น้ำขวดพลาสติกทำชายเป็นมะเร็ง


น้ำขวดพลาสติกทำชายเป็นมะเร็ง จริงหรือ???

น้ำขวดพลาสติกทำชายเป็นมะเร็ง

เริ่มจากเต้านม อาจลุกลามไปยังต่อมน้ำเหลืองและลูกอัณฑะ

มหันตภัยใกล้ตัว แพทย์เตือนชายมีสิทธิ์เป็นมะเร็งเต้านมได้ง่ายๆ เหตุเพราะดื่มน้ำจากขวดพลาสติกแล้วรับสารซีโนเอสโตรเจนที่จะไปกระตุ้นยีนมะเร็งให้ทำงาน ถุงยางแบบฆ่าเชื้ออสุจิก็ควรเลี่ยง

นพ.กฤษดา ศิรามพุช แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์อายุรัตน์ กล่าวว่า ขณะนี้มะเร็งเต้านมในเพศชายมีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เฉลี่ยแล้วพบว่า 1 ใน 100 คนเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็ง เนื่องจากชายไทยส่วนใหญ่นิยมดื่มน้ำจากขวดพลาสติกมากขึ้น เพราะนอกจากจะสะดวกแล้วยังสามารถหิ้วไปไหนมาไหนได้ ทำให้ขาดความรู้ความเข้าใจและขาดคำแนะนำ จนทำให้สารซีโนเอสโตรเจน (Xenoestrogen) แทรกซึมเข้าสู่ร่างกายโดยไม่รู้ตัว ซึ่งสารดังกล่าวคือสารก่อมะเร็ง

           ทั้งนี้สารซีโนเอสโตเจน หรือฮอร์โมนแปลกปลอม ถ้าพบในเพศชายจะทำให้เป็นโรคมะเร็งเต้านมได้ โดยสารซีโนเอสโตรเจนนี้จะไปกระตุ้นยีนมะเร็งในร่างกายให้ทำงาน และเซลล์ที่ไม่สมควรจะแบ่งตัวจนกลายเป็นก้อนเนื้อมะเร็งโดยสารชนิดนี้สามารถเข้าสู่ร่างกายโดยการรับประทานอาหารที่มีสารปนเปื้อนหรือมีสารฆ่าแมลงผสมอยู่ รวมถึงภาชนะที่รับประทาน อาทิ ขวดน้ำที่ทำจากพลาสติก กล่องโฟม ซึ่งสารซีโนเอสโตรเจนจะหลั่งออกมาเมื่อเกิดการกระแทรก ขูดขีดหรือโดนความร้อน

           "ผู้ป่วยหลายรายที่มีก้อนเนื้อเล็กๆ ในเต้านมแล้วปล่อยทิ้งไว้ ไม่ยอมไปพบแพทย์ จนทำให้กลายเป็นมะเร็งเต้านม และลุกลามไปยังต่อมน้ำเหลืองและลูกอัณฑะ ดังนั้นผู้ชายควรหมั่นสังเกตและคลำเต้านม หากมีอาการตึงที่เต้านม หรือคลำได้ก้อนที่เต้านม ควรรีบไปปรึกษาแพทย์ทันที" นพ.กฤษดากล่าว

           นพ.กฤษดาแนะนำถึงวิธีป้องกันการเกิดมะเร็งเต้านมในชายว่า ควรหลีกเลี่ยงการดื่มน้ำจากขวดน้ำพลาสติก ถาดพลาสติก พลาสติกห่ออาหาร อาหารกระป๋อง เครื่องสำอาง โดยเฉพาะลิปสติกและโลชั่นทาผิว ครีมกันแดด ควรสังเกตฉลากส่วนประกอบ ถ้ามีเมทิลพาราเบนส์ (Methyl parabens) ต้องหลีกเลี่ยง และไม่ควรใช้ถุงยางอนามัยแบบฆ่าเชื้ออสุจิได้ เพราะถุงยางชนิดนี้จะมีสารโนน็อกซีนอล-9 ซึ่งสารชนิดนี้จะเปลี่ยนไปเป็นสารซีโนเอสโตรเจนในร่างกาย

 

 

หมายเลขบันทึก: 190431เขียนเมื่อ 25 มิถุนายน 2008 17:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

หวัดดีครับ

  • ต้องระวัง เกี่ยวกับ ขวดน้ำซะแล้ว
  • ขอบคุณที่ นำสาระดีๆมาฝาก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท