การ OFF LOADING โดย วิธี เสริมที่พื้นรองเท้า


เขายกมือไหว้ขอบคุณทุกคนในที่นั้นและเดินออกไปพร้อมคู่นี้ด้วยรอยยิ้มปิติจริงๆ นี่เป็นสิ่งดีๆที่พวกเราต้องพยายามเรียนรู้หาวิธีการช่วยบรรเทาทุกข์ทางกายให้ผู้เป็นเบาหวาน

ระยะหลังทีมดูแลสุขภาพเท้าเรามีโอกาสให้บริการดูแลผู้เป็นเบาหวานจากที่อื่นมากขึ้น เนื่องจากการบอกต่อกันจากผู้ที่ได้มาติดต่อ คุณสุนิตก็เป็นผู้หนึ่งที่เอีกรายที่มีแผลเรื้อรังที่นิ้วหัวแม่เท้าซ้าย เขาได้ไปทำแผลที่ร.พ.ทุกวันชมว่าทั้งคุณหมอและพยาบาลน่ารักมากพยายามตัดหนังตายและเช็ดทำความสะอาดให้อย่างดี แถมยังให้กำลังใจทุกครั้งบอกว่า " แผลเบาหวานมักจะหายช้าต้องใจเย็นอดทนหน่ิอย " ความอยากหายจึงขยันมาทำแผลทุกวันแถมยังได้กำลังใจจากคุณหมอและพยาบาลน่ารักดูแลดีสม่ำเสมอตลอดตลอดเวลา 1 ปีกว่า แต่แผลที่เห็นดูท่าจะไม่ปิดง่ายๆแถมมีหนังแข็งอย่างหนารอบๆแผลขึ้นมาเป็นเขื่อนอีก วันหนึ่งคุณสุนิตก็ตัดสินใจถามหมออีกครั้งอย่างหวั่นใจว่า ."คุณหมอครับแผลของผมมันจะมีโอกาสปิดไหมครับ " คุณหมอบอกว่า" ลุงแผลมันคงจะไม่ดีไปกว่านี้ผมคงดูแลให้ดีได้แค่นี้" แกบอกว่าเสียใจซึมเงียบไป และในระหว่างนั้นพยาบาลที่ทำแผลก็แอบแนะนำให้มารักษาต่อที่เราเพราะเธอเคยมาดูงานที่เรา เผื่อว่าจะช่วยให้พ้นทุกข์อันนี้ได้

ดิฉันพบคุณสุนิตในอาทิตย์ที่ 2ถัดมา ได้รับฟังการระบายความทกข์ทั้งทางกายและทางใจที่ทนมา 1 ปีกับแผลนี้ ในขณะเดียวกันคุณสุนิตก็พูดด้วยสีหน้ายิ้มบอกถึงความสุขและขอบคุณทุกๆคนโดยเฉพาะท่าน อ. สมเกียรติ มหาอุดมพร ที่มีส่วนช่วยให้แผลที่อ้าปากจนปากแห้งแข็งได้หุบลงและเกือบปิดหมดในวันนี้ ดิฉันรับทราบจากน้องในทีมว่าเท้า 2 ข้างของคุณสุนิตมีหนังแข็ง 2 จุดหนามากคือ ที่นิ้วหัวแม่เท้าขนาดเท่าเหรียญ 5และ ที่บริเวณนิ้วก้อยใหญ่กว่าขนาดเท่าเหรียญ 10ขนาดและตำแหน่งเดียวกันทั้ง 2 ข้าง พวกเราเอาหนังแข็งออกแล้วท่าน อ. สมเกียรติ ได้on total contact cast + rubber heel พร้อมแนะนำวิธีการดูแลและปฏิบัติตัวรวมทั้งการทรงตัว 2 อาทิตย์ถัดมานัดดูแผลดีขึ้นดังรูป



แผลที่ใส่เฝือก1 อาทิตย์จึงตัดเฝือก แผลที่ debridement แล้ว

แผลเท้าขวาขณะเอาหนังหนาออกและหลังเสร็จเรียบร้อย

คุณสุนิตบอกว่าใส่เฝือกเดินแล้วไม่ถนัดจะหกล้มจังท่าน อ. สมเกียรติ เห็นว่าแผลเล็กแคบลงประกอบกับท่านเตรียมรองเท้าที่ช่วย off loading มาให้คือ simple sandal with metatasal bar จึงยิ่งทำให้คุณสุนิตรู้สึกได้ถึงความมีจิตใจที่ดีที่ทำให้เขาซาบซึ้งมากเพิ่มขึ้น เขายกมือไหว้ขอบคุณทุกคนในที่นั้นและเดินออกไปพร้อมรองเท้าคู่นั้นด้วยรอย ยิ้มปิติจริงๆ นี่เป็นสิ่งดีๆที่พวกเราต้องพยายามเรียนรู้หาวิธีการที่จะช่วยบรรเทาทุกข์ ทางกายให้ผู้เป็นเบาหวานและโดยไม่รู้ตัวคุณได้สร้างความสุขทางใจที่ยิ่งใหญ่ ให้ด้วยจากความสามารถและการฝึกฝนจนเกิดความชำนาญ


รองเท้า simsandal with metatasal bar

ยุวดี มหาชัยราชัน

หมายเลขบันทึก: 18952เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2006 16:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท