกันหรือแก้ไขยังค่ะ รบกวนช่วยส่งรายละเอียดที่อีเมล์ [email protected] ได้ไหมค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

คุณนุ้ย

  • เห็นด้วยครับกับประเด็นของการมองปัญหาทั้งในส่วนของอาจารย์และศิษย์ เพื่อการแกปัญหาที่รอบด้าน

คุณ hainaone

  • เรื่องนี้เป็นการพูดถึงข่าวที่เกิดขึ้นครับ ผมไม่มีรายละเอียดในข้อมูล
  • แต่ถ้าสนใจเรื่องพฤติกรรมทางเพศของนักศึกษา ผมมีงานวิทยานิพนธ์เรื่องนี้ที่อ้างอิงได้ ลอง serach หาดูนะครับ หรือส่ง mail มาขอที่ [email protected] ได้ครับ

ด้วยรัก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท