เรียนรู้เพื่อชีวิต


ผมต้องนอนพักอยู่ที่บ้าน และที่ที่ผมพักติดกับห้องที่เด็กกำลังเรียนอยู่ ปกติเด็กพวกนี้จะเป็นนักเรียนระดับมัธยม ถ้าจะนับเวลาเรียนของเด็กพวกนี้ จะเป็นดังนี้

  1. 5.00 - 6.00 โมงเช้า หลังละหมาด ก็จะเรียนอัลกุรอาน และเกาะวาอิด
  2. 8.00 - 16.30 เช้าเรียนศาสนา บ่ายเรียนสามัญ ( ม 1 ถึง ม 6)
  3. 18.00 - 20.00 ละหมาดและเรียน อัลกุรอาน และศาสนปฏิบัติ
  4. หลังจากนั้น เป็นเรื่องส่วนตัวของ นร. ทำการบ้าน ทบทวน

มองดูเวลา จะรู้สึกว่า เด็กพวกนี้จะเรียนมาก บางคนว่า เรียนจนหัวแตกแต่ไม่เห็นฉลาดขึ้นเลย

ผมกลับมองว่า ที่ว่าฉลาด ฉลาดเรื่องอะไร

พวกเขา เตรียมตัวเพื่อการมีชีวิตที่สมบูรณ์แบบ ครบถ้วนตามหลักการอิสลาม แม้บางอย่างจะไม่ฉลาดในเรื่องที่ คนอื่นเขาฉลาด แต่เขาได้ดำเนินบนเส้นทางที่ถูกต้องแล้ว

 

 

หมายเลขบันทึก: 187372เขียนเมื่อ 10 มิถุนายน 2008 19:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

การศึกษาเพื่อเรียนรู้ชีวิต ที่จะนำไปสู่จุดหมายปลายทางที่เรียกว่าสรวงสวรรค์มันสำคัยยิ่งกว่าสิ่งอื่นใด...วัลลอฮฺอะลัม ผมมองว่าเด็กปอเนาะได้กำไรชีวิตมากว่าเด็กเอกชนสอนศาสนามากลเยครับ

นายมััดดี สิแล 521112039

การเรียนที่ปอเนาะเป็นการเีรียนที่มุ่งเน้นในเรื่องทางศาสนามากกว่าทางสายสามัญ เพราะดูจากเวลาทาง อาจารย์ได้บอก การเรียนโดยส่วนใหญ่จะเรียนศาสนาและอัลกรุอาน

แต่สำหรับเด็กที่เรียนโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาก็เรียนเหมือนกัน แต่อาจจะน้อย คือบางคนกลับมาก็มีพาระ หน้าที่ที่บ้าน เขาอาจจะอยากเรียนแต่อาจไม่มีโอการ บางคนก็เรียนอัลกรุอานที่บ้าน ที่มัสยิด ที่บ้านโต๊ะครู ที่สอน และบางคนอาจจะไม่เรียนก็เป็นได้ เนื่องจากขาดการส่งเสริม จากพ่อ แม่ ขาดการดูแล ก็เป็นได้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท