การส่งเสริมและพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา


การแลกเปลี่ยนเรียนรู้สู่สถานศึกษาเอกชน

              ภารกิจที่สำคัญประการหนึ่งของศึกษานิเทศก์ คือ การทำหน้าที่วิทยากรให้การอบรม และจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องหาเทคนิค วิธีการ เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมได้รับความรู้และมีความสุขตลอดการอบรม งานที่ตนเองมีประสบการณ์และได้รับมอบหมาย ได้แก่ งานส่งเสริมพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษา แต่ในโอกาสที่จะเข้าถึงสถานศึกษาเอกชนมีไม่บ่อยนัก จนกระทั่งกลุ่มส่งเสริมสถานศึกษาเอกชน มีโครงการที่จะพัฒนาบุคลากร ทั้งผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอนที่รับผิดชอบงานส่งเสริมพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษา จำนวน 10 โรงเรียน ในวันที่ 24 -25 มิถุนายน 2551 ที่ผ่านมานี้ ทำให้เกิดแรงบันดาลใจที่จะนำวิธีการใหม่ ๆ ไปพัฒนาบุคลากรโดยใช้การจัดการความรู้ (Knowledge Management) มาเป็นเครื่องมือ จัดแบ่งผู้เข้ารับการอบรมเป็น 6 กลุ่ม ๆ ละ 10 คน เพื่อให้การทำงานกลุ่มเป็นไปอย่างทั่งถึง  จึงให้ทุกคนเล่าประสบการณ์ในการประกันคุณภาพภายในและการประเมินภายนอก จาก สมศ. ทั้งรอบแรก และรอบสอง ในสถานศึกษาที่ตนสังกัดเพื่อให้กระชับและเหมาะสมกับเวลา แต่ละกลุ่มจะเล่าประสบการณ์กลุ่มละ 3 มาตรฐาน โดยบันทึกตามใบงานที่มอบหมายและเรียบเรียงตามประเด็นการพัฒนา หลักฐานหรือร่องรอยและวิธีการประเมินสรุปเป็นหนังสือเล่มเล็กแล้วให้ตัวแทนนำเสนอผลงานต่อที่ประชุม พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้สมาชิกอภิปรายและให้ข้อเสนอแนะ

       

          จากการดำเนินงานตามกิจกรรมดังกล่าว ทำให้ผู้เข้ารับการอบรมที่มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน มีความคุ้นเคยกัน พูดคุยและรับฟังกันแบบกัลยาณมิตร มีความสุขจากการเล่าประสบการณ์ที่ตนเองถนัด ผลงานที่ได้เป็นหนังสือเล่มเล็กที่อัดแน่นไปด้วยประสบการณ์ดี ๆ สามารถนำไปเป็นแนวทางการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา และเพิ่มเติมตามความเหมาะสมตามบริบทของตนเอง ทำให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 มี แนวทางการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาของสถานศึกษาเอกชน เพื่อการประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิภาพและต่อเนื่อง คุณภาพการศึกษาของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจึงพัฒนาสูงขึ้นตามไปด้วย

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 190378เขียนเมื่อ 25 มิถุนายน 2008 14:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • หายไปนานมากๆๆ
  • มาแล้วนะครับ
  • กำลังทำกิจกรรมที่โรงเรียนวัดเขาพนมนาง
  • ตามมาดูไหม
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท