เปลี่ยนสไตล์การเขียนเวปมาเป็น Ajax กันดีมั้ย


Ajax

AJAX ตอนแรกเรียกมันว่า อะ-จ้ากที่แบบว่านักคาราเต้เขาร้องกันก่อนที่จะกระโดดใส่กัน ดูไปดูมาน่าจะเรียกว่า "เอ-แจ็กหรืออะไรประมาณนี้ หรือจะอ่านว่า เอ เจ เอ เอ็กซ์ก็ได้ ไม่ว่ากัน เอาล่ะ เจ้า AJAX นี้มันย่อมาจาก Asynchronous JavaScript And XML คือ มันเอาตัว A, J, A และ A ของแต่ละคำมาต่อกัน เจ้า AJAX นี้มันไม่ใช่ภาษาใหม่นะครับ มันไม่ได้เป็นภาษาใหม่ๆ อะไรเลย มันเป็นเทคนิคหนึ่งที่จะทำให้เว็บสามารถปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้งานได้เร็วขึ้น เพราะว่าเทคนิค AJAX นี้ใช้ JavaScript เป็นตัวส่งข้อมูลไปประมวลผลที่ฝั่ง Server และรับข้อมูลผลลัพธ์กลับมาแสดงที่ฝั่ง client ดูๆ ไปถ้าท่านศึกษา AJAX ไปแล้วจากหนังสือเล่มนี้ ท่านก็จะพบว่า มันเหมือนกับการทำงานแบบหลังฉาก คือ ประมวลผลเสร็จ มันก็เอาผลลัพธ์มาแสดงที่หน้าเว็บเลย โดยไม่ต้อง Refresh ใหม่ 

ประเด็นของ AJAX อยู่ที่ไหน...

มันเป็นอย่างนี้ครับ ท่านเขียน PHP + MySQL ได้แล้วใช่มั้ยครับ ลองนึกถึงเวลาที่ท่านทำตัว Submit Form สิครับ ท่านจะสร้างสร้างไฟล์ html มาไฟล์หนึ่ง จากนั้นก็สร้าง PHP มาอีกไฟล์หนึ่งแยกกัน

 จากที่กล่าวมานี้ก็คือ การรันโปรแกรม PHP แบบคลาสสิค คือ คลิก Submit, รอ, refresh หน้าใหม่แล้วค่อยแสดงผลออกมา ซึ่งอาจจะทำให้ช้า เพราะว่าในหน้าที่เราแสดงผลนั้น ถ้ามีตารางมากๆ มีเมนูมากๆ มันก็จะทำให้การถ่ายโอนข้อมูลนั้นล่าช้าด้วย เช่น สมมติว่าไฟล์ login.html มีแบบฟอร์มและมีเมนูสวยงามมากมาย เมื่อ submit ไปแล้ว ไฟล์ login.php ก็จะต้องเป็นแบบเดียวกันด้วย มีวิธีการหรือไม่ที่เราจะเอาแค่ผลลัพธ์ในการประมวลผลของ PHP หรือผลลัพธ์ที่ได้จากการประมวลผลบนฝั่ง Server มาแสดงในพื้นที่ๆ ต้องการโดยไม่ต้อง Refersh หน้าใหม่

ประเด็นที่ต้องการชี้ในตอนนี้ก็คือ เรามีวิธีการที่จะส่งค่าไปให้โปรแกรม PHP ที่อยู่บน Web Server หรือส่งค่าไปประมวลผลที่ PHP แล้วเอาผลลัพธ์ที่ได้ส่งกลับมายังหน้าเว็บเพจ โดยไม่ต้อง Reload หรือ Refresh หน้าใหม่ได้หรือไม่... นี่ไงครับ AJAX เป็นเทคนิคที่ทำเช่นนั้นได้

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ajax#php
หมายเลขบันทึก: 191147เขียนเมื่อ 29 มิถุนายน 2008 12:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 20:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ผมเรียน IT ปี 1 กำลังเรียนเรื่อง Web technology

เนื้อหามีประโยชน์สำหรับผมมากครับ ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท