อยากได้บัตรทอง ต้องทำอย่างไรบ้าง


อยากได้บัตรทอง ต้องทำอย่างไรบ้าง

ผู้มีสิทธิในโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า สามารถติดต่อลงทะเบียนทำบัตรได้ที่

ต่างจังหวัด  ติดต่อได้ที่  สถานีอนามัยใกล้บ้าน หรือโรงพยาบาลของรัฐที่อยู่ใกล้บ้าน

กรุงเทพมหานคร ติดต่อได้ที่ สำนักงานเขตที่อยู่ใกล้บ้านหรือที่ศูนย์บริการหลักประกันสุขภาพ ชั้น Mสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ อาคารจัสมินอินเตอร์เนชั่นแนล 200 ม4 ถ.แจ้งวัฒนะ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี 11120 โทร 1330

ใช้หลักฐานดังนี้

  1. สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน หรือบัตรที่มีรูปถ่ายที่ทางราชการออกให้ ที่มีเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก และมีรูปถ่ายติดอยู่
  2. สำเนาสูติบัตร ในกรณีเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี
  3. สำเนาทะเบียนบ้านที่ผู้ขอมีชื่ออยู่
  4. กรณีที่พักอาศัยไม่รงกับทะเบียนบ้าน ให้แสดงหลักฐานอย่างใดอย่างหนึ่งที่แสดงว่าตนเองมีถิ่นที่อยู่หรือพักอาศัยอยู่ในพื้นที่นั้นๆดังนี้
    • สำเนาทะเบียนบ้านของบุคคลที่ผู้ขอลงทะเบียนไปพักอาศัยอยู่ พร้อมหนังสือรับรองของเจ้าบ้าน
    • หนังสือรับรองของผู้นำชุมชน ซึ่งรับรองว่าผู้ขอลงทะเบียน พักอาศัยอยู่ในพื้นที่นั้นๆ พร้อมสำเนาบัตรผู้นำชุมชนของผู้รับรอง
    • ใบเสร็จรับเงินค่าสาธารณูปโภค(ต่าน้ำหรือค่าไฟหรือค่าโทรศัพท์)หรือใบเสร็จรับเงินค่าเช่าที่พัก หรือสัญญาค่าเช่าที่พัก ที่ระบุชื่อของผู้ขอลงทะเบียน
  5. บัตรประกันสุขภาพถ้วนหน้าเดิม(กรณีที่ขอเปลี่ยนหน่วยบริการประจำ)
  6. หนังสือมอบอำนาจกรณีไม่สามารถยื่นคำร้องขอลงทะเบียนด้วยตนเองพร้อมสำเนาบัตรประชาชนผู้รับมอบอำนาจ

ทั้งนี้ การเลือกหน่วยบริการประจำหลักๆจะยึดตามพื้นที่อยู่อาศัยจริงค่ะ เนื่องจากโครงการฯยึดหลักการ ใกล้บ้านใกล้ใจ ทำให้หน่วยบริการสามารถดูแลผู้มีสิทธิได้อย่างครอบคลุมและทั่วถึง ซึ่งจะเป็นผลดีต่อผู้มีสิทธิเองด้วยค่ะ เมื่อมีการเจ็บป่วยจะสามารถรับบริการจากหน่วยบริการใกล้บ้านได้และจะได้รับการดูแลกรณีส่งเสริมสุขภาพด้วยนะคะ

หมายเลขบันทึก: 189040เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2008 22:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 ตุลาคม 2012 18:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (107)

ขออนุญาติเพิ่มเติมข้อมูลค่ะ หากผู้มีสิทธิยื่นคำร้องขอขึ้นทะเบียนบัตรทองภายในวันที่ 8 และ 20 ของทุกเดือน จะได้รับสิทธิการรักษาพยาบาลภายในวันที่ 15 และ 28 ของรอบเดือนนั้นค่ะ

ถ้าต้องการยกเลิกบัตรทองต้องทำอย่างไรค่ะ

เรียน คุณดา ค่ะ

สิทธิบัตรทองเป็นสิทธิพื้นฐานสำหรับประชาชนชาวไทยที่ไม่มีสิทธิอื่นๆค่ะ

-หากต้องการยกเลิกการใช้สิทธิในการรักษาพยาบาลให้แจ้งที่หน่วยบริการได้เลยค่ะว่าไม่ต้องการใช้สิทธิบัตรทองซึ่งทางหน่วยบริการอาจจะมีเอกสารการขอปฏิเสธการใช้สิทธิให้เซนต์รับทราบค่ะ

-หากมีสิทธิอื่นซ้อนเข้ามาสิทธิบัตรทองจะถูกยกเลิกโดยปริยายค่ะเช่น เป้นผู้ประกันตนจะมีสิทธิประกันสังคม---หากสมรสกับข้าราชการหรือมีบุตรรับราชการก็จะมีสิทธิในระบบราชการค่ะ

ถ้าเป็นคนต่างจังหวัด ทำบัตรทองใน กทม ได้ใหมคะ แล้วทำที่ไหนคะ

เรียนคุณตุ๊กตา [IP: 124.120.163.186] ค่ะ

กรณีที่มาพักอาศัยอยู่ใน กทม.สามารถทำบัตรทองที่ กทม.ได้ค่ะ ที่ศูนย์สุขภาพชุมชนใกล้บ้านโดยใช้หลักฐาน ดังนี้ ค่ะ

1 สำเนาบัตรประชาชน ผู้ที่จะทำบัตรทอง

2 สำเนาทะเบียนบ้าน ผู้ที่จะทำบัตรทอง

3 ใบเสร็จ ค่าน้ำ ค่าไฟ หรืิอสำเนาทะเบียนบ้านและสำเนาบัตรประชาชนของเจ้าบ้านที่เราไปาศัยอยู่พร้อมให้่านเซนต์รับรองว่า นาย/นาง....................................ได้เข้ามาอาศัยอยู่ในบ้านหลังนี้จริง

แล้วไปยื่นหลักฐานทั้งหมดได้ที่ศูนย์สุขภาพชุมชนใกล้บ้านได้เลยค่ะ หากมีข้อสงสัย สามารถโทรสอบถามได้ที่1330ได้ค่ะ

เพิ่งย้าย เข้ามาอยู่ที่ ม.3 ปากเกร็ด ต้องการทำบัตรทองให้ลูกสาว....ทราบว่าจะต้องให้ทำบัตรทองที่รพ.ชลประทาน แล้วรักษาที่ศูนย์สุขภาพ ..แย่จังเลย...ศูนย์ก็ ปิดเวลาราชการ ส่วนที่รพ.ต่าง ๆ ทราบว่า ปิดให้บริการ 18.00 น. มันยังมีเวลาให้การรักษาสำหรับคุณแม่ที่ต้องทำงานหลังเลิกงานรับลูกที่โรงเรียนแวะพาไปหาหมอตรวจได้ ....ศูนย์ปิดเร็ว....มิหน่ำซ้ำ บอกว่าก็ไว้เช้าค่อยมาหาหมอ.....ทำไมไม่ให้เราเลือกสะดวก...ในลักษณะร้องขอค่ะ....ของประชาชน...สะดวกที่รพ.ปากเกร็ด เพราะว่าเดินผ่านทุก ๆ วัน ไม่เข้าใจ.....ทางรพ....อำเภอ...ตำบล..หมู่บ้าน...แบ่งเขตกัน......แต่ถ้าประชาชนไม่สะดวก...ขอร้องขอรับบริการที่สะดวกไม่ได้..........

เรียนคุณบุษค่ะ

ไม่แน่ใจว่าบัตรที่ขึ้นที่ศูนย์...สามารถเข้ารับบริการได้ที่ รพ ปากเกร็ดได้ไหมคะ ลองสอบถามที่ รพ.ปากเกร็ดนะคะว่าสามารถใช้ได้ไหมเอ่ยเพราะในเขต กทม และปริมณฑลจะมีศูนย์ย่อยที่ดูแลประชากรอยู่ค่ะ แต่ศูนย์ย่อยก็จะอยู่ในความดูแลของศูนย์ใหญ่ค่ะ และต้องมีบริการที่รองรับ 24 ชม.ค่ะ ลองสอบถามนะคะ

หนูเป็นคนต่างจังหวัดทำบัตรทองได้รึป่าวค่ะ แค่หนูเคยไปทำประกันสังคมมา เค้าให้ทำอีกแบบหนึ่งที่คุ้มครองไม่เหมือนคนอื่นๆๆอ่ะค่ะ แบบส่งตัวเองค่ะ เพราะที่หนูทำงานไม่มีชื่อกิจการค่ะ ยังงี้ทำได้ไหมค่ะ

อยากทราบว่า กรณีที่ทะเบียนบ้านอยู่พิษณุโลก แต่มาทำงานที่เชียงใหม่นานแล้ว และมีบุตรชายซึ่งมีบัตรทองอยู่พิษณุโลก แล้วอยากย้ายมาใช้สิทธิที่เชียงใหม่ ต้องทำอย่างไรบ้างคะ

ขอบคุณ คุณ wasee13 มากครับ ที่ช่วยให้ความรู้ ท่านอื่นๆ หากยังมีข้อสงสัยประการใดสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร 1330 ครับ ตอลด 24 ชั่วโมง

เป็นคน ตจว. ครับมาเรียนที่ กทม.อยากย้ายสิทธิการรักษาต้องทำยังไงหรอคับ

ใช้บัตรทองอยู่ค่ะ แต่เมื่อปลายเดือนที่แล้วไปเข้าโปรแกรมตรวจสุขภาพที่ รพ.เอกชนแห่งหนึ่ง ผลอัลตร้าซาวด์ มีก้อนซีสต์ขนาด 0.44 มิล และ 1 ซ.ม ที่ตับ และถุงน้ำในรังไข่ขนาด 2.30 ซ.ม. หมอสรุปว่าอาจฝ่อไปเองหรือให้ครบปีค่อยไปตรวจดูใหม่ว่าซีสต์โตขึ้นหรือเปล่า ดิฉันอายุ 55 ปี รักษาโรคความดันสูงที่ ร.พ.กรุงธน 2 โดยใช้บัตรทองมาเป็นเวลา 4 ปีแล้วค่ะ ดิฉันจะขอใช้สิทธิ์ประกันสุขภาพตรวจดูสุขภาพเกี่ยวกับซีสต์ที่เล่ามาเบื้องต้นที่ ร.พ.กรุงธน 2 ได้หรือไม่คะ แล้วจะต้องเข้าไปเริ่มต้นพูดว่ายังไงดีคะ กลัวถูกพยาบาลหรือเจ้าหน้าที่ดุ หรือว่าจะต้องรอให้ครบปีอย่างที่หมอเอกชนแนะนำ แต่ดูจะนานมาก ดิฉันจะเป็นอันตรายไหมคะ

คุณบุษ  2053917  ค่ะ  อย่าว่าแต่คลินิคเลย  ขนาดโรงพยาบาลกล้วย...เราพาลูกไปรักษาตอน2ทุ่ม  ยังบอกว่าให้มาเวลาก่อน 6 โมงเย็น  โถโรงพยาบาลนะไม่ใช่สนามเด็กเล่นถึงอยากจะพาลูกไป

มีบัตรประกันสังคมค่ะ แต่จะลาออก และบัตรก็คงใช้ไม่ได้

หลังจากนั้น  จะไปขอทำบัตรทองได้ไหมค่ะ หรือสามารถขอทำได้เลย หลังจากลาออกจากงานค่ะ

ตอนนี่น้องอายุ  8 เดือนแล้วยังไม่ได้ทำบัตรทองเกิดต่างจังหวัดแม่มาทำงานกทม.

ไม่ทราบว่าทำบัตรทองได้ที่ใหนเวลาไปฉีดวัคซีนไปรพ.นพรัตน์

ตอนนี้ลาออกจากงานมาใด้หลายเดือนแล้วค่ะอยากทราบว่าหลังจากไม่ได้ส่งประกันสังคมก็จะโดนยกเลิกไปแล้วรายชื่อของดิฉันจะเขาไปอยู่ในบัตรทองโดยอัตโนมัติเลยหรือเปล่าค่ะหรือต้องไปทำใหม่ที่บ้านเกิดค่ะต้องการทราบด่วนเลยค่ะเพราะตอนนี้ไม่มีบัตรอะไรเลยค่ะ แต่ถ้ามีบัตรอันเก่าอยู่แล้วไม่ทราบว่าใช้ได้ใหมหมายถึงบัตรทองนะค่ะ แต่บัตรประกันสังคมคงไม่ทำแล้วเพราะไม่ได้ทำงานที่เมืองไทยแล้ว ช่วยตอบให้ด้วยนะค่ะ

เรียนคุณนันทพร ค่ะ

สิทธิประกันสังคมเมื่อออกจากงานจะคุ้มครอง ต่ออีก 6 เดือนนะคะ เมื่อครบ 6 เดือน สามารถขึ้นทะเบียนบัตรทองได้ในเขตที่พักอาศัยค่ะ โดยนำหลักฐานตามบันทึกด้านบนไปยื่นประกอบค่ะ

ลูกข้าราชการมีสิทธิเบิกค่ารักษาอายุเท่าไหร่ ในระเบียบไม่ได้ระบุอายุ อายุ 20กว่ายังเรียน ป.ตรี

คุณส้มโอ ถ้าออกจากงานแล้ว บัตรประกันสังคม เราสามารถแจ้งของส่งต่อได้นะคับ

คุณ wasee13 พอดีลูกชายผมึ่งเกิดมาได้ 1 ขวบ แต่ผมยังไม่ได้แจ้งทำบัตรทอง

ผมจะไปแจ้งทำบัตรได้ที่ อบต ได้หรือเปล่าคับ หรือ ต้องไปแจ้งที่ไหนหรอคับขอบคุณล้วงหน้านะคับ

อยากทราบว่าถ้าเคยได้บัตรทองจากที่รัฐส่งมาให้แล้วทำหายหล่ะคร่ะ แต่ก้อยังไม่เคยไปใช้สิทธิ์แบบนี้ ต้องไปทำใหม่หรือเปล่าค่ะ เพราะก่อนหน้านี้ใช้ประกันสังคม แต่ตอนนี้ไม่มีประกันสังคมแล้วค่ะ ไม่ทราบว่าจะให้บัตรประชาชนยื่นเลยได้ไหมค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีคะ ดิฉันอยากทราบว่าการทำบัตรทองเราจะต้องเสียค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไหร่คะ ส่วนเอกสารที่จะต้องใช้ในการขอดิฉันพอจะทราบแล้วคะ แล้วเวลาเข้ารักษาส่วนใหนที่เราจะต้องจ่าย ระบบการทำงานเหมือนประกันสังคมรึเปล่าคะ แนะนำดิฉันด้วยไม่อยากไปซักเจ้าหน้าที่นานๆ คำถามดูเชยๆ นะคะ

สวัสดีครับ อยากถามว่าจะเปลี่ยนบัตรทองจากที่เดิมไปที่ใหม่กี่วันถึงจะได้ครับและควรไปวันไหนดีที่สุดครับ พอดีภรรยาผมเค้าอยู่ที่บ้านผมเขตดอนเมืองแต่โรงพยาบาลเดิมเค้าอยู่คลองเตยไม่ทราบว่าจะทำเรื่องได้ไหมครับ ตอนนี้เธอฝากท้องจะ6เดือนแล้วด้วยครับเพื่อที่จะได้คลอดโรงพยาบาลใกล้บ้านอ่ะครับ รบกวนตอบด้วยนะครับ

สวัสดีคราบ ขอสอบถามว่า ตัวสำเนาทะเบียนบ้าน ผมไม่มี ใช้เป็นตัวสำเนาทะเบียนบ้าน ที่คัดจากสำนักงานเขตได้ไหมครับ

บัตรทองหมดอายุมานานแล้ว อยากต่อบัตรทอง แต่ตัวสำเนาทะเบียบบ้านยู๋ต่างจังหวัด ใช้สำเนาแทนได้ไมค่ะ แล้วทำที่อนามัยใกล้บ้านได้ป่าวค่ะ

-เรียนคุณIP: 183.89.175.3ค่ะ--บุตรข้าราชการเบิกได้ถึงอายุ 20 เต็มค่ะ....หลังจากนั้นต้องใช้สิทธิบัตรทองนะคะ

-เรียนคุณsuwid [IP: 58.9.43.226] ค่ะ...บัตรทองทำที่สถานพยาบาลใกล้บ้านค่ะ...ทำที่ อบต ไม่ได้นะคะ

-เรียนคุณปาริชาติ [IP: 202.176.122.62] ค่ะ-- ใช้บัตรประชาชนแทนได้ค่ะ...หากอยากรู้สิทธิการรักษา ถามที่สถานพยาบาลใกล้บ้านได้ หรือ โทร 1330 แจ้งตรวจสอบได้นะคะ

-เรียนคุณวาสนา [IP: 182.52.209.157] ค่ะ--การทำบัตรทองไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายนะคะส่วนชุดสิทธิประโยชน์ที่คุ้มครองเป้นชุดสิทธิประโยชน์ขั้นพื้นฐานค่ะ..หากเราต้องการสิ่งที่เหนือกว่าพื้นฐานต้องจ่ายส่วนที่เราต้องการเองค่ะเช่น ค่าห้องพิเศษ เป็นต้น

-เรียนคุณธีร [IP: 58.11.205.56] ค่ะ--การย้ายสิทธิใช้เวลาประมาณ ประมาณ 15 วันค่ะ เพราะจะมีการปรับฐานข้อมูลเดือนละ 2 รอบค่ะ

-เรียนคุณวัชร์ [IP: 183.89.17.251] ค่ะ--ใช้ตัวคัดสำเนาแทนได้ค่ะคู่กับบัตรประชาชนนะคะ

-เรียนคุณจินตนา [IP: 125.24.18.32] ค่ะ--บัตรทองหมดอายุน่าจะเป้นการหมดอายุในสิทธิย่อยค่ะ...สิทธิหลักอาจยังใช้ได้อยู..ลองนำบัตรประชาชนตรวจสอบที่สถานพยาบาลใกล้บ้านหรือโทร 1330 นะคะ...แล้วเดี๋ยวนี้ไม่ต้องใช้บัตรทองแล้วค่ะ...ใช้บัตรประชาชนแทนได้เลย

ศูนย์บัตรทองที่เคหะร่มเกล้ารักษาไม่ดีเลย เป็นตาแดงปวดตาแทบตาย เจ็บบวม อักเสบมาก ไปรักษาให้แต่ยาหยอดตามาอย่างเดียว หยอดไป4วันไม่ดีขึ้นเลย แย่ลงซะอีก สุดท่ายต้องไปเสียตังรักษาเอง เกือบเสียตาแล้วค่ะ

การรักษาด้วยบัตรทองจะต้องจ่ายเงินด้วยหรือทั้งที่ยาที่ให้เป็นยาแก้แพ้เม็ดละ 1 บาทแต่เรียกเก็บเม็ดละ 3 บาทแพงกว่าซื้อที่ร้านขายยาอีก ก็เลยไม่แนนใจว่าหากจะรักษาต่อจะต้องเสียเงินมากเท่าไร ต้องการผ่าตัดตอมทอนซิลโตทั้ง 2 ข้าง และตอมอะดินอย หมอบอกว่าจะต้องผ่าตัดเท่านั้นจึงจะหายจากการนอนกรน ไปหาหมอครั้งแรกให้ยามา 4 รายการ มี 3 รายการฟรี เรียกเก็บ 1 รายการและรายการที่เรียกเก็บเป็นยาแก้แพ้เม็ดสีเหลือง ที่ราคาเม็ดละ 1 บาทเต็มที่ก็เลยคิดว่าจะเรียกเก็บเงินทั้งหมดก็ไม่ได้ เลยต้องการทราบว่าหากใช้บัตรทองผ่าตัดจะต้องเสียค่ารักษาเท่าไร เพราะที่ตรวจสอบมาค่าผ่าตัดต่อมทอมซินโตข้างละ 15,000 -20,000 บาทต่อมอะดินอย 20,000 บาท รวมค่าใช้จ่ายประมาณ 60,000-70,000 บาทเป็นราคาที่แพงมาไม่มีเงินในการรักษา พอจะมีวิธีรักษาอย่างไร ต้องการรักษาด่วนมากเพราะอาการหนักขึ้นเรื่อยๆและรุนแรงมากขึ้น

ถ้าบัตรทองหมดอายุต้องทำยังไงบ้างคะ

ตอนแรกมีบัตร30ที่ต่างจังหวัดแล้วเข้ามาเรียนที่กรุงเทพแล้วสถานศึกษาให้เอาเอกสารมาให้สถานศึกษาเหมือนให้ใช่บัตร30บาทได้ที่กรุงเทพอดีทำงานด้วยบริษัทให้ทำบัตรประกันสังคมจึงทำให้ไม่ได้สิทธิบัตร30แต่ตอนนี้ออกจากงานแล้วบัตรประกันสังคมหมดอายุแล้ว แล้วจะต่อบัตร30บาทได้ที่ไหนต้องทำอย่างไรบ้าง ด่วนคับ

ตอนแรกดิฉันมีสิทธิ์บัตรทองคะ คุณพ่อเป็นคนทำให้ พอดิฉันรักษาสภาพการเป็นนักศึกษาแล้วมาทำงาน ที่ทำงานก็ทำบัตรประกันสังคมให้ แล้วพอดิฉันลาออกจากงานกลับมาเรียนเหมือนเดิม ประกันสังคมก็ไม่ได้ส่งต่อ ถ้าดิฉันจะกลับมาใช้บัตรทองเหมือนเดิมต้องทำอย่างไรคะ

กรณีที่เพิ่งทำบัตรทองวันที่15 มีสิทธิ์รับการรักษา วันที่1 ของเดือนถัดไป ถ้าเกิดเหตุเจ็บป่วยฉุกเฉิน ก่อนวันที่ 1 จะสามารถเข้ารับการรักษาได้หรือไม่

จะยกเลิกประกันสังคมมาใช้สิทธบัตรทองต้องรอ6เดือนถึงจะใช้ได้เหรอค่ะ ถ้าจะขอกลับมาใช้หลังจากยกเลิกประกันสังคมเลยได้มั๊ยค่ะ

ถ้าเราจะยกเลิกประกันสังคมแล้วต้องสมัคสิทการใช้บัตรทองใหม่หรือเปล่าคับ เห็นหมอที่โรงพยาบาลบอก ถ้ายกเลิกประกันสังคมมันจะคุ้มคลองเราอีก6เดือนแต่ผมไม่อยากรอให้ถึง6เดือน เพราะจำเป็นต่องรีบใช้สิทบัตทอง ซึ่งสิ่งที่ผมจะไปรักษาที่โรงพยาลประกันสังคมไม่ค้มคลองแต่สิทบัตรทองเขาคุ้คลอง ผมจำเป็นต้องใช้บัตทองเพื่อไปผ่าตัดหมอบอกประมาณ12000บาทแต่ใช้สิทบัตรทองหมอบอกว่าฟรีหรือ30บาท ขอคำตอบด่วนที่สุดครับมันจำเป็นจริงๆ ขอขอบคุณทุกคนที่ให้คำตอบร่วงหน้าครับ

หากแจ้งใช้สิทธิ์ใช้บัตรทองในเขตที่บ้านต่างจังหวัดแล้ว แต่ตอนนี้ต้องมาเรียนอยู่อีกจังหวัดหนึ่ง ต้องแจ้งย้ายสถานที่รักษาพยาบาลอย่างไรบ้างคับ ต้องติดต่อที่ไหน เตรียมเอกสารอะไรบ้างคับ  

อยากถามว่าเวลาเราไปทำบัตรทอง ต้องใช้เวลานานไหมถึงจะได้บัตรมาใช้กี่วันคับถึงได้ ขอบคุณคับ

เราไม่ใช่คนชลบุรีแต่ว่าเรามาทำงานที่ชลบุรีและคลอดลูกที่ชลบุรีหมอบอกให้ทำบัตรทองลูกไว้เวลาเราพาลูกไปฉีวัคซีนเสียตังไหมคะ


เวลาพาลูกไปฉีวัคซีนเราต้องยืนบัตรลูกหรือแม่คะ

เราทำบัตรทองลูกไว้จะใช้ได้เมื่อไรทำไว้ที่กรุงเทพเราไม่ใช้คนตรงเทพ


น้องสาวผมแต่งงานกับข้าราชการตอนนั้นได้สิทธิค่ารักษาพยาบาลจากแฟน ต่อมาน้องสาวได้หย่าขาดจากสามี สิทธินั้นก็ขาดไปด้วยพอไปอนามัย คุณหมอบอกให้ไปแจ้งก่อนถึงจะได้สิทธิบัตรทอง แต่ไม่ได้บอกว่าไปแจ้งที่ไหน รบกวนช่วยตอบให้ด้วยครับ

ตอนนี้แฟนผมท้องได้แปดเดือนแล้วแต่ยังไม่ได้ไปฝากท้องเลย ประกันนสังคมก็จะหมดนสิ้นเดือนนี้อยากสอบถามว่าเราจะใช้บัตรทองเลยได้มั้ยคับ ตอนนี้ผมเคียดมากเลย แล้วจะไปฝากท้องได้ ร.พ ไหนได้บ้างคับ


รบกวนสอบถามหน่อยค่ะเรื่องบัตรทอง30บาท เคยมีค่ะบัตรทอง(แต่บัตรหายไปแล้ว)แต่ว่าพอทำงานก็ทำกับประกันสังคม แต่ว่าตอนนี้ออกจากงานมาได้จะเป็นปีแล้วค่ะแต่ไม่ได้ต่อประกันสังคม เลยอยากจะทราบว่าสามารถไปติดต่อขอบัตรทองได้ที่ไหนค่ะหรือว่ากลับไปใช้ได้ต่อเลยค่ะ

อยากรื่องบัตรทองที่กำลังออกใหม่ค่ะ และก้บัตรทองของคนต่างจังหวัดในกรณีมายุ่กรุงเทพแต่ทะเบียนบ้านยุ่ต่างจังหวัดค่ะ เคยไปถอนามัย เค้าบอกว่าไม่ต้องย้ายทะเบียนบ้านก้ได้แต่แค่ไห้เจ้าบ้านเซ็นรับรอและก้ต้องดูด้วยวาร.พ ไหนที่เข้าร่วมบัตรทองแค่นี้ก้มีบัตรทองโดยไม่ต้องย้ายมาจากที่อื่น และก้ใช้ได้เร้ว ใครรุ้ช่วยบอกหน่อยค่ะ

อยากจะถามว่าผมทำบัตรทองหายต้องไปแจ้งที่ไหนครับ รบกวนตอบที่ แล้วถ้าทำบัตรทองจะต้องไปทำที่ไหน เอกสารที่ต้องเตรียม ต้องเตรียมอะไรบาง รบกวนทีนะครับ คือถ้าจะทำใหม่ แฟนผมอายุ 18 ปี ยังไม่เคยมีบัตรทองสามารถทำได้มั้ย

อยากทราบว่าถ้าเราทำงานอยู่มีประกันสังคน แล้วเราจะสามารถทำบัตรทองได้มั้ยค่ะ รึว่าต้องอย่างใดอย่างหนึ่ง แล้วถ้าอีกกรณีหนึ่งเราเคยมีบัตรทองแต่พอมาทำงานก้อต้องมีประกันสังมแล้วเราจะเลือกใช้อันไหนดีกว่ากันค่ะ

ขอถามค่ะตอนนี้สามีของดิฉันป่วยอยู่เราก็ใช้สิทธิ์บัตรทองฉุกเฉินในโรงพยาบาลใกล้ที่สามีทำงานแต่สิทธิ์หมดหมอก็เลยให้กลับไปใช้สิทธิ์ที่ภูมิลำเนาเพราะคนไข่อาการดีขึ้นในระดับหนึ่งและกลัวคนเฝ้าจะลำบากพอย้ายกลับไปใช้สิทธิ์ที่โรงพยาบาลที่บ้านก็รักษาอยู่2อาทิตย์แล้วในเรากลับบ้านเราก็ไม่รู้จะทำไงเพราะคนไข้ก็นอนติดเตียง เจาะคอ คือเขาเป็นไตวายค่ะแล้วก็เลยติดต่อกลับโรงพยาบาลที่เคยรักษาตอนแรกคุณหมอใจดี มากแนะนำให้เราย้ายสิทธิ์มาที่โรงพยาบาล แต่ตอนแรกสิทธิ์ยังไม่ขึ้นก็ต้องเสียค่ารักษาพยาบาลก่อนหมอบอกเราไม่รู้จะทำไงเราก็ยอมจ่ายค่ารักษาเองไปก่อนที่สิทธิ์จะได้แต่พอไปเยื้อนเรื่องของทำบัตรทองกับทางโรงพยาบาลกลับบอกทำไม่ได้ต้องมีใบส่งตัว มาก่อนอันนี้ดิฉันไม่เข้าใจเลยจริงๆค่ะดิฉันก็โทรไปถามสปสช เขาก็บอกสามรถทำได้เลย ดิฉันทุกข์ใจมากค่ะค่ารักสัปดาป์นึงก็ไม่ใช้น้อย ช่วยตอบขอสงสัยดิฉันหน่อยนะค่ะ สามีดิฉันเดินไม่ได้ พูดไม่ได้ ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ มันเกียวกันไมค่ะว่าเราแอดมิดอยู่ในโรงพยาบาล เลยทำบัตรทองไม่ได้ อีกอย่างเราย้ายชื่อมาอยู่ในทะเบียนบ้านเขตโรงพยาบาลเรียบร้อยแล้วด้วยค่ะขอความกรุณาช่วยตอบหน่อยนะค่ะไม่รู้จะทำไงแล้วค่ะเราก็คิดว่าย้ายมาแล้วอีก15วันสิทธิ์ก็จะขึ้นแต่นี้10วันแล้วยังขอทำบัตรทองไม่ได้เลยค่ะเงินที่มีก็จะหมดไม่รู้จะอยู่ต่อได้อีกกี่วัน ขอความกรุณาด้วยนะค่ะ

อยากทราบโรงพยาบาลที่รับบัตรทองของเขตดอนเมืองค่ะ ว่ามีที่ไหนบ้าง

หวัดดีครับ ขอสอบถามข้อสงสัย สักหน่อยครับ

ผมจะทำบัตรทอง ตัวผมทะเบียนบ้านอยู่ ประจวบคีรีขันธ์

แต่ผมทำงานอยู่ กทม แถวราชเทวี

ที่ๆผมอาศัยก็คือบ้าน พ่อแฟน เป็นบ้านพักข้าราชการของโรงพยาบาลพระมงกฎ ผมอยู่ที่นี้มา 7-8 ปีแล้ว

ผมจะทำบัตรทอง ที่ รพ ราชวิถี หรือ รพ พระมงกฎ ได้หรือไม่ครับ ลบก่วนแค่นี้ครับ ส่งทางเมล์ก็ได้ครับ

[email protected] ขอบคุณครับ

เคยมีบัตรทองเมื่อ10ปีที่แล้วคะ แต่ตอนนี้ย้ายบ้านมาอยู่อีกที่นึง อยากทำบัตรใหม่ ต้องทำไงคะ เพราะ จำคลีนิคเก่าไม่ได้แล้ว จะย้ายอย่างไร

เป็นคนต่างจังหวัด ทำบัตรทองใน กทม ได้ไหมต่ะ แล้วทำได้ที่ไหนค่ะ

อยากทราบว่ากรณีของผู้พิการใช้สิทธิบัตรทอง ท.74 ตอนนี้ได้เข้าทำงานกับบริษัทแห่งนึงและได้รับสิทธิประกันสังคม เลยอยากทราบว่าสิทธิบัตรทองผู้พิการจะตัดไปไหม

อยากทราบว่าตอนนี้พึ่งออกจากงาน ท้อง 7เดือนแล้ว ส่งประกันสังคมมา 4 เดือน ใช้สิทธิในการเบิกคลอดก็ไม่ได้ต้องส่งอย่างน้อย7เดือน อยากทำบัตรทองได้มั้ยค้ะ เพราะไม่มีเงินจ่ายค่าคลอดเองหรอกค่ะ เพราะเลิกกับแฟนตั้งแต่ท้อง แบบนี้เสียเงินประกันสังคมทุกเดือนเพื่ออะไรค่ะ ทำบัตรทองดีกว่า อยากรู้ทำเลยได้มั้ยค่ะ

เรียนคุณเค้กค่ะ กรณีคลอดถ้าส่งสมทบไม่ครบ7เดือนสามารถใช้สิทธิบัตรทองได้นะคะ แต่ต้องติดต่อสนง ประกันสังคมเพื่อออกเอกสารว่าส่งสมทบไม่ครบ7เดือน จริง หรือสอบถามได้ที่รพ ใกล้บ้านก่อนก็ได้ค่ะ

ตอนแรกแม่ใช้สิทธิบัตรทองอยู่พอดีน้องชายรับราชการทหารเลยไปติดต่อโรงพยาบาลขอทำเรื่องเบิกจ่ายตรงแต่สิทธิยังไม่ขึ้นแล้วการเงินที่โรงพยาบาลบอกว่ามาหาหมอครั้งต่อไปจะต้องเสียเงินเองแล้วนำใบเสร็จให้น้องไปเบิกที่ต้นสังกัดอยากถามว่าสิทธิบัตรทองถูกตัดเลยหรือไม่ แล้วถ้าจะกลับไปใช้สิทธิบัตรทองเหมือนเดิมได้หรือไม่เพราะตอนนี้สิทธิจ่ายตรงยังไม่ขึ้น

คือว่าหนูอาจทราบว่าเเถวลาดพร้าว สามารถทำบัรติทองได้ที่ไหนสะดวกค่ะ คทอว่าพ่อของหนู่ป่วย แต่หนูไม่มีตังพอค่าหมอ เลยลองหาวิธีนี้ดู แล้วใช้เอกสารอะไรในการทำบ้าง 

พอดีลูกสาวอายุครบ20ปีไม่สามารถเบิกค่ารักษากับคุณพ่อได้เลยอยากจะทำบัตรทองค่ะปกติพักอยู่ย่านบางเขนแต่ชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านที่เขตคลองสามวาจะไปทพบัตรทองไปที่เขตบางเขนได้ไหมค่ะ

อยากถามว่า แฟนผมไปฟากท้องกับโรงพยาบาลเอกชน แต่ต้องการจะคลอดกับโรงพยาบาลรั็ฐ ได้หรือ ไม่ แต่ว่าแฟนผมไม่มีบัตรทอง พูดง่ายๆ เอกชนมันแพง ไม่มีเงิน จะจ่ายมัน แต่ได้ฟากท้อง มาเจ็ดเดือนแล้ว เดือนที่ แปดเลยไม่ไปเพราะว่ามันแพง ตอนนี้ใกล้จะคลอดแล้ว (แต่ ว่าแฟนผมยู่คนละจังหวัดกับโรงพยาบาลที่จะคลอด) ช่วยแนะนำหั้ยหน่อยครับ



บัตรทองทำแล้วใช้ได้เลยมั้ยค่ะ

คุณพ่ออายุ 71 ปี สามารถทำบัตรทองได้ไหมครับ บ้านอยู่ อ.เมือง นนทบุรี

สามารถไปทำที่ สำนักงานหลักประกันสุขภาพได้เลยไหมครับ

ต้องการผ่าข้อเข่า สามารถใช้บัตรทองได้ไหมครับ

ขอบคุณครับ

ในกรณีที่นอนโรงพยาบาลและได้รับบาดเจ็บถึงขนานต้องผ่าตัดและไม่มีค่ารักษา

*ไม่ได้เรียน,ไม่ได้ทำงาน,ไม่มีบัตรประกันสังคม

อยากทราบว่าถ้าจะขอทำบัตรทอง30บาทตอนนี้จะทันไหมค่ะ

เพราะน้องชายไม่มีแม้กระทั่งบัตรทอง30บาท อ่ะค่ะ

ด่วนต้องการคำตอบค่ะ .


  1. จาก ขวัญฤทัย คำเขียว

คือว่าตอนนี้ตั้งท้อง5เดือนเเล้วค่ะแต่ยังไม่ได้ฝากท้องเลย จริงๆแล้วชั้นมีบัตร30ค่ะแต่พอไปฝากท้องหมอบอกว่ามีสิทธิประกันสังคมเพิ่งเริ่มใช้ได้เมื่อวันที่1มกราคม 2558นี่ค่ะเรยต้องสำรองจ่ายคือเงินยังไม่น่ะค่ะต้องทำยังไงดีค่ะ

อยากทราบว่าคลอดลูกมาเเล้วเเต่เด็กมีเอกสารบัตรทอง ตอนนี้ที่อนามัยเค้ายังมีรับบัตรอยู่มั้ยค่ะโทปัยถามที่อนามัยเค้าบอกว่าใช้ใบเิกด กับทะเบียนบ้านเลย

อยากทราบค่ะว่าอายุ40ทำบัตรทองได้หรือป่าวค่ะ

ตอนนี้ยังทำบัตรทองได้อยู่หรือปล่าวครับ พอดีแฟนออกงาน แล้วไม่ได้ส่งประกันสังคมต่อ

เคยทำประกันสังคม ม.39แต่ไม่ได้จ่ายมา6เดือนแล้วเข้าไปดูในเน็ตเขาบอกว่าสิ้นสุดการประกันตนแล้วสามารถทำบัตรทองได้มั้ยคะ

นายเนื่อม เรือนทอง

กรณีเคยเป็นพนักงานของรัฐ เกษียณอายุแล้ว แต่ไม่มีบำเหน็จ บำนาญ ขั้นตอนทำบัครทองต้องทำอย่างไรครับ

ขอถามหน่อยนะคะ คือเคยใช้ประกันสังคมคะแต่ส่งไม่ถึงปีตอนนี้ออกจากงานเพราะตั้งครรภ์คะที่ทำงานไม่รับคนท้องก้อเลยออกปันหาคือว่าส่งไม่ถึงปี พอจะทำเรื่องส่งต่อไปถามที่ประกันสังคมเขาบอกส่งไม่ได้ค่ะเพราะการส่งประกันสังคมต้อง1ปีขึ้นไป และกรณีนี้ เราไปฝากครรภ์ที่ ร.พ แห่งหนึ่งคือตอนนี้ใช้สิทธิ์ประกันสังคมคุ้มครอง6เดือนคะถ้าหลังจากนั้นจะเปลี่ยนเป็น30บาทได้ไหมคะมันจะมีปันหาตอนฝากครรภ์ต่อไหมคะเพราะประกันสังคมมีแค่6เดือน และถ้าจะไปต่อ30บาทใช้ตอนคลอดได้ไหมคะ

ในกรณีที่เราย้ายมาจากต่างจังหวัดจะใช้สิทธิได้ไหมครับ สิทธิอยุอีกที่หนึ่ง ต้องทำยังไงครับ

ไม่จำเป็นต้องใช้บิลค่าไฟฟ้าก็ได้ใช่มั้นค่ะ แค่ให้ชื่อในใบเสร็จกับชื่อในสำเนาตรงกันแค่นั้นเองใช่มั้ยค่ะ

ถ้าะเบียนบ้านอยู่ต่างจังหวัดแต่ตัวอยุ่ที่ก.ท.ม.จะทำยังไงดีค่ะ


ถ้าตอนนี้ไช้สิทธิข้าราชการรัฐวิสาหกิจของพ่ออ่ะค่ะ เราสามารถทำบัตรทองได้ไหมค่ะ

ห้องเช่านู๋เปนชื่อแม่น่ะค่ะ ต้องทำไงค่ะ...และถ้าไม่มีบัตรทองตรวจมะเร็งปาก และมะเร็งปากมดลูก ปรพมาณเท่าไรค่ะ อยากทราบราคาค่ะ. แต่อยากทำบัตรทอง จะทำได้รึป่าวค่ะ

อายุ17 ย้ายบัตรทองเองได้ไหมคะ

สอบถามค่ะพอดีอยากทำใหเด็กได้มีสิทธิบัตรทองแต่เจ้าบ้านเดินไม่ได้ต้องใช้อะไรบ้างค่ะเอกสาร

ประกันสังคมหมดอายุคะ ไม่ได้ทำงาน แต่อยากกลับมาใช้บัตรทอง ทำได้ไม่คะ ต้องทำยังไง

ประกันสังคมหมดอายุคะ ไม่ได้ทำงาน แต่อยากกลับมาใช้บัตรทอง ทำได้ไม่คะ ต้องทำยังไง

ประกันสังคมหมดอายุคะ ไม่ได้ทำงาน แต่อยากกลับมาใช้บัตรทอง ทำได้ไม่คะ ต้องทำยังไง

อยากทำบัตร30บาทรักษาทุกโรคทะเบียนบ้านอยู่ต่างจังหวัด แต่มาอาศัยอยู่อาพารเมนที่กรุงเทพ สามารถทำได้ไหมค่ะ

ขออนุญาตสอบถาม ผมเพิ่งเกษียณอายุการทำงานบริษัทเอกชน เมื่อปีที่ผ่านมา ผมจะต้องทำบัตรทอง ภูมิลำเนาผมอยู่ ต.บางตลาด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี 11120 ปัจจุบันผมเป็นโรคหัวใจ (ผ่านทำ Balloon มาแล้วหลายปี ทุกวันนี้รักษากับศริราช ไม่มีอาการอะไร กินยาประจำเท่านั้น ผมจะทำบัตรทองระบุใช้บริการ รพ.ทรวงอก ได้ใหมครับ

ขออนุญาตสอบถาม ผมเพิ่งเกษียณอายุการทำงานบริษัทเอกชน เมื่อปีที่ผ่านมา ผมจะต้องทำบัตรทอง ภูมิลำเนาผมอยู่ ต.บางตลาด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี 11120 ปัจจุบันผมเป็นโรคหัวใจ (ผ่านทำ Balloon มาแล้วหลายปี ทุกวันนี้รักษากับศริราช ไม่มีอาการอะไร กินยาประจำเท่านั้น ผมจะทำบัตรทองระบุใช้บริการ รพ.ทรวงอก ได้ใหมครับ

ขออนุญาตสอบถาม ผมเพิ่งเกษียณอายุการทำงานบริษัทเอกชน เมื่อปีที่ผ่านมา ผมจะต้องทำบัตรทอง ภูมิลำเนาผมอยู่ ต.บางตลาด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี 11120 ปัจจุบันผมเป็นโรคหัวใจ (ผ่านทำ Balloon มาแล้วหลายปี ทุกวันนี้รักษากับศริราช ไม่มีอาการอะไร กินยาประจำเท่านั้น ผมจะทำบัตรทองระบุใช้บริการ รพ.ทรวงอก ได้ใหมครับ

ตอนนี้ยังทำบัตรทองได้อยู่มั้ยค้ะ

หนึ่งฤทัย แจงบำรุง

พ่อของดิฉันเพิ่งออกจากงานเคยทำบัตรประกันสังคมถ้าบัตรประกันสังคมหมดอายุแล้วดิฉันอยากทราบว่าจะทำบัตรทองได้รึป่าวคะ

สอบถามคุณ wasee13 ค่ะ ถ้ามีสิทธิ์ประกันสังคม (ม.40)เราสามารถทำบัตรทอง(30)ได้เปล่าค่ะ


บัตรทองผมหมดอายุหรายปีแลวผมอยากซาบว่าผมยังมีสิทรักษาที่โรงบาลนั้นได้รึปาวคับรึผมต้องทำบัตรทองใหม่คับ


ถ้าผมเป็นนักศึกษา มาเรียนคนล่ะที่กับที่อยู่ในทะเบียน ต้องทำยังไงครั

  • สิทธิ์ของลูกชายอยู่ที่ตจว. ตอนนี้มาเรียนที่ กทม. ทะเบียนบ้านอยู่ที่ แขวงวัดท่าพระ เขตบางกอกใหญ่ ต้องไปติดต่อที่ไหนค่ะ ตอนนี้น้องรักษาเรื่องผิวหนังอักเสบติดเชื้อที่รพ.เด็ก นัดต่อเนื่อง จะขอใบส่งตัวมารักษาที่รพ.เด็กต้องทำอย่างไรค่ะ

สวสดีค้ะจะสอบถามว่าถ้าเราเคยมีบัตรทองแต่เวลาเจ้า นายทำประกันสังคมไห้ บัตรทองถุกยกเลิก เราจะกับมาทำบัตรทองใหม่อีกครั้ง แบบนี้ยื่นบัตรประชาชนใบเดียวก้ได้ไช่ไหมคะ

ผมอยากจะถามหน่อยนะครับ ว่า ตอนี้ผมทำงานที่สัตหีบนะครับ ละน้องมาอยู่ด้วยนะครับ ต้องการใช้สิทธ์ 30บาท ที่สัตหีบ ได้ไหมครับ ละต้องทำไงบ้างครับ ขอบคุณระครับ

อยากถามว่าถ้ามีบัตรทองในต่างจังหวัด แต่จะคลอดลูกในโรงบาลรัฐในกรุงเทพ สามารถใช้สิทบัตรทองได้ไหมค่ะ

สอบถามหน่อยค่ะ ดิฉันทะเบียนบ้านอยู่ นนทบุรี แต่มาทำงานที่ อ.ปราณบุรี จ.ประจวบฯสามารถทำบัตรทองได้ที่ประจวบมั้ยค่ะ หรือต้องกลับไปทำที่ นนทบุรี

จะทำบัตรให้ลูกต้องยื่นที่ไหนค่ะลูกมีทะเบียนบ้านอยุ่เขตสาทรค่ะ

พอดีลูกสาว 2 ขวบจะผ่าตัดที่ ร.พธรรมศาสตร์ค่ะ จองคิวผ่าไว้ 15-16-17 ส.ค ใช้เงินสด ถ้าไปทำบัตรทองตอนนี้(1 ส.ค)สามารถใช้สิทธิทันมั้ยคะ และสามารถผ่าตัดที่ธรรมศาตร์ได้เหมือนเดิมมั้ยคะหรือต้องเปลี่ยน ร.พ.คะ (รบกวนทีค่ะค่าใช้จ่ายเกือบ2หมื่นเลยค่ะ)

สอบถามเพิ่มเติมอีกนิดค่ะ บ้านอยู่ธัญบุรี เลือกสิทธิ์ที่ ร.พ ธรรมศาสตร์ รังสิต ได้มั้ยค่ะ

สอบถามหน่อยครับคือผมทำประกันสังคมมา10ปีแล้วออกจากงานโดยที่ไม่ได้ไปติดต่อประกันสังคมเกิน6เดือนผมจะไปทำบัตรทองได้ไหมครับ ถ้าได้ผมจะยังได้รับเงินชราภาพจากประกันสังคมตอนอายุ55ไหมครับ


แล้วถ้าเราเคยทำประกันสังคมแต่ไม่ได้ส่งต่อ สิทธิ์บัตรทองจะกลับมาอัตโนมัทไหม๊คะ

เชียงใหม่ทำบัตรทองได้ที่ไหนคะ อยู่เขตเทศบาลคะ

  • ถ้าเช่าห้องอยู่สามารถใช้ใบเสร็จค่าน้ำค่าไฟได้ไหมคะ



ได้บัตรทองตั้งแต่เด็กที่ รพ นพรัตน์ แต่ไม่เคยใช้สิทธิ ตอนนี้ต้องการใช้สิทธิ์ ต้องทำบัตรใหม่หรือไม่คะ

นส.สุภัทราเรือโป๊ะ

ลาออกจากงานเมื่อวันที่5กย.59แล้วมีสิทประกันสังคม แต่ไม่อยากใช้สิทประกันสังคมค่ะต้องไปยกเลิก แล้วอยากใช้สิทบัตรทองมากกว่าค่ะ ยกเลิกประกันสังคม6เดือนไปเลยได้มั้ยค่ะ

สวัสดีค่ะ

อยากทราบว่าถ้าจะทำบัตรทอง 30 บาทให้ลูกสาวต้องทำยังไงบ้างคะ อยู่แถวสมุทรปราการค่ะ

ลูกสาว 3 ปี

ขอโทษค่ะ..พอดีนู๋ออกจากงานเมื่อ14มิถุนายน59แล้วสิทธิ์ประกันสังคมจะถุกตัดหลัง6เดือนเมื่อออกจากงานและไม่ได้ทำงานต่อนู๋ได้โทรไปเช็คถามทางประกันสังคมเขาบอกว่าสิทธิ์จะถูกตัดในวันที่13ธันวาคม59แต่พอไปถามทาง รพ.แถวบ้าน(รพ.สีชมพู อ.สีชมพู จ.ขอนแก่น)เขากลับบอกว่าสิทธิ์จะถุกตัดในวันที่31ธ.ค.59นู๋เลยไม่เข้าใจพอดีนู๋มีผ่าวันที่27ธ.ค.59นู๋จำเป็นต้องพึ่งพาบัตรทองแต่นู๋กลับย้ายสิทธิ์ยังไม่ได้นู๋ควรทำอย่างไรดีคะสิทธิ์ประกันสังคมเป็นของ รพ.ศูนย์ขอนแก่น แต่นู๋รักษาการผ่าตัดของ รพ.ศรีนครินทร์ขอนแก่นนู๋มีผ่าตัดปลูกกระดูกฟันค่าผ่าตัดรวม25,000นู๋ต้องทำอย่างไรคะพอจะมีทางช่วยนู๋บ้างใมคะ

สามีดิฉัน พึ่งปลดเกษียณเมือง 30 ก.ย 59 เป็นข้าราชการประจำของกระทรวงกลาโหม แต่เมื่องปลดฯแล้ว จะไม่มีสิทธิในการเบิกค่ารักษาได้ จึงอยากเรียนถามว่า จะมีวิธีไหนได้ค่ะที่จะได้ใช้สิทธิ ของรัฐได้ เช่น บัตรทอง ใช้ได้ไหมค่ะ หรือมีสิ่งใดแนะนำ รบกวนแจ้งให้ทราบด้วยค่ะ

แก้วกนก มาตุดารักษ์

คือหนูได้มาทำงานกลับสามีนะค่ะแต่ต้องการฝากครรภ์นะค่ะ แต่ว่ากลัวจะเสียค่าใช้จ่ายมากอ่ะค่ะเพราะอยู่ต่างพื้นที่อ่ะค่ะ เลยอยากทราบว่าต้องทำยังไงอ่ะค่ะ


สวัสดีค่ะ คือบัตรประกันสังคมเปนแบบสีน้ำตาลค่ะสามารถยกเลิกแล้วเปลี่ยนไปทำบัตรทองเลยได้มั้ยคะ

  1. มันหมดเขตวันที่2มีนาคะแต่กำหนดคลอด26มีนา แต่อยากใช้บัตรทองมากกว่าค่ะ

คือมีอยุ่เขตบางรัก บ้านติดโรงพยาบาลเลิดสินอต่ไม่สามารถทำบัตรทองให้คุณแม่ได้ เพราะโรงพยาบาลทุกที่ในเขตนี้และใกล้เคียง "เต็ม" เป็นเวลา 7 ปีแล้วหลีงจากที่คุณแม่ไม่สามารถใช้สิทธิประกันสังคมได้ ทั้งๆที่เมื่อก่อนก้อรักษาที่เลิดสินและจุฬามาตลอด คนมีทะเบียนบ้านแท้ๆ ในเขตกลับไม่สามารถใช่สิทธิได้เลย เวลาเลือกตั้ง คนที่สามารถออกเสียงได้มีไม่เท่าไหร่ แต่ทำไมสิทธิของโรงบาลกลับไม่พอกับจำนวนประชากรที่อยุ่จริงๆ กังวลว่าวันหนึ่งถ้าเราไม่สามารถใช้ประกันสังคมได้ และชีวิตจะทำไง ทุกวันนี้คุณภาพชีวิตที่ต้องทำงานจ่ายภาษีเดือนนึงไม่ใช่น้อย มันคืออะไร เขตช่วยอะไรไม่ได้เลย

ถ้าในกรณี ไม่มีชื่อเจ้าบ้านอยู่ในสำเนาทะเบียนบ้านทำได้ไหมคะเพราะยังไม่ได้ย้ายมา แต่ชื่อเรามีอยู่ในทะเบียนบ้านนี้คะ ขอบคุณคะ


เรียนปรึกษาครับ กระผมปฏิบัติงานรัฐวิสาหกิจ ทีโอที มารดากระผมป่วยเป็นโรคความดัน เบาหวาน เข้ารับการรักษาพยาบาลโรงพยาบาลของรัฐบาลเป็นประจำ การเบิกจ่ายจากต้นสังกัดให้เบิกจ่ายได้ครึ่งเดียว ซึ่งการเข้ารับการรักษาแต่ละครั้งมีค่าใช้จ่ายที่สูงมาก ผมต้องการใช้สิทธิ์บัตรทองให้กับ บิดา-มารดา ต้องดำเนินการอย่างไรบ้างครับผม ขอบคุณครับ

ขอสอบถามน่อยครับคือผมไช้สิทธประกันสังคมอยุ่แตาผมจะออกจากงานผมสามารถไปขอยื่นเรื่องทำบัตรทองได้ไหมครับ !!

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท