ความพึงพอใจของนักศึกษาต่อการประเมินคุณภาพการสอนของอาจารย์และสิ่งสนับสนุน


ความพึงพอใจของนักศึกษาต่อการประเมินคุณภาพการสอนของอาจารย์และสิ่งสนับสนุน

ความพึงพอใจของนักศึกษาต่อการประเมินคุณภาพการสอนของอาจารย์และสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้

 

โสภา   ลี้ศิริวัฒนกุล *

                บทคัดย่อ

 

                    งานวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา  มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อการประเมินคุณภาพการสอนของอาจารย์และสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และเปรียบเทียบความพึงพอใจในวิธีการประเมินคุณภาพการสอนของอาจารย์ฯ ระหว่างการระบายทึบในกระดาษคำตอบใบประเมิน และ การบันทึกลงในคอมพิวเตอร์โดยตรง  กลุ่มตัวอย่างที่ทำการศึกษาคือ นักศึกษาหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต ชั้นปีที่ 1 ถึง 3 ปีการศึกษา 2549 จำนวน 222 คน ของวิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามเกี่ยวกับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อการประเมินคุณภาพ            การสอนของอาจารย์และสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้  ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย                    ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เปรียบเทียบความพึงพอใจโดยใช้สถิติ Paired-Samples T Test  ผลการวิจัยพบว่า

                    1. กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง คิดเป็นร้อยละ 95.95 และส่วนใหญ่อายุ 19 ปี คิดเป็น        ร้อยละ 47.30

                    2.  นักศึกษาหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต ชั้นปีที่ 1, 2, 3 และรวมทุกหลักสูตรมีความพึงพอใจต่อการประเมินคุณภาพการสอนของอาจารย์ฯ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ยกเว้น หัวข้อเอกสารประกอบการสอน ตำรา วารสาร วิจัย ในห้องสมุดมีเพียงพอและทันสมัยอยู่ในระดับปานกลาง

                    3.  นักศึกษาหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต ชั้นปีที่ 1ก และ 1ข มีความพึงพอใจต่อวิธีการประเมินคุณภาพการสอนของอาจารย์ฯ ระหว่างการระบายทึบในกระดาษคำตอบใบประเมินและการบันทึกลงในคอมพิวเตอร์โดยตรง ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ

                    4.  นักศึกษาหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต ชั้นปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อวิธีการประเมินคุณภาพ   การสอนของอาจารย์ฯโดยการระบายทึบในกระดาษคำตอบใบประเมินมากกว่าการบันทึกลงในคอมพิวเตอร์โดยตรง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.5

                    5.  นักศึกษาหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต ชั้นปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อวิธีการประเมินคุณภาพ    การสอนของอาจารย์ฯโดยวิธีการบันทึกลงคอมพิวเตอร์โดยตรงมากกว่าการระบายทึบลงในกระดาษคำตอบใบประเมินอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ 0.5

                    6.  รวมทุกหลักสูตร นักศึกษามีความพึงพอใจต่อวิธีการประเมินคุณภาพการสอนของอาจารย์ฯ ระหว่างการระบายทึบในกระดาษคำตอบใบประเมินและการบันทึกลงในคอมพิวเตอร์โดยตรง ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ

หมายเลขบันทึก: 191394เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2008 16:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 17:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท