บันทึกการทำงาน : อาถรรพ์รายด่วน


รายไหนขอด่วน มีอันเป็นไปทุกราย ยิ่งด่วนมากยิ่งก็ยิ่งเป็นเรื่อง เราก็เลยตั้งชื่อกันว่า "อาถรรพ์รายด่วน" เพราะมันเป็นอะไร  ๆ ที่ค่อนข้างเกิดขึ้นบ่อยมาก เผลอ ๆ รายด่วนก็เลยช้ากว่าปกติ แบบว่าส่งมาพร้อมกันแต่รายที่ไม่ขอด่วนอาจออกผลก่อน สาเหตุก็มาจากหลายสาเหตุ เป็นต้นว่า....ปั่นจนลืม ตั้งแยกไว้จนลืมหยิบ น้ำยาหมดเอารายที่ด่วนพอดี หรือมีการทดสอบบางประเภทตก คือด่วนมากเลยหยิบไปทำเลย ไม่ได้ดูดซีรัมไว้สำหรับการทดสอบที่ตัองใช้เครื่องอื่น ๆ เป็นต้น

แต่วันนี้มีอยู่รายหนึ่ง สร้างความประทับใจมาก ขนาดที่ว่าสมาชิกห้องเค็มหลายท่านร่วมแรงร่วมใจ วางมือจากงานประจำ (ของตัวเอง) มาช่วยกัน X-ray พื้นที่ เรื่องมีอยู่ว่า...

ผู้เขียนรับโทรศัพท์ขอผลด่วนจาก ward พิเศษเด็ก 1 ราย เด็กอาการไม่ดี ตรวจสอบดูพบว่าเพิ่งรับไม่นาน ก็เลยบอกพี่ญา (จุดเตรียมสิ่งส่งตรวจ) ต่อ....สักพักนายดำก็เอะใจว่า รายนี้น่ะด่วนน๊ะ ทำไมจึงยังไม่ได้ เบอร์อื่น ได้หมดแล้วเลยเบอร์นี้ไปเกือบ ๆ เป็น 100 หมายเลขเชียว คุณบุญเลิศที่เตรียมและจัดส่งสิ่งส่งตรวจ ก็สงสัยเหมือนกัน ก็เลยถามต่อไปยังพี่ประจิมที่ปั่นแยก serum พี่เขาก็บอกว่าจะ off เครื่องปั่นตรวจสอบดู พี่ผอบก็ตรวจสอบแล้วว่า sticker No. นี้หายไป 1 แผ่นเท่ากับสิ่งส่งตรวจทีส่งมา น้องหญิงก็ยืนยันว่าสิ่งส่งตรวจรายนี้มีแน่นอน...

คำถามเกิดขึ้น " แล้วมันหายไปไหนกัน"

confirm พี่ประจิมอีกรอบ เผื่อว่านำสิ่งส่งตรวจไปปั่นแยกใหม่ พี่เขาบอกด้วยความมั่นใจว่า พี่ off เครื่องมา 8 รอบแล้ว พวกเราที่เหลือ พี่อบ พี่จิม พี่ญา พี่นิจ นายดำ มิง ผู้เขียน แยกกระจายตามจุดทุกจุดที่มีสิ่งส่งตรวจ แม้จะตรวจ Glucose ซึ่งมีแต่หลอดพลาสติก (รายนี้เป็นหลอดแก้ว) จุดตรวจ HbA1c มี EDTA blood ห้องข้างใน ดูชื่อมันทุกหลอด เกือบ 500 หลอดได้ทั้งในเครื่องและนอกเครื่อง ก็ไม่มี หรืออยู่ในกระเป๋าเสื้อกาวน์ใครรึเปล่า ??  พี่นิจตรวจดูในถังขยะด้วย เริ่มยอมแพ้แล้ว และมีโทรศัพท์โทรตามผลรายนี้อีกรอบ ประมาณว่าเด็กอาการไม่ดี พี่พินิจรับ ก็บอกเขาไปตามตรงว่า หลอดเลือดไม่ทราบหายไปไหน ??? ขอให้ช่วยเจาะใหม่ด้วย

สักพักพยาบาลโทรมาขอคุยกับผู้หญิงที่โทรคุยมาขอด่วนตอนแรก คิดในใจ แย่แล้วเรา !! แต่ก็บอกไปตามตรงว่า...ตอนที่รับปากก็เข้าใจว่าสิ่งส่งตรวจปั่นแยกอยู่ และตั้งแต่นั้นเราก็ช่วยกันหาเลือด แต่ก็ไม่ทราบว่าหลอดเลือดหายไปไหน ถ้าช่วยเจาะใหม่มาให้คงจะได้ผลเร็วกว่า เขาก็บอกว่า...แล้วไป เพราะเข้าใจว่าตอนรับปากแล้วเอาเลือดไปทำอะไรผิด!! ประมาณนั้น

คราวนี้พี่ประจิม off เครื่องปั่นผู้เขียนลองไปตรวจสอบอีกครั้ง พบหลอดเลือดรายนี้อยู่ในเครื่องปั่นอ่ะ  จึงรีบโทรไปบอกให้เขาไม่ต้องเจาะเลือดเด็กใหม่ รู้สึกว่าทันพอดี !!

บทเรียนนี้พบว่า...

  • พี่ประจิมรับไปเต็ม ๆ เพราะโดนพูดถึงทั้งวัน ด้วยคำพูดที่ว่า "พี่ off เครื่องปั่นมา 8 รอบ เครื่องละ 4 รอบแล้วไม่รวมเป็น 8 เหรอ" 
  • ห้องเราทำงานกันเป็นทีมมากสุด ๆ งานของตัวเองวางไว้ก่อน แม้แต่มิงที่ไม่ค่อยสุงสิงกับใครก็อดที่จะช่วยหา ช่วยกันคิด โดยเฉพาะพี่พินิจที่ลงทุนคุ้ยถังขยะ พร้อมทั้งคำพูดที่ประทับใจว่า "อย่างนี้ไม่ใช่เพียงแค่มืดแปดด้าน แต่มันมืดทุกด้าน"

โชคดีที่เจอ เพราะขืนไม่เจอ วันนี้ ทำ Lab. ทั้งวันทำให้ไม่มั่นใจว่าที่ทำไปจะถูกรึเปล่าน่ะสิ!!

 

หมายเลขบันทึก: 187878เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2008 16:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท