ครูในดวงใจ


ครู

ได้ยินเด็กๆหลายโรงเรียนคุยกันที่ป้ายรถเมล์ (แสดงสถานะว่าครูช่วยชาติประหยัดพลังงาน) ว่าสัปดาห์นี้จะรวมตัวกันไปเยี่ยมเยียนครูเก่า (ครูที่เคยสอน)   ครูเอียดก็แอบปลาบปลื้มใจที่เห็นเยาวชนของชาติมีความกตัญญูรู้คุณ  มีความเคารพบูชาครู  เด็กๆจะรู้ไหมหนอว่าทุกครั้งที่เธอเจอครูแล้วยกมือไหว้ทักทายครูจะยินดีและรู้สึกปลื้มปิติทุกครั้ง

ทุกครั้งที่พูดถึงครู   ครูเอียดจะคิดถึงครูที่เคยสอนหลายท่าน  และทุกครั้งที่กลับบ้าน(ช่วงปิดเทอม)ก็จะหาโอกาสปกราบไหว้ท่าน

ช่วงอนุบาล  ขอขอบคุณ  ครูเขียว  โรงเรียนบ้านอ่าวลึกใต้  อ. อ่าวลึก จ.กระบี่  ที่คอยจับมือให้หัดเขียน  หัดอ่าน   

ช่วงประถม     ขอบขอบคุณ  ครูอนงค์   (โรงเรียนบ้านอ่าวลึกใต้)  ที่สั่งสอนและให้ข้อคิดที่ยังใช้ได้อยู่ในปัจจุบัน  ในเรื่อง การแสดงกิริยาท่าทาง  การนบน้อมต่อผู้ใหญ่  ครูสมพงศ์ (โรงเรียนอ่าวลึก )  ที่ทำให้ชอบวิชาคณิตศาสตร์ (แม้นจะเรียนไม่รู้เรื่อง) 

ช่วงมัธยม   ครูสมบูรณ์  (โรงเรียนอ่าวลึกประชาสรรค์)  ที่ทำให้ชอบวิชาภาษาไทย  สอนให้คิดเป็น  ทำเป็น และซาบซึ้งในวรรณกรรมและการใช้ภาษา(ปัจจุบันนี้ยังนำเทคนิคการสอนของท่านมาใช้  เด็กๆยังชอบเหมือนที่ครูเอียดชอบตอนเด็กๆ และยังใช้ได้ผลเป็นนิจนิรันดร์) และเป็นแรงบันดาลใจให้ครูเอียดเรียนต่อ ม.4   ครูพัชรินทร์  (โรงเรียนอำมาตย์พานิชนุกูล) ผู้ชี้นำแผนที่ประเทศต่างๆ  ประวัติศาสตร์ย้อนยุคย้อนสมัย  ทุกคำพูด วิธีสอนของท่านยังจดจำอยู่ในใจ  และยังแอบมาใช้อยู่

แล้วท่าน....มีครูที่ท่านแอบประทับใจ  และยังนำสิ่งที่ท่านสอนมาใช้อยู่อีกหรือเปล่า

 

หมายเลขบันทึก: 188681เขียนเมื่อ 18 มิถุนายน 2008 09:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 16:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะครูเอียด ทุกวันนี้หนูก็ยังคงปฎิบัติตนเป็นคนดีที่คุณครูท่านภูมิใจได้เสมอแหละค่ะ

มาชื่นชมครูในดวงใจ  เป็นกำลังใจให้ครูทุกคน  ขอให้เจริญก้าวหน้า มีความสุข

สู้ๆครับ คุณครูทุกท่าน

* หนู amp ดีจังเลยที่หนูเป็นเด็กดีของทุกคนรวมทั้งของครูเอียดด้วย

* ขอบคุณ อ. ประจักษ์ ขอส่งพรนี้...ให้ครูทุกท่าน

* หวัดดีค่ะคุณ suksom ขอบคุณที่ให้กำลังใจ มีแต่ชอล์กและแปรงลบกระดสนดำจะไปสู้อะไรได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท