ข้อคิด(ลึก) จากรวงข้าว




เธอมองเห็นรวงข้าวแล้วคิดว่า

รวงข้าวยิ่งแก่ยิ่งสุกงอมสมบูรณ์มากเท่าใด ก็ยิ่งน้อมรวงลงต่ำเรี่ยรวงโน้มลงสู่พื้นดิน มิได้พุ่งปลายรวงขึ้นสู่ฟ้าเพราะด้วยต้นข้าวเป็นพืชพันธุ์ที่ถูกจัดอยู่ในกลุ่มต้นหญ้าอันต่ำต้อยกลางป่าเช่นเดียวกันกับพืชร่วมสายพันธุ์ต่างชนิดดังนั้นผู้ยิ่งใหญ่ที่แท้นั้นมิใช่เพียงการดำรงไว้ซึ่งอำนาจหรือทรัพย์ศฤงคารเท่านั้นหากแต่ยังต้องรู้ซึ้งถึงฐานะที่แท้จริงของตนไม่ลืมตัวและฐานะเดิมของตนที่เคยอยู่เคยเป็น (1)

ฉันมองเห็นรวงข้าวแล้วคิดว่า

ต้นข้าวเมื่อ ยังเยาวภาพ สีเขียวขจีฉาบทั่วท้องทุ่ง  อำรุงใบสีเขียวเพื่อรับเสี้ยวแสงแห่งดวงอาทิตย์ และเมื่อต้นข้าวผลิผลิตรวงบริบูรณ์แล้ว  รวงข้าวเหล่านั้นย่อมมิแผ่วเบาเหมือนแต่ก่อน รวงข้าวเหลืองสลอน ย่อมสร้างความสั่นคลอนและหนักอึ้ง ดึง เหนี่ยวรั้งลำต้น ให้ลู่หล่นลงพื้นปฐพี ฉันใด บุคคลเมื่อเจริญวัยหากสะสมกิเลส  จนหนักอึ้ง ประหนึ่งรวงข้าว จิตใจของเขาคราวนั้นก็ย่อมที่จะ  โน้มเหนี่ยว ให้กาย ประพฤติแต่ฝ่ายอกุศลกรรม ต้องต่ำช้าลงในโลกฉันนั้น

ข้อเท็จจริง

เพราะต้นข้าวระลึกพระคุณของชาวนาที่ ได้อุตส่าห์อาทรทะนุถนอมเลี้ยงดูตน (ถึงแม้นชาวนาจะมิได้กระทำด้วยความรักอย่างสุจริต) เป็นความรักที่แฝงไปด้วยอามิส สินจ้าง (มีผลประโยชน์ต่างตอบแทน) ถึงกระนั้น ชาวนาก็ยังมีบุญคุณ เหลือแสนต่อต้นข้าว  เมื่อระลึกได้ดังนี้ ต้นข้าวแทนที่จะเศร้าโศกโศกาก็หาไม่ ทั้งที่รู้ตัวว่าตนต้องมาตายในเร็ววันนี้ โดยมีชาวนาเป็นนายเพชรฆาต  ต้นข้าวทอดรวงเรี่ยราดโน้มลงดิน (คล้ายคนคอตก ) แต่มิได้เพ้อพก สักหนึ่งน้อย เฝ้าเพียงรอคอย ถูกคมเคียวเกี่ยว  เชือด และเฉือน อย่างสงบ ดังนี้แล 

กำลังจะเกิดโศกนาฏกรรมในท้องนา อนิจจา ท้องนาเปรียบดังลานประหารเหล่าต้นข้าว  ต้นข้าวต้นเยาว์ผู้ไม่รู้อิโหน่อิเหน่ กำลังหัวร่อสรวลเส อย่างไร้เดียงสา  ส่วนต้นข้าวที่แก่ชรากำลังกลั้นน้ำตามิให้หยาดริน


สังขารของต้นข้าว (สังขารของมนุษย์) เป็นของไม่เที่ยง รอคอยคมเคียวแห่งชาวนา (รอคอยคมเคียวแห่งมัจจุราช)  ฉะนั้นจงเร่งตระหนักรู้อย่างสงบ ถ้าเป็นไปได้ก็จงเริ่มและเร่งกระทำกรรมดี กันเถิดหนา (ต้นข้าวฝากมาบอก)



ที่มาของภาพและข้อความ

(1) bloggang, "ข้อคิดจากรวงข้าว" [http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=savika&month=05-2007&date=28&group=2&gblog=24]. 20 July 2008.

หมายเลขบันทึก: 189083เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2008 10:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

ขอบคุณข้อคิด(ลึก)ดี ๆ วันนี้ครับ...

ข้าพเจ้าขอเป็นเช่นรวงข้าว...

สวัสดีค่ะ

* มาฟังเทศน์ยามเช้าค่ะ

* สาธุ

  • สวัสดีครับคุณ  Mr.Direct  ขอบคุณครับที่แวะมาให้กำลังใจ นะครับ ขอชื่นชมกับปณิธานที่ตั้งไว้ว่าจะเป็นเป็น ยอดข้าว (ข้าวที่ยอดเยี่ยม)
  • (ปล. ยอดข้าว เคยได้ยินว่าถูกใช้เป็นแสลง ที่แปลว่า เหล้า/เบียร์ นะครับ ฮาๆเอิ๊ก)
  • สวัสดีครับคุณพี่ อาจารย์ พรรณา ผิวเผือก
  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชมค้าบ เข้ามาอ่านก็เหมือนเข้ามาลงแขกเก็บเกี่ยว(ความรู้) ขอให้เก็บ เกี่ยว ไปแต่สิ่งดีๆ นะค้าบ..สิ่งที่อ่านแล้วไม่สบายตาไม่สบายใจ ก็จงทิ้งไว้ที่นี่นะค้าบ  ฮาๆเอิ๊กๆ    

เป็นข้อคิดที่ดีมาก

มาลับสมอง  บันทึกท่านลึกล้ำ มีวรยุทธสูงส่ง คนอายุน้อยๆๆ อย่างผมคิดตามไม่ค่อยทัน  ขอให้สดใส สุขภาพแข็งแรง

ธรรมะในรวงข้าว ขอบคุณค่ะ

  • สวัสดีครับท่าน ผอ.ประจักษ์  ขอบคุณอาจารย์ที่แวะมาเยี่ยมบ่อยๆนะครับ ความคิดของผม คือชอบคิดแบบโต้เถียงกับแนวความคิดของคนโบราณ (ถกเถียง กับความคิด ทางความคิด) ความลึกล้ำที่ปรากฎ ก็คือชุดความคิดของคนโบราณนั่นเองล่ะครับ  

สวัสดีครับคุณ ลูกจันทร์ ขอบคุณนะครับ...

คุณน้องกวี เอ๊ยกวิน สัจธรรมแห่งชีวิต มีเกิด แก่ เจ็บ ตาย.. คงไม่พ้นแม้แต่คนเดียว เช่นกันรวงข้าวกับชาวนาก็มีวิถีจบชีวิตเฉกเช่นกัน เพียงแต่รวงข้าวที่สวยงามได้มีโอกาสอุทิศตนหล่อเลี้ยงชาวนาถึงแม้ชีวิติตนจะหาไม่ บุญคุณของข้าวทุกเม็ดจะตราตรึงอย่างเป็นนิรันดร์ ..อยากเป็นรวงข้าว แต่ไม่อยากเป็นรวงข้าวหมดอายุเจ้าค่ะ

สวัสดีค่ะ

แวะมาทักทายคุณกวินค่ะ

อ่านแล้ว..ตองตั้งใจทำสิ่งดีๆ ต่อไป และให้มากยิ่งขึ้นค่ะ

ไม่ได้ยินเสียงเพลงมานาน...ยังเพราะเหมือนเดิม

ขอบคุณค่ะ

แวะมาลงชื่อไว้ครับ

สบายดีไหม

  • สวัสดีครับคุณพี่ nussa-udon  แนะนำให้เป็นข้าวหอมมะลิ นะครับ แต่ไม่แนะนำให้เป็นข้าวบาร์เลย์ เดี๋ยวคนเอาไปทำเบียร์ ค้าบ (มันบาป)
  • สวัสดีครับพี่ ครูโย่ง ขอบคุณค้าบ

สวัสดีครับคุณ แจ๋ว ขอบคุณที่มาเยี่ยมครับ นึกว่าหายไปกะม้อป และ

สวัสดีค่ะคุณกวิน

  • อ่านข้อคิดดี ๆ จากรวงข้าว ธรรมชาติให้ข้อคิด เตือนใจกับมนุษย์อยู่เสมอ ทุกเมื่อเชื่อวัน ... สุดแต่ว่ามนุษย์จะรับรู้ ตระหนักถึงสิ่งที่...สื่อสารมาให้เพียงไร..
  • ในความสุขย่อมมีความทุกข์ ในความทุกข์ย่อมมีสุขเจือ...
  • เราต้องเลือกเอง...ที่จะสุข จะทุกข์ จะหัวเราะ จะร้องไห้ จะคร่ำครวญ จะทอดถอนใจ จะหัวเราะ จะ....
  • สุดแต่ใจค่ะ...นี่ได้จากรวงข้าว...นะคะ...
  • มีความสุขในวันหยุดค่ะ...^_^...

ขอบคุณค่ะ...สำหรับข้อคิดดีๆจากรวงข้าว

  • นานมาแล้วมีรุ่นพี่ท่านหนึ่งได้ให้แนวคิดการทำตัวแบบรวงข้าว...ยิ่งแก่ตัวลงก็ต้องโน้มหาสู่พื้นดินเพื่อให้ประโยชน์ต่อใครให้ได้...
  • ต่อมาได้ถ่ายทอดแนวคิดนี้ให้ลูกศิษย์ในยามที่เหมาะสม...ที่จะแทรกสอดข้อคิดจากรวงข้าวให้เขาใช้เป็นเสบียงในวันข้างหน้า
  • สวัสดีครับ คนไม่มีราก ธรรมชาติ ธรรมดา โลกมานุษย์  จริงอย่างว่ามา..ภาพที่เรามองเห็น นำไปสู่การตีความ เราจะตีความไปอย่างไรนั้นก็ ขึ้นอยู่กับวาระจิตของเรา  เราจะตีความไปอย่างไร ด้านใด ก็สุดแล้วแต่ แต่ขอให้การตีความนั้นขอให้นำไปสู่การ คิด-พูด-ทำ ดี นะครับ คุณ
  • สุดแต่ใจ.........จะไขว่คว้า
  • ขอให้ คนไม่มีราก  มีความทุกข์น้อยๆ ครับ (ถ้ามีทุกข์น้อย ก็น่าจะมีความสุขมาก) ^_^
  • สวัสดีครับคุณครู noktalay ขอชื่นชมคุณครูครับที่ได้ถ่ายทอดแนวคิดดีๆ ให้กับเด็กน้อย ^_^  ขอบคุณที่แวะมาอ่านนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท