เล่าเรื่องกิจกรรมลดเสี่ยง บ้านป่า


คัดกรอง NCD

 

กิจกรรมที่PCU บ้านป่า                 

ะปิดไตรมาส 3 แล้ว ทุกคน คงเร่งทำงานให้ได้ตามเป้าหมาย BPเองก็เหมือนกัน เดือนนี้ทั้งเดือน ก็ทำกิจกรรมอะไรเยอะแยะ ตามมาตรฐานของกรมคร. และมาตรฐานของ PCU ที่กำหนดให้มา หากจะว่าไป มันก็เป็นงานประจำเหมือนทุกปี แต่เราไม่เคยจัดให้เป็นหมวดหมู่ หรือรูปแบบที่อันจะทำให้เกิดประโยชน์ต่อองค์กร และประชาชน นั่นเอง  ทุกปีเราอาจจะคัด แล้วก็กองไว้ ไม่ได้นำมาวิเคราะห์ อาจเนื่องมาจากภาระกิจอันมากมาย ที่ PCU ก็ลองคิดดู ต้องรับนโยบาย จากทุก กรม /กองจากสสจ. /สสอ. แต่ละแห่ง ก็มีมาตรฐาน/ตัวชี้วัดเป็นของตนเอง แต่ PCU ต้องทำให้ได้ ทุกมาตรฐาน ซึ่งตัวผู้พูดเองคิดว่า PCU ป็นหน่วยงานที่มีงานมากจริงๆ (ผู้เขียนเคยทำงานมาตั้งแต่ ระดับกระทรวง สสจ. รพ. และปัจจุบันอยู่ที่ PCU มาประมาณ 4 ปี)  เคยมีคนแซวว่าทำไมสาละวันเตี้ยลง เราได้แต่หัวเราะ บางครั้งมันก็เป็นความจำเป็น ที่เราต้องทำเพื่อครอบครัวแข็งแรง และอบอุ่น (ว่าเข้านั่น ให้สอดคล้องกับงานที่ทำไงล่ะ)

         เดือนนี้ BP ได้คัดกรอง โรคเบาหวาน ความดัน ทะลุตัวชี้วัดแล้ว และดีใจ ที่ไม่ได้ คัดแล้วกอง แต่กรองจริงๆ เราส่งผู้ป่วยเบาหวานรายใหม่ รักษาแล้ว ราย ผู้ป่วย เความดัน  6 ราย อบรม กลุ่มเสี่ยง อีก 100 กว่าคน ซึ่งเราหวังว่าบุคคลเหล่านี้ จะมีโอกาสเป็นอัมพฤกษ์อัมพาตน้อยลง  และ BP ยังสามารถทำให้ ทั้งอำเภอผ่านการประเมินมาตรฐาน NCD ได้อีกด้วย ตอนนี้ เรากำลังคิดว่า ปีหน้า เราจะทำอย่างไร ให้งานนี้เป็นงานประจำ ที่เราไม่ต้องเพิ่มงาน ใครมีความคิดเห็นอย่างไร ส่งความคิด มากับ BLOG นี้ นะค่ะ

              

 

คัดกรอง แต่ไม่กองโดย อสม.  แยกกลุ่ม ปกติ เสี่ยง และ ป่วยให้ได้  จากนั้น จัดกะบวนการเพื่อให้มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพในกลุ่มเสี่ยง กลุ่มป่วย  เยี่ยมบ้าน และสรรหาคนต้นแบบ และไม่ลืมที่จะ

               

           แลกเปลี่ยนเรียนรู้ กับผู้อื่น  

  

 ทุกงานมีคุณค่า ถ้าเราคิดจะทำ และทำมัน อย่างตั้งใจ

หมายเลขบันทึก: 191000เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2008 15:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เห็นความตั้งใจ ในการทำงานของพี่ๆแล้ว ขอชื่นชม และเป็นกำลังใจให้พี่ติ๋วและพี่สุ นะคะ  น้องอ้อFM

สวัสดีค่ะ

มาเยี่ยม เป้นกำลังใจให้นะค่ะ

  • ชื่นชมการทำงานของบ้านป่าค่ะ....ขอเป็นกำลังใจให้
  • แนะนำแลกเปลี่ยนกับบล็อกนี้เลยค่ะ....http://gotoknow.org/blog/nusiri  อิอิ..

 

คุณค่าของคนทำงานอย่างสุกับติ๋ว มองเห็นได้จากความสุขที่มากขึ้นหรือความทุกข์เจ็บป่วยที่ลดลง ของชาวบ้านประชาชนคนบ้านป่า คุณค่าของงานนี้จะส่งผลสะท้อนกลับให้เรามีความสุขไปด้วย ขอให้มีความสุขกับการทำงานนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท