ร.ต.หญิง ระนองรักษ์ เร่งติดตามโครงการ e-pension


e-pension

ร.ต.หญิง ระนองรักษ์  สุวรรณฉวี  ติดตามกรมบัญชีกลางโครงการการสั่งจ่ายบำเหน็จ บำนาญ ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์  (e – pension)  โดยเริ่มทดลองกับส่วนราชการ 20 หน่วยงาน ให้ทันเดือนกรกฎาคม 51 นี้

ร.ต.หญิง ระนองรักษ์  สุวรรณฉวี  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง  เปิดเผยว่า ตามนโยบายที่สำคัญของคณะรัฐมนตรี  ให้หน่วยงานต่าง ๆ พัฒนาระบบงาน และนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการบริหารจัดการและบริการภาครัฐด้วยอิเล็กทรอนิกส์  ซึ่งจะเป็นแนวหนึ่งในการบริหารจัดการที่ดีของรัฐ  และเห็นว่ากรมบัญชีกลางเป็นหน่วยงานที่ดูแลเรื่องงบประมาณ และฐานข้อมูลบุคลากรภาครัฐในเรื่องต่าง ๆ  จึงได้ติดตามงานของกรมและรับรายงานว่า ขณะนี้ได้จัดทำโครงการให้ส่วนราชการขอรับบำนาญผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์แทนการจัดทำแบบทำขอรับบำนาญส่งให้กรมบัญชีกลาง   ในปีนี้จะเริ่มทดลองกับส่วนราชการ 20 แห่งก่อน  และมีการอบรมให้ความรู้ผู้ใช้งานระบบไปบ้างแล้วจึงได้กำชับให้เร่งดำเนินการให้ทัน แล้วดูว่ามีปัญหาอุปสรรคอะไรบ้างจะได้รีบแก้ไขทันภายในสิ้นปี  และขยายเพิ่มขึ้นในปีต่อไป

ร.ต. หญิง ระนองรักษ์  กล่าวเพิ่มเติมว่า และยังได้ฝากให้กรมบัญชีกลางเตรียมการเพื่อจ่ายเงินบำเหน็จบำนาญให้กับข้าราชการที่เกษียณอายุในปี 2551 นี้  ให้ได้รับเงินภายในเดือนตุลาคม 2551 เช่นเดียวกับปีที่ผ่านมาซึ่งรายงานว่าได้ร้อยละ 99    

นายมนัส  แจ่มเวหา  รองอธิบดีกรมบัญชีกลาง โฆษกกรมบัญชีกลาง ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า  โครงการ            e-pension  สำหรับหน่วยงานนำร่อง 20 แห่ง ที่จะเริ่มดำเนินการเดือนกรกฎาคม 2551 นี้ คาดว่าจะมีผู้เกษียณอายุประมาณ  5,300 คน  กรมบัญชีกลางได้จัดทำระบบงาน และประชุมชี้แจงการเข้าทำงานในระบบให้แก่เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานต่าง ๆ เรียบร้อยแล้ว  ซึ่งจะช่วยให้ส่วนราชการต่าง ๆ สามารถบันทึกข้อมูลแบบขอรับเบี้ยหวัด บำเหน็จ บำนาญ และรายละเอียดเอกสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในระบบอิเล็กทรอนิกส์  แล้วส่งข้อมูลผ่านระบบเครือข่าย (Network) ให้กรมบัญชีกลาง โดยกรมบัญชีกลางจะมีการตรวจสอบ  และสั่งจ่ายบำเหน็จบำนาญผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์  พร้อมทั้งส่งหนังสือสั่งจ่ายไปยังส่วนราชการ  และผู้มีสิทธิรับเงินโดยตรง   ซึ่งจะทำให้รวดเร็ว ลดปริมาณการใช้เอกสารที่ประกอบการขอรับบำเหน็จบำนาญ  ลดค่าใช้จ่ายในการส่งเอกสาร และคาดว่าส่วนราชการจะสามารถเข้าโครงการภายในปีงบประมาณ2552 ได้ครบทุกหน่วยงาน 

สำหรับจำนวนผู้ที่เกษียณอายุในปี 2551  ต้องรอให้หน่วยงานส่งประกาศเกษียณอายุและรวบรวมข้อมูลเข้าระบบ น่าจะทราบผลประมาณเดือนกรกฎาคม อย่างไรก็ดี หากส่วนราชการยื่นเรื่องให้กรมบัญชีกลางพร้อมหลักฐานครบถ้วน ภายใน 15 กันยายน 2551 กรมก็สามารถดำเนินสั่งจ่ายได้ภายในตุลาคม 2551 ครบทุกราย เช่นเดียวกับปีก่อน   โดยขณะนี้มีการจ่ายเงินให้แก่ผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญจำนวน 343,205 ราย ประมาณ 5,200 ล้านบาทต่อเดือน นายมนัส กล่าว

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 187683เขียนเมื่อ 12 มิถุนายน 2008 14:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 13:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท