ปัญหาโลกพิกลพิการ: Copenhagen Concensus 2008


เมื่อวานนี้ ทีม Google Earth Outreach จาก Google.org ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่บริหาร Google Foundation ได้มาเยี่ยมทีมงาน OpenCARE แรกทีเดียว เค้ามาเพื่อจะนำเทคโนโลยีมาให้ แต่กลับไปด้วยความประหลาดใจ (ปนประทับใจ) ในสิ่งที่เราทำ มีอยู่แล้ว และแผนงานที่จะทำต่อ เค้าบอกว่าจะแนะนำ CEO ของ International NGO ขนาดยักษ์ให้อีกสององค์กร

ชื่อ Google.org ผมไม่ได้สนใจมาก่อน; คือรู้ว่า Google ให้ความช่วยเหลือในเชิง CSR อยู่หลายอย่าง แต่ไม่เคยรู้มาว่าตั้งมูลนิธิทำอย่างจริงจัง

In 2004, when Google founders Larry Page and Sergey Brin wrote to prospective shareholders about their vision for the company, they outlined a commitment to contribute significant resources, including 1% of Google's equity and profits in some form, as well as employee time, to address some of the world's most urgent problems. That commitment became Google.org. 

ก็เลยแวะไปดูเว็บไซต์ของเขาซะหน่อย เจอเรื่อง Copenhagen Concensus น่าสนใจ

ตลอดสองปีที่ผ่านมา นักเศรษฐศาสตร์กว่า 50 คนทั่วโลก ช่วยกันศึกษาว่าโลกกำลังเผชิญปัญหาร้ายแรงอะไรบ้าง ซึ่งในช่วงปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา นักเศรษฐศาสตร์ระดับหัวกะทิ 8 ท่าน (ซึ่ง 5 ท่านได้รับรางวัลโนเบลมาแล้ว) ได้มาประชุมกันเพื่อพยายามแยกแยะ จัดลำดับความสำคัญปัญหาร้ายแรงของโลกที่ต้องการการแก้ไขโดยด่วน 10 อันดับ ได้แก่

หมายเลขบันทึก: 187595เขียนเมื่อ 12 มิถุนายน 2008 03:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ปัญหาแรกนี้คิดไม่ถึงค่ะ คงเป็นเพราะเป็นคนเมืองและไม่เห็นการใช้ solid fuels มากนัก .. นึกถึงแต่ air pollution จากรถติดเสียมากกว่า..

ส่วนปัญหาที่สองคงไม่ต้องพูดถึง เห็นอยู่จะๆ ในบ้านเราทุกวัน.. แต่รวมๆ แล้วก็ไม่คิดว่าจะเป็นอันดับสอง..

เรื่องลำดับคงเป็นอะไรที่ subjective .. สิบลำดับแรกก็แรงๆ พอๆ กัน ทั้งนั้นแล้ว..

ทีมนี้เค้าเป็นนักเศรษฐศาสตร์ มองอะไรก็ออกมาเป็นตัวเลขทั้งนั้นครับ ผมเห็นอย่างอาจารย์ตุ๋ยว่าการจัดอันดับนี้ subjective แต่ก็เห็นด้วยกับทีม Copenhagen Consensus ว่าสำคัญและรุนแรงทั้งนั้น

ในเว็บไซต์ Copenhagen Consensus มีลิงก์ให้ดาวน์โหลด paper ต่างๆ ซึ่งจะช่วยให้เข้าใจความซับซ้อนของปัญหาครับ ทั้ง Challenge และ Perspective Papers

เสียดายที่ไม่มี paper ที่ไม่อยู่ใน list นี้ให้ดาวน์โหลดด้วย

ถ้าดูในอันดับ Malnutrition and Hunger เป็นเรื่องที่เราสนใจกว่าเรื่องอื่น เรื่องอื่นก็ร้ายแรง แต่อันนี้รอไม่ได้เลย รอก็ตายอย่างเดียว บ่อยครั้งที่บริจาคตังค์เพื่อช่วยเรื่องนี้ ถึงรู้ว่าช่วยไม่ได้มากก็ยังอยากทำ เป็นเรื่องที่ทำให้รู้สึกได้มากที่สุด อาหารเป็นสิ่งพื้นฐานที่มนุษย์พึงได้รับ ท้องไม่อิ่มก็คิดอย่างอื่นไม่ออก

ว่ากันที่จริง Malnutrition and Hunger เป็นรายการที่สำคัญที่สุด แก้ไขได้ด้วยราคาที่ถูกที่สุด ส่งผลต่อชีวิตสูงสุด และสร้างผลตอบแทนทางเศรษฐกิจสูงสุด

ข้อ11  การประมวลผลความรู้ เผยแพร่ และกลไกการพัฒนาความรู้มนุษยชาติอยู่ในกำมือของบริษัทเอกชนเป็นส่วยใหญ่ ที่กำหนดการเผยแพร่ภายใต้ลิขสิทธิ์  ตรงนี้จะเป็นปัญหาต่อการไต่แต้มปัญญามนุษย์หรือเปล่า

องค์กรการกุศลโลก ถ้าหันมาทำเรื่องนี้บ้างจะดีมาก

 

อรุณสวัสดิ์ค่ะท่านเทพฯ

* สบายดีนะคะ ... ยังระลึกถึงเสมอค่ะ

* ถ้าแก้ไขปัญหาด้าน การศึกษา ได้อย่างจริงจัง แนวโน้มหลายๆ ปัญหา จะลดลงแปรผันได้เป็นเงาตามตัว ? คะ

* ทั่วโลกน่าจะหันมาร่วมใจใช้หลักทฤษฎีพอเพียง ? คะ

* เพลิดเพลินทุกโมงยามนะคะ ขอบพระคุณค่ะ

ครูบา: มีองค์กรการกุศลหันมาทำเรื่องนี้กันมากขึ้นครับ แต่ผมยังคิดว่าผิวเผินและเน้นเอาที่ปริมาณมากกว่า โดยไม่เข้าใจว่าในแต่ละพื้นที่นั้นแตกต่างกัน ไม่เหมาะที่จะทำแบบเดียวกัน (คิดคล้ายๆกับราชการ จึงแก้ปัญหาอะไรไม่ได้ซะที)

คุณปู: ยังอยู่ที่เดิม และชีวิตก็มีความสุขสนุกสนานดีครับ

สวัสดี พระมหาชัยวุธ

ผมเข้ามาดูสารบัญหัวเรื่อง ยังไม่เจอ เรื่องของพญาพยาสิ ไม่ทราบว่าอยู่ในหัวเข้อไหน.

Pพระ มงคล มงคล ถีราวุฒิ

 

  • สงสัยว่าไฉนหนอ ! พี่ท่านมาโผล่ที่นี้ได้ ?

อามันตา ภันเต

 

  • อนึ่ง ขอความเมตตาคุณโยม Conductor เจ้าของบล็อกนี้ด้วย ที่มีกรณีนี้เกิดขึ้นมา (.......)

เจริญพร

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท