ตกข่าว


เมื่อเราไม่รู้ข่าวสาร  คนเขามักพูดกันว่า ตกข่าว  ผมยอมรับว่า ตกข่าวจริง ๆ ครับ ตลอดทั้งวันวุ่นวานกับการทำงานบ้าน เก็บกิ่งไม้ไมได้ติดตามข่าวสารบ้านเมือง

ค่ำวันนี้ปั่นจักรยานออกกำลังกาย  พักแวะทักทายร้านค้าเจ้าประจำ เขาทำให้เราไม่ตกข่าว  ข่าวนี้เป็นข่าวสำคัญอย่างยิ่ง  ผมรีบขอข้อมูลและจดบันทึกช่วยจำไว้

ผมได้ทราบว่า  พี่น้อยและภรรยาเจ้าของร้านชมการรายงานข่าวทีวีว่า ที่ อ.สันติสุข มีปลาตายลอยเกลื่อนที่อ่างน้ำห้วยขอนแก่น ต.ป่าแลวหลวง อ.สันติสุข ควรเร่งเข้าพื้นที่ตรวจสอบความเป็นมาเป็นไปด่วน   สอบถามพี่น้อย  ๆ ไปธุระ อ.เชียงกลางได้ผ่านไปทาง อ.สันติสุขแล้วยืนยันไปเห็นกับตา

เรื่องมีอยู่เข้าใจว่า เกษตรกรใช้ยาฆ่าหญ้าหรือสารพิษในพื้นที่เกษตรตนเอง  ไม่กี่วันที่ผ่านมามีฝนตกหนักทำให้ปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาในสวนดอยชะล้างสารพิษไหลมาร่วมกันที่อ้างน้ำ ๆ แห่งนี้มีปลา ๆ จึงเป็นตัวชี้วัดว่า ฉันต้องเสียชีวิตเพราะคุณภาพน้ำแย่มากไม่สามารถดำรงชีพได้

ผมรับทราบข่าวในค่ำวันนี้ไม่นิ่งนอนใจ  เพราะสัปดาห์ที่ผ่านมา  พวกเราชาวน่านตระหนักรู้และร่วมมือกันแก้ไขปัญหาการใช้สารเคมีร่วมกัน ได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจาก อบจ.น่าน เจ้าภาพหลักและสถาบันอิศรา ฯลฯ มีคุณเก่ง รรินธร เพ็ชรเจริญ เป็นผู้ประสานองค์กรส่วนกลางร่วมจัด

http://gotoknow.org/blog/gotonan/186050

ยอมรับครับว่าทุกถิ่นที่มีปัญหา สำหรับชาวน่านบ้านผมไม่นิ่งนอนใจ  เราประสานกว่าสิบทิศจนเกิดการประชุมเชิงปฏิบัติการในวันที่ ๓ มิถุนายน ๒๕๕๑ ที่ห้องประชุม อบจ.น่าน มีเกษตรอำเภอ ผอ.กศน.จังหวัดและอำเภอ องค์กรภาคีเครือข่าย ฯลฯ ไม่น้อยมารับรู้  เราจะได้ไม่ตกข่าว ที่สำคัญจะได้ร่วมมือกันดูแลแก้ไขปัญหาสารพิษ สารเคมีพื้นที่ต้นน้ำน่านร่วมกันยิ่งขึ้น ไม่ดีแต่พูดหรืออ้างว่าไม่มีความร่วมมือ หรือไม่มีงบประมาณ ที่สำคัญเลิกพูดกันได้แล้วว่า ไม่มีใครสั่งการ

สำหรับข่าวสารที่ผมได้รับทราบมานั้นจะได้แสวงหามาแบ่งปันที่นี่ต่อไปครับ หากจะแก้ไขต้องกลัวความจริง ขอขอบพระคุณที่ให้ข้อคิด ให้กำลังในการดูแลแก้ไขปัญหาการใช้สารพิษ หรือสารเคมีในพื้นที่ต้นน้ำน่านครับ

คำสำคัญ (Tags): #สารพิษ#ร่วมมือ
หมายเลขบันทึก: 186933เขียนเมื่อ 8 มิถุนายน 2008 20:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 00:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท