BM.chaiwut
พระมหาชัยวุธ โภชนุกูล ฉายา ฐานุตฺตโม

ดวงเมือง (ฉบับเตรียมอนุบาล) ๑


ดวงเมือง (ฉบับเตรียมอนุบาล)

ดวงเมืองกรุงเทพ

เวลา ๐๖.๕๔ น. วันที่ ๒๑ เมษายน ๒๓๒๕

ตอนนี้ปัญหาบ้านเมืองเป็นไปอย่างที่รับรู้กันโดยทั่วไป อย่างหนึ่งที่มักนำมาอ้างถึงและใช้เป็นปัจจัยในการวิเคราะห์วิจารณ์บ้านเมืองก็คือโหราศาสตร์ ในฐานะที่เคยได้รับการบอกเล่าและผ่านสายตามาบ้าง จึงขอนำดวงเมืองระดับเตรียมอนุบาลมาเล่าเล่นๆ...

ดวงกลมๆ ข้างบนนั้น เรียกว่า ดวงอีแปะ ... วงกลมด้านในเป็นเวลากำเนิดของดวงเมืองกรุงเทพเมื่อสองร้อยกว่าปีก่อน ส่วนวงรอบด้านนอกก็คือดวงดาวที่กระจายอยู่ในส่วนต่างๆของจักรวาลเมื่อเที่ยงคืนของวันที่ ๑๗ มิถุนายน ๒๕๕๑... การทำความเข้าใจดวงเมือง ต้องพิจารณาพื้นฐานกำเนิดของดวงเมืองจากวงกลมภายใน และถ้าจะทำนายเหตุการณ์ปัจจุบันก็นำมาสัมพันธ์กับดวงดาวจรจากวงรอบด้านนอก....

สำหรับวงกลมด้านใน ซึ่งเป็นดวงกำเนิดนั้น ลัคนาสถิตอยู่ราศีเมษ ซึ่งเป็นช่องด้านบนที่มี ลั ซึ่งหมายถึงลัึคนา และมีเลข ซึ่งหมายถึงพระอาทิตย์อยู่ด้วย เรียกกันว่า อาทิตย์กุมลัคนา (ลั ๑ )...

ตามนัยนี้ ก็พอทำนายได้ว่า ชาตาของดวงเมืองกรุงเทพเป็นไปตามตามลีลาของราศีเมษ ซึ่งเป็นราศีผู้นำ มีความคิดมั่นใจในตนเอง เมื่อพิจารณาเป็นดวงเมืองก็อาจทำนายว่า เป็นประเทศที่มีจุดเด่นและเอกลักษณ์ของตนเอง มิใช่ประเทศที่จะยอมตามหรือจะให้ใครชักจูงได้ง่ายๆ   ... แต่ราศีเมษเป็นธาตุไฟต้น  ไฟที่แรกจุดติดขึ้นมา อาจดับได้ง่ายๆ ทำนองไฟไหม้ฟาง จากประเด็นนี้ อาจบ่งชี้ได้ว่า ชาวประชาสนใจอะไรประเดี่ยวประด่าว ไม่ค่อยสนใจอะไรจริงจัง ...

อาทิตย์ (๑) ในราศีเมษมีกำลังสูงสุดเรียกว่า มหาอุจ โดยอาทิตย์นี้ตีความว่าเป็นสถาบันกษัตริย์  นั่นคือ ดวงเมืองได้รับการวางไว้ให้สถาบันกษัตริย์สูงสุด... ขณะที่ อังคาร (๓) ซึ่งเป็นดาวทหารหรือสถาบันทหาร สถิตอยู่ราศีพฤษภด้านหน้าราศีเมษ นั่นคือ ดวงเมืองได้วางไว้ให้สถาบันทหารออกหน้าคอยป้องกันสถาบันกษัตริย์...

แต่ราศีพฤษภเป็นราศีเศรษฐกิจ เมื่ออังคารซึ่งเป็นดาวทหารมาประจำอยู่เรือนเศรษฐกิจ ก็บ่งชี้ว่า เศรษฐกิจของประเทศต้องมีส่วนสัมพันธ์กับทหารเสมอ... หรืออาจทำนายได้ว่า เมื่อใดก็ตามที่มีผู้ต้องการจะให้เศรษฐกิจของประเทศพ้นจากสถาบันทหาร เมื่อนั้นก็อาจเกิดความวุ่นวายตามมา...

ผู้เขียนได้รับการบอกเล่ามาไม่มากนัก แต่ประเด็นที่เล่ามาเบื้องต้นว่า กษัตริย์สูงสุด ทหารออกหน้า และทหารสัมพันธ์กับเศรษฐกิจ ผู้เล่าบอกว่าเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งของดวงเมือง ส่วนประเด็นอื่นๆ ค่อยนำมาเล่าต่อไป....

 

คำสำคัญ (Tags): #ดวงเมือง
หมายเลขบันทึก: 188752เขียนเมื่อ 18 มิถุนายน 2008 15:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • นมัสการพระคุณเจ้าครับ
  • มาอ่านดวงเมืองและลงชื่อไว้ครับ
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท