kruyu_ssk
นาง ยุพวรรณ ตรีรัตน์วิชชา

งานพัสดุกับความเป็นครู


งานพัสดุกับความเป็นครู

การที่บุคคลหนึ่งจะดำรงชีวิตได้อย่างดีนั้นมิใช่เรื่องง่าย โดยเฉพาะผู้เป็นครู
มีแนวปฏิบัติที่ยากยิ่ง เป็นสิ่งน่าเห็นใจที่ครูจะต้องปฏิบัติโดยยึดถือความดี
มีคุณธรรมระดับสูงกว่าบุคคลทั่วไป
แต่ก็น่าภาคภูมิใจเมื่อครูผู้ปฏิบัตินั้นได้รับความเชื่อถือ ศรัทธา และยอมรับจากสังคมมากขึ้น
จึงขอให้เ้พื่อนครูทุกท่านปฏิบัติตนด้วยความเสียสละ อดทน ยึดถือความดี มีคุณธรรม
เพื่อจะบังเกิดผลดีแก่ตนเอง ชุมชน และประเทศชาติสืบไป

คำขวัญวันครู ปี 2528 จากนายชวน  หลีกภัย

      ครู  คือ คนที่ทุกคนต้องรู้จัก และไม่ปฏิเสธว่าไม่มีใครในโลกที่ไม่มีครู  หลายคนกล่าวว่า ครูคือผู้ให้ความรู้ คนที่เป็นครูจะรู้ดีว่าภายในโรงเรียนจริงๆนั้นมิใช่หน้าที่ให้ความรู้กับนักเรียนเพียงอย่างเดียวที่ต้องปฏิบัติ แต่ยังคงมีภาระหน้าที่อื่นๆอีกมากมายที่ต้องมีขึ้นเพื่อสนับสนุนกิจกรรมกระบวนการเรียนการสอน หรือกิจกรรมต่างๆภายในโรงเรียนเหมือนกับองค์กรอื่นๆ  ที่เรียกกันว่า  "ภาระงานพิเศษ"

"งานสอน  คือ  งานหลัก"

"งานพิเศษ  คือ  งานรอง"

     ในบางห้วงเวลา  อาจมีบางที่งานพิเศษกลายเป็นงานหลักแทนงานสอน  เพื่อต้องทำงานตามนโยบายที่สั่งการลงมาเป็นลำดับขั้นตอนจากบนลงล่างถึงผู้ปฏิบัติ  คือ  ครู  ทำอย่างไร???ละ  ครูจะทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุด  ถูกกับบทบาทมากที่สุด  K.M. จะทำให้ครูง่ายต่อการทำงาน  ครูต้องมีการบริหารจัดการ  การจัดการกับองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับตัวเราและผู้อื่นที่เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย  ตัวดิฉันเป็นครูสอนวิทยาศาสตร์  ม.ต้น  สอนฟิสิกส์ ม.ปลาย รวมคาบสอนต่อสัปดาห์อยู่ที่  23  คาบ  ภาระงานพิเศษ  คือ  งานพัสดุ  ที่เป็นงานสนับสนุนการเรียนการสอนและกิจกรรมต่างๆภายในสถานศึกษา  ต้องเกี่ยวข้องกับครูทุกคนที่เป็นเจ้าของโครงการตามแผนปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ  ผู้บริหารที่เป็นผู้อนุมัติโครงการ/อนุมัติงบประมาณ/อนุมัติการจัดซื้อ จัดจ้าง  เกี่ยวข้องกับระบบงานที่ต้องทำให้ถูกต้องตามระเบียบพัสดุ  พ.ศ. 2533  ซึ่งไม่ใช่สิ่งที่ครูทุกคนรู้และไม่มีในหลักสูตรวิชาชีพครู  แต่ทุกโรงเรียนต้องมีงานพัสดุ มีการจัดซื้อจัดจ้าง มีการซื้อวัสดุ ครุภัณฑ์ เพื่อใช้ในกระบวนการเรียนการสอน จึงมิใช่เรื่องง่ายเลยที่จะสร้างความเข้าใจให้กับทุกคนและให้ถูกใจทุกคนในทุกเรื่องที่ต้องการ  เจ้าหน้าที่พัสดุแต่ละองค์กรก็คงจะพบปัญหาต่างๆภายในองค์กรลักษณะคล้ายๆกัน 

ทำอย่างไรคนที่เป็นครูและเป็นเจ้าหน้าที่พัสดุในเวลาเดียวกันจะมีงานสอนเป็นงานหลัก

         การดำเนินงานพัสดุ หมายถึง การปฏิบัติงานพัสดุของสถานศึกษาตามขอบข่ายการดำเนินงาน 5 ด้านคือ

1. การวางแผนและกำหนดความต้องการ หมายถึง การจัดทำแผนงาน โครงการเกี่ยวกับพัสดุในสถานศึกษา และการกำหนดความต้องการพัสดุว่า สถานศึกษาต้องการใช้พัสดุประเภทใด จำนวนเท่าไร การจัดหาด้วยวิธีอะไร

2. การจัดหาพัสดุ หมายถึง เป็นวิธีการให้ได้มาซึ่งพัสดุและบริการเพื่อใช้ในราชการ วิธีการจัดหาพัสดุ ต้องปฏิบัติให้ถูกต้องตามระเบียบของทางราชการโดยเคร่งครัด

3. การแจกจ่ายพัสดุ และการควบคุม หมายถึง การเบิกจ่าย การยืมพัสดุได้สะดวกและรวดเร็ว ตรงตามความต้องการของครู มีการควบคุมโดยการจัดทำบัญชีและทะเบียน ตลอดจนการตรวจสอบพัสดุประจำปี

4. การบำรุงรักษาพัสดุ หมายถึง การดูแลพัสดุอยู่ในสภาพที่ใช้งานได้ หากมีพัสดุชำรุดที่สามารถซ่อมแซมได้จะต้องซ่อมแซมให้อยู่ในสภาพที่ใช้งานได้

5. การจำหน่ายพัสดุ หมายถึง การที่พัสดุชำรุด เสื่อมสภาพสูญไป หรือไม่จำเป็นต้องใช้ในราชการ ได้ถูกจำหน่ายออกจากบัญชีหรือทะเบียนของสถานศึกษา

" ครูคือ... "
 
   ครูคือผู้ก่อร่างสร้างสรรค์ศิษย์ ครูอุทิศให้ชีวิตการศึกษา
ครูชี้แนะแนวทางแห่งจรรยา ครูสร้างค่าเสริมปัญญาให้ก้าวไกล
เยาวชนเติบใหญ่ได้สั่งสม อีกสังคมประสบการณ์ที่ครูให้
มีวิชาความรู้คู่จิตใจ ดั่งโคมไปส่องสว่างกลางกมล
เพราะมีครูศิษย์จึงก้าวถึงฝั่ง เพราะมีครูเป็นพลังไม่สับสน
เพราะมีครูผู้สานฝันยาวชน พระคุณล้นเหลือคณากว่าสาคร
ขอยกมือประนมก้มลงกราบ ด้วยซึ้งซาบถ้อยคำที่พร่ำสอน
ผองเทวาจงปกปักนิรัดร อำนวยพรให้ครูสุขทุกวันเทอญ
หมายเลขบันทึก: 191148เขียนเมื่อ 29 มิถุนายน 2008 12:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2012 10:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ตัวอย่างที่ดีมีค่ามากกว่าคำสอน

ยังใช้ได้แม้ยุคสมัยและจะเป็นโลกITแล้วก็ตาม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท