ตัวตนที่ต้องสั่นคลอน...


เรามักจะเกิดความรู้สึกสับสน  และไม่แน่นอน  เมื่อต้องเรียนรู้  สัมผัสกับ

เรื่องราวที่เป็นความจริงที่เราต้องเผชิญ...

 

หากวันหนึ่ง  สิ่งที่เรายึดหรือกอดแน่นเอาไว้  ว่าเป็นสิ่งที่ดี  สิ่งที่ถูก  ต้องถูกสั่นคลอน

 

ถูกสั่นคลอนจากข้อมูลใหม่ๆ ที่เข้ามาหาเรา  ทั้งจากการทำงาน  การเรียนรู้  การแบ่งปัน

  เรานั้นมักตอบสนองต่อข้อมูลใหม่  ต่อความสั่นคลอน  ที่เกิดขึ้นกับจิตใจของเรา

 

   บางครั้งเรามักแสดงตัวตนที่แท้จริง  ของเราออกมา  อย่างที่ไม่อาจจะรู้ตัว 

  ในบางครั้ง  เพื่อปกป้อง..ความเป็นตัวตนเราที่กอดไว้อย่างเหนียวแน่น...

 

   ในแง่บวก  และกลับกัน

  การสั่นคลอนนั้นกลับเป็นประโยชน์และเกื้อให้เกิดการเรียนรู้  และเปลี่ยนแปลงไปสู่สภาวะใหม่

  หลายครั้งในชีวิต

  คนเรานั้นต้องการการเปลี่ยนแปลงไปสู่ความคิด  และความเชื่อใหม่ๆ  โดยใช้ฐานความคิดเดิม

 

  แต่เราต้องเลี่ยงและระมัดระวัง  ไม่ให้ความคิดเดิมของเรา  กลืนกินข้อมูล

  กลืนกินเรื่องราวใหม่ๆไป  เพราะนั่นจะเป็นการสูญเสียโอกาสอันใหญ่หลวงต่อการเรียนรู้ของเรา

 

    การเรียนรู้  ด้วยใจที่ใคร่ครวญ

    การเรียนรู้เพื่อเปลี่ยนแปลงภายในนั้น  สำคัญยิ่ง...

 

   ขอจงเปิดเผย  หรือเปลือยตัวตนของเรา  ต่อการเรียนรู้  เพื่อเปลี่ยนแปลงต่อไป...

คำสำคัญ (Tags): #เรียนรู้
หมายเลขบันทึก: 191025เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2008 18:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

การเรียนรู้  ด้วยใจที่ใคร่ครวญ

    การเรียนรู้เพื่อเปลี่ยนแปลงภายในนั้น  สำคัญยิ่ง...

เห็นด้วยค่ะ....เพราะคิดว่า...

การเรียนรู้ด้วยใจที่ใคร่ครวญ เป็นการเรียนรู้ที่นำมาซึ่งการกระทำที่มีคุณค่าอย่างแท้จริง

                   

ผิด

ชอบ

ชั่ว

ดี

มีอะไรเป็นตัวชี้วัด...

ที่สามารถชี้วัดทั้งสี่อย่างให้เป็นเกณท์และมาตรฐานเดียวกัน

ทั้ง 4 ภพภูมิ

สวัสดีค่ะ อ.คุณหมอสุพัฒน์

  • คนเราต้องกล้าเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงนะคะ ต้องเปิดใจค่ะ
  • สบายดีนะคะ

คุณหมอสุพัฒน์คะ..ไม่ได้เข้ามาคุยนานมาก..คุณหมอสบายดีมั๊ยคะ..

"การเรียนรู้..ด้วยใจที่ใคร่ครวญ..เป็นสิ่งที่ดีมากๆค่ะ..""

ขอบคุณมากค่ะ..

มาเยี่ยมน้องหมอครับ คิดถึง

สวัสดีครับP บางทราย (คนเข็นครก ขึ้นภูเขา)

ขอบพระคุณมากครับ

คิดถึงพี่เช่นกันนะครับ

ชีวิตมีเรื่องราวมากมายที่ผ่านมา...

สวัสดีครับ กัลยาณมิตรทุกๆท่าน

ขอบคุณมากๆครับที่ร่วมแบ่งปัน

..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท