กิจกรรมพัฒนาจิตใจ


การฟังธรรมตามกาล

เมื่อวานนี้พวกเรานักกิจกรรมตัวน้อย ๆ ได้มีวาระของการสร้างกิจกรรมดีดีให้กับเยาวชนในคณะบริหารธุรกิจอีกคำรบหนึ่ง นั่นคือกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์และพัฒนาจิตใจ ซึ่งเป็นหนึ่งในวัตถุประสงค์หลักของการดำเนินโครงการรับน้องของคณะบริหารธุรกิจ วันนี้ถือเป็นอีกวันหนึ่งที่เรารวบรวมไพร่พลชาว BA ด้วยความสมัครใจ ไม่มีการแจ้งอย่างเป็นทางการมากมาย ผมและคณะกรรมการก็มิได้ตระเตรียมอะไรเป็นการพิเศษ เพียงแค่ให้แชมป์เป็นผู้ประสานกับทางวัดอมราวรารามซึ่งอยู่ใกล้กับวิทยาลัยมากที่สุด พวกเราเดินเท้ากันไปสักระยะ ก็ถึงที่วัดอมราวราราม เด็ก ๆ รวมรุ่นพี่แล้ว ก็ได้ประมาณเกือบ 60 คน ช่างเป็นจำนวนที่เกินความคาดหมายมากมาก เด็ก ๆ ทุกคนดูแล้วมีสีหน้าที่เต็มไปด้วยความหวังและแรงศรัทธาที่จะได้ทำความดีงาม พวกเขาเดินกันมาเป็นกลุ่มคุยกันระหว่างรุ่นพี่รุ่นน้อง ช่างเป็นภาพที่สะท้อนถึงกิจกรรมที่เราได้ทำมาตั้งแต่ต้นได้เป็นอย่างดี
เมื่อถึงวัดแล้วเราได้รับการต้อนรับจากพระอาจารย์ได้ตระเตรียมสถานที่ให้พวกเราได้นั่งฟังธรรมสอนใจ เตือนสติ ท่านได้กล่าวถึงการดำเนินชีวิตด้วยอิทธิบาท 4 พรหมวิหาร 4 และมรรคอันมีองค์ 8 ซึ่งนำมาใช้ในการเรียนและการทำงานได้ด้วยดี ผมได้มีโอกาสนั่งสมาธิระหว่างการบรรยายธรรม ช่างเป็นโอกาสที่หายากมากในช่วงงานที่ชุกเหมือนตอนเปิดเทอมเช่นนี้ บรรยากาศอึมครึมฝนกำลังตก พวกเราได้ฟังเทศน์ฟังธรรมในขณะที่คนอื่นอาจจะกำลังจิตใจขุ่นมัว แต่พวกเรามีจิตใจอันผ่องแผ้ว พระอาจารย์ได้นำทำวัตรเย็นแบบแปล เป็นโอกาสที่เราหาได้ไม่ง่ายนัก มีพระภิกษุหลายรูป แม่ชีพราหม์หลายคน รวมทั้งพวกเราสวดมนต์ทำวัตรเย็นกันอย่างตั้งอกตั้งใจ เห็นภาพพวกเขาแล้วทำให้ผมรู้สึกภาคภูมิใจในความตั้งใจจริงที่จะสร้างพวกเขาให้เป็นคนดี เป็นบัณฑิตที่มีความรู้คู่คุณธรรม ในช่วงท้ายพระอาจารย์ได้พยายามปลุกใจให้พวกเราหันมาเข้าวัด ปฏิบัติทำและคุณงามความดีให้มากขึ้น
มันเป็นการทำความดีที่ไม่ต้องเตรียมอะไรมากเลยครับ ไม่ต้องเสียเงินทอง น้อง ๆก็เข้ามามีส่วนร่วมอย่างเต็มใจ พัฒนาจิตใจส่วนหนึ่งของพวกเขาอย่างเต็มที่ มีน้องหลาย ๆ คนถามว่า อาจารย์ เราจะจัดให้มีอย่างนี้เดือนละครั้งได้ไหมคะ ผมไม่ได้ตอบพวกเขาหรอก แต่ผมก็ให้คำตอบเขาในใจว่า การทำความดีไม่ต้องให้มีการกำหนดกฎเกณฑ์ หากพวกเราพร้อม เราก็นัดกันมาอย่างเช่นวันนี้ วันที่พวกเราได้แสวงหาความสุขทางจิตใจได้อย่างง่ายดายท่ามกลางความวุ่นวายทั้งทางกายและทางใจ 
นี่แหละครับ กิจกรรมนักศึกษาที่มีคุณค่าอนันต์ หากมันประกอบขึ้นมาด้วยหัวใจแห่งการพัฒนา

หมายเลขบันทึก: 191712เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2008 09:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 16:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท