APNสาขาการพยาบาลชุมชน


ชุมนุมพี่น้องAPNสาขาชุมชนในพื้นที่ภาคใต้

สืบเนื่องจากการถูกเชิญไปเป็นวิทยากรหัวข้อการเตรียมตนเพื่อเป็นพยาบาลผู้ปฏิบัติการพยาบาลขั้นสูงจากสมาคมพยาบาลสาขาภาคใต้  จากการประชุมทีมวิทยากรทุกคนลงความเห็นว่าควรมีกระดานถามตอบหารือกันในทุกๆสาขาโดยแบ่งให้APNรุ่นพี่สาขานั้นๆช่วยแวะกันเข้ามาตอบข้อซักถามของพยาบาลทั้งในเรื่องความรู้การปฏิบัติงานและการเตรียมตัวที่จะสอบAPN พยาบาลPCUจึงรับอาสามาเริ่มงานนี้ให้คะ หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนๆพยาบาลนะคะ และขอขอบคุณAPN ทุกคนที่สละเวลาเข้ามาช่วยตอบข้อซักถามของเพื่อนๆคะ

หมายเลขบันทึก: 189232เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2008 16:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (118)

จากที่ประชุมกลุ่มชุมชนมีหลายคนที่มีความพร้อมแล้วน่าจะผ่านได้ไม่ยาก บางคนยังอยู่ระหว่างปรับเปลี่ยนย้ายงาน แต่ไม่ต้องรีบมากค่อยๆทำเมื่อมันเป็นระบบมันก็อยู่กับเรา เราจะเอามันมาใช้เมื่อไหร่ก็ได้ ให้กำลังใจทุกคนนะคะ

อยากเรียนถามว่า ดิฉันจบโท การพยาบาลสาธารณสุข ม. มหิดล ปี 42 ปัจจุบัน

ย้ายมาอยู่ PCU ของ โรงพยาบาล ต้องการไปเรียน การพยาบาลขั้นสูง สาขาชุมชนต่อ เพื่อจะไปสอบ APN ขอถามว่า ดิฉัน จะต้องไปเรียน การพยาบาลขั้นสูงได้ที่ใดบ้าง ในปี 2552 ขอบคุณค่ะ

ถึงคุณNA

การสอบเพื่อขอรับวุฒิบัตรการพยาบาลขั้นสูง สำหรับผู้ที่จบปริญญาโทสาขาการพยาบาล

อยู่แล้วนั้นสามารถยื่นหลักฐานการมีคุณสมบัติครบเพื่อเข้ารับการสอบได้เลยคะ กรณีที่ต้องเรียนเพิ่มเติมคือผู้ที่คุณสมบัติไม่ครบเช่นจบปริญญาโทสาขาอื่นที่ไม่ไช่พยาบาลต้องมาเรียนทฤษฎีทางการพยาบาลและมีหน่วยกิตการฝึกปฏิบัติครบตามที่สภาการพยาบาลกำหนด จากสถาบันอุดมศึกษาที่เปิดสอนรายวิชานั้นๆคือไปลงเรียนพร้อมกับนศ.ป.โทภาคปกติของเขานั่นเอง พยาบาลชุมชนที่ปฏิบัติงานในPCU ตอนนี้เท่าที่ทราบมี3สาขาย่อยที่เปิดสอบคือสาขาการพยาบาลชุมชน การพยาบาลเวชปฏิบัติทั่วไป การพยาบาลอนามัยโรงเรียน โดยจะเลือกสอบสาขาใดขึ้นอยู่กับหน้าที่ความรับผิดชอบและคุณสมบัติของเราในการเป็นผู้เชี่ยวชาญสาขานั้น (ขึ้นกับArea Base กลุ่มประชากรที่เราสนใจและเชี่ยวชาญ)

ขออวยพรให้ประสบความสำเร็จนะคะ

ดิฉันจบปริญญาโทบริหารงานสาธารณสุข มหิดล ปี 2546 ทำงาน PCU มา 6 ปี ถ้าจะสอบ APN ต้องทำอย่างไรบ้าง

 อยู่จังหวัดไหนคะ ตอนนี้เรียนอะไรเพิ่มเติมอีกหรือเปล่าคะ เช่นพยาบาลเวชปฏิบัติ  อย่างแรกคงต้องส่งtranscripไปให้สภาช่วยเทียบโอนว่าหน่วยกิตที่ได้จากสาขาบริหารงานสาธารณสุขยังขาดอะไรอีกบ้างถ้าเทียบกับทีสภาต้องการ  เมื่อรู้แล้วก็หาทางลงทะเบียนเรียนเฉพาะวิชานั้นๆพร้อมกับนศ.ปโท ที่มหาวิทยาลัยต่างๆเปิดในหลักสูตรปกติ และเสาร์-อาทิตย์ พร้อมๆกับเตรียมผลงานเด่นสาขาที่จะสอบถ้าไม่ได้เรียนNP ก็น่าจะสอบสาขาชุมชนได้  แต่ถ้าเรียนNP ก็สอบสาขาเวชปฏิบัติได้ กำหนดPopulationที่เราจะเชี่ยวชาญให้ชัดเจนแล้วลงมือทำอะไรก็ได้กับกลุ่มตัวอย่างของเราให้สามารถวัดประเมินผลให้ได้ว่าเราทำได้ต่างจากคนอื่น ยิ่งเป็นสิ่งใหม่ๆที่ไม่มีใครทำมาก่อนจะยิ่งผ่านง่าย  ถ้าทำสิ่งที่คนอื่นทำมาแล้วก้ต้องนำเสนอให้ได้ว่าเราทำได้อย่างผู้เชี่ยวชาญอย่างไร ถ้าอยู่ภาคใต้แนะนำให้ไปงานประชุมวิชาการเรื่องการพัฒนางานผู้ปฏิบัติการพยาบาลขั้นสูง ของสมาคมพยาบาลฯสาขาภาคใต้ วันที่ 24-25 ม.ค.52 ที่คณะพยาบาลศาสตร์    มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ค่าลงทะเบียน 200 บาท(อ่านแล้วอ่านอีกคงไม่ผิด)ลองเข้าไปดูในwebสมาคมดูนะคะ  แต่ถ้าอยู่ภาคอื่นก็ไม่ต้องกังวลทราบว่ามีจัดกันทุกภาคคะ

 

คือผมเป็นนักศึกษาพยาบาลปี3ของมหาวิทยาลัยของรัฐแห่งหนึ่ง(ช่างมันเถอะ)

ผมอยากทราบว่า การพยาบาลขั้นสูงAPN นั้น มีทั้งหมดกี่สาขาวิชาคับ

แล้วมีสาขาอะไรบ้าง

รบกวนช่วยตอบด้วยนะคับ ขอบคุณล่วงหนาคับ

ปัจจุบันประเทศไทยได้มีการให้วุฒิบัตรผู้ปฏิบัติการขั้นสูงแล้ว 11 สาขา และอาจมีการเพิ่มสาขา ลดบางสาขาได้ตามสถาวะการณ์ จะให้เป็นปัจจุบันต้องเข้าไปเช็คจากWebsite ของสภาการพยาบาลคะ

www.tnc.or.th

11 สาขาที่มีพยาบาลได้รับอนุมัติไปแล้วคือ

1.การพยาบาลมารดา-ทารก

2.การพยาบาลเด็ก

3.การพยาบาลผู้สูงอายุ

4.การพยาบาลอายุรศาสตร์-ศัลยศาสตร์

5.การพยาบาลด้านการให้ยาระงับความรู้สึก

6.การผดุงครรภ์

7.การพยาบาลจิตเวชและสุขภาพจิต(เด็ก)

8.การพยาบาลจิตเวชและสุขภาพจิต(ผู้ใหญ่)

9.การพยาบาลเวชปฏิบัติชุมชน

10.การพยาบาลชุมชน

11.การพยาบาลผู้ป่วยโรคติดเชื้อและควบคุมการติดเชื้อ

ยินดีที่ได้รู้จักหลานSN3คะ อยู่แถวริมเจ้าพระยารึป่าวคะ ท่าทางมีแววพยาบาลที่มีประสิทธิภาพในอนาคต แต่แอบหลอกถามป้าไปตอบอาจารย์หรือเปล่าเนี่ย 

 

สวัสดีค่ะ หนูกำลังจะขึ้นชั้น ม.6 หนูอยากเรียนต่อคณะพยาบาล และถ้าอยากเรียนเวชปฏิบัติการพยาบาล จะต้องเลือกตอนไหนคะ

สวัสดีคะน้องnan (อาจจะถึงหลานnan ก็เป็นได้ เพราะ(ป้า)ทำงานมาตั้งเกือบ 20 ปีแล้ว)

          พยาบาลPCUดีใจจังที่มีคนสนใจอยากเป็นพยาบาล หนูรู้จักพยาบาลเวชปฏิบัติมากน้อยแค่ไหนคะ ถ้าอยากเรียนต่อพยาบาล   เวชปฏิบัติจะต้องจบปริญญาตรีพยาบาลศาสตร์ก่อนและเรียนต่อเฉพาะทางแต่กว่าจะถึงรุ่นหนู พยาบาลPCUคิดว่าหลักสูตรพยาบาลเวชปฏิบัติน่าจะมีแต่ระดับปริญญาโท หลักสูตรแบบอบรมน่าจะปิดหมดแล้วเพราะเป็นหลักสูตรเฉพาะกิจที่ต้องการพยาบาลลงไปให้การรักษาโรคเบื้องต้นที่หน่วยบริการปฐมภูมิอย่างเร่งด่วน พยาบาลเวชปฏิบัติเองก็มีหลายสาขาเช่นสาขาการดูแลทารกแรกเกิด สาขาการรักษาโรคเบื้องต้น สาขาเวชปฏิบัติครอบครัวฯลฯ เพราะฉะนั้นตั้งใจสอบเข้าพยาบาลปริญญาตรีให้ได้นะคะจบแล้วจะได้ต่อเวชปฏิบัติ ถ้าเข้าพยาบาลได้แล้วอย่าลืมแวะเข้าส่งข่าวด้วยนะคะจะได้รับน้องใหม่

ตอนนี้กำลังจะเข้าศึกษาป.โทสาขาการพยาบาลสาธารณสุข มหิดล ขอถามว่า

1.จะเป็นAPNได้หรือไม่ ต้องทำอย่างไรบ้างคะ มีสาขาที่ควรเลือกมาแนะนำไหมค่ะ เพราะทราบว่าต้องเลือกเฉพาะทางด้วย โดยต้องการนำความรู้มาใช้ในการพัฒนาสุขภาพคนเมืองเพราะทำงานรับราชการในสังกัด กทม. ตอนนี้กำลังเปิดเทอมแล้ว

2.และอีกอย่างคือว่าระบบงาน PCUมีการบริหารงานภายในอย่างไรขอทราบแบบคราวๆ

ขอบคุณค่ะ

1.วุฒิการศึกษาสอบได้ไม่มีปัญหา แต่ประสบการณ์และงานประจำที่รับผิดชอบต้องตรงกับสาขาที่สอบเพราะเราจะก้าวเข้าสู่การเป็นผู้เชี่ยวชาญสาขานั้นๆต้องปฏิบัติงานให้ตรงกับสาขา น้องสังกัด กทม.อยู่ศูนย์ฯ หรืออยู่รพ. คะ จริงๆหัวหน้าและผู้บริหารเขาจะวางกรอบว่าต้องการAPNสาขาอะไร จำนวนเท่าไหร่เพื่อจะได้พัฒนางานต่อไป ไม่ไช่กระจุกอยู่สาขาใดสาขาหนึ่งสุดแต่ใครจะสอบได้เสร็จแล้วจบมาก็ไม่ได้ทำงานAPNอย่างแท้จริง

2.ระบบการทำงานในPCUก็เหมือนกับสถานีอนามัยเล็กๆแต่เพิ่มศักยภาพในการตรวจรักษาโรคเบื้องต้น และคัดกรองโดยพยาบาลเวชปฏิบัติ และมีแพทย์มาตรวจเป็นบางวันในรายโรคเรื้อรังหรือโรคที่รอพบแพทย์ได้ไม่เร่งด่วนลดการมารพ.ด้วยโรคที่ควรรักษาได้ที่ศูนย์บริการใกล้บ้านลดค่าใช้จ่าย เวลา และจำกัดการแพร่เชื้อได้ด้วยในโรคติดต่อ

ตอนนี้ทำงานในห้องพักฟื้นของโรงพยาบาลคะ จะสามารถเรียนต่อเฉพาะทางเวชปฏิบัติได้ไหมคะ ถ้าไม่ได้ แล้วจะทำอย่างไรถึงจะได้เรียน และมีงานทำได้คะ

พยาบาลเวชปฏิบัติปัจจุบันมี 2 แบบคือ 1.หลักสูตร 4 เดือน 2.หลักสูตรปริญญาโท คุณnanaสนใจเรียนหลักสูตรไหนคะ ทั้งสองหลักสูตรคุณวุฒิต่างกันแต่สามารถขึ้นทะเบียนมีใบอนุญาติประกอบวิชาชีพสาขาพยาบาลเวชปฏิบัติได้ทั้งสองหลักสูตร แต่หลักสูตรปริญญาโทเท่านั้นที่ขอสอบเป็นAPNได้ ถ้าน้องต้องการเป็นพยาบาลเวชปฏิบัติต้องหาตำแหน่งที่OPD PCU CMU คะถึงจะมีโอกาสได้ทำงานเวชปฏิบัติคะ

พี่ค่ะ(เดาเอานะค่ะว่าเป็นพี่) อยากถามพี่ว่า หนูจบพยบาลศาสตร์มหาบัณฑิตสาขาเวชปกิบัติครอบครัวจากมหาวิทยาลัยมหิดล ปี 2548 (แผนข)ตอนนี้หนูได้ยื่นสอบAPN แล้วค่ะ แต่มันมีปัญหาอยู่ว่า หนูเขียนขอย้ายไป)ปฏิบัติงานที่PCU ของโรงพยาบาลมาหลายปี แล้วก็ยังไม่ได้ย้ายสักที แบบนี้มีผลต่อการสอบอย่างไรบ้างค่ะ แล้วการสอบสาขาชุมชนกับเวชปฏิบัติชุมชนต่างกันอย่างไร พี่ช่วยอธิบายให้ทราบหน่อยได้มั้ยค่ะ

ตอนนี้มีงานอะไรบ้างที่พอจะแสดงความเป็นผู้ปฏิบัติการขั้นสูงในหน้าที่ที่รับผิดชอบอยู่ก็ทำงานนั้นให้เป็นรูปเป็นร่างเป็นระบบ ส่วนสองสาขานั้นต่างกันอย่างไรพี่คงบอกตามที่พี่รู้แต่สภาจะตอบได้ดีกว่า ที่รู้ก็คือเดิมทียังไม่มีหลักสูตรเวชปฏิบัติแพร่หลายสาขาการพยาบาลชุมชนก็เลยเป็นสาขารวมเดิมมีสาขานี้สาขาเดียว ต่อมามีการแบ่งย่อยสาขาออกมากขึ้นและได้ข่าวว่าจะยุบสาขาการพยาบาลชุมชน โดยให้APNรุ่นเก่าเปลี่ยนสาขาตามสาขาย่อยใหม่ซึ่งใจพี่ก็ไม่เห็นด้วยแต่กรรมการสภาเขาคงพิจารณากันด้วยเหตุผลที่เราไม่ทราบยังไม่มีโอกาสได้คุยกับผู้ที่รู้วิวัฒนาการคะ

สวัสดีค่ะพี่

หนูจบ ป.ตรี พยาบาลศาสตร์

ป.โท วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาจิตวิทยาอุตสาหกรรม

หนูต้องการเป็นอาจารย์สอนพยาบาล หนูต้องศึกษาหลักสูตรนี้เพิ่มอย่างไรค่ะ

หรือหนูต้องไปเรียนปริญญาโท ด้านการพยาบาลใหม่เท่านั้นจึงจะเป็นอาจารย์สอนได้

ถ้าต้องไปเริ่มเรียนโท ใหม่คงไม่ไหวแล้ว มีทางออกไหมค่ะ APN คือหลักสูตรอะไรค่ะ ยังไม่เข้าใจ พอจะต่อยอดการศึกษาของหนูได้ไหมค่ะ

ขอบคุณพี่มากเลยค่ะ

ตอนนี้หนูทำงานด้านการบริหารความเสี่ยงในโรงพยาบาล

อยากทราบว่ามีระเบียบเกี่ยวกับการเบิกเงิน พตส.ของคนจบโทแล้วไม่ได้ขั้น2000บาทว่าปัจจุบันแตกต่างจากก่อนหน้านี้อย่างไร เพราะตอนนี้โรงพยาบาลอุดรไม่จ่ายให้ ฝ่ายการบอกว่าต้องสมัครสอบAPN ก่อน มีระเบียบอย่างนี้ด้วยหรือคะ

ตอบน้องโบว์ การเป็นอ.พยาบาลควรมีความรู้สาขาการพยาบาลมากเพียงพอ ส่วนความรู้ด้านอื่นๆเป็นความรู้เสริมที่เราต้องเอามาประยุกต์ใช้ในสาขาการพยาบาลให้ได้อย่างเหมาะเจาะซึ่งต้องอาศัยความสามารถพอควร นั่นเป็นส่วนของความรู้ส่วนวุฒิการศึกษาเราเชื่อว่าสถาบันทีผลิตจะการันตีได้ว่าถ้าจบสาขานี้ต้องมีความรู้ความชำนาญเรื่องนี้ สมมุติพี่เป็นคณบดีคณะพยาบาลศาสตร์พี่ย่อมต้องการผู้ร่วมสอนที่จบสาขาการพยาบาลเป็นอันดับหนึ่งถ้าพี่เลือกได้ ส่วนAPNไม่ไช่หลักสูตรคะ ถ้าน้องสนใจข่าวคราวความก้าวหน้าของวิชาชีพเราจะทราบว่าเรามีกันมา6-7รุ่นแล้วคะ พยาบาลผู้ปฏิบัติการขั้นสูงเป็นผู้เชี่ยวชาญทางการปฏิบัติพยาบาลมีอยู่ประมาณ 10 สาขา(ติดตามได้จากWebของสภาการพยาบาล) ถ้าน้องอยากเป็นอาจารย์ต้องเล็งก่อนว่าจะไปที่ไหน เมื่อมีเป้าหมายแล้วก็หาโอกาสเข้าไปหาข้อมูลว่าสถาบันนั้นต้องการอาจารย์สาขาอะไรตรงกับความรู้ความสามารถของเราหรือไม่ หรือถ้าเฉียดๆก็จะได้หาความรู้เพิ่มเติมได้ตรงจุดคะ

ตอบ คุณtaniya ทราบว่ามีหลายแห่งที่หัวหน้าพยาบาลและการเจ้าหน้าที่เกี่ยงให้ได้รับวุฒิบัตรมาแสดงจึงจะได้รับเงินพตส.APN ถ้าเรามีความรู้ความเชี่ยวชาญไม่ต้องกังวลหรอกคะสมัครสอบไปเลยคะ ส่วนตัวระเบียบหาได้จากWebของสภาการพยาบาลคะ

อยากทราบว่าการพยาบาลเวชปฏิบัติชุมชนต่างจากการพยาบาลชุมชนในส่วนไหนบ้างคะ

เดิมเมื่อเปิดสาขาการพยาบาลชุมชนคุณสมบัติของผู้ขอสอบจบปริญญาโททางการพยาบาล และปฏิบัติงานในชุมชนและมีผลงานตามระยะเวลาทีสภากำหนด แต่สาขาการพยาบาลเวชปฏิบัติชุมชนผู้ขอสอบต้องจบปริญญาโทพยาบาลสาขาเวชปฏิบัติ......หรือหากจบปริญญาโททางการพยาบาลสาขาอื่นต้องได้รับใบอนุญาตการพยาบาลเฉพาะทางสาขาพยาบาลเวชปฏิบัติทั่วไป(การรักษาโรคเบื้องต้น)

พยาบาลเวชปฏิบัติครอบครัว พยาบาลเวชปฏิบัติทารกแรกเกิด พยาบาลเวชปฏิบัติ......ที่เปิดหลักสูตรระยะเวลาไม่น้อยกว่า 4 เดือน

 อีเมล: หัวเรื่อง: ขอคำแนะนำการเตรียมตัวในการสอบและเตรียมAPNคะ ข้อความ: น้องจบป.โทแผนข สาขาการพยาบาลเวชปฏิบัติครอบครัว ปี 2552 คะ ขณะนี้ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลชุมชนแห่งหนึงคะ ขนาด 10 เตียงคล้ายสอ.ขนาดใหญ่ เวรบ่ายดึกจะรับผิดชอบทุกจุดของหน่วยบริการ จะมีการตรวจรักษาผู้ป่วยร่วมด้วย ในเวลาราชการส่วนใหญ่จะอยู่หน่วยอุบัติเหตุและช่วยงานวันคลินิกเบาหวาน-ความดัน และมีการลงพื้นที่ในการเยี่ยมบ้านบ้างวันและช่วยตรวจที่สอ.บางครั้งนะคะ ถ้าจะเป็นAPN ให้ตรงกับสาขาที่จบ โดยใช้ Population ของหน่วย ER เช่น ทำงานวิจัยหรือนวัตกรรมให้กับกลุ่มฉุกเฉินได้มั๊ยคะ หรือควรเป็นกลุ่มPTA เรื่อรัง ดีกว่าคะ เช่น เบาหวาน ความดัน หรือข้อคำแนะนำจากพี่ในการเตรียมตัวและเตรียมความพร้อมนะคะเพราะใจจริงอยากใช้กลุ่มผู้ป่วยในห้องฉุกเฉินนะคะ เช่น งาน การแพทย์ฉุกเฉิน 1669 ผู้ป่วยความดัน-เบาหวาน ขั้น 2-3 ที่ต้องนอนพักดูอาการที่ER ทั้งนี้ว่าจะมีแนวทางมั๊ยเพราะชอบงานแบบนี้มากกว่านะคะ

สวัสดีคะคุณปิยะนุช ก่อนอื่นถามตัวเองก่อนว่าเรามีความเชี่ยวชาญเรื่องใด หรืออยากเชี่ยวชาญเรื่องใด อยู่ชุมชนได้เปรียบเรื่อง กลุ่มปชก.เพราะเราทำในsituatoinของชุมชน แต่ต้องแสดงความเชี่ยวชาญของเราให้ชัดและต้องทำให้ถึงครอบครัวและชุมชนอย่างเป็นรูปธรรม เก็บข้อมูล วัดผล อย่างเป็นระบบ

พยาบาล สถานีอนามัย

สวัสดีครับพี่ อยากถามพี่ว่า ตอนนี้ผมอยู่สถานีอนามัย เรียนเวช 4 เดือน แล้ว ตอนนี้วางแผนจะเรียนโทต่อ ถ้าจะเลือกเรียน โทผู้สูงอายุ จะได้มั้ย และถ้า เป็น โท เวช ต่อ อย่างไหนจะดีกว่ากัน แต่ชอบผู้สูงอายุมากกว่า แต่คงจะได้อยู่ สถานีอนามัย ต่อ คงไม่ได้ย้าย เข้า รพ. เลยอยากให้พี่ช่วยให้คำแนะนำหน่อยครับ ว่าอยากไหนจะดีกว่ากัน ต่อการสอบ APN ที่จะนำไปใช้ได้ดีที่สุด ขอบคุณมากครับสำหรับคำตอบ.....

อยากทราบเหลือเกินค่ะว่าถ้าหนูจบปี3สาขาธุรกิจสถานพยาบาล หนูจะไปต่อที่ไหนได้บ้างค่ะ เพราะตอนนี้ไม่มีที่ไหนรับเลย นอกจากคนที่เรียนจบม.6 แต่หนูจบปี3เองค่ะ

หนูอยากเรียนพยาบาลโดยตรง

สมัครที่ไหนได้บ้างค่ะ ตอนนี้หนูอยู่ปี2 ถ้าหนูจบปี3หนูจะต่อที่ไหนได้บ้างอ่ะค่ะ

แล้วต้องทำยังไงค่ะ

ต้องเรียนวิทย์-คณิตด้วยใช่มั้ยค่ะ

แล้วจะทำยังไงอ่ะค่ะ หนูต้องเสียเวลาไปเรียนสายสามัญใหม่รึป่าวอ่ะค่ะ

ตอบด้วยนะค่ะ

เครียดมาก

นฤมล กล่อมจิตเจริญ

ชื่อ: นฤมล กล่อมจิตเจริญ               อีเมล: [email protected] หัวเรื่อง: รบกวนพี่แมวหน่อยนะค่ะ ข้อความ: หนูเรียนจบพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต สาขาการพยาบาลเวชปฏิบัติชุมชนในปีนี้ แต่หนูทำงานที่หอผู้ป่วยในมาโดยตลอด ขณะนี้หนูกำลังอยู่ระหว่างการทำเรื่องขอโอนย้ายไปที่เทศบาลเมืองใกล้บ้าน ไม่ทราบว่าหนูจะมีสิทธิ์สอบวุฒิบัตรไหมค่ะ เนื่องจากยังมี area base ที่ไม่ตรงตั้งแต่แรก ขอรบกวนพี่แมวช่วยให้ความกระจ่างด้วยนะค่ะ กราบขอบพระคุณมากค่ะ

น้องมล

สวัสดีคะน้องมล
      มีสิทธิ์สอบคะแต่ใจเย็นๆไม่ต้องรีบ วางแผนโครงการเก็บข้อมูลไว้ให้ดีพอเริ่มปฎิบัติงานที่ใหม่ก็เริ่มเลยเพราะที่ใหม่ต้องทำหน้าที่เป็นพยาบาลเวช   ปฎิบัติตรงตามสาขาอยู่แล้ว  แล้วยื่นขอสอบในปีที่ทันหลังยื่นแล้วก็ยังเก็บผลงานวิเคราะห์ได้เรื่อยๆจนวันสอบปากเปล่าแนะคะ ซึ่งจะเกิดขึ้นหลังจากที่เราสอบข้อเขียนผ่านหมดแล้ว  การสอบเร็วก็เป็นผลดีคือเรายังไม่ทันลืมความรู้ที่เรียนมาช่วงป.โท
          ขอให้ประสบความสำเร็จนะคะ
                              

สวัสดีคุณพยาบาล สถานีอนามัย

เรียนสาขาผู้สูงอายุก็ได้คะและเวลาสอบก็เอาผลงานการดูแลผู้สูงอายุในสอ.อย่างมืออาชีพไปนำเสนอให้เห็นว่าเราเชี่ยวชาญและพัฒนางานของเราได้โดดเด่นกว่าพยาบาลทั่วๆไปอย่างชัดเจน

ตอบคุณพยาบาล PCU บางเอิญผ่านเข้ามาอ่านเจอ ขอตอบในฐานะ APNs 6 ว่าคุณสามารถเรียนสาขาเวชปฏิบัติชุมชนได้ ถ้าชอบผู้สุงอายุ เวลาเตรียมตัวสอบก็เลือก pop ผู้สูงอายุซึ่งมีงานให้เราทำในชุมชนได้มากมาย เช่น งานสร้างสุขภาพ กลุ่มออกกำลังกาย โรคเรื้อรังต่างๆ............

ตอนนี้กำลังเรียนพยาบาลเวชปิบัติจะเรียนจบพยาบาลเวชปฏิบัติทั่วไปหลักสูตร4เดือนจบต.ค.ปี2552นี้ไม่ทราบว่าจะเรียนต่อป.โทที่ใดได้บ้างและต้องทำอย่างไรเทียบโอนวิชาอย่างไรบ้าง

ขอบคุณ คุณAPNs 6 มากคะ มีโอกาสเมื่อไหร่แวะเข้ามาให้ข้อมูลเพื่อนๆอีกนะคะ 

 ตอบคุณ แม่พลอย ต้องรบกวนถามจากประธานหลักสูตรNPที่คุณเรียนอยู่นะคะว่าอ.ได้ทำเรื่องขอเทียบหน่วยกิตต่างสถาบันไว้อย่างไร คุณต้องการเรียนที่ภาคไหนมีทุกภาคเลยคะ

 

 

หัวเรื่อง: คลายความสงสัย

ข้อความ: เรียนจบ ป.โท สาขาการพยาบาลอาชีวอามัย ปัจจุบันปฏิบัติงานโรงพยาบาลชุมชน กลุ่มงานเวชปฏิบัติครอบครัวและชุมชน รับผิดชอบงานอาชีวอนามัย ซึ่งมีทั้งงานบริการในคลินิก คือ ให้บริการตรวจตามความเสี่ยงของงานให้กับพนักงานทั้งก่อนเข้างาน และระหว่างงาน นอกจากนี้ยังตรวจผู้ป่วยตามอาการ(ด้าน ตา หู ปอด)ตามที่แพทย์กำหนด และงานบริการเชิงรุกในพื้นที่ เน้นเฉพาะงานส่งเสริมสุขภาพพนักงานในสถานประกอบการ ทั้งโรคจากการทำงาน และโรคอันเนื่องมาจากการทำงาน และกำลังจะสอบ APN สาขาเวชฏิบัติชุมชน จึงมีข้อสงสัยว่าตนเองทำงานได้ตรงตามบทบาทหน้าที่ และตรงตามสาขาทีจะสอบหรือไม่ เพราะทราบมาว่าพยาบาลเวชปฏิบัติชุมชน ต้องมีเรื่องของการรักษาพยาบาลร่วมด้วย ช่วยคลายข้อสงสัยให้ด้วยนะค่ะ ขอบคุณค่ะ

วุฒิบัตรเป็นผู้มีความรู้  ความชำนาญเฉพาะสาขา
ทางการพยาบาลและ การผดุงครรภ์
ประจำปี 2552
 
ปีนี้เปิดรับสมัครสอบแล้ว  11 สาขา  การสอบสาขาเวชปฏิบัติชุมชนต้องจบป.โทตรงสาขา  ถ้าไม่ตรงต้องไปเรียนเวชปฏิบัติหลักสูตร 4 เดือนเพื่อเพิ่มคุณสมบัติให้ได้ใบอนุญาติคะ  ส่วนการพยาบาลชุมชนคุณMummyสามารถสมารถสอบได้คะ  ลองสอบถามเพิ่มเติมได้ที่คุณนันทิยา  โข้ยนึ่ง งานวุฒิบัตรสภาการพยาบาล  Email:[email protected]

และได้ยินว่าสภาก็อยากเปิดสาขาพยาบาลอาชีวอนามัยด้วยลองรวมตัวคนที่จบสาขานี้แล้วหารือกันส่งเรื่องให้สภาพิจารณาซิคะ

ขอสอบถามเกี่ยวกับคำว่า APN กับ NP ต่างกันตรงไหนค่ะและถ้าไม่เรียน apn จะมีความก้าวหน้าทางพยาบาลหรือไม่

จบป.ตรี พยาบาลศาตร จบโทวิทยาศาสตร์สาขาสุขศึกษา อบรมหลักสูตรเวชปฏิบัติการรักษาโรคเบื้องต้นแล้ว และต้องการต่อโทเวชปฏิบัติต้องทำอย่างไรบ้างจึงจะไม่เสียโอกาสทางการศึกษาและร่นระยะเวลาเรียนด้วยค่ะ ทำงาน pcuค่ะ

ตอบคุณนิลมล

APN (Advance Practice Nurse) มี 11 สาขา NP (Nurse Practitioner) เป็น 1ใน 11 สาขานั้น

แต่ NP มี 2 หลักสูตรคือ 4 เดือน กับ ระดับปริญญาโท ซึ่งศักดิ์ และสิทธิ์ ต่างกัน อย่างพยาบาลจบโทสาขาอื่นจะสอบ APNสาขา NP ก็สามารถเรียน หลักสูตร 4 เดือนแล้วเรียนเพิ่มเติมเฉพาะวิชาที่ขาดโดยส่งtranscripไปให้สภาตรวจสอบให้ว่าขาดวิชาอะไรบ้างแล้วลงเรียนเฉพาะวิชานั้นๆตามมหาวิทยาลัยที่เปิดสอนระดับป.โท

ส่วนNPป.โท จบแล้วก็สอบได้เลยหากคุณสมบัติครบ ลองสอบถามเพิ่มเติมได้ที่คุณนันทิยา โข้ยนึ่ง งานวุฒิบัตรสภาการพยาบาล Email:[email protected]

เรียนถามค่ะ ปัจจุบันศึกษาปริญญาโท สาขาประชากรศึกษาคณะสังคม วิจัยโรคเอดส์ ใกล้จบแล้ว อยากทราบว่ามีแนวทางในการต่อ ยอดเป็น APN อย่างไรบ้าง ทำงานคลินิดูแลผู้ติดเชื้ออยู่ค่ะ

สวัสดีคุณพยาบาลวัง

ได้แน่นอนคะเริ่มต้นตรวจสอบคุณสมบัติและทำเพิ่มในส่วนที่ยังไม่มี ผลงานการดูแลผู้ติดเชื้อที่จัดทำอย่างเป็นระบบวัดประเมินผลให้ชัดเจน ขอให้โชคดีนะคะ

อยากรบกวนถามเรื่องสถาบันที่เปิดสอนป.โทเวชปฏิบัติมีที่ใดบ้างและเมื่อเราเทียบหน่วยกิตแล้วเราสามารถเลือกเรียน

เป็นหลักสูตรเสาร์-อาทิตย์ได้หรือไม่รบกวนอาจารย์ช่วยแนะนำด้วยคะเพราะจะเรียนจบหลักสูตรNPต.ค.52หากต้องการ

สมัครเรียนต่อต้องติดต่อไปที่ใดและมีที่ไหนเปิดสอนบ้างขอบพระคุณคะอาจารย์

ส่งE-mailให้อาจารย์ผิดรบกวนอาจารย์ส่งคำตอบมาที่เมลย์ใหม่ขอบพระคุณคะ

สวัสดีคะแม่พลอย ก่อนอื่นคงต้องรบกวนถามก่อนว่าปฏิบัตงานอยู่ที่ไหนคะเพราะถ้าแนะนำที่ที่ไกลไปคงไม่สะดวกแน่ แต่มีทุกภาคคะยิ่งภาคกลางยิ่งหลายแห่ง

สวัสดีค่ะ.....อยากรบกวนถามพี่ว่าทำไมใบวุฒิบัตรของ NP ป.โท ไม่มีความแตกต่างจาก NP 4 เดือนเลยค่ะ ก็เลยทำให้มีปัญหาเรื่องการเบิก พตส.ค่ะ เพราะพี่หัวหน้าฝ่ายการพยาบาลบอกว่าวุฒิบัตรเหมือนกันต้องเบิกเท่ากันไม่เห็นความแตกต่างของหลักสูตรค่ะ

น้องสามารถทำให้แตกต่างได้โดยสอบAPNสาขาเวชปฏิบัติคะ เพราะ NP 4 เดือนไม่สามารถสอบได้คะและค่าตอบแทนก็จะต่างกันคะ

สวัสดีค่ะ อยากรบกวนถามว่า ดิฉันทำงานยาเสพติด ซึ่งหน่วยงานที่ดิฉันปฏิบัติงานอยู่ในส่วนของกลุ่มงานสุขภาพจิต (โรงพยาบาลชุมชน 30 เตียง แต่ผังโครงสร้างมีกลุ่มงานสุขภาพจิต แทนที่จะอยู่ในส่วนของกลุ่มงานเวชปฏิบัติครอบครัวและชุมชน งงเหมือนกันค่ะ ) ดิฉันจะสามารถไปสอบ APN การพยาบาลชุมชนได้หรือไม่ โดยตัวดิฉันเองจบ ป.โท สาขาการพยาบาลชุมชน เพื่อนำมาปรับใช้ในงานและมีการวัด ประเมินผลชัดเจน (เนื่องจากหนังสือรับรองการปฏิบัติงานจากหน่วยงานเพื่อประกอบคำร้องขอสอบAPN ดิฉันจะต้องจัดอยู่ในกลุ่มจิตเวช ) ขอบพระคุณอย่างสูงค่ะ

 เรียนคุณ THIRAPORN

ดิฉันขอออกตัวก่อนนะคะว่าให้ความเห็นในฐานะAPNระดับปฏิบัติงานคนหนึ่งไม่ไช่กรรมการหรือผู้มีส่วนในเรื่องนโยบาย  ในความคิดเห็นส่วนตัวดิฉันคิดว่าให้คิดเนื้องานเป็นหลักคะไม่ว่าชื่อตำแหน่งจะไปอยู่ที่กลุ่มไหนก็ตามให้ดูเนื้องานที่รับผิดชอบและผลงานที่จะขอความเชี่ยวชาญเป็ยหลักโดยเฉพาะอย่างยิ่งสาขาที่อาจมีความช้ำช้อนในแต่ละหน่วยงาน  ถ้าคุณทำเรื่องยาเสพติดในชุมชนคุณก็สามารถสอบสาขาชุมชนได้  โดยกลุ่มเป้าหมายของคุณคือกลุ่มผู้ติดยาเสพติดในชุมชนที่รับผิดชอบ  เนื้องานก็ต้องแสดงภาพกว้างเรื่องปัญหายาเสพติดของทั้งชุมชนและจุดfocus point ของคุณที่แสดงความเชี่ยวชาญต่างจากพยาบาลประจำการที่ไม่ได้เป็นAPN  ขอให้ประสบความสำเร็จนะคะ

เรียนจบเวช 4 เดือน แล้วแต่ต้องปฏิบัติงานคลินิกฝากครรภ์ของรพ.ชุมชน เนื่องจากคนเก่าย้ายไม่มีคนแทน จะต้องปรับเปลี่ยนหรือย้ายไปรับงาน PCU หรือเรียนต่อโทดีค่ะ หากต้องเรียนต่ออยากให้ช่วยแนะนำสาขาด้วยค่ะ ขอบคุณมากๆๆๆ

คุณหยดน้ำชอบ หรือถนัดอะไรก็ให้วิ่งไปหาอันนั้น  ถ้ายังไม่รู้สิ่งแรกคือค้นหาตัวเองให้เจอคะ  แล้วเดินไปตามเส้นทางที่เป็นตัวตนของเรา  การฝืนจริตตัวเองเพื่ออะไรก็ตามไม่ว่าจะเป็นเพื่อตำแหน่ง ลาภ ยศ ความก้าวหน้า ชีวิตจะหาความสุขที่แท้จริงได้ยาก  เพราะฉะนั้นต้องเลือกเส้นทางที่เราสามารถมีความสุขได้จากการทำงานคะไม่ว่าจะอยู่ตรงจุดบริการไหน  สาขาอะไรก็มีโอกาสประสบความสำเร็จทุกที่คะถ้าเราตั้งใจทำ  แต่ความชอบความถนัดของแต่ละคนต่างกันงานพยาบาลเราค่อนข้างโชคดีที่มีรูปแบบงานกว้างหลากหลายหน้าที่ให้เลือกได้ตามความถนัด  ขอโทษด้วยที่พยาบาลPCUอาจตอบไม่ตรงกับความต้องการของผู้ถาม

มีเรื่องสอบถาม 2 เรื่องค่ะ 1.การต่อวุฒิบัตรพยาบาลชำนาญเฉพาะทางสาขาเวชปฏิบัติทั่วไปหลักสูตรที่จบ 4 เดือน ต้องทำอย่างไรคะ 2. จบวุฒิการศึกษาพยาบาลศาสตรบัณฑิตและพยาบาลชำนาญเฉพาะทางสาขาเวชปฏิบัติทั่วไป ปฏิบัติงานกลุ่มงานเวชกรรมสังคม โรงพยาบาลศูนย์ ปฏิบัติงานตรงตามวุฒิ แต่ตำแหน่งเป็นนักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการจะขอเปลี่ยนตำแหน่งเป็นพยาบาลวิชาชีพตรงตามวุฒิจะทำอย่างไร สภาการพยาบาลช่วยเหลือได้หรือไม่คะ

ขอโทษคะ ข้อ1.คงต้องถามทางสภาโดยตรงนะคะ ถ้าพยาบาลPCUได้ข้อมูลอะไรเพิ่มเติมจะเอามาลงให้คะ ข้อ2.ส่วนการขอเปลี่ยนตำแหน่งเป็นพยาบาล งานการเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานต้นสังกัดน่าจะให้รายละเอียดได้ดีกว่าสภาคะ เพราะมันขึ้นอยู่กับอัตราแต่ละที่หรือเปล่า พยาบาลPCUก็ไม่แน่ใจ

เรียนสอบถามค่ะ

เนื่องจากยังไม่ค่อยเข้าใจหลังจากพยายามศึกษาแล้วค่ะ เรียนจบปริญญาโทสาขาอื่นที่ไม่ไช่พยาบาลเรียนทฤษฎีทางการพยาบาลและมีหน่วยกิตการฝึกปฏิบัติครบ ยังต้องลงเรียนวิชาแกน 11 หน่วยกิตหรือไม่

ขอบคุณค่ะ

 เรียนคุณพยาบาลวัง

ง่ายที่สุดคือส่งTramscrip ไปให้เจ้าหน้าที่ที่สภาเช็คให้ สแกนส่งไปทางเมล์ก็ได้คะ เพราะบอกอย่างนี้ก็ไม่มีใครรู้ว่าเราเรียนอะไรมาบ้างแล้วเผื่อบางวิชาชื่อไม่เหมือนแต่เนื้อหาเทียบโอนกันได้ก็ไม่ต้องเสียเวลาเรียนเพิ่ม

อยากทราบเกี่ยวกับแนวทางการปฏิบัติงานระหว่างพยาบาลที่ปฏิบัติงานที่PCUกับพยาบาลที่ปฏิบัติงานที่โรงพยาบาลมีความแตกต่างทางด้าน เอกลักษณ์ เอกสิทธ์ และการเสริมสร้างแรงจูงใจอย่างไรค่ะ อาจารย์ช่วยตอบคำถามด้วยค่ะ ด้วยความเคารพ ขอบพระคุณค่ะ

นักศึกษาเรียนอยู่ปีไหนแล้วคะ ถ้ารู้ว่าปีไหนจะได้ให้ข้อมูลได้แคบเข้า นศ.เรียน ป.ชุมชนแล้วหรือยัง เรียน screening แล้วหรือยัง ถ้าเรียนแล้วนั่นคือบทบาทที่พยาบาลPCUต้องใช้มากในขณะที่พยาบาลในโรงพยาบาลใหญ่ๆจะใช้ทักษะการพยาบาลตามจุดที่ปฏิบัติงานด้านใดก็ทำด้านนั้นเป็นส่วนใหญ่ แต่ถ้าเป็นโรงพยาบาลเล็กๆคนไข้ก็มักหลายประเภทอยู่รวมกันเราก็ต้องดูแลหลายโรค

ส่วนพยาบาลPCUบทบาทหลักอย่างหนึ่งก็คือการรักษาโรคเบื้องต้นซึ่งต้องมีกฎหมายรองรับจึงต้องไปเรียนต่อพยาบาลเวชปฏิบัติก่อนจึงจะสามารถปฎิบัติงานได้ดีขึ้น นอกจากนี้ยังต้องมีการส่งเสริมป้องกันโรค คัดกรองกลุ่มเสี่ยง เยี่ยมบ้านดูแลต่อเนื่อง ฟื้นฟูสภาพ ดูแลกลุ่มเด็ก วัยทำงาน ผู้สูงอายุ และกลุ่มคนที่ด้อยโอกาสในพื้นที่รับผิดชอบ

อยากทราบว่าอยู่ รพ เอกชน ถ้าต่อโท เวชปฏิบัติชุมชน เมื่อจบสามารถเบนเข็มไปแบบไหนได้บ้างค่ะ และขอแนวข้อสอบด้วยค่ะตอนสอบ ป โท

เรียนถามอาจารย์การต่อวุฒิบัตร APN ต้องใช้อะไรบ้างเพื่อแสดงคุณสมบัติในการที่จะต่อใบอนุญาติได้ ทราบมาจากคนอื่นว่าต้องมีการเก็บหน่วยคะแนนการสอน 50 หน่วย ใช่หรือเปล่าค๊ะ และถ้าเก็บหน่วยการสอนต้องมีหลักฐานอย่างไรทางสภาการพยาบาลจึงจะยอมรับ

สวัสดีคะ คุณneesusai ชื่อก็บอกว่าชุมชน ถ้าให้ตรงสายก็ลงมาอยู่ชุมชนนั่นแหละคะ งานชุมชนสนุกนะคะแต่สำคัญต้องคนชอบก็ลองคิดดูว่าตอนปี4 ออกอนามัยชุมชนตอนนั้นรู้สึกOKไหม ถ้าใช่ก็ลงมาเลยคะ ส่วนข้อสอบมีการเปลี่ยนแนวบ้างแต่หลักๆเหมือนกันเขาจะมีจัดติวกันก่อนสอบน้องไปเข้าประชุมนั้นดีกว่าคะมีข้อมูลใหม่ๆของปีล่าสุด

ตอบคุณ APN รุ่น 7 active ดีจังเลยสมเป็นAPN เพิ่งได้ยังไม่หายเหนื่อยก็จะต้องต่ออีกแล้ว พยาบาลพยายามหาข้อมูลที่ชัดเจนแจ่มแจ้งแต่ยังไม่มีเพราะยังมีการปรับเปลี่ยนแต่รุ่นพี่บอกว่าสภาจะส่งเอกสารถึงทุกคนและทำตามเอกสารที่ให้มา เรื่อง50 หน่วยก็ไช้คะ ส่วนหลักฐานการสอนใช้หนังสือเชิญเป็นวิทยากร คำสั่งของหน่วยงาน วุฒิบัตรที่ผู้จัดออกให้กรณีหลักสูตรนั้นขอหน่วยกิตจากสภาการพยาบาล ส่วนประกาศสภา เข้าไปดูโดยตรงดีกว่าคะ

อยากรูว่าถ้าอยากเป็นพยาบาลแบบดูแลคนไข้ให้กินยาอื่นๆ ต้องเลือกเรียนสาขาไหนเก่งวิชาอะไรบ้าง (อยากเป็นพยาบาลมากค่ะ)

สวัสดีน้องหมิว

ตอนนี้น้องเรียนอยู่ระดับไหน และกินยาอื่นๆหมายความว่าอย่างไร ถ้าอยากเป็นพยาบาลก็เรียนพยาบาลก่อนคะ จบพยาบาลปริญญาตรีแล้วเลือกแผนกที่ทำงานแล้วค่อยเลือกว่าจะเรียนปริญญาโท สาขาอะไร จบแล้วมีคุณสมบัติครบจึงค่อยสอบเป็นพยาบาลผู้ปฏิบัติการขั้นสูงสาขาต่างๆคะ

จบพยาบาลเวชฯหลักสูตร 4เดือนเมื่อ31สค.52 ต้องการเรียนต่อโท เวชปฏิบัติฯมรสถาบันใดที่รับโอนหน่วยกิตและเรียนเสาร์-อาทิตย์บ้างค่ะ ปัจจุบันปฏิบัติงานที่จ.น่าน

ขอบคุณค่ะ

อยู่ทางเหนือเรียนสาร์-อาทิตย์ ลองติดต่อที่สถาบันที่คุณนู๋นายจบNP หรือที่ มช.ดูนะคะ ปกติที่เคยเห็นบ้างในการโอนหน่วยกิตมักเป็นสถาบันเดียวกันหรือในเครือเช่นเรียนNPของมอ.ก็อาจโอนกับป.โทของมอ. แต่ก็เป็นรุ่นหลังๆที่มหาวิทยาลัยออกแบบหลักสูตรให้รับกันได้คะ

จบเวชปฏิบัติแล้วค่ะ ตอนนี้กำลังมองหาสาขาที่จะเรียนต่อ เลยขอรบกวนถามว่าเวชชุมชนกับเวชครอบครัวมีความต่างกันยังไงค่ะ ถ้างานที่รับผิดชอบอยู่ต้องเกี่ยวกับการรักษาโรคเบื้องต้นโดยตรงเราควรเลือกสาขาเวชครอบครัวหรือเวชชุมชนดีค่ะ

ขอบพระคุณค่ะ

อยากเรียนต่อ APN มีที่ใหนเปิดสอนบ้างคะตอนนี้ทำงานมาได้ 6ปีแล้วอยู่ ร.พ.ชุมชนค่ะ

สวัสดีคะ คุณnoi

2 สาขานี้เรียนวิชาแกนเหมือนกันแต่จะเรียนวิชาเฉพาะเน้นต่างกันหลักสูตรหนึ่งเน้นการดูแลแบบครอบครัว สอนการApproachแบบพยาบาลประจำครอบครัว ส่วนชุมชนจะเน้นการจัดการชุมชน วางแผนงานดูแลในชุมชน จบมาก็มาทำงานคล้ายกันเพียงแต่เราจะลึกกันคนละด้าน เลือกเอาตามที่เราชอบดีที่สุด

สวัสดีคะน้องกิ๊ก

น้องไปอยู่ซะที่ไหนคะนี่เพิ่งจบยังไม่นานเลย APNไม่มีที่เรียนต่อให้ได้APNเลยคะ น้องต้องเรียนป.โทพยาบาลสาขาที่อยากเป็นAPN จบแล้วก็ทำผลงานเพื่อไปขอสอบเป็นAPNคะ จายบ้อ

สวัสดีค่ะพี่พยาบาลPCU ชื่อพี่แมวหรือเปล่าค่ะ ดิฉันสนใจอ่านกระทู้ต่างๆที่แอดเข้ามาคุยกันในนี้มากๆค่ะมีประโยชน์มากๆกับกลุ่มพยาบาลของเราซึ่งหาได้น้อยมากที่จะมาทำอะไร อย่างที่พี่ทำค่ะ ขอบคุณที่โลกนี้ยังมีคนเสียสละเพื่อส่วนรวมอย่างคุณอยู่ซึ่งดิฉันก็ทำเหมือนกันในฐานะพยาบาลตัวใหญ่นะค่ะ จนบางครั้งคิดว่าทำไมเราไม่เป็นหมอใหญ่ไปซะให้รู้แล้วรู้รอดไปซะ อิอิ.สุดท้ายเราก็รักความเป็นพยาบาลตัวใหญ่ของเรามากกว่าเพราะได้ ดูแลคนไข้แบบองค์รวมมากกว่าหมอ เข้าเรื่องแระ...อิอิอิ... ดิฉันก็มีข้อสงสัยจะให้ช่วยแนะนำเหมือนกันค่ะ คือ ดิฉันเรียนจบพยาบาลมาทำงานได้ 10ปีแล้วค่ะ ปัจจุบันก็กำลังจะจบ พยาบาลเวชปฏิบัติทั่วไป(หลักสูตรการรักษาโรคเบื้องต้น)อบรม 4เดือน จบเดือนสิงหาคมนี้จ๊ะ ก่อนหน้านี้ดิฉันเรียนจบ ป.โทสาขาพัฒนาสังคม ศิลปศาสตร์มหาบัณฑิตของมหาวิทยาลัยของรัฐบาลแห่งหนึ่ง ดิฉันทำงานที่ ERมา8ปี ปัจจุบันปฏิบัติงานที่OPD,PCUช่วง เสาร์-อาทิตย์และวันหยุดทุกวันๆ ไม่มีวันหยุดราชการเลยค่ะ อิอิ ใจความที่จะถามคือ ต้องการขอขึ้นทะเบียนAPNต้องทำอย่างไรบ้างค่ะเกี่ยวกับหลักสูตรที่ไม่ตรงกับ 11 สาขาที่ระบุในข้อกำหนด ต้องไปเรียนเพิ่มเติมที่ไหนได้บ้างค่ะที่พอจะใช้ประโยชน์จาก ป.โท ที่ได้เรียนมาบ้าง ตอนนี้ที่รู้มาคือ สาขาบริหารการพยาบาลก็ขอขึ้นได้แล้วโดยต้องไปอบรมอีก 2อาทิตย์ก็สามารถขอขึ้นได้ แล้วที่จบโทสาขาอื่นๆที่ไม่ใช่สาขาทางวิทยาศาสตร์สุขภาพ จะต้องทำไงได้บ้างค่ะ ช่วยรบกวนนิดนึงนะค่ะ ดิฉันได้ส่งหลักฐานไปสภาการพยาบาลแล้วเรื่อง ป.โทแต่ไม่รู้ว่าเค้าจะลงแก้ประวัติให้หรือเปล่า ไม่รุ้ระบบที่สภาการพยาบาลเหมือนกัน ถ้าเค้าอ่านแล้วแนะนำเรามาคงจะดีเนอะ ๆๆๆๆๆๆๆThank you.

สวัสดีคะคุณแม่มดน้อย

สิ่งแรกที่ต้องทำคือส่งคุณสมบัติทุกอย่างที่มีอยู่ Transcrip ป.โท ไปให้ศูนย์ศึกษาต่อเนื่อง สภาการพยาบาล http://www.cnethai.org/nurse/index.php

แจ้งความประสงค์ว่าจะขอสอบวุฒิบัตรสาขา...... ต้องลงเรียนเพิ่มเติมวิชาใดบ้างเขาจะเช็คจากวิชาที่เราเคยเรียนมาแล้ววิชาไหนถ้าเทียบเคียงกันได้ก็ไม่ต้องเรียนเพิ่มคะ

ถ้าพยาบาลPCU ดูความรู้และคุณสมบัติของคุณแม่มดน้อย ก็น่าจะสอบได้หลายสาขา ขึ้นอยู่กับว่าเราชอบ และถนัดอันไหน และสาขาไหนจะส่งเสริมงานที่ทำอยู่มากที่สุดถ้ามองเรื่องความก้าวหน้า

พึ่งได้กลับมาเปิดอ่านค่ะพี่ ขอบคุณค่ะที่แนะนำเดี๋ยวจารีบกลับไปดำเนินการค่ะเรื่อง APNแต่คงซักระยะ ค่ะเพราะมีโครงการเพรียบให้กลับมาจัดการเรื่องบริการต่างๆ แบบว่าใช้คุ้มเลย ไม่รุ้จาเริ่มตรงไหนดี พี่ค่ะแม่มดน้อยมีความคิดเกี่ยวกับการให้สุขศึกษาการดูแลสุขภาพเกี่ยวกับโรคต่างๆผ่านทางสื่อโฆษณาทางวิทยุโดยเปิดช่วงที่ชาวบ้านออกไปทำงานตามไร่ นา สวนของตัวเองโดยไม่ต้องเสียเวลามาฟังที่ รพ. แม่มดน้อยว่าเราได้ประโยชน์ทั้ง2ฝ่ายเลยนะ ชาวบ้านมีความรุ้เพิ่มมีพื้นฐานชีวิตเกี่ยวกับสุขภาพสูงขึ้นเข้าใจมากขึ้น เจ้าหน้าเหนื่อยน้อยลง เพราะสื่อสารกันง่ายขึ้น แม่มดน้อยว่าน่าจะดีนะ แต่แม่มดน้อยมีปัญหาเรื่องสื่อต่างๆค่ะเพราะต้นทุนทำสปอร์ตโฆษณาสูงค่ะในแต่ละโรค เรื่องละ2500บาท ที่คิดไว้อยากทำสปอร์ตที่ฟังแล้วไม่น่าเบื่อ จำง่ายมีตัวละครหลายคนมาคุยกันเหมือน โฆษณาต่างๆ ชาวบ้านชอบ ไม่เบื่อ จำได้ดีด้วย ไม่เสียเวลาทำงานปรำจำ พี่ว่ามะ win to win but no money 55555555555 ที่สำคัญเปิดที่หมู่บ้านผ่านสื่อชุมชนได้เช่นบ้านผู้ใหญ่ ทุกเช้าเย็น

สวัสดีคะคุณแม่มดน้อย

ถ้าสนใจทำสื่อพวกนี้เขียนโครงการไปขอทุน สสส. ซืคะ เขามีให้ส่งเข้าไปเสนอโครงการทางnetเป็นรายปี

เรียนเวชปฏิบัติทั่วไป มสธ. มีมั้ยคะ ที่รพศ ไม่มีให้ไปเรียนค่ะ อยากเรียนเอง อยากทำคลินิก พยาบาลค่ะต้องมีวุฒิบัตรรับรองค่ะ

อ่านรายละเอียดของ พรบ.ปี2545 เรื่องยาที่มีในคลินิก จำกัดมาก พยาบาลวิชาชีพ ให้ยาสามัญประจำบ้านได้ แต่ความจริงในรพ. เราทำมากกว่านั้น ความรู้ก็พัฒนาอบรมบ่อยๆ แต่ไม่มีวุฒิบัตรเวชปฏิบัติเท่านั้น

ขอบคุณค่ะ ช่วยตอบใน อีเมล์นะคะ

เห็นมสธ.กำลังทำสำรวจผู้สนใจศึกษาอยู่ แต่น่าจะเป็นระดับปริญญาโทลองเข้าไปโวตด้วยซิคะ คนสนใจเยอะมหาวิทยาลัยได้มีข้อมูลสนับสนุนในการเปิดหลักสูตร http://www.stou.ac.th/Schools/Sns/home/

พยาบาลชุมชนกับพยาบาลเวชปฎิบัติชุมชนต่างกันอย่างไรบ้างค่ะ

สวัสดีคะคุณพาฝัน

ในความเห็นของพยาบาลpcu เห็นว่าพยาบาลชุมชนกับพยาบาลเวชปฎิบัติชุมชนต่างกันค่ะ

ในอดีตเรามีพยาบาลชุมชนที่ทำหน้าที่ออกดูแลส่งเสริมสุขภาพประชาชนในชุมชน

ต่อมาเรามีความขาดแคลนแพทย์จึงมีหลักสูตรพยาบาลเวชปฎิบัติชุมชนฝึกพยาบาลให้มีความสามารถด้านเวชปฏิบัติสามารถรักษาโรคเบื้องต้นได้ตามกรอบที่สภาวิชาชีพกำหนด ขณะเดียวกันก็ยังต้องทำงานในชุมชนพ่วงได้

นภาภรณ์ แก้วุมุงคุณ

ดิฉัน ทำงานที่ รพ.สต ในเขตจังหวัดสกลนคร ไม่ค่อยได้รับข่าวสารเกี่ยวกับ APN ดิฉันได้เป็น APN สาขาเวชปฏิบัติชุมชน มา 2 ปี อยากให้ APN ช่องทางติดต่อกัน และเป็นเครือข่ายการทำงานที่เข้มแข็ง เพื่อผลักดันให้เรามีพลังและมีศักยภาพให้ได้เห็นเชิงประจักษ์ เพื่อเป็นก้าวสู่การพัฒนาวิชาชีพ และความก้าวหน้าในวิชาชีพพยาบาล

ทิศทางของ APN ในปี 2554 เป็นอย่างไร หากมีช่องทางติดต่อกันรบกวนตอบกลับด้วยนะค่ะ ขอให้มีความสุขในการทำงานในบาทบาท APN ค่ะ

ข่าวล่าสุดคือต่อไปสภาจะตั้งวิทยาลัยพยาบาลพยาบาลและผดุงครรภ์ชั้นสูงแห่งประเทศไทย คุณนภาภรณ์ ได้รับหนังสือเชิญสมัครสมาชิกแล้วยังคะ ค่าธรรมเนียมรวมค่าบำรุงจำนวน 3,200.-บาท โดยจะได้รับข่าวสารเกี่ยวกับการพยาบาลขั้นสูงอย่างสม่ำเสมอ มีสิทธิในการเลือกตั้งและรับเลือกตั้งเป็นกรรมการบริหารวิทยาลัย ได้รับส่วนลดเมื่อเข้าร่วมการประชุมที่วิทยาลัยจัด ได้รับการสนับสนุนการทำวิจัยและนำเสนอผลงาน

รบกวนถามพี่คับ ผมทำงานเป็นพยาบาลอยู่ PCU ไม่ได้เรียนเวชปฏิบัติ 4 เดือนมา ถ้าจบโท สาขาการพยาบาลอาชีวอนามัย สามารถสอบAPN ได้ไหมครับ

สวัสดีคะคุณkanomjeep

ถ้าถามพี่พี่บอกได้คะ แต่ต้องสอบสาขาการพยาบาลอาชีวอนามัย น้องอยู่PCUลองดูว่าเราจะเข้าไปอี่ยวกับงานอาชีวอนามัยในพื้นที่ได้อย่างไร เพื่อจะได้เอาผลงานนั้นมาขอสอบ และข่าวใหม่คือต่อไปทุกคนต้องไปเข้าวิทยาลัยพยาบาลขั้นสูงแทนการสอบเหมือนแบบเก่าคะ

สวัสดี/

เรียนปรึกษา เป็นพยาบาลวิชาชีพ เรียนจบโท ด้านการจัดการมนุษย์ และสิ่งแวดล้อม ปัจจุบันทำงานคลินิกดูแลผู้ติดเชื้อ

น้องสามารถที่จะสอบหรือเรียนต่อเป็น APN ได้หรือเปล่าค่ะ และด้านไหนบ้าง /

สวัสดีค่ะ

เรียนปรึกษา เรื่อง ความก้าวหน้าในตำแหน่ง ระดับหัวหน้างานของกลุ่มงานเวชศาสตร์ครอบครัวและชุมชน (ส่งเสริม และสุขา เก่า) เห็นในกรอบตำแห่งของ รพช.ล่าสุด ไม่มีการแยกเป็นงาน แต่รวมกันเป็นลักษณะงานที่รับผิดชอบ อยากเรียนปรึกษาว่า จะมีความก้าวหน้าของวิชาชีพของผู้ที่ทำงานเป็นหัวหน้างาน หรือเปล่าคะ

ขอบคุณมากค่ะ

กลุ่มด้อยโอกาส

"เป็นพยาบาลวิชาชีพ เรียนจบโท ด้านการจัดการมนุษย์ และสิ่งแวดล้อม ปัจจุบันทำงานคลินิกดูแลผู้ติดเชื้อ

สามารถที่จะสอบหรือเรียนต่อเป็น APN ได้หรือเปล่าค่ะ และด้านไหนบ้าง"

ตอบยากจังเลย คงต้องถามก่อนว่าตัวน้องเองเชี่ยวชาญเรื่องอะไร ถ้าได้คำตอบแล้วค่อยมาดูว่าต้องเรียนอะไรเพิ่ม

"เรื่อง ความก้าวหน้าในตำแหน่ง ระดับหัวหน้างานของกลุ่มงานเวชศาสตร์ครอบครัวและชุมชน (ส่งเสริม และสุขา เก่า) เห็นในกรอบตำแห่งของ รพช.ล่าสุด ไม่มีการแยกเป็นงาน แต่รวมกันเป็นลักษณะงานที่รับผิดชอบ อยากเรียนปรึกษาว่า จะมีความก้าวหน้าของวิชาชีพของผู้ที่ทำงานเป็นหัวหน้างาน หรือเปล่าคะ "

ตอบ บอกตรงๆว่าน่าจะถามผิดคนแล้วคะ พยาบาลเองก็คงเหมือนๆคุณกลุ่มด้อยโอกาส ทั้งแผนกมีเกือบ 70 คนมี ชำนาญการพิเศษได้ ตำแหน่งเดียว แต่ได้ข่าวว่าท่านปลัดกระทรวงทำขอชำนาญการพิเศษให้พยาบาลเพิ่มแต่ไม่ทราบว่าผลจะเป็นอย่างไรคะ

ค่าตอบแทน เวช 4 เดือน กับเวช ปโท ต่างกันยังงัยค่ะ ถ้าจบโท เราจะได้ค่าตอบแทนอะไรบ้างค่ะ

สวัสดีคุณแม่น้องข้าวกล่ำ

ต่างคะเวชปฏิบัติป.โท ต้องพัฒนาตัวเองไปรับค่าตอบแทนAPN คะ ได้อัตราของพว.35 หลักสูตร 4 เดือนได้อัตราของพว.24 คะ

สวัสดีคะพี่..

รบกวนเรียนปรึกษาหน่อยคะ น้องจบสาธารณสุขศาสตร์มหาบัณฑิต ม.ราชภัฏสุรินทร์ และจบหลักสูตรพยาบาลเวชปฏิบัติ 4 เดือนแล้ว ไม่ทราบว่าจะสามารถสอบ พยาบาล APNได้หรือไม่ และไม่ทราบว่าสอบที่ไหน เมื่อไหรคะ  ขอบคุณคะ

 

 

สวัสดีนางอัจฉรา อรจันทน์

เข้าไปติดตามข้อมูลได้ที่เว็บของสภาการพยาบาลคะ

สวัสดีค่ะ หนูพึ่งจบป.ตรีค่ะ คณะพยาบาลสาสตร์ จะต่อ ป.โท ต่อAPN ใช้เกรดเท่าไหร่ค่ะ

สวัสดีคะน้องนิศา

เกรดป.ตรี ที่จะต่อ ป.โทขึ้นอยู่กับมหาวิทยาลัย และสาขาที่เลือกเรียนคะ ส่วนใหญ่ไม่ต่ำกว่า 2.5 บางแห่ง 2.75  ส่วนน้อยที่กำหนด3ขึ้นไปคะ

จบ ปริญญาโทเวชปฏิบัติชุมชน สามารถสมัครเป็นอาจารย์พยาบาลได้มั้ยคะ แล้วถ้าจะเปิดสถานพยาบาลเองได้มั้นคะ ขอบคุณคะ

คำถามมันไม่ค่อยไปด้วยกันกับheadingเดิมซะแล้ว  ไม่แน่ใจว่าควรตอบหรือไม่เพราะอาจไม่มีความรู้พอ ตอบแบบไม่เกี่ยวกับใครนะคำตอบคือได้ทั้ง 2 อย่างขึ้นอยู่กับความสามารถของตนเอง

เป็นพยาบาล 20 กว่า ปี พึ่งจบเวช 4 เดือนคะ แต่ย้ายสังกัดมาท้องถิ่นคะ ไม่ได้รับค่าตอบแทน 1,800 คะ แต่งอยู่ในตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพและไม่คิดจะเปลี่ยนคะ คำถามคือ อยากทราบว่า ถ้าจบ APN จะได้ค่าตอบแทนหรือไม่ และทำอย่างไรจะได้ค่าตอบแทน 1,800 บ้าง ทำงานท้องถิ่นดูแลงานเยี่ยมบ้าน ส่งเสริม ป้องกันโรคเป็นหลักก็ไม่เห็นต่างจากพยาบาล สอเลย ทำไมไม่ให้เราบ้าง

เรื่องนี้ไม่ทราบจริงๆคะ ต้องถามทางท้องถิ่น แต่เห็นในเรื่องระดับทราบว่าได้ถึงชำนาญการพิเศษ(C8 เดิม) พยาบาลสอ.หรือเวชกรรมสังคม ยังไม่ได้นะคะ

ตอนนี้เป็นวิสัญญีพยาบาลค่ะ อยากเปิดสถานพยาบาลที่ต่างจังหวัดมากค่ะ ต้องเรียนสาขาอะไรคะถึงจะเปิดได้อย่างถูกกฏหมาย เห็นมีเรียนเวชปฏิบัติ  4  เดือนกับ ป.โท แล้วขอบเขตของสถานพยาบาลสามารถทำอะไรได้บ้างคะ รบกวนตอบให้หน่อยนะคะทางอีเมลค่ะ อยากทราบมาก

ไปสมัครนักวิชาการสาธารณสุขมา 

ฝ่ายงานเวชปฏิบัติครอบครัวและชุมชน  ไม่รู้จะเริ่มต้นอ่านหนังสืออะรดี

ไม่ทราบว่าพอรู้แนวบ้างไม่ค่ะ

 

ใครพอมีประสบการณ์ช่วยแนะนำแทนพยาบาลPCUด้วยคะ ไม่สามารถจริงๆ

สวัสดีค่ะ ชื่อ หทัยชนก หนูมีความสนใจเกี่ยวกับ APN ค่ะ ขอรบกวนเวลาพี่ได้ไหมค่ะ

คือหนูกำลังเรียน ป.โท ที่มหิดล สาขาการพยาบาลเด็กค่ะ แล้วมีวิชาเกี่ยวกับ APN ค่ะ อ.ให้มาคุยกับพี่ๆที่ได้เป็น APN ค่ะ

เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

- ว่ากว่าจะได้เป็น APN ลำบากไหม

- หน้าที่ความรับผิดชอบต่างไปจาก RN มากไหม

- ค่าตอบแทนเป็นไงบ้าง

- การทำงานประสบปัญหา อะไรบ้าง

- แล้วคิดอย่างไงกับการได้เป็น APN

อยากได้ความรู้จากผู้มีประสบการณ์จริงๆค่ะ เพราะในตำราคงไม่เหมือนประสบการณ์จริงทั้งหมด

ขอบคุณค่ะ

[email protected]

สวัสดีคะคุณหทัยชนก

1.กว่าจะได้เป็น APN ลำบากไหม ก็ไม่ได้ลำบากนะ ก็มีบางช่วงก็ฮึด บางช่วงก็ท้อแท้บ้าง พี่สอบข้อเขียนรุ่น1 ผ่านแต่สัมภาษณ์ไม่ผ่าน ปีที่2 ไม่ได้ไปสัมภาษณ์เพราะเพิ่งเปลี่ยนสถานที่ทำงานยังไม่มีผลงาน มาสอบอีกที ปีที่3 จึงผ่านคะ

2.หน้าที่ความรับผิดชอบต่างไปจาก RN มากไหม ตอนก่อนสอบได้เราก็ทำงานที่ได้รับมอบหมายเหมือนกับคนอื่นๆ ส่วนงานที่จะนำไปสอบนั้นใช้เวลาที่เหลือจากงานประจำซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นนอกเวลาทำคะ แต่ก็เรียนเชิงขออนุญาตหัวหน้างานว่าเราทำอันนี้อยู่ ซึ่งไม่ได้รบกวนงานประจำก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่งานนั้นต้องแสดงบทบาทให้ชัดว่าเราทำต่างจากพยาบาลในงานปกติอย่างไร

3.ค่าตอบแทนเป็นไงบ้าง ก็ได้ พว.35 เหมือนพยาบาลที่จบ ป.โทคนอื่นๆ

4.การทำงานประสบปัญหา อะไรบ้าง งานที่เริ่มขึ้นมาแล้วมันต้องทำต่อเนื่องถ้าคุณรับกับบทบาทใหม่ สามารถทำได้คงเส้นคงวาก็ไม่มีปัญหา แต่ถามว่างานที่ต้องรับเข้ามาใหม่มีไหม ตอบได้เลยว่ามีมากกว่าเดิมมากคะ มีปัญหาก็แก้กันไปคะ

5.คิดอย่างไงกับการได้เป็น APN ก็ภาคภูมิใจกับความพยายามของตนเอง และตั้งใจว่าจะทำงานพยาบาลให้ประจักษ์กับสายตาผู้รับบริการอย่างเต็มความสามารถต่อไป

สวัสดีค่ะ ขอสอบถามอีกนะค่ะ

เนื่องจากว่าโรงพยาบาลหนูไม่มีพี่ๆที่เป็น APN เลย ไม่รู้จะหาข้อมูล หรือสัมภาษณ์ใครได้

ขอรบกวนหน่อยนะค่ะ (ไม่งั้นหนูเขียนรายงานไม่ได้เลย)

ทำไมพี่จึงเลือกที่จะสอบเป็น APN และเป็นสาขาชุมชนด้วยค่ะ (แอบไปอ่าน Profile ประสบการณ์การทำงานมากมายจริงๆเก่งมากเลยค่ะ) เพราะในความรู้สึกของหนู ว่าชุมชนเป็นไรที่ต้องทำงานกว้างมาก ต้องทำงานกับทั้งคนสุขภาพดีและไม่ดี โรคก็มากมาย อีกทั้งกายใจก็คู่กัน ทำงานเหนื่อยและยากกว่าสาขาอื่นๆ .ยิ่งเป็น APN แล้วบทบาทการทำงานและความรับผิดชอบพี่ชัดเจนและเหนื่อยขึ้นแน่ๆเลย

อยากทราบว่า ปัจจุบันพี่ทำงานอยู่โรงพยาบาลศูนย์หรือโรงพยาบาลขนาดเล็กค่ะ มีคนไข้กี่เตียง , ดำรงตำแหน่งอะไรบ้าง

หน้าที่ต้องรับผิดชอบอะไรบ้างค่ะ

ลักษณะงานที่ทำ และพบปัญหาอุปสรรคในการทำงานบ้างไหม ทั้งในและนอกหน่วยงาน

เป็นที่ยอมรับของทีมสุขภาพในการทำงานบทบาทของ APN ดีไหม . ภาคภูมิใจอะไรเป็นพิเศษ?

สุดท้าย ปัจจัยอะไรบ้างที่จะสามารถช่วยส่งเสริมและพัฒนาบทบาท APN ในหน่วยงานที่ทำอยู่ค่ะ

(สงสัยค่ะว่า พว. 35 คืออะไร มีอะไรหรือต้องมีอะไรพิเศษกว่าปกติ ไม่รู้จักจริงๆ)

ถามเยอะเลย...... ต้องนำไปวิเคราะห์ในหัวข้อแนวทางการพัฒนาบทบาทสำหรับพยาบาลปฏิบัติการขั้นสูงนะค่ะ

ขอบคุณมากๆเลยค่ะ

สวัสดีคะคุณหทัยชนก

ทำไมจึงเลือกที่จะสอบเป็น APN และเป็นสาขาชุมชน

"เรื่องมันยาวมากนับแต่ปี2530-2554 ลบดูก็แล้วกันว่ามันยาวนานแค่ไหน พี่คงพิมพ์ไม่ไหวพี่อยู่รพ.ศูนย์ขนาด600เตียง

เป็นAPN ก็ไม่ค่อยมีวิชาชีพอื่นเขารู้สักเท่าไหร่หรอก พี่จบป.โท สาขา Ambulatory Care จากรามาธิบดี ม.มหิดล (ปัจจุบันหลักสูตรนี้ไม่มีแล้ว)หลังจากใช้ทุนที่ม.สงขลานครินทร์หมดก็โอนย้ายออกจากทบวงมหาวิทยาลัยก็ไปอยู่รพ.ชุมชนขนาด30 เตียง ตำแหน่งตามจออยู่OPD แต่ไปช่วยงานส่งเสริมและป้องกันโรค ทำเรื่องวัคซีนเด็กให้มีความครอบคลุม แต่ผป.นอกก็ต้องช่วยดูตามตารางเวรที่จัดหมุนเวียนกันลงไปช่วยกันเพราะแพทย์มีไม่เพียงพอ พี่สอบตอนปีสุดท้ายที่อยู่รพ.ชุมชนพอเห็นประกาศปชส.ที่ส่งไปก็สมัครทันทีเพราะรู้จักAPNตั้งแต่เรียนป.โท ที่รามาผลิตพยาบาลปโทไปเพื่อให้เป็นAPN แต่ช่วงนั้นคนจบโทยังไม่ค่อยมากส่วนใหญ่จะต้องไปเป็นอาจารย์สอนเพราะไม่มีงานAPN รองรับ พี่รับทุนผลิตและพัฒนาอาจารย์ของรัฐบาล(UDC) ก็เช่นเดียวกับคนอื่นๆในยุคนั้นจบก็ไปเป็นอาจารย์แต่ก็ชอบนะ ถึงงานจะหนักมากเพราะตรงกับช่วงที่รัฐบาลออกนโยบายให้ผลิตเพิ่ม นศ.จึงต้องรับเพิ่มเป็น 2 เท่า สอน 2 รอบ เนื่องจากความสนใจเรื่องการส่งเสริมสุขภาพเด็กอยู่เป็นทุน วิทยานิพนธ์ก็ทำเรื่องการดูแลตนเองในเด็กวัยเรียน พื้นรากเดิมพี่มาจากสาขาชุมชนคิดว่าตัวเองถนัดเรื่องนี้เลยทำสิ่งที่ตัวเองถนัด"

ที่จริง APN เด็กก็มีอยู่พอควรสนใจไหมคะ

ดำรงตำแหน่งอะไรบ้าง หน้าที่ต้องรับผิดชอบอะไรบ้างค่ะ

เป็นพยาบาลวิชาชีพชำนาญการธรรมดาไม่มีตำแหน่งอะไรพิเศษ

รับผิดชอบงานแต่ละต่างกัน เยี่ยมบ้านผู้ป่วย 1 วัน ประจำห้องพยาบาลที่โรงเรียนมัธยม 1 วัน ทำงานเครือข่ายของสถาบันวิจัยและพัฒนาระบบสุขภาพชุมชน(ภาคใต้) 1 วัน ช่วยงานวิชาการงานวิจัยและงานที่กลุ่มงานมอบหมาย 1 วัน ดูแลการให้คำปรึกษาสุขภาพทางระบบทางไกล 1 วัน แต่ก็อาจต้องทำคร่อมวันบ้างแต่ก็รับผิดชอบให้ทันเวลาตามความจำเป็นแต่ละช่วง

วันนี้แค่นี้ก่อนนะคะไม่มีเวลาแล้วคะ

อยากต่อโทเวชที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ต้องทำอย่างงัยบ้างค่ะ และระหว่างเวชปฏิบัติครอบครัวกับเวชปฏิบัติชุมชน เรียนอะไรดีค่ะ พอดีจบ NP 4 เดือนแล้ว

คุณพี่อมรรัตน์ค่ะ หนูรบกวนอีกแล้วค่ะ

คือว่าตอนนี้กำลังวิเคราะห์ปัญหาบทบาทพยาบาล APN เลยอยากทราบว่า จากการพี่ทำงานอยู่

ประสบปัญหาในระหว่างการทำงานอย่างไรบ้างค่ะ ตามสมรรถนะของ APN PCU

มีปัญหาเช่น เรื่อง การที่ปัจจุบันผู้ป่วยมีโรคที่ซับช้อนในชุมชน หลากหลายขึ้น

Direct care : Education การให้คำปรึกษาสุขศึกษา กับผู้ป่วยที่หลากหลายกลุ่ม

Couseling การให้เป็นที่ปรึกษา

หรือ Coordination การประสานงานกับทีมสุขภาพ สหวิชาชีพ

ปัจจุบันพี่ดูแล ผู้ป่วยกลุ่มไหนเป็นพิเศษไหมค่ะ และคิดว่าเราสามารถทำงานได้ตามสมรรถนะของ APN อย่างไร

........เยอะอีกแล้ว ........ขอบคุณนะค่ะ...........

........ช่วยบริจาคประสบการณ์ เป็นวิทธยาทาน เป็นแก่เด็กน้อย แล้วกันนะค่ะ

-ปัญหาในระหว่างการทำงาน ตามสมรรถนะของ APN PCU

ไม่ค่อยได้จำเท่าไหร่เพราะปัญหาก็มีไว้แก้เจอก็แก้ไป  จริงๆก็ไม่ดีเพราะไม่ได้เก็บบันทึกไว้เป็นบทเรียน  ปัญหาบางอย่างก็ไม่ควรกล่าวในที่สาธารณะ

-ปัญหาเช่น เรื่อง การที่ปัจจุบันผู้ป่วยมีโรคที่ซับช้อนในชุมชน หลากหลายขึ้น

Direct care : Education การให้คำปรึกษาสุขศึกษา กับผู้ป่วยที่หลากหลายกลุ่ม

Couseling การให้เป็นที่ปรึกษา

    สิ่งเหล่านี้ไม่ไช่ปัญหาหากเราทำหน้าที่ของเราให้เต็มศักยภาพเมื่อเกินศักยภาพเราก็มีระบบส่งต่อเพียงแต่หลังจากส่งต่อผู้ป่วยอาจยังไม่ได้รับความสะดวกเท่าที่ควรเช่นต้องไปยื่นคิวตรวจใหม่  แต่ที่หน่วยก็กำลังหาช่องทางพิเศษให้เพราะถือว่าเขาก็ได้รับการประเมินมาก่อนแล้ว  ไม่ควรเริ่มตั้งต้นใหม่พร้อมกับผป,ที่ตรงไปรพ,ได้คิวพร้อมกัน

- Coordination การประสานงานกับทีมสุขภาพ สหวิชาชีพ

อันนี้ที่หน่วยยังขาดสหวิชาชีพ ส่วนใหญ่ก็เป็นพยาบาลบางเคสถึงมีแพทย์ออกด้วย เภสัชแทบไม่มีออก(บ่อยที่พยาบาลต้องจัดยาเอง)บางครั้งก็มีนักกายภาพ จิตเวช บ้างนานๆทีขึ้นกับเคส

-ปัจจุบันพี่ดูแล ผู้ป่วยกลุ่มไหนเป็นพิเศษไหมค่ะ

ดูกลุ่มครูและนักเรียนในโรงเรียนมัธยม และ ปชก.ในพท.รับผิดชอบ

 -คิดว่าเราสามารถทำงานได้ตามสมรรถนะของ APN อย่างไร

อันนี้คงต้องให้คนอื่นประเมิน เพราะแต่ละคนต้องรับผิดชอบงานหลายด้านงานเครือข่ายก็เป็นงานหลักที่ต้องทำ จะว่าไปว่าเป็นบทบาทของAPNไหมก็คงไม่กล้าฟันธง การทำweb blogทุกวันนี้ก็มีทั้งให้คำปรึกษาคนไข้แลแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับกลุ่มเครือข่ายพยาบาล

................ขอบคุณค่ะที่ให้เกียรติถามให้ตอบ...........

 

 

-สำหรับคุณสุนันทาถ้าอยากต่อโทเวชที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ต้องทำอย่างงัย

ก็คงต้องเข้าเว็บม.เชียงใหม่ดูละคะ

- ระหว่างเวชปฏิบัติครอบครัวกับเวชปฏิบัติชุมชน เรียนอะไรดีค่ะ พอดีจบ NP 4 เดือนแล้ว

ก็เรียนต่างกันเฉพาะบางคอสส่วนใหญ่ก็เรียนเหมือนกัน คงแล้วแต่ความสนใจส่วนตัวคะ NPที่เรียนมาเคยมีคนพยายามขอให้ไปเทียบหน่วยต่อป.โทได้ไม่แน่ใจว่าสำเร็จหรือยัง หรือที่ม.ไหนบ้างที่ยอมรับเทียบโอนหน่วยกิตให้NP 4 เดือนที่จะต่อปโทเวชปฏิบัติ-

สวัสดีค่ะคุณพี่อมรรัตน์

น้องจบ ป.โท การพยาบาลครอบครัวและชุมชน มาหลายปีแล้วค่ะ จบกลับมาฝ่ายการพยาบาลให้ปฏิบัติงานในตึกผู้ป่วยในโรงพยาบาลชุมชนแห่งหนึ่งเหมือนเดิม หลังจากเรียนจบขอไปปฏิบัติงานที่ฝ่ายเวชปฏิบัติครอบครัวและชุมชน ก็ไม่OKเนื่องจากฝ่ายการพยาบาลบอกว่าไม่มีพยาบาล หากต้องการไปฝ่ายเวชฯ ให้แลกเจ้าหน้าที่กัน ฝ่ายเวชฯก็ไม่OK คราวนี้เราก็ทำงานพยาบาลเหมือนเดิม อยากจะให้พี่ช่วยแนะนำค่ะ ว่าหากเราต้องการที่จะพัฒนาตัวเอง ต้องการจะสอบAPN ต้องทำอย่างไรดีค่ะ ถึงจะสามารถไปสอบได้ หรือหมดสิทธิ์แน่แน่แล้ว

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีคุณแอน

พี่แนะนำให้น้องคิดโปรเจ็คขึ้นมาที่ทำตามหลักเวชศาสตร์ครอบครัวและชุมชน สัก 1 โปรแจค แล้วขอเวลามาดูแลคนไข้กลุ่มเป้าหมายในโปรเจ็คสักครึ่งวัน/wk ก่อน เลือกจากผป.ในของน้อง ที่มีปัญหาซับซ้อนต้องทำD/C plan และเยี่ยมบ้าน เตรียมบ้านเตรียมผู้ดูแล เตรียมชุมชน งานอื่นก็รับตามปกติ ทำintervention และประเมินผลให้ชัด ถ้าเขาเห็นงานเรามีประโยชน์เห็นผลชัดกับผป.และชุมชนเขาต้องขยายให้น้องแน่คะ แต่ตอนนี้เขาคงยังไม่มั่นใจว่าเราสามารถทำได้แตกต่างกับพยาบาลท่านอื่นแต่มีเหตุผลอื่นที่แฝงเพื่อขอย้ายก็เป็นได้ จบมาตั้งหลายปีแล้วน่าเสียดายที่โรงพยาบาลไม่ได้ใช้ศักยภาพของบุคคลากรที่ตนเองมีอยู่ คิดใหม่ว่าอยู่ที่ไหนก็ทำได้มองงานเราให้แตกทำจากปัญหาหน้างานของเรา เก็บข้อมูลให้เป็นระบบ ขอให้โชคดีนะคะ ถ้าร่างโปรเจคเสร็จแล้วเอาเข้ามาคุยกันก็ได้คะในblogนี้มีหลายคนที่อาจเพิ่มไอเดียดีๆให้โครงการเราสมบูรณ์และน่าสนใจขึ้น

ขอบคุณค่ะคุณพี่อมรรัตน์

มี Plan จะทำ D/C plan เหมือนกัน แต่ไม่ได้ทำเต็มรูปแบบ เพราะไม่ได้ลงเยี่ยมบ้านหรือชุมชนค่ะ ขอขอบคุณสำหรับคำแนะนำของพี่นะค่ะ จะพยายามพัฒนางาน พัฒนาตัวเองต่อไปค่ะ

สวัสดีค่ะพี่อมรรัตน์

ขอรบกวนขอคำปรึกษาว่า ตอนนี้กำลังจะศึกษาต่อปริญญาโท ของ ม. บูรพา ซึ่งมีสาขาการพยาบาลครอบครัว และสาขาการพยาบาลชุมชน ถ้าเราจะสอบ APN จะต้องเลือกเรียนสาขาไหนค่ะ หรือสามารถเรียนได้ทั้ง 2 สาขา รบกวนพี่ให้คำแนะนำด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ

พยาบาลPCU เข้าใจว่าสองสาขานี้วิชาแกนน่าจะเหมือนกันมาแยกวิชาเฉพาะช่วงหลังกับวิทยานิพนธ์ ทั้งสองสาขาคุณหนุนสามารถสอบAPN สาขาการพยาบาลชุมชนได้คะ แต่ต้องรีบนะคะ เพราะต่อไปอาจเปลี่ยนระบบเป็นต้องเข้าเรียนกับราชวิทยาลัยพยาบาลแทนการสอบผ่านข้อเขียนกับปากเปล่าคะ

หนูอยากเป็นอาจารย์สอนพยาบาลคะ ต้องทำอย่างไรคะ คือตอนนี้หนูยังอยู่ม.6คะต้องเตรียมความพร้อมอย่างไรคะ ช่วยตอบหน่อยนะคะ ขอบคุณคะ^^

สวัสดีน้องเสาวลักษณ์

อย่างแรกขยันเรียนสอบเข้าพยาบาลให่ได้ก่อน เมื่อเข้าได้แล้วก็ทำข้อแรกซ้ำฝึกประสบการณ์ระหว่างเรียนให้มากๆ ถ้าขยันจนได้เกียรตินิยมยิ่งดี แล้วหาทุนอาจารย์เรียนต่อป.โท ป.เอกคะ

สวัสดีค่ะ หนูเป็นนักศึกษาพยาบาลปี 4 อยากทราบข้อมูลว่าหากจบพยาบาลเวชปฎิบัติ 4 เดือนแล้วจะได้ค่าตอบแทนต่างจากพยาบาลวิชาชีพยังไงค่ะ คืออยากได้ข้อมูลส่วนนี้มาทำรายงายค่ะ

กำลังจะสอบเข้าเรียน ป.โท เวชปฏิบัติชุมชนค่ะ รบกวนพี่ๆบอกแนวข้อสอบได้มั้ยค่ะ ไม่รู้จะอ่านตรงส่วนไหนถึงจะตรงข้อสอบอ่ะค่ะ ขอบคุณล่วงหน้ามากค่ะ

สวัสดี น้องนศ.namjim ไม่ถนัดตอบเรื่องค่าตอบแทนถ้าพยาบาลPCUตอบแล้วอาจารย์บอกว่าผิดจะทำไงละ เรื่องค่าตอบแทนเป็นของไม่แน่นอนบางรัฐบาลก็ให้บางรัฐบาลก็เห็นต่าง ตามพว.ได้ระดับกลางคะ ถ้าจำไม่ผิดมี 1500 1800 2000 NP4เดือนน่าจะได้ 1800 NPป.โทได้ 2000 นศ.ไปค้นหาที่ค่าตอบแทน พ.ต.ส.ดูนะคะ

สวัสดีคะคุณจรรยาทิพย์ พี่กลายเป็นคนเดาข้อสอบไปตั้งแต่เมื่อไรเนี่ย คุณจรรยาทิพย์จะสอบเข้าที่ไหนต้องหาพี่ที่เรียนอยู่ที่สถาบันที่เราจะไปสอบแล้วคุยถามดูพี่ไม่สามารถจริงๆคะ

จาก: อุบลวรรณ เกษสุวรรณ <[email protected]>

หัวข้อ: ขอคำแนะนำ

---------------------------------------

สวัสดีค่ะพี่อมรรัตน์ เห็นชื่อและตำแหน่งแล้วคิดว่าวิชาชีพเดียวกัน น่าจะขอคำแนะนำได้ บลจบเวชครอบครัวแต่ต้องสอบสาขาเวช.ชุมชน ปี 54 สอบ apn ผ่านข้อเขียนหมดแต่สัมภาษณ์ไม่ผ่าน ปีนี้อยากสอบได้ ปัจจุบันทำงานกลุ่มงานส่งเสริม งานสร้างสุขภาพ และกลุ่มเด็ก 0-5 ปี ตอนนี้กำลังเริ่มตรวจพัฒนาการเด็กๆ คิดว่าปีนี้จะทำกลุ่มนี้เป็น pop.ที่เราจะสร้างงานแต่คิดไม่ออกว่าจะทำรูปแบบไหน ขอคำแนะนำด้วยนะค่ะ ขอบคุณล่วงหน้านะค่ะ

ตอบ

กลุ่มนี้มีอะไรให้ทำเยอะมากเลย ถ้าจะจับเรื่องพัฒนาการก็จัดเก็บข้อมูลให้เป็นระบบ ปชส.ให้ทุกคนในที่ทำงานเข้าใจและเป็นที่ยอมรับปฏิบัติในหน่วยงานตามแบบมาตรฐานที่เราสร้างไว้เหมือนกันหมด แล้วสรุปสิ่งที่เกิดขึ้นให้ทีมงานทราบเป็นระยะๆ เพื่อจะได้มองเห็นโอกาสพัฒนาและวางแผนพัฒนาอย่างมีส่วนร่วม เวลาที่นำเสนอผลงานต้องตอบตัวเองให้ได้ชัดเจนว่าเราAPNทำได้ต่างจากRNอย่างไร

จบพยาบาลมา และกำลังเรีรนต่อ เวช ตอนนี้อยากกลับดอยแต่ไม่มีท่ีบรรจุ

สวัสดีคะพี่ คือว่าน้องเพิ่งเรียนจบคะ ตอนนี้ทำงานอยู่แผนกอยุรกรรมของ รพ.จังหวัดคะ สนใจอยากจะเรียนเวชปฎิบัติชุมชนมากๆๆๆค่ะ (ทำงานได้จะเกือบปีแล้วคะ ไม่อยากรอนาน) รบกวนขอคำแนะนำจากพี่นะคะเพื่อเตรียมตัวคะ ว่าน้องควรทำอย่างไรดีคะ 1. ทราบข่าวคราวๆมาว่าถ้าอยู่อยุรกรรม มันไม่ตรงกับสาย อาจจะขอลาเรียนไม่ได้ จึงหรือไม่ค่ะ?? 2. น้องควรลาออกจากรพ.จังหวัด แล้วไปสมัครอยู่แผนกอุบัติเหตุ-ฉุกเฉิน ของรพ.ชุมชน เพื่อขอไปเรียน ดีมั้ยคะ?? 3.หรือว่าถ้าน้องไม่สังกัด รพ.ใดๆเลย แล้วไปเรียนต่อเฉยๆ ได้หรือไม่คะ?? (อาจทำpart time เอกชนพลางๆๆ อิอิ) 4.หรือว่าพี่มีคำแนะนำอื่นๆที่ดีกว่า เหมาะสมกว่าอื่นๆมั้ยคะ.........ขอบคุณมากๆๆนะคะ

สวัสดีน้อง jar jasminn ตอนนี้ทำงานอยู่แผนกอยุรกรรม รพท.สนใจอยากจะเรียนเวชปฎิบัติชุมชนมากๆๆๆค่ะ ควรทำอย่างไรดีคะ 1. ทราบข่าวคราวๆมาว่าถ้าอยู่อยุรกรรม มันไม่ตรงกับสาย อาจจะขอลาเรียนไม่ได้ จึงหรือไม่ค่ะ?? ตอบ ถ้าคิดว่าชอบงานเวชปฎิบัติชุมชนจริงๆ ควรหาประสบการณ์ในโรงพยาบาลจนมีความชำนาญ เพราะการออกไปชุมชนเราต้องทำเองตัดสินใจเองในชุมชน ถ้าทักษะเราดีเราจะไม่เครียดแต่ถ้าขาดความชำนาญเมื่อต้องไปทำเดี่ยวในสถานที่ที่ไม่มีพร้อมอย่างในสถานพยาบาลทุกอย่างต้องประยุกต์ให้เหมาะกับเหตุการณ์นั้นๆ ข้อ2-4ค่อยมาตอบใหม่คะ โดนตามแล้วคะ

ต่อคะ 2. น้องควรลาออกจากรพ.จังหวัด แล้วไปสมัครอยู่แผนกอุบัติเหตุ-ฉุกเฉิน ของรพ.ชุมชน เพื่อขอไปเรียน ดีมั้ยคะ?? อันนี้ขึ้นกับปัจจัยแวดล้อมส่วนบุคคลและครอบครัวคะ

ต่อคะ 3.หรือว่าถ้าน้องไม่สังกัด รพ.ใดๆเลย แล้วไปเรียนต่อเฉยๆ ได้หรือไม่คะ?? (อาจทำpart time เอกชนพลางๆๆ อิอิ) เท่าที่ทราบพยาบาลจากเอกชนก็มาสมัครเรียนได้ไม่จำเป็นต้องมีต้นสังกัดเป็นภาครัฐ แต่คงต้องขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละสถาบันที่เลือกไปเรียนคะว่ากำหนดอย่างไร 4.หรือว่าพี่มีคำแนะนำอื่นๆที่ดีกว่า เหมาะสมกว่าอื่นๆมั้ยคะ.........ขอบคุณมากๆๆนะคะ ถ้าเป็นน้องพี่พี่อยากให้ใช้2ปีแรกหลังจบฝึกประสบการณ์ทุกอย่างที่ขวางหน้ารู้ให้ทุกเรื่องฝึกทำให้เก่ง แล้วมันจะติดตัวน้องไปตลอดชีวิตการเป็นพยาบาล ทีนี้ไม่ว่าจะไปอยู่ที่ไหนใครๆก็ต้อนรับ แต่ถ้าไม่มีประสบการณ์ทำอะไรก็ยังไม่เป็น การส่งต่อเชื่อมต่อกับหน่วยงานต่างๆก็ทำได้ยากงานก็จะไม่สนุกถ้าเราเข้าใจระบบสุขภาพเราก็จะให้คำแนะนำได้อย่างมั่นใจ ไม่เฉพาะในอำเภอจังหวัดประเทศเราเท่านั้น แต่รวมถึงต่างประเทศด้วย ตอนที่สอนนักศึกษาพยาบาลจะบอกนศ.เสมอว่าไม่ได้สอนให้ทำงานได้แต่รพ.ที่เป็นแหล่งฝึกของเราเท่านั้น นศ.ต้องสามารถไปทำการพยาบาลที่ใดๆก็ได้ในโลกนี้คะ จึงจะสมศักดิ์ศรีพยาบาลไทย

สวัสดีค่ะ หนูจบ พยาบาลศาสตร์ ป.ตรี ถ้าหนูอยากเปิดคลินิค หนูจะต้องเรียรอะไรเพิ่มค่ะ เพื่อทีาจะเปิดคลิินิคได้ค่ะ .. ขอบคุนค่ะ..

"สวัสดีค่ะ หนูจบ พยาบาลศาสตร์ ป.ตรี ถ้าหนูอยากเปิดคลินิค หนูจะต้องเรียรอะไรเพิ่มค่ะ เพื่อทีาจะเปิดคลิินิคได้ค่ะ .. ขอบคุนค่ะ."

พยาบาลPCUไม่มีประสบการณ์เรื่องนี้  คงต้องหาข้อมูลการทำเวชปฏิบัติของพยาบาลจากแหล่งอื่นเพิ่มคะ .

 

สวัสดีค่ะ สอบถามนิดนึงค่ะ เรียนจบป.ตรี สาขาพยาบาลมาแล้ว2ปีทำงานยุicu ต้องการเรียนต่อ เวชปฏิบัติ ต้องได้เกรดเท่ารัยถึงจะเรียนเวชได้ค่ะ

โดยทั่วไปป.โท รับเกรดเฉลี่ย 2.5 ขึ้นไปคะ แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับข้อกำหนดของแต่ละสถาบันที่เปิดรับ คะ ต้องเข้าไปดูในเวปสถาบันที่เราสนใจสมัครเข้าเรียนคะ

พอดีอยากทราบครับว่า ถ้าจะสอบ ป โท การพยาบาลเวชปฏิบัติ เเนวข้อสอบประมาณไหนครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท