ตระกูลหงส์ ลดรายจ่าย สนใจสุขภาพลดโลกร้อน ด้วยชีววิถี


ลดรายจ่ายง่ายนิดเดียว สุขภาพดี มีเงินเพิ่ม โลกสดใส

วันที่ 21 มิถุนายน 2551 ที่หอประชุมโรงเรียนบ้านวังหงส์ เวลา 19.00 น ทางคณะกรรมการหมู่บ้านหมู่ที่ 3 วังหงส์ได้ใช้กลยุทธ์การมีส่วนร่วมมร่วมคิดร่วมทำ ร่วมรับผลประโยชน์  โดยได้ใช้โครงการต่อยอดของโครงการอยู่ดีมีสุขของจ .แพร่ นำมาต่อยอดให้ประชาชนอยู่ดีมีสุขด้วยตนเอง พึ่งตนเอง

ได้มีการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องชีววิถี พาชีวีมีความสุข                เริ่มเรียกแขกด้วย ให้ดูวิดิทัศน์ของอ.ศกุนตลา ณ หนองคายโครงการชีววิถีการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย  และรูปภาพจากการไปดูงานที่ห้วยฮ่องใคร้เมื่อ 11 มิถุนายน 2551 ที่เชียงใหม่ (งบโครงการอยู่ดีมีสุข) วันนี้พ่อผู้ใหญ่ติดภาระกิจไปกทม. ทางประธานประชาคม หมู่ที่ 3 ได้ทำหน้าที่เปิดประชุมแทน แลเล่าเรื่องสิ่งที่ได้จากการไปห้วยฮ่องใคร้ ,จากนั้นเหรัญญิกของหมู่บ้านได้แถลงการเงินให้ ฟัง ว่ายอดเงินเหลือ เกือบ 2 หมื่น ได้ให้ทางทางโครงการSML

 มาทดลองจ่ายในการจัดกิจกรรมวันนี้  (เพื่อชีวีของหมู่ที่3) จากนั้นทางตนเองและคุณประพันธ์ ได้มาเล่าเรื่องการใช้จุลินทรีย์ที่มีประสิทธิภาพ  ใช้ได้ในการทำน้ำยาเอนกประสงค์ การ ทำขยะหอม ,การทำปุ๋ยโบกาฉิใส่นา การใช้เศษอาหารที่เหลือมาหมักทำปุ๋ย

จากนั้นให้ทีมงานที่ได้ฝึกทำจริงได้แก่คุณศรีนวล,จุ๋ม ,อารีย์มาช่วยเป็นวิทยากร และบอกว่าพร้อวมเป็นเครือข่ายวิทยากรให้จ้า

ทางทีมงานได้เตรียม  วัสดุต่างๆให้แต่ละคุ้ม เพื่อจะได้ไปปฏิบัติในแต่ละคุ้ม ได้แก่ 

1. ถังน้ำ  2 ใบ   2.  EM ( หัว)  1 แกลลอน 3. กากน้ำตาล 4. เกลือ 5. N70 6.น้ำยาเอนกประสงค์ที่ทำมาจากทีมงาน

7 EMขยาย ให้คุ้มละ 12 ลิตร

ได้มีการฝึกภาคปกฺบัติจริงๆด้ว ยการเรียนรู้ที่ดีเกิดจากการการฝึกจขากของจริงได้สัมผัสจริง ทำจริง

สุดท้ายก่อนปิดเทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ได้มีกาให้เล่าสิ่งที่ได้จากการเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ และแผนการที่คิดว่าจะได้ช่วยกันทำต่อไปเพื่อลดรายจ่าย  ส่วนมากบอกว่าจะไปทำปุ๋ยโบกาฉิ ลทำน้ำยาเอนกประสงค์ ไปช่วยสอนคนในละแวกบ้าน

วันนี้มีคนหมู่บ้านอื่นได้มาเข้าร่วมกิจกรรมนี้แบอกว่าสงสัยจะย้ายทะเบียนบ้านมาอยู่ม. 3   ยินดีต้อนรับจ้า

อีกประมาณ  15 วัน ทางทีมงานจะได้ไปติดตามเยียมแต่ละคุ้ม อ้อมีการให้เล่าเรื่องให้ฟังด้วย นะ และคาดว่าอีกหน่อยจะมีการประกวดผลงานของแต่ละคุ้มด้วย และจะพาไปร่วมงานที่อื่นๆ  เพื่อประชาสัมพันธ์ตระกุลหงส์ด้วย  ขยายผล ลดโลกร้อน  ลดรายจ่าย

ลงทะเบียนเป็นรายคุ้ม  มีของรางวัลแจกด้วย

Dsc00446

ครูอำนวย หงส์สิบสอง กล่าวเปิดงานแทนผุใหญ่บ้านที่ติดภาระกิจ  ภาพที้เห็นด้านหลัง ภาพของประชาสัมพันธ์และแม่บ้านที่ไปดูงานที่ห้วยฮ่องใคร้

Dsc00460

สาธิตจากของจริง

Dsc00455

 

Dsc00465 Dsc00467

ทำไปเรียนรู้ไป ได้ความสุขจ้า ทำความดี ใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

หมายเลขบันทึก: 189775เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2008 11:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สุขภาพดี มีเงินเพิ่ม โลกสดใส  ชาวแพร่โชคดี มีพยาบาลคนเก่งคอยช่วยเหลือดูแล  แบบนี้ต้องขอใบสมัครเป็นแพร่ดีกว่า  ขอให้โชคดี มีความสุข

ผอ.ประจักษ์

ขอขอบคุณเจ้า สำหรับคำชมที่ให้ เมืองแป้ยินดีต้อนรับเจ้า พวกเราช่วยกันคนละมือสองมือรับรองเครือข่ายไปช่วยกันเผยแพร่งานไปได้ทั่ว

ทุ่มเทเวลา...ทุ่มเทใจ ได้มาซึ่งความผาสุขค่ะ  ชื่นชมด้วยใจจริง

                                          

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท