..อันเนื่องมาจาก Tag-the secret..เปลี่ยนมาเป็น... ภาค 1


บทเรียนจากความผิดพลาดในอดีตจะไม่เกิดขึ้นอีก หากเราใช้ชีวิตอย่างไม่ประมาท...

จากที่ได้รับเกียรติจากพี่อักษร...ในการ tag ทีแรกอ่านของท่านอื่นๆ ก็คิดในใจว่า..อย่ามีใครมาเลือกให้ฉันเขียนเลยนะ ..โปรดสังเกตว่า..หายไปนั่งคิด..นอนคิด..จะเขียนอะไรดีนะ..เอาเป็นว่า ไม่ใช่ the secret เป็นเพียงเรื่องส่วนตัวบางเรื่องที่รู้เฉพาะผู้ใกล้ชิด บางเรื่องสามารถเป็นบทเรียนได้ดีกับตัวเอง  แต่ก็อยากบอกไว้ในบันทึกเล็กๆนี้ละกัน..

เรื่องแรก  ตาดีจาก LASIK จริงๆที่เห็นนั่งยิ้ม ไม่ใส่แว่นตา เคยสายตาสั้นเป็นพันกว่า ประมาณว่ายืนอยู่แค่ฟุต เห็นหน้าเบลอ เหมือนคนตาพล่ามัว ใส่แว่นตาหน้าเตอะมาตั้งแต่เด็กๆ ป.4 พอมีคอนแทคเลนส์ ก็ช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้นเยอะ ใช้คอนแทคฯ มาหลายปีจนคล่องชำนาญขนาดไม่ต้องดูกระจก เวลาใส่... หลุดที่ไหน เคืองตาที่ไหน ถอดออกมา ใส่ใหม่ได้ทุกที่..มีข้อดี คือทำให้ตา 2 ชั้นสวยงาม..คิดเอาเอง..ก็มีข้อเสียเยอะ คือใส่เลนส์แล้ว.... ตาก็จะแห้ง... แพ้แสงง่าย... เจอแสงจ้าต้องทำตาหยี... แพ้ฝุ่นควันมากๆ...โดยเฉพาะกรุงเทพฯ... ออกไปบนถนนทีไร...น้ำ้ำตาไหลทุกที...แพ้ควันบุหรี่...เจอทีไรก็น้ำตาไหลพรากทุกครั้ง

จนเมื่อ 7-8 ปีก่อน ที่เพิ่งจะเริ่มมี Lasik ไม่นาน ก็เลยตัดสินใจไปทำ ต้องผ่าตัด 2 ครั้ง เพราะหมอไม่กะไม่ถูก..5555..คือสั้นเยอะมากๆ.. เลยได้กำไร(?) ต้องทำ 2 หน..จริงๆไม่อยากได้..จากสั้นเป็นพัน กลายเป็น 0...โอ้โห..เป็นการซื้อของขวัญและให้รางวัลกับตัวเองที่มีค่ามากสุด..จนถึงวันนี้  แต่ก็มี side effect จากการทำและเพราะสั้นมาก คือเห็นไฟถนนเป็นแฉกเวลาขับรถกลางคืน.. คือภาพไม่คม และมองในที่มืดแสงน้อยจะมองไม่คมเช่นกัน เช่น เข้าโรงหนังจะต้องเกาะแขน...:) ไม่มั่นใจเวลาเดินในที่มืดๆ ...และในระยะยาว ไม่แน่ใจว่าจะมีอะไรเป็นผลตามมาอีก..แต่ก็ทำให้ทุกวันนี้ใช้ชีวิตสะดวกง่ายขึ้นเยอะเลย... โดยเฉพาะเพื่อกิจกรรมที่รักยิ่งในข้อ 2...

เรื่อง 2 ชอบดำน้ำเป็นชีวิต แต่ว่ายน้ำไม่เป็น เป็นคนรักทะเล ธรรมชาติ ชอบ snorkeling เพื่อดูปลาและประการังมากเป็นชีวิตจิตใจ ใช้ snorkelได้นานๆเป็นชั่วโมงในน้ำ ปกติเวลามีชูชีพ(life jacket),  snorkel และ fin (ฟิน) ก็ไปแล้วไกลๆ ในที่น้ำลึกๆได้สบายๆ ไม่กลัว แต่มีเหตุการณ์ที่น่ากลัวที่สุดในชีวิตเกิดขึ้น คือไปเกาะนางยวน กับน้องสาว เพื่อนๆ รุ่นพี่และพ่อหนุ่มอลัน โดยพ่อหนุ่มจะดำน้ำ..ว่ายน้ำเก่งมาก เคยเห็นเค๊าดำน้ำลงไปเล่นกับเต่าทะเลที่ฮาวายโดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์ใด ๆ

ปรากฏว่าไปถึงวันแรก ไม่มีชูชีพเหลือให้เช่า แต่เราอยากดูปลากันมาก.. ก็ไป snorkeling กันสองคนโดยไม่มีชูชีพอย่างเพลิดเพลิน...ความที่เราไว้ใจและมั่นใจมาก ก็ไปกันไกลๆน้ำลึก..เพื่อ ดูปลาสีสันต่างๆและ ประการังอย่างมีความสุข... ความที่อยากให้เพื่อนๆเห็นเหมือนที่เราเห็น....กลับมาเล่าให้เพื่อนๆฟัง.. และถามเพื่อนว่าใช้ snorkel อึดหรือเปล่า?...พร้อมๆกับชวนไปดูด้วยกัน....โดยไม่มีชูชีพ ...เพื่อน 2 คนว่ายน้ำไม่เป็น..ส่วนอีกคนว่ายน้ำไม่แข็ง.. ทั้งหมดออกไปด้วยกัน.. จับมือกันไป 5 คน..เป็นแนวเชียว..

ดำน้ำไปได้สักระยะหนึ่ง เพื่อนก็กระตุกมือเราเหมือนจะบอกว่าเพื่อนอีกคนมีปัญหา.. เราก็หยุดหันมาดู.. วินาทีนั้น เป็นช่วงเวลาที่เร็วมาก.. เพราะเพื่อน ๆ 2 คนที่ว่ายน้ำไม่เป็น..พอทรงตัวบนผิวน้ำไม่ได้ก็จะจมน้ำด้วยความกลัว... เราก็ลืมตัว.. รีบไปช่วยดันก้นเพื่อนที่กำลังสำลักน้ำให้ขึ้นจากน้ำ.. ทำให้เราถูกกดหัวลงใต้น้ำ.. พอไม่มี snorkel..มาช่วย ก็กลายเป็นจะจมน้ำอีกคน.. พ่อหนุ่มเห็นก็รีบไปช่วยคนแรก..ก็โดนกดหัวลงใต้น้ำไปอีกคน.. ระหว่างชุลมุนวุ่นวาย เพราะคนจมน้ำ 4 คนรวดเดียว..พ่อหนุ่มถอยไปตั้งหลัก..และจะไปช่วยอีกคนที่จม..ไม่รู้จะช่วยใครก่อนดี...

เพื่อนผู้หญิง ก็ร้องตะโกนเรียกให้คนช่วย ทีแรกเป็นไทย "ช่วยด้วย ช่วยด้วย" ตอนหลังเป็นอังกฤษ  " Help me!!! Help me!!.."...ในตอนนั้นมีคนเดินเล่นที่ชายหาดหลายคนรวมทั้งน้องสาว..มาบอกทีหลังว่านึกว่าแกล้งเล่นกัน..ส่วนตัวเราเองในหัวคิดสับสัน..จะจมน้ำตายไม๊เนี่ย.."ตายละวา... ท่าลูกหมาตกน้ำก็ไม่ค่อยช่วยเท่าไหร่..ตอนนั้นก็คิดว่าจะแย่ไม๊เนี่ย...จมน้ำ สำลักน้ำ.. snorkel ก็หลุดหล่นลงใต้น้ำ...ก็มองลงข้างล่าง เห็นพื้นทรายขาว น้ำใสแจ๋วแหว๋ว...ขาเอื้อมไม่ถึงพื้น..สักเมตรหนึ่งได้.. ในใจก็คิดว่า..น้ำก็ไม่ลึกมากนี่นา..ตอนนั้นสติก็มา..ปัญญาก็เกิด..คิดว่าจะไม่ยอมตายน้ำตื้นแน่นอน..ก็ฮึดสู้..ช่วยเหลือตัวเอง..ไม่รอให้คนมาช่วยแล้ว.. ก็หันไปมองอีกทางเห็นทุ่นลอยน้ำที่กั้นอยู่ เราพากันมาไกลจากทุ่นที่กั้นไว้ไม่เยอะมาก.. ก็ตะเกียกตะกาย.. ว่ายท่าไหนก็ไม่รู้ ดำผุดดำว่ายไปเกาะทุ่นกลมๆที่มีเชือกร้อยยาวไว้กั้นแนว..ไชโย เรารอดแล้ว กอดทุ่นแน่น..ช่วงนั้นหนุ่ม 2 คนบนหาดก็มาช่วยเพื่อน ๆที่จมน้ำ โดยพ่อหนุ่มก็ส่งต่อให้หนุ่มที่มาช่วยพาว่ายต่อไปที่ชายหาด เราก็เลยตะโกนบอกพ่อหนุ่มให้ว่ายไปช่วยอีกคนที่ว่ายไม่แข็งให้กลับเข้าหาด แล้วพ่อหนุ่มก็มาช่วยพาเราเข้าหาดเป็นคนสุดท้าย...

ซึ่งเพื่อนคนแรกสลบไสล หนุ่มที่มาช่วยเป็นครูสอนดำน้ำ บอกว่าอ่อนเพลียเพราะดื่มน้ำทะเลเข้าไปเยอะมาก..จนจุกและอาเจียนออกมาเป็นสีแดงๆ...น้องสาวที่อยู่ตรงชายหาด..ก็บอกว่าเป็นเลือด...ครูหนุ่มบอกว่า...ไม่ใช่เลือด...เป็นแตงโมต่างหาก...เพิ่งกินไปตอนกลางวันก่อนมาดำน้ำนี่เอง...จะขำก็ขำไม่ออก.....ส่วนเพื่อนหญิงอีกคน ฝรั่งช่วยต่อไปจากหนุ่มอลัน..ก็สลบเช่นกัน..ก็ต้องเอาเรือมาพาเพื่อนที่สลบไปที่เกาะใหญ่คือ เกาะเต่า...เพื่อนคนแรกต้องให้น้ำเกลือกลูโคสทางเส้นเลือดเพื่อเพิ่มพลัง...โชคดีที่ทุกคนปรับตัวได้...ทำให้ทริปนั้นเราได้ออกไปดำน้ำกันต่อแบบมีชูชีพ..... และเป็นบทเรียนที่จำฝังใจจะไม่ลืมไปตลอดชีวิต

จากบทเรียนครั้งนี้ ทำให้รู้สึกผิดต่อเพื่อนๆมาก ที่หวังดีกับเพื่อนแบบผิดๆ..โดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยก่อนอื่นใด ห่วงแต่ดูปลาสวยงาม...ประมาทกับชีวิตตนเองและผู้อื่น...รู้สึกเสียใจและจำได้แม่นยำ เพื่อจะไม่ให้ใครต้องมีอันตรายเช่นนี้อีก..ขอพักหน่อยนะคะแล้วมาต่อภาค 2 ค่ะ...

หมายเลขบันทึก: 190932เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2008 05:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (28)

โอ้โหพี่อุ๊ เรื่องแรกนี่รู้แล้ว แต่เรื่องที่สองนี่เป็นประสบการณ์จริงๆ เลยนะ

ไว้จะตามภาคสองต่อนะคะ ^ ^

สวัสดีค่ะ

  • ดีใจได้อ่านเรื่องลับๆ เล่าแล้วลุ้น ตื่นเต้นตามไปด้วยค่ะ จะตามไปอ่านต่อนะคะ
  • ความลับที่สอง ทำให้เห็นประกายความผิดตัวเอง(ฝังไว้ในใจลึกๆ แล้วนะคะ) ทำลูกสาวเป็นเด็กน้อยตะกุยตะกายน้ำในสระสำหรับเด็ก (แท้) เห็นแล้วใจหายค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ พี่อุ๊

  • โห เรื่องที่สอง ลีลาเล่าเนิบ ๆ แต่ตื่นเต้นเร้าใจมากค่ะ น้องครูปูอ่านไปหายใจไม่ทั่วท้อง กลัวจะมีใครเป็นอะไร
  • อยู่ดีๆ ก็ได้ขำกร๊าก... กับ อาเจียนสีแตงโม ...55555...
  • สนุกมาก ๆ เลยค่ะ กับเรื่องที่สอง
  • และเป็นห่วงพี่อุ๊จังกับความลับแรก
  • หากมาเมืองไทย น้องครูปูจะขอกอดอยู่ข้าง  ๆ เวลาเดินไปไหนต่อไหนนะคะ ^_^
  • เป็นกำลังใจ และเฝ้ารอเรื่องถัดไปอีก 3 เรื่องนะคะ
  • แฮ่ะๆ เหมือนน้องครูปูเลยค่ะ เขียนได้ 2 เรื่อง จอดนานไปแร่ะ อิอิ
  • สวัสดีค่ะ ตามมาจากความลับของครูโย่ง จึงทราบว่าน้องอุ๊เริ่มเอาความลับมาเปิดเผยแล้ว อิ อิ
  • ตอนนี้พี่อักษรห่าง ๆ คอมไปค่ะ  เพราะจะอยู่แคนาดาแค่ไม่กี่วัน เลยไปขลุกอยู่กับหลานสาวเสียเป็นส่วนใหญ่ ( ตอนนี้สามเดือนแล้วค่ะ)
  • อ่านไปลุ้นไป เหนื่อยเล่ยค่ะข้อสอง พี่อักษรว่ายน้ำพอได้ แต่ไม่เคยดำน้ำดูปลาเลย กลัวความลึกลับของทะเล กลัวที่จะลงไปอยู่ใต้น้ำยังไงไม่รู้ค่ะ อ่านไปทีแรก เกือบจะคล้อยตามคุณอุ๊แล้วนะคะ ว่าเอ สงสัยต้องไปลองดำน้ำดูปลาบ้างแล้ว แต่พออ่านจบ ชักไม่แน่ใจค่ะ
  • จะคอยอ่านความลับข้อต่อ ๆ ไปนะคะ คุณอุ๊เล่าได้น่าอ่านมากเลยค่ะ
  •    

Pสวัสดีค่ะน้องตุ๋ย

ดีใจที่ได้กลับบ้านเราและพักให้หายเหนื่อยละ  เรื่องจะจมน้ำนี่เป็นประสบการณ์ที่จำแม่นเลยค่ะ โชคดีที่ทุกคนไม่เป็นอะไร แต่เค๊าก็บอกเหมือนกันว่าตอนนั้นคิดว่าคงตายแน่ๆ เริ่มคิดถึงแม่กันแล้ว แต่ก็แปลกที่เราได้สติและช่วยเหลือตัวเองมาได้  เราก็คิดว่าจะเอาลูกที่ไหนไปชดใช้ให้พ่อแม่พี่ๆเค๊านะ ..เป็นความโชคดีที่ไม่ได้มีกันบ่อยๆ แต่ก็ไว้เป็นเครื่องเตือนใจเสมอเวลาจะทำอะไรก็ตามค่ะ

Pสวัสดีค่ะคุณดาวลูกไก่ ชื่นชมยินดี

ชื่อน่ารัก ชอบจังค่ะ

ต้องขอโทษด้วยนะคะที่เรื่องเล่าไปสะกิดเรื่องที่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ตัวเองก็จะไม่ประมาทค่ะ ขอบคุณค่ะที่แวะมาอ่านนะคะ เรื่องน้ำนี่ก็เกิดกับผู้ใหญ่ได้ง่ายค่ะ แม้กระทั่งในสระว่ายน้ำ จึงต้องระวัง ไม่ประมาทและมีสติตลอดค่ะ :)

ทักทายก่อนอาหารกลางวันค่ะพี่อุ๊

* มาอ่านด้วยความระลึก และลุ้นด้วยใจระทึก :)

* อารมณ์เดียวกับพี่ครูปูเลยค่ะ .. มาหมดอารมณ์

* ตอน ที่แท้ก็น้องโม .. เฮ้อ โชคดีไม่มีใครเป็นอะไร

* พี่อุ๊ค่ะ จุ๊ๆ ว่าแต่หนุ่มที่มาช่วยนี่ หล่อไหมคะ :)

* ส่วนเรื่องตา มีเพื่อนเค้าใส่แว่นลงดำน้ำลึกค่ะ ฮามากเลย

* อยากจ้องตากับพี่อุ๊จัง เพราะสงสัยว่าคนที่ทำเลสิกนี่

* เช่นเดิมเคยเป็นคนตาหวาน แล้วจะเหมือนเดิมหรือไม่ อย่างไรคะ ? :)

 

 

Pสวัสดีค่ะน้องครูปู

เคยมีคนบอกว่าพี่มีพรสวรรค์ในการเล่าเรื่องตื่นเต้น ได้น่าติดตาม...แต่เป็นจริงอย่างที่เล่าทุกประการ น้องสาวไม่ได้ลงไปเล่นน้ำด้วย พูดออกมาว่าเลือด เพราะเห็นสีแดงๆ แต่ดูดีๆ ก็เป็นแตงโมกับน้ำ เพราะสงสัยกินไปเยอะตอนกลางวันค่ะ

ส่วนเรื่องมองไม่ถนัดในที่มืด ต้องขอบคุณน้องครูปูน่ารักมากค่ะที่เป็นห่วงเป็นใย ก็ไม่ได้เป็นมากขนาดเดินไม่ได้หรอกนะคะ เพียงแต่จะรู้ว่าความสามารถในการมองในที่มืดสู้คนตาดีๆไม่ได้ เพราะจะเงอะงะมากๆ ตอนกลางค่ำกลางคืน แต่กลางวันชัดแจ๋วเลยค่ะ ต้องใส่แว่นสายตาประมาณ 100 ช่วยค่ะเวลาดูหนัง เพื่ออรรถรสตอนดู..ถ้าไปดูหนังด้วยกันยินดีมากเลยค่ะที่จะได้มีโอกาสเกาะแขนน้องครูปู... :)

Pสวัสดีค่ะพี่อักษร

แน่ะ คุณครูตามมาตรวจการบ้านด้วย อยากเห็นหลานสาวตัวน้อยสามเดือนจังค่ะ ท่าทางจะน่ารัก...ทีแรกนึกว่าพี่อักษรไปเมืองไทยแล้วซะอีก

ตัวเองเขียนเองก็เหนื่อยเหมือนกันค่ะ ภาพความทรงจำก็ชัดขึ้นๆ..

พี่อักษรน่าจะลองไป snorkeling นะคะ ไม่ยากหรอกค่ะ เลือกที่น้ำไม่ลึกก่อน ฝึกการใช้ให้คล่องๆก่อน เพราะต้องหายใจทางปากเท่านั้น จะลำบากนิดหนึ่งสำหรับคนที่ไม่เคยเลยค่ะ ต้องฝึกก่อน และต้องไม่ให้น้ำเข้า ไม่ให้มีไอน้ำที่เลนส์ แต่ถ้าได้ลงไปดูก็เป็นอีกโลกหนึ่งที่สงบมากๆค่ะ เคยได้ยินคนที่เป็นแบบพี่อักษรว่ากลัวความลึกของทะเล เคยไปกับเพื่อนคนหนึ่ง เธอไม่เคยใช้ snorkel และเธอเป็นคนตลกสนุก จะแอ่นขาชี้ขึ้นฟ้าเลยค่ะ เวลาไปดำดูปลาด้วยกันเห็นแล้วอดขำๆไม่ได้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

Pสวัสดีค่ะน้องปู

ขำที่ถามว่าหนุ่มที่มาช่วยหล่อไม๊ จำไม่ค่อยได้ ลางๆว่าคนที่ครูสอนดำน้ำ จะคล้ำตัวเล็กๆ หน้าไทยๆ ส่วนอีกคนเป็นฝรั่งพ่อมาเดินเล่นกับลูกชายหน้าก็คงใช้ได้น่ะค่ะ มัวแต่ห่วงเพื่อนลืมหน้าไปเลยค่ะ..555

ส่วนเพื่อนที่ใส่แว่นตาลงน้ำลึกเก่งนะคะ ปกติจะมองลำบาก เพราะการหักเหของแสง เค๊ามาแว่นดำน้ำที่เป็นแว่นสายตาด้วยนะคะ วันก่อนได้ดู Nothing Hill พระเอกจะไปดูหนังกับนางเอกหาแว่นตาไม่เจอ ใช้snorkelที่มีเลนส์สายตาสั้นใส่แทน ขำๆ น่ารักดี...

ส่วนตาจะหวานมั๊ยบอกไม่ได้ค่ะ ต้องมาดูเอง แต่ตาก็เป็นแผลไปแล้วค่ะเพราะคอเนียร์ถูกกรีดให้เปิด หวาดเสียวเหมือนกันถ้าคิด...

ขอบคุณค่ะที่แวะมาลุ้นๆ..ระทึกๆ

  • ขั้นที่หนึ่ง..นั่งพับเพียบ
  • แล้วก็พนมมือขึ้น
  • ยกมือขึ้นนิ้วชี้จรดหัวคิ้ว...นิ้วโป้งจรดปลายจมูก
  • หันหน้าไปทางน้ำ...ไว้น้ำ 555
  • จริง ๆพอรู้ว่าพี่อุ๊จะเขียนความลับก็ขนลุกแล้วครับ...
  • แล้วจริง ๆคืบก็ทะเทศอกก็ทะเลนะครับ
  • ขนาดน้ำจืด..ห้วยเล็ก ๆผมก็ยังแทบเอาตัวไม่รอด
  • ลุ้นอ่านเรื่องต่อไปครับ..ตื่นเต้น ๆ

มาอีกครั้งค่ะ

คนอ่านต้องขอบคุณมากกว่ารับการขอโทษค่ะ

ความจริงเป็นเรื่องดีนะคะที่ช่วยสะกิดให้ไม่ลืมเรื่องเดิมๆ เพื่อเป็นการทบทวนบทเรียนว่าเราจะไม่ให้เกิดเหตุการณ์ใดๆ อีก กับทุกคน (โดยเฉพาะเด็กๆ) ที่อยู่ในรัศมีการมองเห็นของเรานะคะ

รู้หมดทั้งสองเรื่อง แต่อ่านอีกทีก็ดี ละเอียดกว่าฟังอีก แต่เรื่องดำน้ำน่ะเราตื่นเต้นตั้งกะฟังพี่เล่าแล้ว ดีที่มีสติทั้งพี่และพี่อลันรวมถึงคนที่มาช่วย ไม่งั้นตายหมู่ รออ่านเรื่องอื่นต่อนะ อยากรูว่าเราสนิทกันถึงขั้นรู้ความลับกันทุกเรื่องหรือเปล่า แต่มีคนบอกเราว่ามันไม่ใช่ความลับหรอก ก็แค่เรื่องที่คนอื่นไม่ค่อยมีโอกาสรู้เกี่ยวกับเรา เขียนแล้วก็ทำให้คนที่อ่านรู้จักตัวตนของเราในแง่มุมอื่นมากขึ้น

Pสวัสดีค่ะน้องเกษตรฯ คนดี

แหม..ใจคอจะให้พี่ไหว้น้ำ(ไม่ใช่ว่ายน้ำ) อันนั้นไม่ต้องสอนหรอกค่ะ ..อะไรกันแค่พี่จะเขียนก็ขนลุก..แปลได้หลายความหมายนะ แต่เชื่อว่าคงจะขนลุกในทางที่ดี...5555 เลยทำให้รู้ว่าน้องเกษตรฯ ไม่ค่อยชอบน้ำ เอ๊ะ แล้วภาพที่เห็นอยู่ในน้ำหรือเปล่้าคะ??

ขอบคุณที่แวะมาอ่านเรื่องตื่นเต้นๆนะคะ

Pสวัสดีอีกครั้งค่ะคุณดาวลูกไก่

ขอน้อมรับด้วยความขอบคุณเช่นกันค่ะ เป็นการเตือนใจซึ่งกันและกันที่ดี ให้เราเพิ่มความระมัดระวังมากยิ่งขึ้น เพื่อจะเป็นการป้องกันก่อนเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันต่างๆได้ดี

ขอบคุณค่ะ :)

P พี่ก็จำได้ว่าเคยเล่าให้ซูซานและพี่น้อง เพื่อนๆที่ใกล้ชิดฟังแล้ว เลยอยากเล่าให้เป็นอุทาหรณ์ไว้เป็นบันทึกความทรงจำไว้เตือนตัวเองเพื่อจะได้ไม่ประมาท ส่วนที่บอกว่าเป็นความลับนั้น ลองอ่านดูข้างบนตอนต้นใหม่สิ..จริงๆแล้วก็บอกไว้เหมือนกันว่าไม่ได้เป็นความลับแต่อย่างใด เพียงแต่จะเป็นเรื่องส่วนตัวที่รู้เฉพาะคนใกล้ชิด เลยทำให้รู้ว่าเรียก Blog-Tag คนที่ริเริ่มก็ช่างคิดเหลือเกิน ขยันหาอะไรให้ทำ ...

  • ไม่ชอบน้ำ..ไม่ได้กลัวน้ำนะครับ 555
  • จริง ๆทุกวันนี้ชอบน้ำ
  • แต่กว่าจะชอบได้ก้เกือบแย่ครับ

Pสวัสดีค่ะน้องเกษตรฯ

ขอโทษด้วยค่ะที่มาตอบช้าไปหน่อย เข้าใจแล้วค่ะว่า ไม่ได้กลัวน้ำ ...น่าจะเล่าให้ฟังหน่อยนะคะว่าทำไมกว่าจะชอบน้ำได้ก็เกือบแย่ ต้องมีอะไรดีๆแน่เลยค่ะ ฝากไว้นะคะ...

  • ดีใจที่ทุกคนปลอดภัยนะคะ
  • เป็นบทเรียนที่ดี ไม่ประมาทดีที่สุดค่ะ

P สวัสดีค่ะคุณนารี

ขอบคุณค่ะที่แวะมาอ่าน เสียใจเหมือนกันค่ะเหตุการณ์ที่ผ่านมานั้น สอนได้เยอะเลยค่ะ เป็นบทเรียนที่เตือนตัวเองตลอดค่ะ ทุกวันนี้เวลาเจอเพื่อนๆพี่ๆที่ประสบชะตากรรมในเหตุการณ์นั้น ทุกคนก็ได้บทเรียนไปด้วยกันและจำได้แม่นยำเลยค่ะ

  • ความปลอดภัย
  • ในต่างประเทศนี้เขาป้องกันดีนะครับ
  • บ้านเราลงแพไม่ใส่ชูชีพเลย
  • บ้านเขาใส่ชูชีพทุกครั้ง
  • ต่างกันน่าดู

P ใครบอกอ.ขจิต ดูไททานิคหรือเปล่าคะ..5555 ชูชีพไม่เห็นพอเลย จริงๆจะบอกว่าหลังจากเกิดเหตุการณ์วันนั้น เวลาไปเที่ยวทะเลที่ไหน จะเป็นคนเดียวที่ใส่ชูชีพตลอด ขนาดเรือขนาดใหญ่แต่ถ้าคนเยอะ ก็ใส่ร้อนอยู่คนเดียวค่ะ คนมองกันใหญ่เลย...ต้องทำใจค่ะ ;)

พี่ก็ว่ายน้ำไม่เก่งแต่ชอบ snorkel หากมีโอกาสไปเที่ยวเกาะ เที่ยวทะเลตอนอายุไม่มาก ตอนนี้ไม่ค่อยชอบไปทะเล หากไปคือไปทานอาหารทะเลค่ะ

ความลับที่เรามาแชร์กันนี้เป็นสิ่งที่ทำให้ได้เรียนรู้จากประสบการณ์ที่นำมาเล่านะคะ

จะตามอ่านต่อค่ะ

Pสวัสดีค่ะพี่นุช

ดีจังเลยค่ะพี่นุชเหมือนกันเลย แต่อุ๊ก็ยังชอบดำน้ำอยู่ค่ะ ความใฝ่ฝันอยากไปดำน้ำหลายๆแห่งค่ะ อาหารทะเลก็ชอบค่ะ เป็นอาหารโปรดโดยเฉพาะปูม้าได้ทีหลายกิโลเลยค่ะ ส่วนเรื่องที่เป็นประสบการณ์คอยเตือนสติ ก็อยากเล่าไว้เป็นเครื่องเตือนสติตัวเองด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ อุ๊

       แวะมาอ่าน ความลับ (ที่ไม่ลับอีกต่อไป) ครับ ^__^

       โอ้โห! เคยสายตาสั้นเป็นพันเชียวหรือครับ พี่เพิ่งตัดแว่นเมื่อสัปดาห์ก่อน อยู่ที่ราวๆ 650 แต่เริ่มมองใกล้ๆ ไม่ค่อยชัดแล้ว ;-)

       พูดแบบไม่สุภาพเรียกว่า "สายตายาวเพราะเริ่มแก่" แต่เพื่อนๆ มันปลอบใจว่า "มีวิสัยทัศน์ยาไกล ตามความอาวุโส" ฟังดูดีจัง...555

       ประสบการณ์เรื่องดำน้ำผ่านมาได้นี่ดีมาก จะได้เล่าให้ใครต่อใครฟังได้ เรื่อง Safety นี่เป็นเรื่องใหญ่ที่คนไทยไม่ค่อยให้ความสำคัญครับ ไม่รู้ว่าทำไมเหมือนกัน

       ดูภาพนี่สิครับ

จากบันทึก ตูจะเปิดท่อ...สูจะทำไม?

อุ๊เคยตกน้ำ ส่วนพี่เคยเกือบตกท่อครับ..บรื๊อ

Pสวัสดีค่ะพี่ชิว

พี่ชิวสั้น650 ก็เยอะเหมือนกันนะคะ แต่ใส่แว่นก็ดูเป็นนักวิชาการ นักวิทยาศาสตร์น่าเชื่อถือดีค่ะ สงสัยอีกหน่อยก็คงตามพี่ชิวไปแบบ มีวิสัยทัศน์ยาวไกล ตามความอาวุโส เดี๋ยวนี้เค๊าก็มี เลสิกแก้สายตายาวแล้วนะคะ แำก้ไขกันไม่สิ้นสุดเลยนะคะ หมดตาสั้น ต่อตายาว..เริ่มบ่นแบบสว.ซะแล้ว..555

อู๋ย..น่ากลัวจังนะคะ ทอกว้างซะขนาดนั้น หวาดเสียวจริงๆ ค่ะ คนไทยเราจะเรียกว่ามักง่ายได้มั๊ยคะ ที่ไม่ป้องกันก่อนเกิดเหตุ โชคดีค่ะ ที่พี่ิชิวแค่หมิ่นเหม่ ยังไม่ตก โชคดีค่ะ...ค่อยยังชั่วหน่อย

เรื่องsafety เรื่องใหญ่จริงๆค่ะที่นี่ เค๊าจะล้อมกรอบ เตือนกันไกลๆเลยค่ะส่วนเรื่องที่ตัวเองเกือบจมน้ำ ก็เข็ดไปเลยค่ะ ไม่กล้าประมาทอีกแล้วค่ะ

ขอบคุณค่ะพี่ชิวที่แวะมาช่วยเตือนอีกแรงค่ะ :)

  • ตามมาลุ้นระทึกค่ะ
  • แม่นีโอสายตาสั้น 800 แต่ไม่กล้าทำ lasik เลยค่ะ
  • เพราะสายตาสั้นเลยเป็นเหตุให้ไม่ชอบดำน้ำ ว่ายน้ำ สมัยที่เรียนวิชาสัตว์ไม่มีกระดุูกสันหลัง  อาจารย์เคยพาไปดำน้ำ ตอนนั้นเป็นอุปสรรคมากเพราะใส่แว่่นด้วย เลยพาลไม่ชอบน้ำมาจนทุกวันนี้ค่ะ
  • ตอนนี้มีเพื่อนๆลุ้นให้ทำ lasik อยู่ค่ะ

Pสวัสดีค่ะึคุณแม่นีโอ

ขอโทษด้วยนะคะที่มาตอบช้าไปหน่อย หนีไปเที่ยวมาค่ะ สั้นแปดร้อยก็เยอะเหมือนกันนะคะ น่าทำเลสิคเหมือนกันค่ะ.. ถ้าไม่คิดมากเรื่องตอนอายุมากจะมีปัญหาเกี่ยวกับกระจกตา...ก็น่าจะทำนะคะ เพราะช่วยทำให้โลกนี้ลดความยุ่งยากลงไปเยอะเลยค่ะ แต่่ก่อนก็เป็นเหมือนกันค่ะ เรื่องว่ายน้ำและดำน้ำ จะเป็นอุปสรรคมากถ้าใส่แว่นตา ทำให้ต้องเปลี่ยนไปใส่คอนแทคเลนส์ค่ะ ก็ลองๆพิจารณาดูนะคะ เอาใจช่วยค่ะ

ขอบคุณค่ะที่แวะมาลุ้นกัน..

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท