มองภาพที่เกิด R2R ของยโสธรวันนี้


ถือเป็นความโชคดีที่ สวสร. ขับเคลื่อนเรื่องนี้

เมื่อวานพี่อื๋อ...เพ็ญประกายมาหารือ เรื่องแผนที่จะขับเคลื่อนไปทิศทางของ R2R

เราร่วมกันวิเคราะห์ว่า สภาพในโรงพยาบาลเริ่มมีความตื่นตัวกันมากขึ้น คำว่า r2r เริ่มเป็นที่คุ้นเคยและมีการถามและปรารถนามาร่วม ... ข้าพเจ้าก็ยังคงเน้นอยู่ในเรื่องเดิมว่า ลดความยุ่งยากและให้คนทำมีความสุขในการทำ

ผอ.ศูนย์วิจัย ... เริ่มมามีความสนใจ และกำลังพิจารณาว่าจะนำมาเป็นเรื่องเดียวกันไหม แต่ข้าพเจ้าเสนอแนะผ่านพี่อื๋อไปว่า... ศูนย์วิจัยพึงดำเนินไปตามทิศทางและนโยบายที่เปิดกว้าง และศูนย์ r2r อาจเป็นส่วนหนึงของศูนย์วิจัยก็ได้ หากว่าศูนย์วิจัยอยากจะสนับสนุนและเข้ามาร่วมขับเคลื่อนด้วย

วันนี้ r2r ของยโสธรเริ่มเป็นรูปร่าง มีโครงสร้างชัดเจนขึ้น หลังจากที่เราใช้วิธีรวมพลพรรคที่มีความชอบในการทำวิจัยได้กลุ่มหนึ่งมาร่วมกันทำ ร่วมกันเดิน โดยเริ่มจากตั้งแต่ไม่มีงบอะไรเลย อาศัยว่าสมัยนั้นพี่เตี้ย - คุณอุไร ชำนาญค้า ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการฝ่ายการพยาบาลผลักดันและสนับสนุน เสมือนผู้อยู่ทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง เราคนเล็กๆ สี่ห้าคน กับคนรักการทำวิจัยที่เทียบแล้วจำนวนไม่ถึงครึ่งหนึ่งของโรงพยาบาล มาร่วมกันนำกระบวนการวิจัยมาใช้ในการพัฒนางานประจำ

การเดินทาง...

ข้าพเจ้ามองว่าจากเด็กตัวเล็กๆ...ตอนนี้เริ่มโตขึ้น สิ่งที่ข้าพเจ้ามองต่อไปว่า สำหรับคนรุ่นแรกของ r2r จะต้องเพิ่มการพัฒนาศักยภาพด้านวิชาการทางด้านระเบียบวิธีวิจัย และการเขียนงานวิจัยมากขึ้น ส่วนคนรุ่นใหม่ที่เข้ามา... จะเพิ่มการวิเคราะห์ปัญหาด้วยกระบวนการทางปัญญา โดยอาศัยหลักการการมองตนเองให้ออก ให้เห็น ให้เข้าใจ...

 

...................................

 

หมายเลขบันทึก: 190738เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2008 09:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 ตุลาคม 2013 06:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ตามมาเรียนรู้กับ ชาวโรงพยาบาลยโสธรครับ R2R

อ.หมอ JJ :

  • เราทำไปแบบเล็กๆ ตามบริบทโรงพยาบาลเล็กๆ เฉกเช่นยโสธรค่ะท่าน ... 2-3 กรกฎาคม นี้มีงานมหกรรม r2r ที่โรงแรมมิราเคิลนะคะ... เจ้าภาพโดย สวรส. กระทรวงสาธารณสุขค่ะ

(^____^)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท