ผลงานส่งเสริมการเกษตรดีเด่นระดับจังหวัดประจำปี2551( 1 )


จังหวัดกำแพงเพชรได้ดำเนินการคัดเลือกศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบลที่มีผลงานดีเด่นระดับจังหวัดประจำปี2551 ได้แก่ศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบลมหาชัย

ผลงานส่งเสริมการเกษตรดีเด่น ประจำปี 2551คือศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบลมหาชัยอ.ไทรงาม จ.กำแพงเพชร

 

การทำงานส่งเสริมการเกษตร ในระดับปฏิบัติการที่อยู่ในระดับอำเภอ-ตำบล ได้มีการใช้ศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบล  เป็นกลไกในการทำงานส่งเสริมการเกษตรในพื้นที่ชุมชน โดยมีคณะกรรมการบริหารศูนย์ฯ ประกอบไปด้วย  ตัวแทนชุมชนนั้นๆที่ได้รับการคัดเลือก ทำหน้าที่เป็นประธาน  ตัวแทนอปท. ผู้แทนกลุ่มอาชีพด้านการเกษตรเช่น อาสาสมัครเกษตรประจำตำบล สาขาพืช ปศุสัตว์ ประมง  หมอดิน เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีผู้นำชุมชน ที่ได้คัดเลือกเข้ามาเป็นคณะกรรมการร่วม ทั้งนี้จะมีนักวิชาการส่งเสริมการเกษตรประจำตำบล ทำหน้าที่เป็นเลขานุการคณะกรรมการฯ และนักวิชาการเกษตรของอปท. ทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยเลขานุการฯ

  

         จังหวัดกำแพงเพชร ได้ดำเนินการคัดเลือกศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบลที่มีผลงานดีเด่น ระดับจังหวัดประจำปี 2551 ได้แก่ ศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบลมหาชัย อำเภอไทรงาม จังหวัดกำแพงเพชร

 

 

            ศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบลมหาชัย ตั้งอยู่ เลขที่ 229 หมู่ที่8 ตำบลมหาชัย อำเภอไทรงาม จังหวัดกำแพงเพชร  ซึ่งมีประธานคณะกรรมการบริหารศูนย์ ปัจจุบันชื่อ นายเชิด ชูจิ๋ว และเลขานุการคณะกรรมการฯชื่อ นายรังสรรค์ เลิศสูงเนิน (นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร 6ว.)

 

 

        ผลงานที่เด่นชัดของศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบลมหาชัย ที่ต้องยอมรับและชื่นชมก็คือ

 1.ด้านการบริหารจัดการศูนย์

 

           คณะกรรมการบริหารศูนย์ฯ ได้ร่วมกันกำหนดระเบียบกติกา หรือข้อตกลงร่วม ในการบริหาร การพัฒนาขับเคลื่อนศูนย์ การทำกิจกรรม ที่เชื่อมโยงเครือข่ายในระดับหมู่บ้าน -ชุมชน โดยมุ่งเน้นการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพด้านการเกษตร การบริหารจัดการกองทุนศูนย์ฯ การสนับสนุนการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน ซึ่งมีเงินทุนหมุนเวียนในชุมชนถึง 843,700 บาท ทั้งนี้ยังมีการกำหนดบาบาทหน้าที่ของคณะกรรมการฯได้มาอยู่ประจำศูนย์ฯอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นศูนย์กลางในการติดต่อสื่อสาร และการบริการความรู้ด้านการเกษตรแก่เกษตรกร ผู้สนใจ รวมถึงการบริการข้อมูลด้านการเกษตรในระดับตำบล  เป็นจุดประสานงานระหว่างเกษตรกร ชุมชน หน่วยงานของรัฐ ท้องถิ่น และภาคเอกชน เป็นต้น

                สำหรับการประชุมคณะกรรมการบริหารศูนย์ฯ มีการจัดประชุมประจำเดือนทุกเดือน เพื่อวางแผนการปฏิบัติงานของศูนย์ฯ และรับทราบปัญหาอุปสรรคของการทำงานในระดับชุมชน ตลอดจนสรุปผลการจัดเวทีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันระหว่างคณะกรรมการบริหารศูนย์ฯ กับกลุ่มอาชีพทางการเกษตรที่มีอยู่ในชุมชน ในขณะเดียวกันการจัดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในระดับตำบลจะใช้ที่ศูนย์การเรียนรู้การเกษตรพอเพียง ซึ่งมีปราชญ์ชาวบ้านที่ชื่อคุณสมมาตร บุญฤทธิ์ หมู่ที่8 ต.มหาชัย อ.ไทรงาม จ.กำแพงเพชร

  (สำหรับด้านการวางแผนพัฒนาการเกษตรระดับตำบล จะนำเล่าในตอนต่อไปนะครับ)

 

หมายเลขบันทึก: 190997เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2008 15:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • สวัสดีค่ะพี่
  • สบายดีนะค่ะ
  • แวะมาชื่นชมผลงานดีเด่นของศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีประจำตำบลดีเด่นค่ะ
  • ขอแสดงความยินดีด้วยนะค่ะ

สวัสดีครับ

  • แค่อาคาร ก็กินขาดแล้วครับ
  • ได้รับการสนับสนุนจาก ท้องถิ่น อย่างนี้ นวส.อยู่เฉยไม่ได้แล้ว

*0* สวัสดีค่ะพี่เขียวมรกต

*0* แวะมาเยี่ยมและมาอ่านบล็อกพี่ค่ะ

*0* ผลงานการส่งเสริมเกษตรกรดีเด่น วิธีการ ระเบียบ การคัดเลือก  เหมือนกับสหกรณ์ที่ได้รับการคัดเลือกเป็นสหกรณ์ดีเด่น

*0* เมื่อวันแรกนาขวัญ สหกรณ์ เกษตรกร กลุ่มยุวเกษตร เข้ารับรางวัลโล่พระราชทานดีเด่น สาขาต่างๆ

*0*  ถือว่ามีผลงานดีเด่น และเป็นตัวอย่างให้กับสหกรณ์ เกษตรกร กลุ่มยุวเกษตร มีการพัฒนาอยู่ตลอดและสร้างเครือข่ายในระดับหมู่ ตำบล อำเภอ จังหวัดต่อไป

  • ขอบคุณน้องอ้อยควั้น
  • ที่แวะเยี่ยยมและทักทายกัน
  • ขอให้มีความสุขกับการทำงานนะครับ
  • ขอบคุณ อ.หนุ่มฯ
  • ที่ได้มาแวะเยี่ยมกัน
  • ศูนย์นี้ได้รับงบประมาณ จากกระทรวงมหาดไทย งบกระตุ้นเศรษฐกิจ เมื่อประมาณ ปี 2547 จำนวน 2 ล้านบาทเศษ
  • ปัจจุบันนี้คณะกรรมการบริหารศูนย์ฯนี้มีความมุ่งมั่นในการพัฒนาอาชีพด้านการเกษตรของตำบลมหาชัยครับ
  • ขอบคุณน้องสารินี
  • ที่แวะมาเยี่ยมเยียน
  • เห็นด้วยอย่างยิ่งเกษตรและสหกรณ์ทำงานที่เชื่องโยง-เครือข่ายกันอยู่แล้วครับ
  • ขอให้มีความสุขกับการทำงานนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท