เรามาทำอะไรที่นี่


.. มองดูรอบ ๆ ตัวแล้วเกิดคำถามว่า เรามาทำอะไรที่นี่ ...

มีคำถามหนึ่งที่วนเวียนอยู่ในใจมาหลายวัน จริง ๆ แล้วคำถามนี้เกิดขึ้นมาไม่ต่ำกว่า 2 ปี แต่ยังหาคำตอบไม่ได้ วันดีคืนดีคำถามนี้ก็จะเข้ามาในระบบความคิด

 

คำถามนี้เกิดขึ้นครั้งแรก เมื่อประมาณ 3 ปีที่แล้ว บนถนน Nicolson street, Edinburgh หลังจากอยู่ที่ Edinburgh ได้ไม่นาน วันนั้นออกไปเดินเล่นคนเดียว เดินไปตามถนน มองคนรอบข้าง มองบรรยากาศรอบตัว มองอาคารสถานที่ หลายอย่างต่างไปจากบ้านเรา จู่ ๆ คำถามมันก็เกิดขึ้นมา เรามาทำอะไรที่นี่

 

รู้ว่าเรามาที่นี่ก็เพื่อศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น แต่นั่นดูเหมือนไม่ใช่คำตอบที่เราพอใจ วันนั้นเดินไปเรื่อย ๆ ดูโน่นดูนี่ไปตามทางจนกลับบ้าน แล้วคำถามก็หายไปจากความคิดเรา

 

แต่มันไม่ได้หายไปไหน มันยังอยู่กับเรา มีหลาย ๆ ครั้งที่คำถามนี้แว๊บเข้ามาและหายไป

 

หลังจากย้ายจาก Edinburgh มาอยู่ที่นี่ คำถามนี้ก็ยังอยู่ ตอนมาอยู่ช่วงแรก จำได้ดีว่าวันนั้นปั่นจักรยานไปเรียน ผ่านตึกอันเก่าแก่ตามอายุของเมืองและมหาวิทยาลัย สิ่งก่อสร้างแต่ละอย่างคงมีประวัติของมัน มองดูนักศึกษาที่เดินไปมา คำถามก็เกิดขึ้นอีกครั้ง เรามาทำอะไรที่นี่

 

แต่แล้วคำถามมันก็ลาพักร้อนหายไปนานนับปี

 

เมื่อสัก 2-3 อาทิตย์ที่แล้ว เรานั่งรถเมลล์จะกลับบ้าน มองไปนอกกระจกรถ ดูคนเดินไปเดินมา ดูอาคาร ดูต้นไม้ดอกไม้ นึกถึงกระรอกที่เจอประจำตอนนั่งรอรถเมลล์ แล้วคำถามก็เข้ามา เรามาทำอะไรที่นี่ ครั้งนี้คำถามอยู่นาน เพราะผ่านมาเป็นอาทิตย์แล้วคำถามก็ยังเข้า ๆ ออก ๆ ในใจไม่ได้หายไปไหน

 

ทำไมถึงมีคำถามนี้เราไม่รู้ แต่เรายังไม่เคยคิดหาคำตอบสุดท้าย คิดแต่ละครั้งก็จะได้คำตอบที่ต่างกันไป มันคงไม่มีคำตอบที่ถูกหรือผิด แต่ละคำตอบขึ้นอยู่กับความคิดและความรู้สึกในช่วงนั้น

 

ที่แน่ ๆ คำถามนี้ยังคงอยู่กับเรา อย่างน้อยก็จนกว่าเราจะเรียนจบ เพราะเรายังหาคำตอบให้กับตัวเองไม่ได้ว่า เรามาทำอะไรที่นี่

คำสำคัญ (Tags): #ความคิด#คำถาม
หมายเลขบันทึก: 187594เขียนเมื่อ 12 มิถุนายน 2008 03:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

โฮ่ๆๆๆ คลาสสิคๆ ^ ^

ปัญหานี้ก็เคยถามตัวเอง..เคยคุยกับคนใกล้ชิดที่นับถือ..เขาก็ถามตัวเองแบบนี้เหมือนกัน... ตอนก่อนพี่จบ ป.เอก..ก็ถามตัวเองแบบนี้...จบแล้ว..คำถามยิ่งมาบ่อยขึ้น ฮ่าๆๆๆ

ขึ้นมาถึงยอดเขาที่คิดว่ามาถึงยาก พอขึ้นมาแล้วกลับพบว่ายังมองไม่เห็นอะไร หุหุ...เงยหน้าขึ้นไปกลับเจอเขาลูกเบ้อเฮิ่มอีก อิอิ...

คราวนี้คำถามไม่ได้ขึ้นกับสถานที่เสียแล้ว..แต่จะเป็นประมาณว่าเป้าหมายคืออะไรกันแน่ ชีวิตคืออะไร เกิดมาทำไม เรากำลังทำอะไร เพื่ออะไร..

ตอนนี้ให้คำตอบกับตัวเองได้แล้ว อิอิ แต่พี่ว่าคำตอบของแต่ละคนไม่เหมือนกันนะจ๊ะ ลองอ่านนี่ดู ว่าด้วยเรื่องของปัญหา

ขอให้พบคำตอบโดยเร็วนะคะ ^ ^

สวัสดีค่ะอาจารย์กมลวัลย์

แสดงว่าไม่แปลกที่ถามคำถามนี้ อิอิ เพราะสังเกตว่าคนรอบ ๆ ตัวทั้งคนวงในวงนอก มุ่งมั่นที่จะทำอย่างอื่น ไม่ค่อยมีใครพูดถึงเรื่องนี้ .. จริง ๆ เค้าอาจจะถามแต่ไม่ได้ถามให้เราได้ยิน

ส่วนตัวแล้ว คำถามนี้ยังไม่แน่ใจว่าอยากได้คำตอบรึเปล่า คำตอบอาจจะรออยู่ตรงหน้า แต่เรายังไม่พร้อมที่จะเจอ อันนี้ก็ไม่แน่ใจ จริงพูดยิ่งงงวุ้ย ฮ่าๆๆ

ยังมีอีกหลายคำถาม ไว้รอบ่มเพาะให้คำถามสุกงอมแล้วค่อยเอามาบันทึกไว้ค่ะ  :-) 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท