ว่าด้วยเรื่องของ "คนปวดหลัง"


ว่าด้วยเรื่องของ "คนปวดหลัง"  

น.อ.น.พ.พรเอนก ตาดทอง

ศัลย์แพทย์ออโธปิดิกส์, แพทย์ผู้เชี่ยวชาญกระดูกและข้อ

ถ้าคุณไม่เคยปวดหลังก็ไม่จำเป็นต้องอ่านเรื่องนี้!!

ผมเป็นคนหนึ่งที่เคยปวดหลังเป็นประจำปวดจนบางครั้ง ไม่สามารถทำงานได้ ปวดจนคิดว่าที่มาเป็นหมอกระดูก ก็เพราะต้องการหายจากการปวดหลัง

ตอนนี้ผมหายจากโรคปวดหลังแล้ว โดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์ใดๆ ช่วย หมายถึง คุณไม่ต้องเสียเงินไปซื้อของที่เขาโฆษณาว่าช่วยให้หายจากการปวดหลังได้ ไม่ว่าจะเป็นที่นอนหรือเครื่องช่วยใดๆ

ก่อนอื่นคุณต้องรู้จักอาการของคุณก่อนว่า คุณปวดหลังแบบไหนผมเชื่อเสมอว่า ไม่มีหมอคนไหนจะรู้อาการดีไปกว่าตัวคนไข้เอง เพียงแต่หมอจะถามได้ตรงประเด็นกว่าและเขารู้จักโรคได้ดีก่วาคนไข้เท่านั้นเอง

ถ้าคุณปวดหลังแล้วมีอาการร้าวลงมาที่ขาข้างหนึ่งหรือทั้งสองข้าง แล้วมีอาการขาชา ขาอ่อนแรง ทั้งเวลาเดินนานๆ หรือไม่ได้เดินก็ชา หรืออ่อนแรง หรือทุกครั้งที่ก้ม หรือแอ่นหลัง จะมีอาการเหมือนไฟฟ้าช็อตไปที่ขา คุณเลิกอ่านเถอะครับ ไปหาหมอกระดูกที่คุณรักษาอยู่ประจำให้เขาดูให้จะดีกว่ารักษาเองนะครับ

แต่ถ้าคุณปวดเฉพาะที่หลังหรือเอว เดินก็ปวด นั่งก็ปวด ยืนนานก็ปวด หรือตื่นนอนมาก็ปวด บางทีต้องพึ่งลูกหลานให้ช่วยเหยียบให้ บางคนก็ต้องพึ่งหมอนวดชนิดไม่มีอาบน้ำให้มานวดให้ หายบ้าง ไม่หายบ้าง บางทีหายปวดไปสามสี่วัน พอกลับไปทำงานโรคนี้ก็กลับมาอีก

ลองมารู้จักโรคปวดหลังชนิดนี้กันดีกว่า โรคปวดหลังชนิดนี้ เป็นโรคปวดหลังที่เกิดจากกล้ามเนื้อหลังอักเสบ พออักเสบทีคุณก็ปวดหลังทีกินยาลดการอักเสบ หรือยาคลายกล้ามเนื้อทีก็หายไปสามสี่วัน แล้วก็เป็นอีกหรือนอนพักสักคืนตื่นมาก็หายปวด หรือให้ใครนวดให้สักพักก็ดีขึ้น

การแก้ปัญหาโรคปวดหลังจากกล้ามเนื้อหลังอักเสบ กล้ามเนื้อหลังทำงานตลอดเวลาไม่ว่าเราจะยืน นั่ง เดิน หรือแม้กระทั่งนอน และจะทำงานเพิ่มอีกมากเมื่ออิริยาบถของเราไม่ถูกสุขลักษณะ โรคนี้รักษาไม่ยากเพียงแต่อาศัยความขยันของคุณเล็กน้อย ใส่ใจตัวเองอีกนิด ปรับปรุงบุคลิกภาพของคุณอีกหน่อย เท่านี้คุณก็บอกลาโรคนี้ได้แล้ว

วิธีแรกที่จะทำให้ไม่เป็นโรคปวดหลังจากกล้ามเนื้อหลังอักเสบ ต้องปรับปรุงบุคลิกภาพเสียใหม่ ไม่ว่ายืน เดินหรือนั่ง เตือนตัวเองให้หลังตรงเสมอ ใหม่ๆ อาจจะเมื่อย แต่พอคุณคุ้นเคยแล้ว อะไรๆ ก็ดูดีไปหมด อาการปวดหลังก็ดีขึ้น แถมยังดูสมาร์ทขึ้นอีกด้วย

สำหรับเรื่องการนอน ถ้าคุณเป็นคนที่ปวดหลังเมื่อตื่นนอน หรือต้องตื่นตอนดึกเพราะปวดหลัง ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่า สาเหตุอาจจะเกิดจากที่นอนของคุณเป็นสาเหตุของอาการปวดหลัง ให้ลงมานอนที่พื้นดูก่อน ใช้ผ้านวมสักผืนปู เพื่อไม่ให้เจ็บตรงปุ่มกระดูก ถ้านอนพื้นแล้วหายปวดหลัง ลองกลับมานอนที่นอนอีกครั้ง ถ้านอนที่นอนแล้วปวดหลังอีก ก็เปลี่ยนที่นอนเถอะครับ แต่ถ้านอนบนที่นอนก็ปวด ลงมานอนพื้นก็ปวด ที่นอนของคุณก็คงไม่ใช่สาเตุอีกเช่นกัน

 

สรุปว่า วิธีแรกของการรักษาก็คือ ลดการทำงานของกล้ามเนื้อหลังลง

วิธีที่สอง สาเหตุของโรคปวดหลังก็คือกล้ามเนื้อหลังทำงานมากเกินไป คิดได้สองอย่างคือ กล้ามเนื้อหลังทำงานมากเกินไป หรืออีกอย่างกล้ามเนื้อหลังอ่อนแรงเกินไป หรือทั้งสองอย่าง

กล้ามเนื้อหลังอ่อนแรงไม่ใช่เป็นโรค เพียงแต่ขาดการออกกำลังกายที่กล้ามเนื้อหลังเท่านั้นเอง โดยเฉพาะท่านที่ไม่ได้เล่นกีฬาอย่างใดอย่างหนึ่งเป็นประจำ

 

เรามาแก้ปัญหานี้ด้วยการออกกำลังกายเฉพาะที่กล้ามเนื้อหลังกันดีกว่าครับ ท่าการออกกำลังกล้ามเนื้อหลังมีอยู่ 2 ท่า

 

ท่าแรกเป็นการยืดกล้ามเนื้อ

เริ่มต้นให้นอนหงาย เอาแขนแนบลำตัว ชันเข่าขึ้นให้ต้นขาทำมุมกับพื้นประมาณ 45 องศา จากนั้นให้ยกสะโพกขึ้น ดันขึ้นไปให้สุดแล้วให้ค้างไว้ประมาณ 10 วินาทีแล้วเอาลง..อย่างนี้นับเป็น 1 ยก

 

ท่านี้เป็นการทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรงขึ้น

เริ่มต้นให้นอนหงาย จากนั้นงอเข่า งอสะโพกพร้อมกับเอามือกอดไว้ที่เข่า ดึงให้เข่าเข้ามาชิดหน้าอกให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ยกศีรษะให้หน้าผากชิดหัวเข่า ค้างไว้ 10 วินาที...อย่างนี้นับเป็น 1 ยก

หมั่นทำทุกวัน วันละ 30 ยก ในแต่ละท่าเป็นอย่างนั้น ใหม่ๆ ทำไม่ถึงก็ไม่เป็นอะไรครับ ค่อยๆ เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แล้วกัน

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #สุขภาวะ
หมายเลขบันทึก: 187840เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2008 12:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

มีประโยชน์มากครับ..เพิ่งหายปวดหลังเอง เป็น ตั้งสัปดาห์

กว่าจะหาย ทรมานอ่ะ

ต้องบริหารบ้างแล้วละ เอาไว้เผื่อได้นั่งรถทัวร์จะได้ไม่ปวดหลัง

แทงคิ้วหลายๆค่า

  • สวัสดีค่ะคุณหนุ่ย
  • คนไม่มีรากใช้โยคะค่ะ แต่ก่อนเคยปวดต้นคอและหลังจนต้องไปทำกายภาพบำบัด ..แต่โยคะทำให้ไม่ต้องไปพบแพทย์อีกเลยค่ะ
  • ดูแล ป้องกัน ดีกว่าการรักษาค่ะ
  • รักษาสุขภาพนะคะ

สวัสดีครับผม ทุกคนที่แวะมาอ่าน...ยินดีครับๆ ขอบคุณครับ

เคยปวดหลังเหมือนกันนะค่ะ คือ จะยืนนานๆไม่ได้อ่ะค่ะ

จะปวดมากๆ แต่ก็ไม่มีอาการอื่นแทรก ปวดเฉพาะตรงหลัง

นี่จึงเป็นสาเหตุให้ยืน หรือว่าเดินเที่ยวนานๆไม่ได้ อิอิ

ต้องพยายามทำบ้าง เพราะตอนนี้ปวดคอ ปวดหลังไม่หาย แต่ก็คิดว่าเนื่องจากเรานั่งหน้าคอมฯมากไป แต่ก็เลี่ยงไม่ได้น่ะค่ะ แล่ะตอนนี้ปวดหัวเข่าใต้ข้อพับอีกไม่รู้เพราะอะไรทายานวดไม่หาย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท