รุ้งประหลาด


รู้สึกชอบธรรมชาติมากขึ้นเยอะเลยครับ

เวลาประมาณ1810 ขณะที่ผมออกมาบ้าน เพื่อที่จะไปวิ่ง ก็ได้พบเห็นปรากฏการณ์ประหลาดบนท้องฟ้า คือ มีแสงสีรุ้งส่องประกายสวยงามออกมาจากทางด้านหลัง เหนือยอดของภูเขาเมฆขนาดมหึมา ซึ่งเมื่อวานนี้ ท้องฟ้าในเวลานั้น เต็มไปด้วยเมฆ (คิวมูโลนิมบัส) ทั้งแปดส่วน และทางฝั่งทิศตะวันตกก็มีกลุ่มเมฆขนาดมหึมา บังดวงอาทิตย์ที่กำลังจะตกดินอยู่ด้วยสภาวะที่เหมาะสมของชั้นบรรยากาศทำให้เกิดแสงสีรุ้งประหลาดให้เห็น ผมจึงรีบกลับเข้าไปที่ห้องและ หยิบกล้องออกมา และสามารถเก็บภาพไว้ได้ทัน ซึ่งก็ได้นำมาให้ท่านทั้งหลายได้ทัศนากันด้วยครับ

ปรากการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ อาจจะเป็น รุ้ง หรือ พระอาทิตย์ทรงกลด ก็ไม่แน่ใจนัก เนื่องจาก การเกิดรุ้งนั้น จะเกิดตรงข้ามกับดวงอาทิตย์เสมอ พูดง่าย ๆ ผู้ดูจะต้องอยู่ตรงกลางระหว่าง ดวงอาทิตย์กับรุ้ง แต่ที่ผมเห็นนั้นมันเกิดในทิศทางเดียวกับดวงอาทิตย์เลย คือ ดวงอาทิตย์ แสงสีรุ้ง เมฆ และผม ตามลำดับ เป็นไปได้ไหม เพราะมีเมฆและละอองน้ำมากั้นกลางอีกที จึงเกิดการกระจายตัวของแสงแบบนี้

ส่วนกรณีการเกิด พระอาทิตย์ทรงกลด เกิดจาก แสงอาทิตย์สองผ่าน ชั้นบรรยากาศ ที่มีละอองน้ำกลายเป็นน้ำแข็ง และแสงส่องผ่านเกล็ดน้ำแข็งนั้น ทำให้เกิดการหักเหของแสง เกิดเป็นพระอาทิตย์ทรงกลด

ส่วนภาพนี้ ถ่ายตอนหลังฝนตกอีกเช่นกัน ซึ่งพิเศษตรงที่ เกิดรุ้งสองเส้นครับ ปรากฏการณ์นี้ ฝรั่งเขาเรียกว่า Double Rainbow ซึ่งเกิดจากการที่แสงอาทิตย์เข้าไปหักเหในรุ้งและสะท้อนออกมาเป็นรุ้งอีกเส้นหนึ่ง กล่าวได้ว่า รุ้งเส้นที่สองนั้น (เส้นที่อยู่วงนอก) คือ เงาสะท้อนของรุ้งเส้นแรกนั่นเองครับ ซึ่ง รุ้งเส้นที่สองนี้ แถบสีจะกลับกันกับเส้นแรกด้วย ส่วนพื้นที่ตรงกลางระหว่างรุ้งสองเส้น ซึ่งจะสังเกตุเห็นว่า มันมืดกว่าพื้นที่ปกติ เค้าเรียกกันว่า Alexander's Band หรือ Alexander's Dark Band ซึ่งตั้งชื่อให้เป็นเกียรติแก่ Alexander of Aphrodisias ผู้อธิบายการเกิดปรากฏการณ์นี้เป็นคนแรก

และจากการที่ได้ถ่ายภาพรุ้ง และปรากฏการณ์แปลก ๆ คราวนี้ ทำให้ผมสนใจในการถ่ายภาพท้องฟ้า และปรากฏการณ์ต่าง ๆ บนท้องฟ้าขึ้นมาอย่างทันทีทันใด เพราะจากการศึกษาในอินเตอร์เน็ตพบว่า ปรากฏการณ์บนท้องฟ้านั้นมีมากมายหลายหลาก และสวยงาม แปลกตา ทั้งนั้น แล้วผมจะพยายามถ่ายรูปแปลก ๆ บนท้องฟ้ามาให้ชมอีกนะครับ

หมายเลขบันทึก: 188440เขียนเมื่อ 16 มิถุนายน 2008 22:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 เมษายน 2012 11:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ

แปลกดีเหมือนกันนะครับ

ไม่เคยเห็นแบบนี้เลย

ขอแนะนำ web page เกี่ยวกับปรากฏการณ์บนท้องฟ้า ครับ

http://funscience.gistda.or.th/rainbow/rainbow.html

http://funscience.gistda.or.th/rainbow/skyobserver.html

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท