สาวภาษาไทย
นางสาว พัชราพร สาวภาษาไทย สุขเผือก

เรื่องสั้นของหนู2


เรื่อง  ช่างไม่รู้อะไรบ้างเลย

** เพชรงาม **

                ร้านหนังสือ

                นี่ฟาง  เธอดูนายนั่นสิ อ่านหนังสือของศรีบูรพาด้วยด้วย

                ไม่เห็นแปลกเลยฟ้า

                แปลกสิใครว่าไม่แปลก  วัยรุ่นอย่างพวกเราต้องอ่านหนังสือนิยายแบบวัยรุ่นรักๆสิ  ไม่ใช่อ่าน    เอ๊ะ...เรื่องอะไรนะ

                ข้างหลังภาพ

                เออ...นั่นแหละข้างหลังภาพ  เช้ยยยยย  เชยยย

                นี่ แต่หนังสือเล่มนี้น่ะ เป็นที่นิยมอ่านมากเลยนะ ตั้งแต่เริ่มออกจำหน่าย และต่อมาก็ได้ถูกนำไปแสดงเป็นภาพยนตร์ด้วยนะ

                เหรอ  แล้วไอ้เรื่องข้างหลังภาพเนี่ยเป็นอย่างไรล่ะ

                ก็เรื่องข้างหลังภาพเนี่ยนะ เป็นเรื่องที่ศรีบูรพาแต่งขึ้นตอนไปประเทศญี่ปุ่น ในเนื้อเรื่อง ญี่ปุ่นเป็นดินแดนชีวิตรักของม.ร.ว.กีรติ กับนพพร แต่ความรักของทั้งสองนั้นรันทดเหลือเกินจึงไม่ได้ครองคู่กัน เนื่องจากคนในสมัยก่อนถือเรื่องชนชั้น  แต่ฉันนะชอบบทความที่ ม.ร.ว.กีรติ เขียนใส่กระดาษให้นพพรก่อนจะสิ้นใจว่า

                ฉันตาย  โดยปราศจากคนที่ฉันรัก

                 แต่ฉันก็อิ่มใจว่า  ฉันมีคนที่ฉันรัก

อ้อ ! และเธอสังเกตหน้าปกหนังสือเรื่องนี้ดีๆนะ จะพบว่าปกหน้าของเล่มเป็นภาพความงดงามของมิตาเกะ

                ดีจัง  ฉันอยากอ่านบ้างแล้วสิ ว่าแต่เธอพูดซะยืดยาว รู้จักประวัติของศรีบูรพาหรือเปล่า

                รู้สิ ฉันน่ะแฟนพันธุ์แท้เลยนะ มาเดี๋ยวฉันเล่าให้ฟัง

                ศรีบูรพา เป็นนามปากกาของ กุหลาบ     สายประดิษฐ์ เป็นคนกรุงเทพฯ เกิดเมื่อวันที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2448  ปลายรัชกาลที่  5

                โห กี่ปีแล้วนี่

บิดาชื่อสุวรรณเป็นเสมียนเอกกรมรถไฟมีความรู้ภาษาอังกฤษดีมาก  มารดาชื่อสมบุญ ครอบครัวมีอาชีพทำนาอยู่ที่สุพรรณบุรี มีนิสัยชอบเย็บปักถักร้อย เมื่อโตเป็นสาวจึงเข้ามาอยู่กับญาติในกรุงเทพฯ ปู่ของกุหลาบเป็นหมอรักษาตาแผนโบราณ ย่าของกุหลาบเป็นแม่ค้าขายข้าวตอกแถวหัวลำโพง  กุหลาบมีพี่สาวอายุมากกว่า 3 ปี ชื่อว่าจำรัส  สี่ชีวิตพ่อแม่ลูกอยู่ร่วมกันที่บ้านฝ่ายบิดาภายหลังจึงแยกครอบครัวออกมาเช่าห้องแถวย่านหัวลำโพง  พออายุได้ 6 ขวบบิดารถึงแก่กรรมจึงเหลืออยู่เพียง 3 ชีวิต

                โถ  น่าสงสารจัง

เมื่อสิ้นหัวหน้าครอบครัว มารดาต้องขยันทำมาหากินากขึ้นจึงพาลูกๆย้ายมาเช่าห้องแถวที่สะพานยศเส แล้วเปิดเปิดเป็นร้านตัดเย็บเสื้อผ้า ส่วนพี่สาว แม่ส่งให้หัดละครรำ ละครร้องและละครพูดต่อมาจึงยึดเป็นรายได้เสริมอีกแรง เมื่อกุหลาบจบ ป.4 มารดาก็พาไปฝากเข้าเรียนที่โรงเรียนทหารเด็กของกรมหลวงนครราชสีมาเพื่อฝึกเป็นทหารรักษาวังมีการสอนวิชาทหารและวิชาทั่วไป

                ดีนะ  ที่กุหลาบได้เรียนเป็นทหาร โก้ดี

เรียนอยู่ได้ 2 ปี มารดาอยากให้เรียนวิชาทั่วไปเพิ่มมากขึ้น จึงย้ายไปเรียนมัธยม 2 ที่โรงเรียนวัดเทพศิรินทราวาส

                หยุดเล่าเถอะฟาง

                ทำไมล่ะฟ้า

                คือ..ฉันต้องรีบไปเรียนพิเศษต่อน่ะ แต่ฉันก็อยากรู้ประวัติและงานเขียนของศรีบูรพาอีก จะทำอย่างไรดีล่ะฟาง

                อ่ะ ! ฉันให้เธอเอากลับไปอ่าน แต่ต้องรักษาให้ดีนะ

                ได้ รับรองว่าจะครบถ้วนทุกหน้าเหมือนเดิม ร้อยเปอร์เซ็นต์ ไปก่อนนะ

                นี่  อย่าลืมเอาของฉันมาคืนล่ะ

                จ้ะ บาย

                บาย

                ตื้ด....ตื้ด.....   เสียงนาฬิกาบอกเวลา 12.00 น.

                ได้เวลานัดแล้ว ต้องรีบไปเดี๋ยวกอล์ฟรอนาน เมื่อนึกได้ฟางก็เดินไปยังร้านไอศกรีมร้านหนึ่งและเดินเข้าไปในร้าน นั่งเก้าอี้สีขาวติดกับกระจกใส สักพักชายหนุ่มชื่อกอล์ฟก็มาถึงร้านและเดินเข้ามาหาฟางที่โต๊ะ

                ฟาง  รอนานไหม

                ไม่หรอก  ฟางก็มาถึงเมื่อกี๊นี้เอง

                กินอะไรหรือยัง

                ยังเลย ก็รอนายนั่นแหละ

                นี่  เมื่อกี๊เราไปร้านหนังสือมาด้วยนะ

                เหรอ  แล้วได้อะไรดีๆกลับมาด้วยหรือเปล่า

                แฟนเธอซะอย่าง  ต้องได้อยู่แล้ว

                ไหน เรื่องอะไร  ขอดูหน่อยสิ

                นี่ไงฟาง  ข้างหลังภาพ

หมายเลขบันทึก: 187842เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2008 12:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

สวัสดีครับพี่เปิ้ล....

พยายามต่อไปนะครับ.....แล้วจะเข้ามาเยี่ยมบ่อย ๆ ครับ

ขอบคุณค่ะ

น้องฟ้า น้องมิก น้องแม็ก ที่เป็นกำลังใจให้พี่ น้องๆก็ต้องพยายามเข้านะคะ พี่จะเป็นกำลังใจให้ค่ะ

มีคนชื่นชมว่าเขียนบันทึกเก่งแล้ว  เลยแวะมาอ่านดู ฟางนี่ใช่ ข้าวฟางเปล่า   จะมาเยี่ยมบ่อยๆๆ

แวะมาชื่นชมครับ

               รพี

  • สวัสดีจ้ะนักเขียนน้อย
  • อ่านสนุก ได้สาระ เข้าใจหักมุมนะ
  • เก่งจ้ะ

สวัสดีค่ะ คุณพ่อประจักษ์

หนูไม่ใช่น้องฟางข้าวหรอกค่ะ ...หนูชื่อแอ๊ปเปิ้ลอยู่วงเพลงอีแซวค่ะ...ขอบพระคุณมากค่ะที่เข้ามาเยี่ยมหนู หนูจะมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้บ่อยๆนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ คุณลุงรพี

ที่มาเยี่ยมเยียนหนู....คราวหน้าหนูจะเข้าไปเยี่ยมนะคะ

ขอบคุณค่ะ คุณป้าลำดวน

ที่เข้ามาเยี่ยมชมเรื่องสั้นของหนู.... หนูจะพยายามพัฒนาฝีมือต่อไปนะคะ...

หวัดดีครับพี่เปิ้ล

อ่านสนุกมากเลย

ขอบคุณค่ะ น้องฉัตร

ที่เข้ามาเยี่ยมชมบล็อกของพี่ แล้วพี่จะเข้าไปเยี่ยมบ้างนะ

ขอบพระคุณมากค่ะ คุณครูพรรณา

ที่มาเยี่ยมชมผลงานของหนูนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท