เผชิญ..ความขัดแย้งด้วยสติ...


สวัสดีครับ..

เรื่องราว..ของความขัดแย้ง  เรื่องราวของการมองต่างกัน  เชื่อต่างกัน...

เมื่อมองย้อนกลับไปในชีวิตที่ผ่านมา...

เมื่อเกิดการมองต่าง  เรามักจะรู้สึกว่าตนเองนั้นถูกที่สุด  หรือไม่ก็เป็นฝ่ายถูก...

 

เมื่อเด็ก  ความขัดแย้งก็เกิดขึ้น  กับเรา  ชีวิต ของเรามาตลอด...  มันเป็นการเรียนรู้...

แต่หลายครั้งเราก็อาจจะไม่เข้าใจกับมัน  ทำให้ต้องเกิดความยึดติด  ความกลัว  หรือเรื่องราวของสิ่งที่ตกค้างหลังจากที่เกิดขึ้น....

ในทางกลับกันเราก็ได้เรียนรู้  และปรับตัวจากความขัดแย้งที่เกิดขึ้น....

เราได้เติบโต  และเข้าใจ ชีวิต...

 

ยิ่งเมื่อโตขึ้น  ความขัดเเย้ง...  ก็ยิ่งพบมากขึ้น...

จนความขัดแย้งนั้นกลายเป็นเรื่องที่อาจจะเป็นปกติ...ของชีวิตทั่วไป(หรือไม่)

 

การเรียนรู้และเข้าใจ  ในเรื่องราวของความขัดแย้งนั้น  จึงเป็นสิ่งที่สำคัญ  และอาจะต้องทำความเข้าใจ

  การเรียนรู้จากการสังเกต  เรียนรู้จากประสบการณ์...

  ก็ทำให้เราสามารถพฒนา  ความเข้าใจ  ความรู้  หรือทักษะ ขึ้นมาได้ระดับหนึ่ง

  แต่ก็อาจะยังหนีไม่พ้นจากทัศนะ  ของตัวตน  ของความมีอัตตาของเรา

 

 มีหนังสื่อ  และศาสตร์แห่งการแก้ไขความขัดแย้งมากมาย...

 มีโอกาสได้อ่าน  ..บ้างเล็กน้อย  พอได้ความเข้าใจ  มุมมองจากผู้อื่นๆ

 

 เมื่อเรามองความขัดแย้ง...โดยภาพรวม..

    ทั้งจากระดับ..ภายในตัวตนของเราเอง

            ระดับบุคคล...

            หน่วยงาน...

            องค์กร...

           หรือสังคม....

  เป็นเรื่องที่ท้าทายอย่างยิ่งที่เราจะมองความขัดแย้งนั้นด้วยความเข้าใจ...มองตามความเป็นจริง..

 เมื่อมองพัฒนาการที่เรามีทัศนะต่อความขัดแย้ง...

   ปัจจัยที่มีอิทธิพลอย่างหนึ่งคือ...ฐานความเชื่อของเรา  กระบวนทัศน์ของเราที่มองออกไป...

   ซึ่งอาจะเป็นทั้งสิ่งที่ดี  หรืออาจจะไม่ดี....  หนุนเสริม  หรือบั่นทอน  ให้เราเห็นตามจริงมากที่สุด...

 

  เมื่อเกิดความขัดแย้ง เรามักจะมองหาคำตอบ  และตั้งคำถามกับตัวตนของเราว่า..

       - ความขัดแย้งนั้นคืออะไร

       - ความขัดแย้งนั้นเกิดได้อย่างไร  เกิดจากอะไร...

       - ใครเกี่ยวข้อง หรืออะไรที่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้งนั้นบ้าง

       - พัฒนาการของเรื่องเป็นอย่างไรบ้าง

      -  จะเข้าไปเยี่ยวยา  หรือแก้ไขความขัดแย้งนั้นอย่างไร

      - ผลลัพธ์ของการแก้ไขนั้นจะเป็นอย่างไร...

      - ทำอย่างไร..ให้ผู้คนได้คลี่คลายความขัดแย้ง  ด้วยความรู้สึกที่ดีๆ และพอใจสูงสุดทั้งสองฝ่าย

 

 

 ความขัดแย้งนั้น...คงจะเป็นสิ่งที่เราต้องเรียนรู้และทำความเข้าใจ  และรู้จักให้ยิ่งๆขึ้นต่อไป

 พร้อมๆกับเรียนรู้ทักษะ  ในการแก้ไขเพื่อความความคลี่คลายลงไป....ของความขัดแย้ง

 

 เมื่อได้เรียนรู้เข้าใจชีวิตมากขึ้น...

 เข้าใจจากการเรียนรู้  กับคุณครูบาอาจารย์  ทั้งโดยตรง  หรือการอ่าน...

 

  ความขัดแย้งนั้น..เป็นสิ่งที่ต้องทำความเข้าใจ  เป็นสิ่งที่เราน่าจะเข้าไปเยี่ยวยา

  โดยการเยี่ยวยา  สัมผัสเรื่องราวนั้นเพื่อการฝึกฝนตัวตนของเราเอง

   เพื่อการเรียนรู้ตัวตนภายในของเรา  จิตใจ  จิตวิญาณของเรา

   เพื่อการเรียนรู้และเข้าใจความสัมพันธ์  หรือสัมพันธภาพ  ของมนุษย์ ..ระหว่างกัน

 

  มองไปในสังคม  องค์กร  หน่วยงานนั้น....

  ทุกความขัดแย้ง  ทุกเรื่องราว  น่าจะเป็นสิ่งที่สามารถเยียวยา  ปรับแก้ได้...

  โดยมีเป้าหมายที่...สัมพันธภาพที่ดียิ่งๆขึ้นต่อกัน  ...  เพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข...

 

  แม้จะแตกต่างกันอย่างยิ่ง  ในความเชื่อ  ในมุมมอง...

 แม้ข้อมูลที่มีจะแตกต่างกันอย่างยิ่ง...

 

  แต่ขอเพียงเราหันหน้าเข้าหากัน  พูดคุยกันด้วยสุนทรียสนทนา...อย่างต่อเนื่อง

  ความเข้าใจอันดีนั้น...น่าจะเกิดขึ้น..ในวันข้างหน้าแบบค่อยๆดีขึ้นแน่นอน...

 

  แต่อุปสรรคที่สำคัญยิ่งคือ...

                 เรื่องราวของปัจจัยภายในแต่ละคน...คนที่ถือเป็นหน่วยย่อย..ที่มีความซับซ้อนมากที่สุด

      ถ้าหากผู้คนมีการจัดการตนเองที่ดี  เรียนรู้ภายในตนเอง...ด้วยความจริง  ดี  งาม..

     เรื่องราว  แนวทางในการเชื่อมโยงความต่าง หรือความขัดแย้งนั้น..น่าจะเป็นเรื่องที่ไม่ยากเกินไป.

 

   แต่อุปสรรคที่สำคัญคือ...

        ระดับของปัญญา  ระดับของมโนธรรม  และจิตสำนึก  และความเข้าใจตนเอง....ของแต่ละคน

    แต่ถ้าหากเราเชื่อมั่นในเมล็ดพันธุ์..ความดีของมนุษย์แต่ละคน....

  

  เมื่อเราหันหน้าเข้าหากัน  เมื่อเราพูดคุยกัน...เมื่อเราเชื่อใจกัน  หรือเมื่อเรารู้สึกปลอดภัย...

 

  เชื่อเเน่ว่า...เราจะเข้าใจกัน  และเกิดสัมพันธภาพที่ดีแน่นอน...

 

  แต่ว่า...

           เราจะมีความอดทนที่ดีพอ  นานพอ  อึดพอ  ดีพอ  หรือไม่....

   เพราะ...

          ปัจจัยเรื่องระดับของมโนธรรม  ที่แตกต่างกันของแต่ละคน...(รวมทั้งเรา)

         เป็นสิ่งที่แปรผัน  กับระยะเวลาที่เราจะแก้ไขความขัดแย้งนั้นได้...

         ถ้าคนๆนั้นเป็นคนที่ดีมากๆ  พูดคุยกันครั้งเดียว..อาจจะเข้าใจกัน  ร้องให้ฟูมฟาย กอดกันได้

         ถ้าคนๆนั้น..ลึกล้ำ  ยากนักที่จะเข้าถึง  หรือว่ามีหลายระดับชึ้นของจิตใจ  ของจิตสำนึก

         เราก็อาจจะต้องอดทน  รอคอย  และต้องเป็นเซียนพอสมควร..ที่จะเยียวยาได้...

 

   เซียน..อาจจะไม่ได้มองเพียงวัน  เดือน  ปี  แต่อาจจะมองเป็น 10 ๆ ปี  หรือเป็นชาติๆ..(หรือเปล่า..)

 

   เรื่อยเปื่อย..จากยางมุมมองครับ

 

คำสำคัญ (Tags): #ความขัดเเย้ง
หมายเลขบันทึก: 189722เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2008 22:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

  • สวัสดีค่ะคุณหมอ  สบายดีนะคะ
  • มาติดตามอ่านบันทึกของคุณหมอ บันทึกนี้ได้ข้อคิดอะไรหลายๆอย่างค่ะ
  •   การมองต่างมุมของคนแตกต่างกัน เป้าหมายการทำงานของแต่ละคนไม่เหมือนกัน จึงมีความขัดแย้งกัน ของคนในองค์กร
  • การหันหน้าเข้าหากันเพื่อหาจุดยืนการทำงานร่วมกันอย่างสันติ เพื่อประโยชน์ของส่วนรวม  ใช้จริยธรรมนำทาง ..การเชื่อมั่นในความดีจะทำให้เติบโตต่อไป ... ต้องอดทนและรอคอยนานแสนนาน อย่างที่คุณหมอว่าไว้ค่ะ

    ขอบคุณมากค่ะ

 

 

 

แวะมาเยี่ยมเยียน ทักทาย และเป็นกำลังใจให้นะคะ สำหรับการเรียนรู้กับความขัดแย้ง

ถ้าเราจัดการกับตัวเอง (ความคิด ความรู้สึก การยึดมั่นถือมั่นของตัวเอง) ได้ โลกนี้ก็จะเปลี่ยนไปค่ะ

ทำนองเดียวกัน การเยียวยาความขัดแย้ง ก็คงต้องไปจัดการภายในตัวเองด้วยค่ะ ....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท