ต่อยอดต้นแบบ


การเป็นต้นแบบอยาก แต่การรักษาไว้อยากกว่า

ต่อยอดต้นแบบ

           บันทึกหน้านี้เพื่อชาวต้นแบบโรงเรียนในฝัน เชื่อว่าไม่มีใครที่ไม่พัฒนาต่อยอด การโยกย้ายผู้บริหารโรงเรียน เป็นสถานการณ์ที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ขอเพียงทุกคนที่เป็นชาวต้นแบบโรงเรียนในฝันเข้าใจและก้าวต่อไปเป็นกลังใจให้ค่ะ....วันที่2มิย. ดิฉันไปรอต้อนรับท่าน รมว. ศธ.ที่โรงเรียนปทุมรัตน์พิทยาคม รอ.เขต 2 โรงเรียนปทุมรัตน์พิทยาคม เป็นหนึ่งในต้นแบบโรงเรียนในฝัน และอยู่ในกลุ่ม fast track  จากวันที่ได้ร่วมดูแลก้าวสู่โครงการฯ ที่ร่วมหนักใจ.... ถึงวันนี้โรงเรียนก้าวไปไกลมาก ด้วยความตั้งใจ ความพยายามของ ผู้บริหารและคณะ รวมถึงชุมชน ส่งผลให้มีความเชื่อมั่น เกิดแรงสนับสนุนจากโครงการ ส่วนกลาง ทำให้มีวันนี้  อยากจะสรุปconcept โรงเรียนปทุมรัตน์พิทยาคม ณ นี้ว่า  "...ก้าวสู่สากล คงความเป็นไทย ใส่ใจในความเป็นอยู่ เศรษฐกิจพอเพียงของท้องถิ่น"  ในวันหน้าจะบันทึกเล่าให้อ่าน แต่สำหรับหน้านี้ขอ สะท้อนบางเรื่องเกี่ยวกับการเรียนการสอน คือการเรียนรู้ผ่านโครงงานที่เป็นรูปธรรม

 "รุ่งอรุณพิณโปร่ง " เป็นชื่อผลงานที่มาจากการเรียนรู้โดยโครงงานของ น.ส.รุ่งอรุณ อุโคตร       นักเรียนชั้นม.6 โรงเรียนปทุมรัตน์ฯ เธอเล่าถึงพิณโปร่งคู่ใจว่า " คุณครูให้พวกเราทำโครงงาน เรื่องอะไรก็ได้ที่เราอยากรู้อยากค้นหาให้หาข้อมูลเยอะๆ ให้สร้างชิ้นงานจากข้อมูล จากความรู้ค่ะ ....หนูสนใจเครืองดนตรี โดยเฉพาะเครื่องสาย เช่นพิณ  กีต้า พ่อหนูเล่นพิณพื้นเมือง ได้เพราะมาก หนูเองลองเปรีรยบเทียบ พิณของพ่อ กับกีต้าของหนู หนูคิดถึงพินที่มีรูปร่างกระทัดรัด เสียงไพเพราะ ทำง่ายๆ หนูลองทำหลายอัน มีส่วนผสมของกีต้าและพิณ  จนไดพิณตัวนี้(เธอมั่นใจ ภูมิใจมาก )หนูตั้งชื่อว่า   รุ่งอรุณพิณโปร่ง พ่อหนูและครูไกรสร ปานาช่วยดูแลค่ะ " ว่าแล้วเธอก็นเล่นพิณอย่างไพเราะให้ฟัง   "หนูยังไม่พอใจนะคะ จะพยายามปรับปรุงต่อ ให้ตัวพิณดูบางกว่านั้จะทำให้เสียงไพเราะยิ่งขึ้น"

        ..... การเรียนรู้โดยโครงงาน เป็นการเรียนรู้เรื่องใดเรื่องหนึ่งอย่างลึกซึ้ง .ในที่นี้ อธิบายคำว่าลึกซึ้งด้วยมีวิธีการเรียนรู้หลายวิธี จากแหล่งเรียนรู้หลายๆแหล่ง ผลงานเป็นความรู้ของเจ้าของโครงงาน และในที่นี้สะท้อนหลายอย่าง....

หมายเลขบันทึก: 189578เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2008 11:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ต่อยอดต้นแบบ ที่ไทยรัฐวิทยา 75

         มี่โอกาสไปเยี่ยมโรงเรียนไทยรัฐวิทยา 75 เมื่อ     วันที่ 14 มิย.51 เป็นอีกโรงเรียนหนึ่ง ที่เห็นการต่อยอดเชิงการเรียนการสอน ที่นี่น่าจะเห็นชัดเรื่องกระบวนการคิด-วิเคราะห์  ผอ.ราตรีและคณะได้สานต่อเรื่องนี้ อย่างจริงจัง จำได้ว่าเมื่อวันที่ให้การรับรองต้นแบบโรงเรียนในฝัน พบเห็นกิจกรรมหนังสื่อพิมพ์ทำมือ ซึ่งเป็นเรื่องดีมากๆ สนับสนุนกระบวนการคิด-วิเคราะห์ ส่งเสริมรักการอ่าน การเขียน การใช้ภาษาไทย  วันนี้หนังสือพิมพ์ทำมือต่อยอด กลายเป็น หลักสูตรมวลชนศึกษา (Mass Media Study)  ได้รับการสนับสนุนดูแลจากมูลนิธิหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ หลักสูตรนี้ เริ่มระดับปฐมวัยถึงม.3  ระดับช่วงชั้นที่1-2 เรียนในชั่วโมงกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ช่วงชั้นที่3 จัดไว้ในสาระเพิ่มเติม  เป้าหมายที่เด่นชัดคือการฝึกทักษะการทำงาน กล่าวถึงความสามารถในการสร้างสัมพันธภาพและการสื่อสาร -การตัดสินใจแก้ปัญหา การควบคุมอารมณ์ การใฝ่รู้ใฝ่เรียน รักการอ่าน ความสามารถสะท้อนเป็นทำหนังสือพิมพ์สู่ชุมชน น่าติดตาม

         อีกเรื่องที่ส่งเสริมการทำหนังสือพิมพ์คือการส่งเสริมรักการอ่าน ที่ส่งเสริมอย่างจริงจัง มีการแข่งขันตอบปัญหาเป็นยอดนักอ่าน นักเรียนที่เป็นยอดนักอ่านจะได้รางวัลคือ ได้นั่งรถไฟฟ้าไปศูนย์หนังสือจุฬาฯได้เลือกซื้อหนังสือที่ตัวชอบ เด็กๆตื่นเต้นและชอบมาก กระตุ้นให้รักการอ่านมากขึ้น ดีใจจังที่เพื่อนๆครูช่วยกันคิดหาวิธีการทำให้เด็กๆรักอ่าน ติดตามต่อนะคะ

ต่อยอดต้นแบบที่โรงเรียนบางละมุง ชลบุรี เขต3

          ไปเยี่ยมโรงเรียนบางละมุงต้นแบบโรงเรียนในฝัน  อย่างไม่เป็นทางการ ตั้งใจจะไปรบกวนผอ. วิศนุและคณะเพราะต้องจัดงานประชุมสัมมนาใหญ่ให้ผู้บริหารโรงเรียนในฝัน

        เด็กๆที่มาต้อนรับน่ารักมาก  จำได้ว่าเมื่อสามปีที่แล้ว(ปีที่ประเมินโรงเรียน) พวกเขาเรียนอยู่ชั้นอยู่ ม.3 วันนี้เขาเรียนอยู่ม.6 เขาโตมาก (เด็กๆจำเราได้เพราะชอบซักถาม ) วันนี้เขาเป็นกำลังสำคัญของโรงเรียน เขาพาดูห้องสื่อที่ทันสมัย เด็กๆเล่าว่าพวกเขาทำสื่อที่ต้องใช้ความสามารถด้านComputer มากมาย เขาพาดูห้องเรียน Computer ที่พัฒนาไปมาก นักเรียนเข้าเรียนจำนวนมาก ครูคนเดียวสอนได้ทีละหลายๆห้อง (ใช้สื่อถ่ายทอดสดช่วยค่ะ ) ต้องไปดูนะคะ เด็กๆพาดูห้องเรียนภาษาอังกฤษ ที่นี่เห็นการสอนภาษาโดยใช้สถานการณ์จริง ไม่ว่าจะเป็นการท่องเที่ยว ชายหาด โรงแรม นักเรียนได้เรียนกับเจ้าของภาษาตัวเป็นๆ (จัดทำเป็นหลักสูตร เป็นกิจกรรมต่อเนื่องนะคะ) เด็กๆพาชมห้องเรียนสีเขียว ห้องเรียนชีวะ(นอกอาคารเรียน เด็กๆรับผิดชอบดูแล)  เด็กๆบอกว่าปีนี้พี่ๆของพวกเขา สอบเข้าเรียนต่อระดับอุดมศึกษาได้ 174 คนจาก 190 คน

       ห้องเรียน อาคารเรียน บริเวณโรงเรียน สะอาดค่ะ ดิฉันปลื้มเรื่องความสะอาดที่สะท้อนความเป็นปกติจัง ดีใจด้วยที่เด็กๆมีโดมเล่นกีฬากลางแจ้งไม่ร้อน ทราบว่าผู้ปกครอง ชุมชนช่วย เขารักโรงเรียน รักผอ.รักคุณครูทุกคนค่ะ (เขากระซิบบอกดิฉันก่อนที่ดิฉันจะลากลับ) 

   โรงเรียนบางละมุงใกล้แค่นี้ อยู่ริมถนน มีป้ายต้นแบบโรงเรียนในฝัน โดดเด่นมาก ขอเป็นกำลังใจทุกท่านนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท